Nhọc nhằn kiếp sinh thành một cây cầu trên dòng sông Ngàn Phố

Nhọc nhằn kiếp sinh thành một cây cầu trên dòng sông Ngàn Phố

Thứ 4, 16/08/2017 | 14:48
0
Sau nhiều năm chờ đợi, cây cầu mơ ước của hàng vạn hộ dân tại huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) sắp sửa được hoàn thành, đưa vào sử dụng. Cầu Hải Thượng Lãn Ông sẽ giúp họ chấm dứt được tình trạng bị cô lập trong mùa mưa bão.

Từ bao đời nay, chiếc cầu nối đôi bờ Bắc - Nam dòng sông Ngàn Phố là niềm mơ ước của hàng vạn hộ dân thuộc các xã Sơn Hồng, Sơn Lĩnh, Sơn Lâm, Sơn Diệm... của huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh. Cây cầu ra đời sẽ nối khu di tích Hải Thượng Lãn Ông với cửa ngõ khu kinh tế cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo. Bên cạnh đó, nó còn chấm dứt tình trạng người dân bị cô lập mỗi khi mùa mưa bão đến.

Nhận thấy tầm quan trọng của cây cầu này trong đời sống sinh hoạt, phát triển kinh tế, xã hội đối với người dân nơi đây, UBND huyện Hương Sơn đã nhiều lần đề xuất lên UBND tỉnh Hà Tĩnh, bộ Giao thông Vận tải. Cuối cùng, dự án về cây cầu Hải Thượng Lãn Ông đã được phê duyệt và tiến hành khởi công xây dựng trong niềm vui, phấn khởi của bà con nhân dân lẫn chính quyền địa phương.

Xã hội - Nhọc nhằn kiếp sinh thành một cây cầu trên dòng sông Ngàn Phố

Chiếc cầu nối đôi bờ Bắc - Nam dòng sông Ngàn Phố là mơ ước bao đời của người dân huyện Hương Sơn.

Tuy nhiên, do tình hình khó khăn chung về ngân sách, dự án cây cầu này đã phải chia ra nhiều giai đoạn thi công, trong mỗi giai đoạn áp dụng một chính sách khác nhau. Từ đó, dẫn đến việc chế độ giải phóng mặt bằng (GPMB) của các hộ dân có sự khác nhau. Chính quyền đã cố gắng vận động, giải thích nhưng một số hộ dân vẫn nghi ngờ về sự minh bạch, về quyền lợi chính đáng của mình. Họ đã làm đơn gửi đến báo điện tử Người Đưa Tin đề nghị vào cuộc làm rõ.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, dự án về cây cầu Hải Thượng Lãn Ông là nỗ lực rất lớn của lãnh đạo huyện Hương Sơn, của cả những người dân trong vùng hưởng lợi. Cây cầu ra đời mang lại lợi ích trực tiếp cho chính người dân sinh sống 2 bên. Tuy nhiên thực tế cho thấy, trong giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án, những hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng không được đền bù GPMB, mà phải hiến đất để thực hiện nhưng đến giai đoạn 3, những hộ dân khác trong vùng giải tỏa lại được chủ đầu tư chi trả tiền bồi thường GPMB. Điều này khiến những người dân đã hiến đất để thực hiện dự án trước đó bức xúc, muốn được chủ đầu tư trả lời rõ ràng.

Chị Nguyễn Thị Ái, một hộ dân trú tại thôn Sông Con, xã Sơn Quang, huyện Hương Sơn cho biết: “Gia đình tôi có hơn 1.600m2 đất thuộc quyền sở hữu hợp pháp, thế nhưng chủ đầu tư chỉ đền bù cho hơn 1.000m2 và tính theo giá 120.000/m2 là không đúng với giá trị đất được bồi thường. Chúng tôi muốn chủ đầu tư thu hồi đất của bà con thực hiện dự án thì phải tái định cư, cấp cho gia đình tôi 1 mảnh đất tương tự ở nơi khác để tiếp tục sinh sống và sản xuất”.

“Gia đình tôi nằm trong khu vực cầu Hải Thượng Lãn Ông nên rất bất an, nhưng không hiểu sao lại không nằm trong diện được di dời”, ông Dương Văn Hồng, một hộ dân khác thắc mắc.

Bà Bùi Thị Sen lo lắng: “Gia đình chúng tôi đã được chủ đầu tư đền bù đất tái định cư, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Dù đã nhiều lần đề xuất với UBND huyện nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời, khiến chúng tôi rất bất an”.

Xã hội - Nhọc nhằn kiếp sinh thành một cây cầu trên dòng sông Ngàn Phố (Hình 2).

Cây cầu sẽ chấm dứt tình trạng người dân bị cô lập mỗi khi mùa mưa bão đến.

Liên quan đến vấn đề này, chúng tôi đã có buổi trao đổi với ông Nguyễn Quang Thọ, Chủ tịch UBND huyện Hương Sơn. Ông Thọ cho biết, dự án đường vào trung tâm xã Sơn Quang có quy mô xây dựng 4,63km đường giao thông cấp IV miền núi và 3 công trình cầu trên tuyến (cầu Hải Thượng Lãn Ông, cầu Trọt Quanh, cầu Sông Con). Tổng mức đầu tư dự án là hơn 148 tỷ đồng, trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng gần 2,3 tỷ đồng; từ nguồn vốn xin trái phiếu chính phủ và chủ đầu tư huy động các nguồn hợp pháp khác.

Theo ông Thọ, quá trình triển khai, dự án không huy động được nguồn vốn trái phiếu chính phủ mà chỉ huy động được phần vốn ngân sách tỉnh, nên UBND huyện Hương Sơn đã phải phân kỳ 3 giai đoạn thực hiện, với sự thống nhất của chính quyền địa phương trực tiếp được hưởng lợi từ dự án, trong việc chịu trách nhiệm huy động nội lực để thực hiện GPMB.

Trong bối cảnh ngân sách nhà nước khó khăn, không bố trí đủ nguồn vốn nên UBND xã Sơn Quang và UBND huyện Hương Sơn đã tuyên truyền, vận động nhân dân trong vùng hưởng lợi hiến đất, hiến cây để bàn giao mặt bằng thi công. Được nhân dân ủng hộ nên giai đoạn 1 và giai đoạn 2 của dự án đã cơ bản hoàn thành 3,7km đường và 2 cây cầu (cầu Trọt Quanh và cầu Sông Con), đã đưa vào khai thác, sử dụng.

Ông Thọ cho biết, đến giai đoạn 3, thực hiện gói thầu số 04.XL cầu Hải Thượng Lãn Ông do thiếu vốn nên phải kéo dài thời gian. Để điều chỉnh giá phù hợp với thời điểm thi công, UBND tỉnh đã phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án với giá trị sau điều chỉnh là gần 173 tỷ đồng. Tuy nhiên, để triển khai gói thầu này, phải thu hồi hết diện tích đất đã giao của các hộ dân, nên việc huy động nội lực địa phương kết hợp vận động nhân dân GPMB là không thể thực hiện được. Vì vậy, UBND huyện Hương Sơn đã chi trả kinh phí bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng; quá trình thực hiện đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật.

Ngoài ra, ông Thọ cho hay, có 3 hộ dân ở gần khu vực cầu Hải Thượng Lãn Ông không thuộc diện di dời, bởi 2 bên cầu đã được bố trí hệ thống an toàn giao thông theo quy định nên không thể nguy hiểm đến tính mạng, tài sản các hộ dân trong khu vực phản ánh. Mặt khác, xét thấy công trình và tài sản của các hộ không ảnh hưởng đến an toàn đường bộ nên không bắt buộc phải di dời.

Nội dung trên cũng được UBND huyện Hương Sơn nêu rõ tại Công văn số 398/UBND-BQLDA ngày 25/5/2017, trả lời người dân về những thắc mắc liên quan đến dự án.

“Chúng tôi rất hiểu những băn khoăn, lo lắng của bà con. Tuy nhiên, với vai trò là chủ đầu tư, UBND huyện mong muốn bà con nhân dân hết sức chia sẻ những khó khăn với chính quyền địa phương. Trong quá trình thực hiện dự án, ngân sách địa phương rất khó khăn, hạn hẹp nên đã phải kêu gọi bà con cùng hiến đất, thực hiện dự án. Mọi quyền lợi liên quan của bà con sẽ được chính quyền giải quyết đảm bảo hợp tình, hợp lý. Đây là một dự án mà người dân là đối tượng trực tiếp hưởng lợi, vì vậy, chúng tôi mong sẽ nhận được sự ủng hộ, đồng thuận từ phía bà con nhân dân, để dự án sớm được hoàn thành”, ông Nguyễn Quang Thọ bày tỏ.

Ngân Hà – Phi Long

Hà Tĩnh: Cán bộ lừa dân bán đất quý giá bèo để trục lợi

Thứ 3, 15/08/2017 | 11:24
Biết trước một dự án nghỉ dưỡng tầm cỡ sẽ được xây dựng ở vùng ven biển xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh, biến vùng này thành đất "vàng" nên cán bộ huyện đã lừa dân bán hàng nghìn m2 đất với giá rẻ mạt, sau đó mua lại để trục lợi.

Nghệ An: Buồn chuyện gia đình, nam thanh niên nhảy cầu tự tử

Thứ 3, 15/08/2017 | 10:24
Một nam thanh niên khi đi trên cầu Bến Thủy (nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh) đã dừng xe, bất ngờ nhảy cầu tự tử.

Lạ kỳ bé trai vừa sinh đã mọc răng cửa tại Hà Tĩnh

Thứ 5, 10/08/2017 | 15:53
Bé trai vừa chào đời tại Hà Tĩnh đã mọc 1 chiếc răng cửa, sự việc hết sức hy hữu khiến gia đình rất ngạc nhiên xen lẫn lo lắng.
Cùng tác giả

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.

Bộ đội biên phòng Hà Tĩnh giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị lừa bán ra nước ngoài

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Lực lượng Bộ đội Biên phòng Hà Tĩnh vừa hỗ trợ giải cứu thành công bé gái 13 tuổi bị dụ dỗ lừa bán sang nước ngoài.
Cùng chuyên mục

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Hạn chế ô tô dịp 30/4 - 1/5 và cuối tuần để tránh ùn tắc phà ra Cát Bà

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:25
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 và cuối tuần kéo dài đến hết 30/7, các chuyến phà từ bến Đồng Bài ra đảo Cát Bà sẽ tạm dừng chở xe ô tô con, ô tô tải trong khung giờ cao điểm.

Muốn làm trật tự thôn phải qua hội đồng xét tuyển

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:33
Bộ Công an đã ban hành Thông tư 14/2024/TT-BCA quy định chi tiết một số điều của Luật Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở.

Chậm nộp phạt vi phạm giao thông có bị thu thêm tiền?

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:51
Theo quy định, cứ mỗi ngày chậm nộp phạt vi phạm hành chính, cá nhân, tổ chức vi phạm phải nộp thêm 0,05% trên tổng số tiền phạt chưa nộp.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.