Cách đây mấy hôm, trên facebook của một số giáo viên mà tôi biết có đăng những dòng trạng thái đại ý rằng nếu đội tuyển U23 Việt Nam chiến thắng trong trận chung kết U23 châu Á, họ sẽ cộng điểm bài kiểm tra cho học sinh có tên trùng với các cầu thủ hay cho cả lớp đại học qua môn. Tôi đã từng ước ao giá mà mình được học những người thầy, cô vui tính đến thế. Nhưng điều đó vẫn chưa “thấm” vào đâu so với sự “có tâm” của các giáo viên tiết lộ đề thi cho học sinh mình dạy thêm hay để trả ơn.
Mới đây nhất, một nam giáo viên ở Khánh Hòa đã làm lộ đề thi học kỳ I môn Toán khối 12 của Sở vì lý do: Mang đề ra hàng photo để in và sao chép thêm một bản cho các học sinh mình đang dạy kèm. Chính vì vậy mà toàn bộ các trường THPT tại TP. Nha Trang đã phải thi lại các môn ít ngày sau đó.
Không biết có bao giờ các giáo viên bị chính con mình thắc mắc về việc điểm số so với các bạn khác vì không đi học thêm hay không nhưng dường như “biến tướng” của học thêm hay rộng hơn là căn bệnh thành tích, uy tín của giáo viên đang được đánh đồng với điểm số. Đến bao giờ thì cuộc đua tốn công sức, tiền bạc của cả thầy lẫn trò mới hạ nhiệt.
Còn nhớ cách đây khoảng nửa năm, một giáo viên ở Đồng Tháp đã phải bồi thường gần 90 triệu đồng vì làm lộ đề thi lớp 11 để… trả ơn cho phụ huynh và vị hiệu trưởng ngôi trường đó cũng đã phải xin nghỉ việc.
Ngay từ khi còn là tờ giấy trắng, bọn trẻ đã “được” học những bài học sâu sắc về sự thiếu công bằng trong môi trường giáo dục thì khi trưởng thành, bước ra xã hội, thử hỏi chúng sẽ có suy nghĩ và lối sống thế nào?
Nếu đức tính “trung thực” không được nghiêm khắc giáo dục và uốn nắn từ chính những điều tưởng chừng đơn giản như vậy thì đừng hỏi vì sao xã hội ngập tràn những tệ nạn như tham ô, tham nhũng, lừa đảo, chiếm đoạt tài sản,…
Và để kết thúc những vụ việc đáng tiếc ấy, cụm từ “rút kinh nghiệm” và “quan ngại sâu sắc” lại vang lên.
Thảo Nguyên
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả.