Nữ thủ khoa giành 14 học bổng trong 4 năm, từng tụt 6kg vì học nhiều

Nữ thủ khoa giành 14 học bổng trong 4 năm, từng tụt 6kg vì học nhiều

Thứ 2, 30/10/2023 | 20:09
0
Ngô Thị Hằng, thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Quản trị Logistics, Trường Đại học Giao thông Vận tải, từng sút 6 kg sau một học kỳ vì học hành vất vả.

Ngô Thị Hằng (quê Thanh Hóa) là thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc chuyên ngành Quản trị Logistics, Trường Đại học Giao thông Vận tải với điểm GPA đạt 3,79/4 (tương đương 9,05/10), điểm rèn luyện toàn khóa cũng xuất sắc với 95,4/100.

Với thành tích học tập xuất sắc, năng nổ trong các hoạt động phong trào, Hằng là gương mặt thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của trường được Thành đoàn Hà Nội vinh danh tại Văn miếu Quốc Tử Giám vào ngày 10/10 vừa qua.

“Mình rất xúc động khi là gương mặt thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của nhà trường được Thành đoàn Hà Nội vinh danh. Ngay từ năm thứ nhất, mình đã đặt mục tiêu cho bản thân đó là trở thành thủ khoa, và thật vui khi đã làm được điều đó", Hằng chia sẻ.

Giáo dục - Nữ thủ khoa giành 14 học bổng trong 4 năm, từng tụt 6kg vì học nhiều

Ngô Thị Hằng tại lễ trao bằng tốt nghiệp của Trường Đại học Giao thông Vận tải. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam.

Được biết, trong 4 năm học, cô gái xứ Thanh từng giành tới 14 học bổng các loại. Trong đó, có 7 lần được nhận học bổng dành cho sinh viên xuất sắc của trường; 2 lần được trao học bổng truyền thống sinh viên Giao thông Việt Nam năm 2020 và 2023. Ngoài những học bổng này, Hằng còn 2 lần nhận học bổng Quốc tế Nitori (Nhật Bản); học bổng quỹ Khởi nghiệp của Shark Đỗ Liên và học bổng Lighting Up Your Future của Tập đoàn Deloitte. Mới đây, Hằng còn được nhận học bổng dành cho thủ khoa xuất sắc của Thành Đoàn Hà Nội.

"Nhờ những học bổng này mà suốt từ năm thứ 2 đại học, gần như bố mẹ không phải hỗ trợ chi phí học tập cho mình", Hằng chia sẻ.

Đạt được kết quả đáng mơ ước nhưng nữ sinh cho biết bản thân cũng từng phải loay hoay để tìm ra hướng đi. Thời phổ thông, Ngô Thị Hằng từng đặt mục tiêu thi đỗ vào Trường đại học Y Hà Nội, nhưng mong muốn này của Hằng lại vấp phải sự khuyên ngăn của mọi người trong gia đình. Thậm chí, anh họ Hằng – vốn là sinh viên trường y – cũng ra sức khuyên nhủ em không nên theo ngành vì thời gian học lâu, với con gái lại càng vất vả.

Giai đoạn dao động, tình cờ Hằng xem được màn gọi vốn trên chương trình Shark Tank của một startup liên quan đến lĩnh vực Logistics. Ấn tượng và tò mò, Hằng bèn thử tìm hiểu.

Những suy nghĩ đầu tiên về ngành được nữ sinh thu thập chủ yếu liên quan đến hậu cần, vận chuyển và xuất nhập khẩu. Đây cũng là ngành cần sử dụng đến tiếng Anh và yêu cầu khả năng giao tiếp. Cảm thấy phù hợp, Hằng quyết định chuyển từ khối B00 (Toán, Hóa, Sinh) sang khối D07 (Toán, Hóa, Anh) khi kỳ thi đại học đã cận kề. Năm 2019, Hằng thi và trúng tuyển vào ngành Quản trị Logistics của Trường đại học Giao thông Vận tải.

Nhớ lại những ngày mới đặt chân vào giảng đường đại học, Hằng cũng như bao cô, cậu tân sinh viên khác đều cảm thấy môi trường đại học rất mới lạ. Sau vài tuần làm quen, cô gái xứ Thanh đã kịp thích nghi với cách giảng dạy của thầy cô. Ngoài chăm chú nghe giảng, Hằng luôn dành thời gian ôn bài cẩn thận, nghiêm túc. "Kết thúc học kỳ đầu tiên của năm nhất, điểm trung bình của mình đạt 10/10", Hằng hồ hởi nói.

Giáo dục - Nữ thủ khoa giành 14 học bổng trong 4 năm, từng tụt 6kg vì học nhiều (Hình 2).

Ngô Thị Hằng từng sút 6 kg sau một học kỳ vì học hành vất vả. Ảnh: Phụ nữ Việt Nam

Dẫu vậy Hằng thừa nhận, để đạt được kết quả đó, bản thân cũng phải đánh đổi rất nhiều. Có giai đoạn trước khi thi, Hằng chỉ tập trung học nên thường ngủ rất ít. Đỉnh điểm vào kỳ 1 năm 2, Hằng tụt từ 52kg xuống 46kg.

“Lúc đó, do em chưa biết cách học hiệu quả và phân bổ thời gian hợp lý nên mất khá nhiều thời gian cho việc ghi nhớ kiến thức”, Hằng tâm sự.

Loay hoay tìm kiếm phương pháp, Hằng nhận ra rằng ở bậc học này, việc tự học là rất quan trọng, nhưng cũng cần có những người bạn để hỗ trợ nhau tiến lên. Vì thế tới kỳ 2 năm 2, ngoài những giờ tự học, nữ sinh thường học bài cùng nhóm bạn thân.

“Trước mỗi kỳ thi, chúng em thường tập trung cùng nhau ôn tập theo chủ đề. Với vấn đề khó, cả nhóm sẽ tìm cách để gỡ từng vướng mắc. Việc giảng cho nhau nghe cũng rất hiệu quả giúp cả nhóm hiểu vấn đề sâu hơn”, Hằng nói.

Giáo dục - Nữ thủ khoa giành 14 học bổng trong 4 năm, từng tụt 6kg vì học nhiều (Hình 3).

Thời gian tới, Hằng dự tính sẽ học thêm tiếng Trung để du học Trung Quốc. Ảnh: VietNamNet.

Liên tục đạt học bổng khuyến khích của trường nhưng khi thấy các anh chị khóa trên giành được danh hiệu Sinh viên 5 tốt cấp Trung ương, Hằng nhận ra chỉ đạt điểm cao thôi chưa đủ. Cuối năm 2, Hằng bắt đầu tham gia vào câu lạc bộ Logistics của trường và đăng ký một số cuộc thi để tích lũy kinh nghiệm. Chính những trải nghiệm này khiến nữ sinh tiếc nuối “giá như mình tham gia sớm hơn”.

Cô gái xứ Thanh từng đạt giải trong cuộc thi Tài năng trẻ Logistics Việt Nam. Tiền đề này khiến Hằng hứng khởi và tiếp tục thử sức ở một số cuộc thi khác liên quan đến lĩnh vực khởi nghiệp. Năm thứ 4, Hằng là một trong 200 sinh viên cả nước và là sinh viên duy nhất của trường giành được học bổng của Tập đoàn Deloitte.

Nữ sinh trường đại học Giao thông vận tải cũng từng vượt qua 4 vòng thi với khoảng 300 ứng viên để trúng tuyển vào vị trí thực tập sinh tại Công ty Honda Việt Nam. Với Hằng, đây là cơ hội tuyệt vời giúp cô được trải nghiệm tác phong làm việc chuyên nghiệp ở một tập đoàn đa quốc gia. "Sau khoảng thời gian thực tập tại đây, mình trau dồi được khá nhiều kỹ năng như làm việc nhóm, giao tiếp và kỹ năng tiếng Anh cũng trôi chảy hơn rất nhiều...", Hằng chia sẻ.

Thời gian tới, Hằng dự tính sẽ học thêm tiếng Trung để du học Trung Quốc. Hằng cho rằng, Trung Quốc là “trung tâm logistics của thế giới”, do đó đây sẽ là môi trường thuận lợi để nữ sinh phát triển chuyên môn. Ngoài ra, Hằng còn đang thử thách bản thân trong một số lĩnh vực mới. Hiện Hằng đang là KOL trong mảng sách với kênh Tiktok gần 20.000 lượt theo dõi.

Nhìn lại hành trình đã đi qua, Hằng biết ơn bố mẹ luôn cố gắng đầu tư cho mình.

“Trước đây nhà em luôn nằm trong danh sách nghèo và cận nghèo. Khi đi học, lúc nào em cũng nhận được hỗ trợ. Dẫu vậy, bố mẹ luôn đề cao và đảm bảo việc học của con. Gia đình chính là động lực lớn nhất để em luôn nỗ lực phấn đấu học tập”, Hằng tâm sự.

Minh Hoa (t/h theo báo VietNamNet, Phụ nữ Việt Nam)

Hai thủ khoa khối A00 trượt NV1 vào Đại học Bách khoa Hà Nội

Thứ 3, 22/08/2023 | 18:02
Hai thủ khoa khối A00 (Toán, Lý, Hóa) toàn quốc với 29,35 điểm vẫn không đỗ nguyện vọng 1 vào ngành Khoa học máy tính của Bách khoa Hà Nội.

Học hai thủ khoa Đại học Ngoại thương mách cách tận hưởng quãng thời gian sinh viên trọn vẹn

Thứ 6, 28/07/2023 | 09:55
Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, tuyển sinh đại học 2023 đã kết thúc. Sau 12 năm đèn sách miệt mài, các bạn học sinh đã có thể nghỉ ngơi, thư giãn và chuẩn bị hành trang cho một chặng đường mới phía trước. Cuộc sống sinh viên sẽ hoàn toàn khác biệt với những ngày tháng còn là những cô cậu học sinh.

Lộ diện thủ khoa kỳ thi đánh giá tư duy Đại học Bách khoa Hà Nội

Chủ nhật, 24/07/2022 | 13:18
Trong hơn 7.000 thí sinh tham gia kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2022, Đỗ Đức Tú đạt điểm cao nhất và trở thành thủ khoa của kỳ thi này.

Thủ khoa Đại học Ngân hàng TP.HCM đạt 25,5 điểm

Thứ 2, 12/08/2019 | 14:39
TS Phan Ngọc Minh, trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Ngân hàng TP.HCM cho biết từ ngày 11/8, tại trường Đại học Ngân hàng TP.HCM, cơ sở Thủ Đức, đã có hàng trăm em thí sinh trúng tuyển đến trường làm thủ tục xác nhận nhập học.
Cùng chuyên mục

Cổng thông tin tuyển sinh lớp 10 có nhiều tính năng hỗ trợ lựa chọn

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:15
Cổng thông tin tuyển sinh vừa thành lập, sẽ giúp phụ huynh, học sinh chỉ cần ngồi ở nhà vào trang web tìm kiếm thông tin về trường sẽ đăng ký học.

10/10 học sinh Việt Nam đoạt giải cao tại Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:56
Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn, sau đoàn Trung Quốc và Nga. Đây là lần đầu tiên học sinh Việt Nam dự Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev.

Những thí sinh nào thuộc diện ưu tiên xét tốt nghiệp THPT 2024?

Thứ 7, 27/04/2024 | 21:02
Các thí sinh cần lưu ý thông tin về đối tượng thuộc diện ưu tiên hoặc cộng điểm khuyến khích để kê khai đầy đủ trong Phiếu đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Tuyển sinh lớp 10 ở thành phố Hồ Chí Minh: Chỉ tiêu giảm, áp lực tăng

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:30
Khi giảm chỉ tiêu trường công lập, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại thành phố Hồ Chí Minh càng tăng áp lực đầu vào đối với học sinh.

Tp.HCM nỗ lực xây 4.500 phòng học, giảm áp lực thiếu trường lớp

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:30
Thành phố Hồ Chí Minh đang triển khai kế hoạch xây 4.500 phòng học và hiện 2 công trình đã hoàn thành để ưu tiên giáo dục.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.

Dịp nghỉ lễ 30/4, có nơi nắng nóng đỉnh điểm lên đến 45 độ C?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:02
Dự báo trong 3 ngày 28/4, 29/4 và 30/4 sẽ diễn ra nắng nóng cực kỳ gay gắt trên phạm vi cả nước khi nhiệt độ trong lều khí tượng có thể ghi nhận mức 45 độ C.