Nhật Bản dự kiến thành lập Viện an toàn AI vào đầu năm 2024

Nhật Bản dự kiến thành lập Viện an toàn AI vào đầu năm 2024

Thứ 7, 23/12/2023 | 09:44
1
Viện An toàn AI có nhiệm vụ xây dựng các tiêu chuẩn an toàn về AI nhằm ứng phó với các rủi ro như lạm dụng AI để tạo nội dung giả mạo, lan truyền thông tin sai lệch…

Theo TTXVN, Nhật Bản sẽ thành lập cơ quan mới có nhiệm vụ xây dựng các tiêu chuẩn an toàn về Trí tuệ Nhân tạo (AI) nhằm ứng phó với các rủi ro như lạm dụng AI để tạo ra các nội dung giả mạo, lan truyền thông tin sai lệch đang trở nên phổ biến.

Thông tin trên được Thủ tướng Fumio Kishida công bố tại cuộc họp của Hội đồng chiến lược AI diễn ra ngày 21/12 tại Tokyo.

Dự kiến, tổ chức mới sẽ được thành lập vào tháng 1/2024 với tên gọi “Viện An toàn AI” (AISI), trực thuộc Cơ quan Xúc tiến công nghệ thông tin (IPA), Bộ Kinh tế, Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản (METI).

AISI sẽ bao gồm các chuyên gia về AI và an ninh mạng, chịu trách nhiệm thiết lập các tiêu chuẩn đánh giá an toàn cho các công ty phát triển AI và xác minh nguy cơ AI bị lạm dụng.

Cũng tại cuộc họp, hội đồng AI đã thảo luận về “Hướng dẫn về AI” bao gồm 10 nguyên tắc, trong đó kêu gọi các công ty trong nước lấy con người làm trung tâm khi phát triển hoặc sử dụng AI.

Theo kế hoạch, bản “Hướng dẫn về AI” sẽ được chính thức thông qua vào tháng 3/2024, áp dụng cho các nhà phát triển, nhà cung cấp dịch vụ AI và cả người sử dụng.

Các nguyên tắc trong bản “Hướng dẫn về AI” được xây dựng dựa trên “Tiến trình AI Hiroshima” của Nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) để xây dựng các quy tắc quốc tế.

Theo nguyên tắc lấy con người làm trung tâm, bản hướng dẫn kêu gọi các công ty tôn trọng quyền con người và sự đa dạng, thực hiện các biện pháp chống lại thông tin sai lệch và tuyệt đối không tham gia phát triển, cung cấp và sử dụng các dịch vụ AI nhằm thao túng tiêu cực việc ra quyết định và cảm xúc của con người. Ngoài ra, bản hướng dẫn còn có các nguyên tắc khác như vệ quyền riêng tư, đảm bảo sự công bằng, an ninh và minh bạch.

Trước đó, tháng 10, Thủ tướng Anh Rishi Sunak tuyên bố, nước này sẽ thành lập Viện an toàn trí tuệ nhân tạo đầu tiên trên thế giới, nhằm kiểm tra, đánh giá và thử nghiệm các loại hình mới của trí tuệ nhân tạo. Từ đó, cơ quan quản lý có thể nắm bắt khả năng của từng mô hình mới, xác định tất cả các rủi ro từ những tác hại đối với xã hội như quan điểm thiên vị và thông tin sai lệch cho đến những nguy cơ cao nhất.

Ngay sau đó, Bộ trưởng Thương mại Mỹ Gina Raimondo thông báo, Mỹ sẽ thành lập Viện an toàn trí tuệ nhân tạo trên cơ sở làm việc với Viện Tiêu chuẩn và công nghệ quốc gia để đảm bảo an toàn, tin cậy của trí tuệ nhân tạo.

Thời gian qua, những công cụ trí tuệ nhân tạo đã tạo ra bước đột phá mới trong làn sóng đầu tư vào công nghệ. Tuy nhiên, các chuyên gia công nghệ lưu ý, trí tuệ nhân tạo đang tiềm ẩn rất nhiều rủi ro và thách thức với những lo ngại về mức độ tin cậy liên quan đến dữ liệu, thuật toán và ứng dụng.

Vì vậy, để tối ưu hóa những lợi ích của trí tuệ nhân tạo, điều quan trọng là phải khiến công chúng tin tưởng rằng công nghệ này đang được phát triển và sử dụng một cách có trách nhiệm.

Mới đây, 18 quốc gia gồm Mỹ, Anh, Đức, Italy, Cộng hòa Séc, Ba Lan, Australia, Chile, Singapore....đã ký kết một thỏa thuận thúc đẩy doanh nghiệp tạo ra các hệ thống trí tuệ nhân tạo an toàn ngay từ khâu thiết kế trước nguy cơ bị lạm dụng.

Đây được xem là sáng kiến mới nhất trong một loạt sáng kiến của các chính phủ trên khắp thế giới nhằm định hình sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, vốn đang có sức ảnh hưởng ngày càng lớn trong ngành công nghiệp và xã hội nói chung.

Minh Hoa (t/h)

Nhật Bản tạo ra động cơ tên lửa chạy bằng “phân bò”

Thứ 4, 20/12/2023 | 08:13
Một công ty khởi nghiệp đến từ Nhật Bản đang thử nghiệm các lựa chọn nhiên liệu tên lửa thay thế.

Nhật Bản đón lượng khách kỷ lục kể từ khi xảy ra đại dịch Covid-19

Thứ 6, 18/08/2023 | 06:00
Lượng khách nước ngoài đến công tác và nghỉ dưỡng tại Nhật Bản đã đạt 2,32 triệu trong tháng 7, tăng 12% so với tháng trước đó.

Nhật Bản lần đầu tiên cấp phép khẩn cấp thuốc chữa Covid-19

Thứ 4, 23/11/2022 | 10:24
Quyết định phê duyệt khẩn cấp Xocova được đưa ra khi Nhật Bản đang trong làn sóng dịch mới với các ca mắc Covid-19 và số ca tử vong tăng nhanh.

Sony xem xét đầu tư xây dựng nhà máy chip 7 tỷ USD tại Nhật Bản

Thứ 7, 09/10/2021 | 10:32
Dự án nhà máy chip bán dẫn này dự kiến được xây dựng tại tỉnh Kumamoto với tổng vốn đầu tư 800 tỷ Yen (7 tỷ USD) và được chính phủ Nhật Bản hỗ trợ một nửa.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:37
Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký ban hành Công điện số 41/CĐ-TTg ngày 27/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường triển khai các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.