Những hình ảnh đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo tại AI Summit 2023

Chủ nhật, 17/12/2023 | 17:23
0

Ngày 16 tháng 12 năm 2023, tại Zalo AI Summit 2023, mô hình ngôn ngữ lớn (Large Language Model - LLM) của Zalo AI đã có màn chào sân thú vị thông qua  thử thách game Kahoot, được thực hiện bởi Tinhte.vn. Trong thử thách này, LLM của Zalo AI đã so tài với các mô hình ngôn ngữ lớn hiện hành trên thế giới như: GPT-4, GPT-3.5 (OpenAI), QWen (Alibaba), LLaMA (Meta) và một mô hình khác của Việt Nam mới được giới thiệu gần đây. Bên cạnh trí tuệ nhân tạo, thử thách này còn có sự tham gia thi đấu của con người là quản trị viên Tinhte.vn.

Ngoài ra, tại Zalo AI Summit 2023, các khách mời chuyên gia cũng mang đến những chia sẻ hữu ích về trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI) và các mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs). Đồng thời, Zalo cũng đã công bố kết quả và trao giải cho 15 đội xuất sắc nhất cuộc thi Zalo AI Challenge 2023 tại sự kiện lần này.

Kinh tế - Những hình ảnh đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo tại AI Summit 2023

Game Kahoot thử tài trí tuệ các mô hình AI và người, thực hiện bởi Tinhte.vn

Sự xuất hiện bất ngờ của LLM do Zalo AI phát triển

Điểm nhấn sự kiện là “Thử thách Kahoot của các Mô hình ngôn ngữ lớn” được đặt ra bởi Tinhte.vn, với sự tham gia của con người và các LLMs hiện có trên thị trường. Cụ thể:  chatbot Kiki dựa trên LLM của Zalo AI, GPT-4, GPT-3.5 (OpenAI), QWen (Alibaba), LLaMA (Meta), và một mô hình khác của Việt Nam vừa được ra mắt gần đây. Tham gia thử thách, các LLMs phải vượt qua 20 câu hỏi trắc nghiệm do Tinhte.vn đưa ra thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau như đời sống - xã hội, khoa học thường thức, văn học, lịch sử, địa lý và tiếng Anh... trong thời gian chỉ 10 giây/câu hỏi.

Kết quả trung bình các LLMs đã trả lời đúng 8/20 câu hỏi. Trong đó, nhiều câu có độ thử thách cao, mà một người bình thường khó có thể trả lời chính xác chỉ trong vòng 10 giây. Kết thúc trò chơi, vị trí dẫn đầu thuộc về quản trị viên Tinhte.vn. Riêng Kiki xếp hạng 3 chung cuộc chỉ sau một mô hình ngôn ngữ lớn là GPT-4 của OpenAI và quản trị viên Tinhte.vn .

Các mô hình AI rất tuyệt vời nhưng vẫn còn khoảng cách lớn để phát triển về cả ngôn ngữ và nội dung”, anh Cuhiep Trần - Admin Tinhte.vn nhận định.

Kinh tế - Những hình ảnh đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo tại AI Summit 2023 (Hình 2).

Kiki đứng thứ ba chung cuộc, chỉ xếp sau một mô hình ngôn ngữ lớn là GPT-4

Phiên bản Kiki tham gia Kahoot được phát triển trên mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo AI. Mô hình dựa theo kiến trúc transformer, được huấn luyện bằng các kỹ thuật như Flash Attention và Llama với dữ liệu hướng dẫn chất lượng cao. Mô hình của Zalo AI đang hướng đến mục tiêu xử lý đa tác vụ, như: dịch văn bản, sáng tạo và viết nội dung, trích xuất thông tin trong văn bản và trả lời câu hỏi... Trước đó, LLM này cũng đã từng được thử nghiệm để tạo ra hàng triệu bài thơ nhân dịp 8/3 và 20/10.

Hiện Zalo đang phát triển mô hình ngôn ngữ lớn của mình trên nhiều kích cỡ mô hình khác nhau, từ 1B đến 30B tham số. Phiên bản chatbot Kiki được trình diễn tại Zalo AI Summit được huấn luyện trên mô hình 7B tham số. Trong tương lai, Zalo sẽ tiếp tục cải tiến mô hình của mình trước khi ra mắt người dùng và cung cấp nền tảng cho các ứng dụng hữu ích như chatbot, chăm sóc khách hàng, trình sáng tạo nội dung...

Trong một đánh giá khác thực hiện trên VMLU - Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt cho các mô hình ngôn ngữ lớn, được hợp tác phát triển bởi Zalo AI và Viện khoa học Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST), cho thấy mô hình của Zalo xếp thứ hai chỉ sau GPT-4 trong hầu hết mục đánh giá. Đây là một kết quả đáng khích lệ với một mô hình có thời gian huấn luyện không lâu, cho thấy tiềm năng phát triển và bắt kịp thế giới của ngành AI Việt Nam.

Diễn đàn AI với hơn 400 kỹ sư & lập trình viên tham gia

Zalo AI Summit 2023 lấy chủ đề “In the era of Generative AI – Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo tạo sinh”. Diễn giả đồng hành cùng sự kiện năm nay là chuyên gia tại các tập đoàn công nghệ và các đơn vị nghiên cứu AI hàng đầu trên thế giới, như Nvidia, ĐH Warwick (Anh Quốc), Viện khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST).

Thông qua diễn đàn thường niên AI Summit, Zalo muốn mang đến chia sẻ hữu ích về xu hướng ngành và trình diễn những sản phẩm mới nhất. Chúng tôi hy vọng sự kiện sẽ truyền thêm động lực cho cộng đồng và góp phần thúc đẩy trí tuệ nhân tạo Việt Nam bắt kịp với trình độ chung của thế giới” - Ông Nguyễn Minh Tú, Giám đốc công nghệ Zalo Group, người chủ trì Zalo AI Summit 2023 chia sẻ.

Tại sự kiện, diễn giả đã lần lượt cập nhật về những bước tiến mới nhất trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo tạo sinh, đặc biệt là về mô hình ngôn ngữ lớn (LLMs) cả trong và ngoài nước.

Kinh tế - Những hình ảnh đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo tại AI Summit 2023 (Hình 3).

PGS. Trần Thanh Long của Đại học Warwick (Anh)

- Trong phần chia sẻ đầu tiên, Trần Thanh Long - Phó trưởng khoa và Giám đốc nghiên cứu, khoa Khoa học máy tính tại ĐH Warwick (Anh) đã đặt câu hỏi liệu các LLM có phải tương lai của AI hay không. PGS cũng đưa ra dẫn chứng về các ứng dụng thực tế lẫn thách thức tiềm ẩn của việc áp dụng AI trong nhiều mặt của đời sống.

- Tối tiếp chương trình, Nguyễn Trường Sơn - Giám đốc khoa học và anh Khang Mạnh Tử đến từ Bộ phận vận hành hạ tầng của Zalo AI cũng đã chia sẻ những thách thức về nguồn dữ liệu chất lượng và cơ sở hạ tầng phần cứng khi xây dựng LLM. Đồng thời, hai diễn giả cũng chia sẻ về những nỗ lực của đội ngũ kĩ sư Zalo AI để xây dựng LLM dành riêng cho người Việt.

- Sự kiện cũng đã kết nối với Ettikan K Karuppiah - Giám đốc công nghệ, Nvidia, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương để lắng nghe những dự đoán thú vị của ông về những mô hình Generative AI sẽ “lên ngôi” trong thời gian tới, đặc biệt là mô hình ngôn ngữ thị giác (Visual Language Model – VLM).

- Đặc biệt, trong phần trình bày cuối cùng, Nguyễn Lê Minh - Giám đốc Trung tâm nghiên cứu Interpretable AI ở Viện khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản (JAIST)TS. Châu Thành Đức - Trưởng bộ phận nghiên cứu Zalo AI Lab đã cùng trình bày về tính cấp thiết của việc xây dựng một tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt chung cho gần 16.000 LLMs hiện nay. Đồng thời hai chuyên gia cũng chia sẻ về tính hữu ích của VMLU - Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực tiếng Việt cho các LLMs, được hợp tác phát triển bởi Zalo AI và JAIST gần đây.

Kinh tế - Những hình ảnh đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo tại AI Summit 2023 (Hình 4).

Sự kiện thu hút hơn 400 kĩ sư AI

Trao giải cuộc thi Zalo AI Challenge

Điểm nhấn của sự kiện Zalo AI Summit năm nay còn là phần công bố và trao giải cho các đội thi xuất sắc của Zalo AI Challenge 2023. Cuộc thi đã diễn ra gần 1 tháng qua với sự tham gia của hơn 1.000 đội thi, giải quyết 3 bộ đề thử thách từ Ban tổ chức: Elementary Maths Solving - yêu cầu xây dựng mô hình tự giải toán, Advertising Banner Generation - thiết kế hình ảnh và Background Music Generation - sáng tác nhạc.

- Ba đội Quán Quân tại ba bộ đề thi tương ứng gồm: đội NguyenLe, đội T-Sharp và đội Berlin. Phần thưởng dành cho đội Quán Quân gồm 3.500 USD tiền mặt; bộ quà tặng từ Intel bao gồm 1 bộ công cụ Intel® NUC với bộ xử lý Intel® Core ™ thế hệ thứ 11 và 1 máy ảnh cảm biến độ sâu Intel® RealSense™ D415 cũng như sở hữu thêm 1 card đồ họa LEADTEK NVIDIA RTX A4500 20GB từ nhà tài trợ LEADTEK.

- Ba đội giành giải Á Quân gồm: đội 4F, đội Invisible và đội AQN. Giải thưởng dành cho các đội Á Quân gồm giải thưởng 1.500 USD tiền mặt và bộ quà tặng từ Intel kể trên.

- Ngoài ra, Top 5 chung cuộc tại 3 bộ đề thi cũng nhận được quà từ nhà tài trợ Intel, gồm 1 bộ công cụ Intel® NUC với bộ xử lý Intel® Core ™ thế hệ thứ 11 và 1 máy ảnh cảm biến độ sâu Intel® RealSense™ D415.

Kinh tế - Những hình ảnh đầu tiên về mô hình ngôn ngữ lớn của Zalo tại AI Summit 2023 (Hình 5).

Trao giải cho các Quán Quân của Zalo AI Challenge 2023

Trong bối cảnh “cung không đủ cầu” của nguồn nhân lực trí tuệ nhân tạo tại Việt Nam hiện nay, với cuộc thi AI Challenge, Zalo hy vọng có thể góp truyền cảm hứng và thu hút thêm nhân tài cho lĩnh vực này trong tương lai.

Zalo AI Summit là diễn đàn trí tuệ nhân tạo thường niên được Zalo tổ chức lần đầu vào năm 2017. Đây là nơi kết nối kỹ sư AI Việt với các chuyên gia, nhà nghiên cứu hàng đầu và tạo cơ hội thảo luận chuyên sâu nhằm giải quyết các bài toán thực tiễn, đáp ứng nhu cầu của người Việt bằng AI.

Để tham khảo chi tiết về sự kiện, vui lòng truy cập: https://summit.zalo.ai

Thu Hà

Tag: zalo

KIA Sonet 2024 trình làng, thiết kế đẹp hơn và nâng cấp công nghệ

Thứ 7, 16/12/2023 | 11:52
Phiên bản nâng cấp facelift của KIA Sonet vừa chính thức ra mắt tại thị trường Ấn Độ với những nâng cấp về thẩm mỹ và công nghệ, cùng với đó là một bổ sung lớn về phần cứng.

Quảng Ninh: Vô hiệu hóa 18 nhóm “báo chốt” CSGT trên zalo

Thứ 6, 24/11/2023 | 14:43
Các nhóm này có tổng cộng 17.000 thành viên, thường xuyên chia sẻ vị trí làm việc của các tổ công tác CSGT trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh.
Cùng tác giả

Nghệ An: Đặc sắc Chương trình Countdown - Chào năm mới 2024

Chủ nhật, 31/12/2023 | 23:44
Hòa trong không khí cả nước đang hân hoan đón chào năm mới, tối 31/12, tại Quảng trường Hồ Chí Minh, tỉnh Nghệ An long trọng tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Chào năm mới 2024”. Công ty CP Tập đoàn Bia rượu và Nước giải khát Sao Vàng (Savabeco) là nhà tài trợ độc quyền chương trình này.
Cùng chuyên mục

An Giang: Tạm hoãn xuất cảnh nhiều chủ doanh nghiệp nợ thuế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:00
Cục Thuế tỉnh An Giang đã ban hành thông báo tạm hoãn xuất cảnh đối với các giám đốc là người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp đang nợ thuế trên địa bàn.

Tp.HCM: Mặt bằng bán lẻ nhộn nhịp trở lại, kỳ vọng hồi phục kinh tế

Chủ nhật, 28/04/2024 | 07:00
Sự đổ bộ của các thương hiệu xa xỉ đã giúp giá cho thuê mặt bằng bán lẻ ở các trung tâm thương mại tại Tp.HCM ngày càng tăng.

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Vuốt tắt app trên iPhone là vô ích, chỉ thêm tốn pin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:36
Trong tài liệu hỗ trợ được cập nhật gần đây, Apple nêu rất chi tiết về thời điểm người dùng cần đóng ứng dụng: “Bạn chỉ nên đóng một app nếu nó không phản hồi”.

Tổng nhu cầu vốn đầu tư của EVN đến năm 2025 là 479.000 tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:16
Giai đoạn 2021-2025, tổng nhu cầu vốn đầu tư toàn EVN là 479.000 tỷ đồng, trong đó, vốn đầu tư thuần là 278.215 tỷ đồng, trả nợ gốc và lãi vay là 199.330 tỷ đồng.
     
Nổi bật trong ngày

Siêu thị khuyến mãi rầm rộ hút khách mua sắm dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:31
Kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 kéo dài 5 ngày được các nhà bán lẻ kỳ vọng là cơ hội lớn để kích cầu, tăng doanh thu.

Xuất khẩu sắn hướng đến mục tiêu kim ngạch 2 tỷ USD vào năm 2030

Thứ 7, 27/04/2024 | 07:00
Bộ NN&PTNT đặt mục tiêu đến năm 2030, kim ngạch xuất khẩu sắn và các sản phẩm từ sắn đạt 1,8 - 2 tỷ USD.

Cửa Lò sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:29
Biển Cửa Lò được đánh giá là một trong những bãi biển đẹp nhất của cả nước. Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4-1/5, Cửa Lò đón khoảng 140.000–150.000 lượt du khách.

Giá vàng 27/4: Vàng miếng SJC vượt 85 triệu đồng/lượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 10:05
Sáng nay, giá vàng thế giới tăng nhẹ lên 2.338,4 USD/ounce, cao hơn hôm qua 7 USD. Trong nước, giá vàng miếng SJC đã vượt 85 triệu đồng/lượng.