Nữ sinh 12 tuổi khổ sở vì có vòng một “to bất thường”

Nữ sinh 12 tuổi khổ sở vì có vòng một “to bất thường”

Thứ 3, 14/06/2022 | 10:19
0
Cứ nghĩ con gái dậy thì sớm nên bố mẹ P.A (12 tuổi quê Cẩm Sơn, Thái Nguyên) không để ý, chỉ khi phát hiện sự “bất thường” họ mới vội vàng cho con đi kiểm tra.

Báo Tuổi Trẻ mới đây đã đưa tin về câu chuyện của bé P.A (12 tuổi, quê Cẩm Sơn, Thái Nguyên). Đây cũng là lời cảnh tỉnh tới nhiều bậc phụ huynh có con cái đang ở độ tuổi dậy thì.

Trao đổi với báo chí, bố bé P.A cho hay, trước đó gia đình đưa em đến một bệnh viện nhi, bác sĩ kết luận em mắc bệnh tuyến vú khổng lồ và khuyên chờ đến 16-18 tuổi mới có thể can thiệp. Nhưng thấy tình trạng của con bất thường, tuyến vú tiếp tục phát triển, gia đình đã đưa P.A. đến khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai thăm khám.

"Cháu khó thở do bị tuyến vú nặng nề đè vào lồng ngực. Từ ngày mắc bệnh, cháu thường tâm sự với mẹ những mặc cảm do sự bất thường của cơ thể. Cháu cũng dần khép kín hơn", bố P.A. chia sẻ.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai, hai bầu vú của P.A. mỗi bên đo được 3.000ml. Tuyến vú phát triển nhanh đến mức bệnh nhân không thể đi lại, khó thở và phải nghỉ học.

TS.BS Phạm Thị Việt Dung (trưởng bộ môn phẫu thuật tạo hình, Đại học Y Hà Nội - hiện phụ trách khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai) cho biết nguyên nhân là do P.A. mắc u phyllode. Bệnh này phát triển mạnh mẽ, có các khối u rõ ràng, đa số u lành tính nhưng cũng có một tỉ lệ ác tính hóa.

Thực hiện ca mổ là GS Trần Thiết Sơn, khoa phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Bạch Mai. GS Sơn đánh giá đây là ca bệnh khó, P.A. cũng là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất ông từng thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vú phì đại.

"Bệnh nhi mới 12 tuổi, đi qua nhiều bệnh viện nhưng không chẩn đoán ra bệnh, kéo dài thời gian điều trị khiến bệnh nặng nề hơn. Khối u lớn cũng ảnh hưởng đến đời sống, gây bất tiện, ảnh hưởng tâm lý người bệnh", GS Sơn thông tin.

Thông tin trên Infonet, GS Sơn đánh giá đây là ca bệnh khó, P.A. cũng là bệnh nhân nhỏ tuổi nhất ông từng thực hiện phẫu thuật thu nhỏ vú phì đại.

"Đeo bộ ngực lớn có thể gây cong vẹo cuộc sống và kéo toàn bộ hệ thống mạch máu ở cổ bị biến đổi dẫn đến thiểu năng tuần hoàn não kèm biến đổi về tâm lý. Trẻ không dám sinh hoạt, vận động, ngại tiếp xúc với bạn bè. Hệ lụy là nhiều trẻ sống thu mình, bỏ học hoặc không dám đi học. Vì vậy phẫu thuật là phương pháp tốt nhất giúp giải quyết các triệu chứng khó chịu cũng như mang lại hiệu quả thẩm mỹ cho bệnh nhân", ông nói thêm.

Theo TS. BS Việt Dung nếu bệnh nhân đến viện sớm hơn thì bệnh nhân không mất cả năm trời phải chịu đựng hai bầu vú khổng lồ này. Bên cạnh đó, khi bệnh nhân đến sớm, việc giải quyết tình trạng vú to quá khổ sẽ dễ dàng hơn và ít nguy cơ trong mổ cũng như nguy cơ biến chứng hơn.

“Khi bầu vú càng lớn thì nguy cơ mất máu trong mổ càng lớn, nguy cơ hoại tử quầng núm vú cũng cao hơn nhiếu so với khi phẫu thuật cho vú phì đại mức độ vừa. Tuy nhiên, cũng may mà chưa xảy ra các biến chứng, di chứng gì đáng tiếc trong suốt quá trình bệnh lý và phẫu thuật”, TS. BS Việt Dung thông tin.

Được biết, kíp mổ đã tiến hành cắt toàn bộ khối phyllode tuyến vú 2 bên (trọng lượng khoảng 6kg) và tạo hình tuyến vú bằng vạt da, tổ chức dưới da và một phần tuyến (không chứa các khối u) mang quầng núm vú.

Hiện tại hậu phẫu ngày thứ 5, bệnh nhi tỉnh táo, đã có thể đi lại bình thường, thể tích tuyến vú 2 bên giảm đáng kể giúp cho việc đi lại và sinh hoạt hằng ngày tốt hơn.

Tuy nhiên, TS. BS Việt Dung lưu ý dù cắt bỏ toàn bộ khối phyllode tuyến vú 2 bên, tình trạng này vẫn có khả năng tái phát. Trong trường hợp u vú tái phát, phẫu thuật cắt bỏ toàn bộ tuyến vú có thể cần phải tiến hành để điều trị triệt để.

Với tình trạng hiện tại, nếu không có các bất thường khác phối hợp thì tình trạng này không ảnh hưởng gì đến khả năng sinh sản của bệnh nhân, bệnh nhân vẫn có khả năng mang thai bình thường bởi vì hormone, cơ quan sinh dục như tử cung, buồng trứng, âm đạo hoàn toàn bình thường.

 

Theo các bác sĩ, trẻ nhỏ ngại tương tác với người lớn, đặc biệt là những vấn đề tế nhị, vì vậy khi ngực phát triển lớn, gia đình mới phát hiện ra.

Do đó, phụ huynh luôn phải có sự trao đổi với con cái. Bên cạnh đó, khi phát hiện dấu hiệu bất thường của con, gia đình nên đến cơ sở có chuyên môn phẫu thuật tạo hình để đảm bảo an toàn cho trẻ.

 

Lam Anh (Tổng Hợp)

Hoảng hồn phát hiện 5 viên bi nam châm dính nhau trong ruột bé gái

Chủ nhật, 12/06/2022 | 08:00
Được bạn cùng lớp mẫu giáo cho 5 viên bi, sợ bị cô giáo phát hiện bé gái đã cho bi vào miệng ngậm nhưng vô tình nuốt vào bụng.

Thông tin mới nhất về sức khỏe bé gái mắc “vi khuẩn ăn thịt người”

Thứ 7, 11/06/2022 | 17:31
Sau nhiều ngày điều trị, nữ bệnh nhi N.T.V. bị nhiễm “Vi khuẩn ăn thịt người” hiện đã tạm ổn, nhưng vẫn còn nhiễm trùng huyết.

Thực hư thông tin mặc áo ngực có gọng có thể gây ung thư vú?

Thứ 7, 04/12/2021 | 10:39
Nhiều chị em tin rằng mặc áo ngực vào ban đêm và mặc áo ngực có gọng gây ung thư vú. Các chuyên gia nói gì về vấn đề này?
Cùng tác giả

Đến vì yêu cưới nhau vì... tiền

Thứ 7, 28/10/2023 | 19:09
Hôn nhân mà nói, ít tiền vẫn có thể hạnh phúc nhưng thiếu tiền thì tình yêu sẽ gặp rủi ro.

Bao dung với người đầu ấp tay gối với mình đâu có bao giờ là thiệt?

Thứ 2, 24/07/2023 | 19:26
Vợ chồng xét cho cùng hiểu để thương và thương nhiều hơn để hiểu. Muốn hiểu chồng, hiểu vợ thì phải thương họ, xót họ.

Giáo viên không phải hàng hóa mà đem... đấu thầu!

Thứ 7, 08/05/2021 | 08:50
Câu chuyện đặt hàng, đấu thầu trong đào tạo giáo viên đang khiến nhiều chuyên gia giáo dục cảm thấy lo lắng, khi giáo viên không phải sản phẩm hàng hóa thông thường.

Ba năm tan một giấc mơ

Thứ 4, 07/04/2021 | 11:00
Quyết định táo bạo đưa cây phong từ “trời Âu” về Việt Nam, những tưởng sẽ tạo ra khung cảnh lãng mạn bậc nhất ở Thủ đô, nhưng chẳng mấy chốc, bỗng phải ngậm ngùi...

Hoài niệm Tết quê

Chủ nhật, 03/02/2019 | 19:00
Những ngày cận Tết thời tiết Hà Nội se se lạnh, người người nhà nhà hối hả chuẩn bị đón Tết. Nhìn màn sương mù giăng lối phủ kín khắp thành phố, tôi bỗng nhớ cồn cào Tết quê.
Cùng chuyên mục

Liên tiếp 2 người tử vong do nắng nóng: Bác sĩ đưa ra cảnh báo

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:35
Thời tiết nắng nóng khiến nguy cơ sốc nhiệt tăng cao, đặc biệt là ở trẻ em, người lớn tuổi, người có sẵn bệnh nền hay người làm việc, hoạt động ngoài trời gia tăng.

Cơm nguội đừng đổ đi đem trộn với thứ này trong nhà, công dụng ai cũng tấm tắc khen

Thứ 3, 30/04/2024 | 19:30
Cơm nguội và bột giặt là hai thứ sẵn có trong mọi gia đình. Mặc dù chúng có vẻ không liên quan đến nhau nhưng khi thử kết hợp công dụng của chúng lại rất tuyệt vời.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.

Khách thuê rời đi, bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:18
Câu chuyện khách thuê rời đi bỏ lại hóa đơn tiền điện hơn 116 triệu đồng đang nhận được sự quan tâm lớn của cộng đồng mạng.

Biển số ôtô 2 ký tự giá 380 tỷ đồng, đại gia bí ẩn liền xuống tiền mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:00
Một biển số ô tô có 2 ký tự đã được một đại gia "bí ẩn" xuống tiền mua với giá 380 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Cây như cỏ dại trước cho lợn ăn nay thành đặc sản giá 120.000 đồng/kg

Thứ 2, 29/04/2024 | 11:25
Cây dại này trước chỉ xuất hiện trong mâm cơm của người nghèo, mấy năm gần đây bỗng thành đặc sản đắt khách, được dân sành ăn ở các đô thị ưa chuộng.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Thứ quả "đắng gắt" xưa không ai ngó nay gần nửa triệu đồng/kg vẫn tấp nập người mua

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:30
Một loại quả đặc sản ở Mường Tè khi ăn sẽ thấy cay đặc trưng vô cùng, đặc biệt có thời điểm giá quả "độc đáo" này lên đến gần 500.000 đồng/kg mà vẫn “cháy” hàng.