Nhiều tình tiết bất ngờ trong phiên xử nguyên Phó Chánh án nhận hối lộ

Nhiều tình tiết bất ngờ trong phiên xử nguyên Phó Chánh án nhận hối lộ

Mai Văn Cường
Thứ 6, 13/10/2017 | 21:01
0
Tại phiên tòa, Hoa cho rằng, bị cáo quá thương hại hoàn cảnh của ông Thụt nên đồng ý nhận tiền và không ngờ đã bị cài bẫy.

Ngày 13/10, TAND tỉnh Đắk Lắk đã đưa ra xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trương Thị Hoa, nguyên Phó Chánh án TAND huyện Ea Kar (tỉnh Đắk Lắk) về tội Nhận hối lộ.

Tại phiên tòa, người tố cáo bà Hoa là ông Nông Văn Thụt (48 tuổi, trú xã Cư Yang, huyện Ea Kar, tỉnh Đắk Lắk) đang chấp hành bản án của một vụ án khác tại trại giam Đắk Trung (huyện Cư M'gar, tỉnh Đắk Lắk) cũng được trích xuất đến tham dự.

Trước đó, trong phiên xét xử ngày 12/10, HĐXX đã phải tạm hoãn phiên tòa để triệu tập thêm 8 người liên quan tới vụ án, trong đó có ông Trần Văn Ly (Chánh án TAND huyện Ea Kar) và ông Hoàng Trí Lý (Thư ký TAND huyện Ea Kar). Tuy nhiên, trong phiên xét xử sáng nay, 8 người này đều không có mặt tại phiên tòa và đã có đơn xin vắng.

Pháp luật - Nhiều tình tiết bất ngờ trong phiên xử nguyên Phó Chánh án nhận hối lộ

Bị cáo Trương Thị Hoa tại phiên tòa.

Trong phần mở đầu, Thư ký tòa báo cáo thành phần những người được triệu tập hợp pháp. Luật sư Nguyễn Văn Quynh, đoàn Luật sư Hà Nội, người bào chữa cho ông Nông Văn Thụt đã đề nghị hoãn phiên tòa để có biện pháp tống đạt triệu tập thêm 8 người liên quan đến vụ án, đặc biệt là 2 ông Ly và Lý. Bên cạnh đó, luật sư Quynh cũng đề nghị thay đổi chủ tọa phiên tòa vì vị này có dấu hiệu bao che xét xử không khách quan.

“Liên quan đến vụ án có tất cả 5 luật sư ở các đoàn luật sư trên các tỉnh thành đều đăng ký để được bào chữa cho ông Nông Văn Thụt và một số người liên quan. Tuy nhiên, HĐXX chỉ cấp phép cho 2 luật sư là tôi và ông Lê Xuân Anh Phú (đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk) được tham gia bào chữa. Bên cạnh đó, trong phiên xét xử lần 2, một số phóng viên đã chụp được hình ảnh bà Hoa đi vào phòng nghị án của HĐXX, điều này cho thấy, chủ tọa phiên tòa sẽ xét xử không khách quan trong vụ án này”, luật sư Quynh nêu quan điểm.

Pháp luật - Nhiều tình tiết bất ngờ trong phiên xử nguyên Phó Chánh án nhận hối lộ (Hình 2).

Ông Nông Văn Thụt được trại giam Đắk Trung trích xuất đến dự phiên tòa.

Trước ý kiến của luật sư Quynh, vị đại diện VKSND Tối cao, người giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX hội ý và cho biểu quyết về vấn đề thay đổi chủ tọa.

Sau thời gian hội ý, chủ tọa phiên tòa đã bác bỏ những ý kiến của luật sư Quynh. Theo chủ tọa phiên tòa, luật sư không có quyền thay đổi chủ tọa. Bên cạnh đó, việc 3 luật sư không được cấp phép để bào chữa cho người liên quan tại phiên tòa do những người này không trực tiếp đến sao chụp hồ sơ nên tòa không gửi giấy mời.

Nói về việc bà Hoa đi vào phòng nghị án, vị chủ tọa cũng cho biết, vấn đề này không có căn cứ nên cũng bị bác bỏ.

Trong phần xét hỏi, bị cáo Trương Thị Hoa thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Tuy nhiên, bị cáo Hoa cho rằng, trước đó, ông Thụt đã đến gặp bà nhiều lần trình bày hoàn cảnh khó khăn và đề cập đến vấn đề xin được hưởng án treo.

“Vì thương hại nên tôi đã đồng ý nhận 80 triệu đồng của ông Thụt, tôi cũng có nói rằng, nếu không giảm được án thì sẽ trả lại tiền. Tôi không ngờ rằng đã sập bẫy của ông Thụt”, bị cáo Hoa nói.

Tại phiên tòa, ông Nông Văn Thụt lại cho biết, bà Hoa là người liên tục gọi điện đề cập đến vấn đề chạy án.

“Khi gặp bà Hoa để nhận quyết định đưa vụ án ra xét xử, tôi có hỏi về mức án thì bà nói là từ 5-15 năm tù. Lúc đó, quá lo sợ, tôi hỏi bà Hoa có cách nào để giúp không thì bà nói phải lo 120 triệu đồng. Sau đó, bà Hoa lại nói lo từ 80-90 triệu đồng để hưởng án treo”, ông Thụt nói.

Tại phần xét hỏi, luật sư Quynh, cũng như luật sư Lê Xuân Anh Phú đã đưa ra nhiều câu hỏi liên quan đến vụ án. Tuy nhiên, bị cáo Hoa đề nghị không trả lời những câu hỏi từ phía luật sư của ông Thụt.

Trong phiên tòa, ông Nuyễn Hoàn Vũ (SN 1970, ngụ xã Cư Yang) cũng có mặt và cho biết: "Ngày 27/10/2016, sau khi nhận quyết định xét xử, ông Thụt đã gọi điện cho tôi xuống nhà. Khi đó, ông Thụt nói phải nhận mức án từ 5-15 năm tù nên hết sức hoang mang. Cùng lúc này, bà Hoa đã gọi điện cho ông Thụt nhưng ông ấy đã đưa cho tôi nghe.

Trong điện thoại, bà Hoa nói nếu muốn được hưởng án treo thì phải lo 120 triệu đồng. Tôi trình bày hoàn cảnh gia đình ông Thụt khó khăn, vừa bồi thường cho gia đình bị nạn, nhưng bà Hoa nói: "Đó là việc gia đình, có thì điện cho tôi thì tôi còn lo lên trên"...”.

Về quan điểm luận tội, đại diện VKSND Tối cao trình bày: “Lời khai của bị cáo phù hợp với tất cả các chứng cứ thu thập được. Xét thấy hành vi của bị cáo đã thuộc hành vi nhận hối lộ nhưng bị cáo Hoa đã thành khẩn nhận tội tại tòa, gia đình có công với cách mạng. VKSND đề nghị HĐXX truy tố bị cáo Hoa mức án từ 18-24 tháng tù giam". 

Không đồng ý với bản luận tội của vị đại diện VKS, luật sư Quynh cho rằng: “Lời khai mới của nhân chứng tại phiên tòa và đơn tố cáo của ông Thụt cho thấy, lúc đầu bị cáo đòi 120 triệu đồng nhưng tại phiên tòa chưa được làm rõ. Việc bà Hoa có kết cấu với những người có chức vụ liên quan đến vụ án cũng chưa được làm rõ. Bản luận tội của đại diện VKS quá thấp so với tội danh của bị cáo”.

Bên cạnh đó, luật sư Lê Xuân Anh Phú cũng đề nghị HĐXX trả hồ sơ, điều tra bổ sung những tình tiết liên quan đến vụ án.

Đến 17h cùng ngày, HĐXX tuyên bố vào phần nghị án và sẽ tuyên án vào lúc 7h30 ngày 16/10. 

Vụ Phó Chánh án nhận hối lộ: Triệu tập Chánh án và Thư ký tòa

Thứ 5, 12/10/2017 | 12:00
Vụ Phó Chánh án nhận hối lộ phải hoãn xét xử lần 4 để triệu tập thêm Chánh án, Thư ký TAND huyện Ea Kar và 6 người liên quan.

Sẽ mở phiên toà trong...trại giam để xét xử vụ phó chánh án nhận hối lộ

Thứ 6, 29/09/2017 | 10:01
TAND tỉnh Đắk Lắk tiếp tục ra quyết định hoãn phiên tòa, đồng thời sẽ mở lại phiên tòa xét xử tại trại giam Đắk Trung vào ngày 3/10 sắp tới.
Cùng tác giả

Xử lý 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò trước khi giết mổ

Chủ nhật, 09/08/2020 | 09:32
Sau khi phát hiện 1 cơ sở giết mổ đang bơm nước vào bụng bò, cơ quan công an đang tiến hành củng cố hồ sơ để xử lý theo quy định.

Người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi tâm dịch Đà Nẵng

Thứ 7, 08/08/2020 | 18:48
Để chia sẻ những khó khăn của người dân ở vùng dịch, chị Nguyễn Thị Thái Thanh đứng ra kêu gọi người dân Đắk Lắk quyên góp rau gửi ra Đà Nẵng.

Cách ly y tế theo dõi Covid-19, một thí sinh được xét đặc cách tốt nghiệp THPT

Thứ 7, 08/08/2020 | 16:40
Sau khi đi du lịch từ Đà Nẵng về, một thí sinh có biểu hiện sốt và được cách ly y tế theo dõi Covid-19 nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Đưa hai công dân nhập cảnh trái phép từ Campuchia vào Việt Nam đi cách ly

Thứ 7, 08/08/2020 | 14:57
Quá trình tuần tra tại khu vực biên giới, lực lượng biên phòng phát hiện hai công nhân nhập cảnh trái phép vào Việt Nam từ Campuchia.

Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thăm, tặng quà cho lực lượng y tế, cán bộ làm việc tại khu cách ly

Thứ 6, 07/08/2020 | 19:14
Để động viên lực lượng y tế, các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các khu cách ly tập trung, Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk đã cùng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, tặng quà.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Kiên Giang: Khởi tố Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:08
Ông Trần Minh Vũ, Phó Chủ tịch UBND huyện Tân Hiệp, tỉnh Kiên Giang bị khởi tố để điều tra về hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Đồng Nai: Phát hiện nhóm thanh niên sử dụng ma tuý trong quán karaoke

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:04
Công an huyện Xuân Lộc đang tạm giữ hình sự 6 đối tượng tham gia tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, tại một quán karaoke.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.