Ồn ào hoa hậu

Ồn ào hoa hậu

Văn Công Hùng
Thứ 2, 07/08/2023 | 07:00
0
Mấy hôm nay báo chí và mạng xã hội liên tục đưa tin và... cãi nhau về cái sự “vạ miệng” của một tân Hoa hậu.

Tôi hiểu cả cháu và bố mẹ cháu đã chịu áp lực đến như thế nào trước những ồn ào ấy.

Và tôi nghĩ tới... người lớn.

Đành rằng Hoa hậu đã là người trưởng thành, đã đủ trí khôn, sự thông minh để đi thi Hoa hậu thì phải chịu trách nhiệm trước các hành vi của mình.

Các cầu thủ bóng đá nữ của chúng ta đấy, đi đá bóng từ khi còn rất nhỏ, trường học chính là sân bóng, nhưng trước ống kính truyền hình trực tiếp, trước khán giả, các cháu cũng chững chạc nói đâu ra đấy.

Nếu phải nói về thành công, thành tích của mình, bao giờ cũng nhắc tới “bác” Chung, tới đồng đội, chưa thấy cầu thủ nào nhận mình là độc tôn dù rất được khán giả khâm phục...

Nhưng với các Hoa hậu, tôi nghĩ, cũng cần có con mắt bao dung, cái nhìn thể tất, nên bèn nhìn về phía... người lớn.

Đa chiều - Ồn ào hoa hậu

Tân Hoa hậu Ý Nhi gây ồn ào vì phát ngôn "vạ miệng".

Thứ nhất là hiện nay nước ta tổ chức nhiều các cuộc thi mang danh người đẹp với lại hoa khôi, người đẹp quá. Có người còn nói vống lên là mỗi đêm ngủ dậy lại xuất hiện một Hoa hậu.

Tôi vẫn nghĩ Hoa hậu là cái gì đấy quý hiếm xa vời hoàn hảo... chứ ở đâu ra mà chỗ nào lúc nào cũng có thể tìm ra Hoa hậu với Hoa khôi. Vài người quen của tôi có liên quan hoặc hiểu biết về Hoa hậu thì “khai phóng” cho tôi rằng, Hoa hậu giờ là cuộc... kinh doanh.

Mà đã kinh doanh thì... tiền phải là trên hết. Và các cuộc thi Hoa hậu thường để lại điều tiếng, sau, thậm chí là ngay khi cuộc thi đang diễn ra. Có những cuộc tố cáo lẫn nhau, tố cáo ban tổ chức hoặc ban tổ chức tố thí sinh rất buồn cười.

Thứ hai, Hoa hậu được đánh giá như một giá trị, là giá trị chung, mọi mặt. Nhưng giờ nhiều người coi cái danh ấy như một cách... kiếm tiền. Coi Hoa hậu, hoặc Hoa hậu coi mình, như một đỉnh cao mọi mặt.

Thứ ba, vì nhiều cuộc thi quá nên cái sự... loạn Hoa hậu là có thật. Trình độ không đồng đều, được cái này thì mất cái kia, chuẩn chung của thí sinh bị hạ thấp, nên có những ngây ngô những khiếm khuyết những gây cười đã xảy ra.

Và bốn, ban tổ chức vô tình đẩy thí sinh của mình vào những cái thế khó xử. Như đưa đi trả lời phỏng vấn, đưa đi làm từ thiện, thăm thú chỗ này chỗ kia, nhưng vì nhiều áp lực nên bản thân các người đẹp cứ phải cứng đơ ra, không được thật là mình.

Ít ai có được phong thái tự nhiên như H’hen Nie, thoát ra khỏi sự khuôn phép để sống thật là mình khi “xuống” cơ sở. Cứ nhìn ảnh 3 cô gái đẹp nhất của cuộc thi vừa rồi vào bệnh viện thăm và tặng quà bệnh nhân thì thấy cái sự sắp đặt, sự “đạo diễn” nó gượng gạo tới như thế nào?

Mà cả cái câu trả lời của cô tân Hoa hậu về việc kể tên ba người nổi tiếng ở Bình Định ấy, chắc gì người hỏi đã trả lời đúng, chắc gì đã có đáp án, bởi tôi tin, nếu có đáp án là sẽ... cãi nhau ngay?

Tất nhiên tôi vẫn nghĩ, nếu được trang bị một cái phông nền văn hóa thật tốt, tích lũy từ nhỏ, được thả đúng môi trường của mình, không buộc phải diễn quá, thì cô tân hoa hậu không có những câu trả lời khiến dư luận xôn xao như thế?

Riêng tôi, nói thật, nếu có con gái đủ tiêu chuẩn đi thi hoa hậu, tôi sẽ khuyên cháu là... không đi thi. Nước ta nhiều hoa hậu lắm rồi, góp thêm một cũng chả để làm gì? Ngó chồng báo trước mặt, thấy có tờ vừa đưa tin này:“Nhiều thí sinh rút khỏi chung kết Hoa hậu Hòa bình Việt Nam 2023”.

Ngày xưa, hoa hậu hiếm và lộng lẫy lắm. Giờ hoa hậu, hết cuộc thi là người ta quên ngay chả biết ai ra ai. Bây giờ có vẻ như người ta tổ chức các cuộc thi người đẹp như tổ chức... chợ phiên, người người tổ chức nhà nhà tổ chức, và như thế thì hoa hậu mới chưa tròn hoa hậu.

Và, viết đến đây tôi lại gặp ý kiến nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Chủ tịch hội Nhà Văn Việt Nam trên Facebook của ông, thấy trùng ý mình, bèn cop về đây để... kết bài: “Hoa hậu Ý Nhi không có ý ngạo mạn gì trong câu trả lời đó. Cô chỉ là người chưa được dạy dỗ kỹ lưỡng mà thôi. Rất nhiều người ở tuổi cô đã có những ứng xử rất văn hoá và hiểu biết. Sự thiếu hụt văn hoá làm cô trở nên kệch cỡm trước xã hội và vô lễ với tiền nhân.

Ngày nay, hầu hết những đứa trẻ 4 tuổi cũng đã biết phải chào ai trước khi đi nhà trẻ về.

Có ý kiến đề nghị tước danh hiệu Hoa hậu của cô. Cá nhân tôi thấy không cần thiết trong trường hợp cụ thể này. Vì cô đã nhận ra lỗi của mình và xin lỗi cộng đồng. Hãy để cô sửa chữa lỗi bằng các hoạt động của cô sau này đối với cộng đồng.

Điều mà tôi muốn đề nghị là giảm bớt các cuộc thi Hoa hậu đi vì chắc chắn đây không phải là yếu tố kích cầu cho sự phát triển xã hội ở mọi nghĩa. Ngược lại, Việt Nam đang lạm phát các cuộc thi Hoa hậu cũng như nhiều loại danh hiệu. Kèm theo đó là sự lạm phát các hành vi kém văn hoá trong mọi lĩnh vực của đất nước”.

À tôi cũng thấy có ý kiến này nữa cũng hay: Một cô tân Hoa hậu mà liên tiếp “lỡ lời” thì ban giám khảo cũng phải xem lại mình? Nhưng rồi lại nghĩ, ban tổ chức nào thì ban giám khảo nấy.

Thì đành.

*Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.

Còn nỗi nhục nào hơn?

Thứ 2, 17/07/2023 | 07:00
Những người trước tòa hôm nay, ngoài tình đồng loại, mà lẽ ra họ phải có, đương nhiên có, họ còn có nghĩa vụ phục vụ nhân dân của họ, vì họ hưởng lương để làm việc ấy. Họ đa phần là lãnh đạo, họ còn phải có trách nhiệm, với nhân dân và Tổ quốc của mình.

Điện những ngày này

Thứ 4, 07/06/2023 | 07:00
Đúng là những ngày này, đi đâu cũng đều nghe dân tình bàn đến... điện.

Nên tôi... thương họ 

Thứ 2, 22/05/2023 | 07:06
Một việc khá động trời vừa xảy ra: Cơ quan điều tra khởi tố và bắt giam cựu Bí thư tỉnh Lào Cai (cùng cựu Chủ tịch và 2 cựu Phó Chủ tịch tỉnh Lào Cai cùng nhiều thuộc cấp).

Khi nghệ sĩ khóc

Thứ 2, 10/04/2023 | 07:00
Thi thoảng báo chí và dân mạng lại xôn xao chuyện nghệ sĩ... khóc.
Cùng tác giả

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Dr Thanh, nhắc lại và nhớ

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Trong chúng ta chắc chả ai là không biết, không nghe, ít nhất một lần, cái tên Dr Thanh.

Sông miền Tây ký ức và hiện tại...

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:00
Tôi đang được đi một chuyến dọc sông Tiền trên con tàu du lịch 5 sao nổi tiếng La Marguerite, và nghe và ngẫm và thấy nhiều chuyện hay.

Thành cổ tháng Tư này

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:00
Giữa tháng Tư, chúng tôi ra viếng thành cổ và thăm một số di tích lịch sử của tỉnh Quảng Trị.
Cùng chuyên mục

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...

Nhà văn và Nhân vật

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:00
Lịch sử văn chương Việt Nam đã chứng kiến một hiện tượng rất lạ, ấy là một nhân vật văn học đã tồn tại cùng với tác phẩm mà mình là nhân vật chính hàng hơn nửa thế kỷ, một tác phẩm nổi tiếng và nhân vật cũng nổi tiếng.

Có bao giờ bạn nghĩ: Nhiều kiến thức cũng là hạnh phúc?

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Quả thật, tôi không dám nghĩ, nếu mình bị tai nạn như người tài xế kia, thì cuộc đời sẽ đi về đâu? Đúng là sinh nghề tử nghiệp. Mấy ai chọn lựa được số mệnh của mình.

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.

Có về đây sống được không?...

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Trong kỳ nghỉ Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa rồi, tôi có cùng vợ về quê. Vợ tôi là người Nùng, quê Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Một huyện giáp biên giới Trung Quốc, nơi có Thác Bản Giốc nổi tiếng.
     
Nổi bật trong ngày

Hiểu như thế nào là tự do?

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:00
Cứ mỗi chiều chiều, tầm hơn 5 giờ, là tôi cùng chú đi bộ ở Công Viên. Hai chú cháu trò chuyện với nhau đủ chuyện trên đời, nhưng nhiều nhất vẫn là câu chuyện về nhân tình thế thái. Cái lẽ sống ở đời. Sao cho mình được tự do?...