Ô nhiễm bụi mịn, người dân Bangkok được khuyến khích làm việc tại nhà

Ô nhiễm bụi mịn, người dân Bangkok được khuyến khích làm việc tại nhà

Thứ 3, 16/01/2024 | 06:00
0
Nhà chức trách Thái Lan khuyến nghị người dân tại Bangkok làm việc tại nhà cho đến giữa tuần này do mức độ ô nhiễm nguy hiểm vì bụi mịn tại thủ đô.

Cục kiểm soát ô nhiễm (PCD) thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan cho biết, tình trạng ô nhiễm bụi mịn PM2.5 tại thủ đô Bangkok sẽ tiếp tục xấu đi, đồng thời khuyến nghị người dân làm việc tại nhà cho đến giữa tuần này.

Theo TTXVN, Cục trưởng PCD, bà Preeyaporn Suwanakate cho biết nồng độ ô nhiễm PM2.5 tăng cao do sự lưu thông không khí kém ở nhiều khu vực của thủ đô, gây ra bởi sự kết hợp của áp suất khí quyển thấp và mô hình gió thay đổi trong khu vực. Điều này đã dẫn đến sự tích tụ chất ô nhiễm trên nhiều khu vực ở Bangkok.

Hiện, Chính quyền Đô thị Bangkok (BMA) đang tăng cường kiểm tra tất cả các nguồn ô nhiễm ở thủ đô. Tòa thị chính cũng đã yêu cầu bố trí phòng “không bụi” tại tất cả các trường mẫu giáo và trường học dưới sự giám sát của BMA.

Các cơ quan và công ty nhà nước cũng được khuyến khích cho phép nhân viên làm việc tại nhà để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm không khí trên toàn thủ đô.

Giới chức Cục kiểm soát ô nhiễm cho biết Chính phủ Thái Lan cũng đã triển khai giảm giá lên tới 55% cho những ai muốn thay dầu động cơ và bộ lọc dầu như một phần trong nỗ lực giúp hạn chế ô nhiễm.

Theo Cục Bảo Vệ Môi Trường Hoa Kỳ, bụi mịn hay bụi mịn PM (Particulate Matter) là các phân tử vô cơ hoặc hữu cơ bay lơ lửng trong không khí, thường có nguồn gốc chủ yếu đến từ khói phương tiện giao thông hay qua việc đốt cháy các nhiên liệu hữu cơ trong công nghiệp. Kích thước của bụi mịn rất đa dạng, khó nhìn thấy rõ bằng mắt thường và được tính theo đơn vị µm (micromet). Trong đó, các hạt bụi có kích thước siêu vi (micron) được biết đến nhiều nhất như:

PM10: Loại bụi mịn có đường kính từ 2.5 đến 10 micron kích thước bằng một phần triệu mét.

PM2.5: Loại bụi mịn có đường kính nhỏ hơn 2.5 micron.

PM1.0: Loại bụi siêu mịn có kích thước 1 micron.

Bụi siêu mịn PM0.1: Loại bụi siêu mịn có kích thước dưới 0.1 micron.

Như vậy bụi mịn PM2.5 là những hạt bụi li ti có trong không khí với kích thước 2.5 micron trở xuống (so với sợi tóc con người thì nó nhỏ hơn khoảng 30 lần).

Bụi mịn PM2.5 mang đến những vi khuẩn có hại cho cơ thể, từ đó gây ra hiện tượng dị ứng da, làm bạn cảm thấy ngứa ngáy, khó chịu. Nếu tiếp xúc với lượng bụi mịn nhiều còn có thể gây ra các hiện tượng viêm mũi, đau mắt, các bệnh về tai mũi họng.

Bụi mịn PM2.5 có thể hấp thụ chất độc, đồng thời mang theo vi khuẩn và virus ngoài môi trường. Chính vì vậy, khi chúng xâm nhập vào cơ thể bạn, chúng sẽ thải độc tố ngầm vào cơ thể bạn, từ đó làm suy giảm hệ miễn dịch. Vậy nên, những người sống ở các thành phố lớn, có mức độ ô nhiễm cao thường dễ mắc các bệnh vặt hơn những người sống ở những nơi có không khí trong lành.

Bụi mịn PM2.5 xâm nhập vào cơ thể bạn thông qua hoạt động hít thở. Sau đó, chúng theo đường dẫn khí, bám và tích tụ vào bề mặt phổi. Khi lượng bụi này tích tụ nhiều theo thời gian có thể gây ra ảnh hưởng lớn đến phổi của bạn.

Bên cạnh đó, bụi mịn PM2.5 phá hủy và đẩy nhanh quá trình Apoptosis -một trong những cơ sở sinh bệnh học quan trọng nhất của bệnh tim mạch. Chính vì vậy khi hít phải 1 lượng lớn bụi mịn PM2.5 thì có thể làm tăng nguy cơ tử vong ở những người mắc bệnh tim.

Các nghiên cứu trên não người cho thấy khi chúng ta tiếp xúc với bụi mịn PM2.5, chúng có thể di chuyển từ từ vào não, từ đó thẩm thấu vào và làm gia tăng tỉ lệ mắc bệnh thoái hóa não của chúng ta.

Đặc biệt, bụi mịn PM2.5 chứa kim loại được các nhà khoa học nghiên cứu là nguyên nhân gây ung thư và khủng khiếp hơn là biến đổi gen ở người.

Minh Hoa (t/h theo TTXVN, BĐT Đảng Cộng sản Việt Nam)

Thái Lan dự kiến vay 14 tỷ USD để thúc đẩy kinh tế

Thứ 3, 14/11/2023 | 07:00
Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin cho biết Chính phủ nước này sẽ tìm kiếm khoản vay trị giá 500 tỷ baht (14 tỷ USD) cho chương trình "Ví kỹ thuật số 10.000 baht".

Thái Lan nới lỏng quy trình cấp visa du lịch nhằm hút khách quốc tế

Thứ 6, 11/08/2023 | 21:07
Thái Lan sẽ nới lỏng quy trình xin cấp thị thực (visa) bằng cách giảm thời gian phê duyệt và các giấy tờ cần thiết nhằm thu hút thêm du khách quốc tế.

Kinh tế Thái Lan tiếp đà hồi phục nhờ du lịch tăng trưởng

Thứ 4, 02/08/2023 | 07:00
Du lịch tiếp tục là điểm tựa cho Thái Lan trong bối cảnh xuất khẩu giảm 5,9% trong tháng 6/2023 so với cùng kỳ năm ngoái.

Thái Lan muốn "hồi sinh" ngành du lịch bằng tiền mã hóa

Thứ 2, 29/11/2021 | 13:40
Thái Lan đang nhắm đến đối tượng triệu phú giàu lên nhờ tiền mã hóa để hồi sinh ngành du lịch nước này, vốn chịu thiệt hại nặng nề do đại dịch Covid-19.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.