Nhận khống tiền bồi dưỡng: Bất nhẫn kẻ 'hút' máu nhân đạo

Nhận khống tiền bồi dưỡng: Bất nhẫn kẻ 'hút' máu nhân đạo

Thứ 2, 26/06/2017 | 06:39
0
Ăn gì thì ăn chứ đừng “ăn máu”. Hãy để một hành động nhân đạo mang đúng ý nghĩa của nó.

Tôi cứ tưởng rằng chỉ có ma cà rồng trong một bộ phim giả tưởng, lãng mạn nổi tiếng của Mỹ mới có thể hút máu người nhưng hóa ra ở Việt Nam, người bình thường cũng có thể kiếm chác được trên những giọt máu của người khác.

Sự việc xảy ra ở bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Định (TP. Quy Nhơn, Bình Định). Theo báo Dân trí, nhân viên tên L.H.V - kỹ thuật viên trung cấp tại khoa Huyết học đã cấu kết với người ngoài đưa những tờ phiếu để ký khống nhận tiền bồi dưỡng cho người hiến máu. Thông tin này đã được ông Hồ Việt Mỹ, Giám đốc bệnh viện xác nhận.

Xi nhan Trái Phải - Nhận khống tiền bồi dưỡng: Bất nhẫn kẻ 'hút' máu nhân đạo

 Người dân không bán máu lấy tiền nhưng lại có những "con sâu" bán đi nhân cách bằng những giọt máu của người khác. (Ảnh minh họa: CNN)

Với tổng cộng 43 tờ phiếu được đưa ra ngoài, mỗi phiếu trị giá 320.000 - 400.000 đồng. Nhân viên đó được nhận một nửa của con số 16 triệu đồng ấy. Sau khi thanh niên ở ngoài bị bắt, V. cũng đến Công an TP. Quy Nhơn khai nhận và hoàn trả số tiền cho bệnh viện. Theo bác sĩ Hồ Thị Kim Chung, Phó khoa phụ trách Huyết học thì V. là một nhân viên tốt.

Đây không phải là sự việc hi hữu vì cách đây 3 năm, trung tâm Hiến máu nhân đạo TP.HCM cũng đã làm “dư” vài trăm triệu đồng tiền bồi dưỡng (mua sữa, thuốc bổ) cho người hiến máu nhân đạo. Tổng số tiền “dư” gần 928 triệu đồng chỉ vô tình được một nhân viên phát hiện ra. Khi đó, trung tâm hiến máu mới thừa nhận số tiền đó là do “mua hàng không tròn số”.

Thiết nghĩ, không phải ai tình nguyện hiến máu nhân đạo cũng cần những số tiền bồi dưỡng ấy. Và nó cũng chỉ mang ý nghĩa khuyến khích người dân tích cực hiến máu nhiều hơn vì “Mỗi giọt máu cho đi, một cuộc đời ở lại”. Nếu “bán máu” mà giàu được, không ít người đã kinh doanh bằng cách này. Ấy vậy mà một hành động nhân đạo lại bị “bóp méo” đi ý nghĩa, tính chất, mục đích bởi những người trung gian.

Tất nhiên trong sự việc ở trên, số tiền bị lấy đi cũng đã được trả lại. Nhưng nếu không bị phát hiện, con số ấy liệu có tăng lên? Ai biết được!

Tha thứ là cách tốt nhất để khơi gợi sự lương thiện ở mỗi cá nhân. Ai cũng mắc sai lầm và có cơ hội sửa chữa lỗi lầm. Nhưng không bức xúc sao được khi phải nghe, đọc những thông tin như thế.

Chỉ muốn nhắn nhủ tới những “con sâu” rằng: Ăn gì thì ăn chứ đừng “ăn máu”. Hãy để một hành động nhân đạo mang đúng ý nghĩa quý báu của nó.

Thảo Nguyên

* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Cùng chuyên mục

Vinh của Vinh

Thứ 4, 31/01/2024 | 07:00
Có thể hơi chơi chữ chút, nhưng nó là như thế này, tôi muốn nói về cuốn “Vinh phố của tôi” của Phạm Thùy Vinh.

Trước tiền…

Thứ 2, 09/10/2023 | 07:00
Từ năm 1998, pháp lệnh chống tham nhũng đã được ban hành, và về danh nghĩa nó phải được thực hiện nghiêm túc từ hồi ấy.

Chơi mạng xã hội

Thứ 2, 25/09/2023 | 07:00
Vụ án bà Phương Hằng vừa chấm dứt với bà, còn một số người liên quan vẫn đang... chờ.

Quân hồi vô phèng

Thứ 4, 20/09/2023 | 07:37
Thú thực, cho đến bây giờ tôi vẫn không rõ lắm cái câu mà ngày xưa tôi thấy mẹ tôi hay dùng để mắng chúng tôi khi chúng tôi làm gì đấy mà cụ cho rằng vô tổ chức, vô kỷ luật, trên dưới lộn tùng phèo...

Lại nói về văn học trong nhà trường phổ thông

Thứ 7, 09/09/2023 | 07:07
Văn chương khi được đưa vào nhà trường phổ thông, buộc phải qua một quá trình lựa chọn vô cùng khắt khe...
     
Nổi bật trong ngày

Chuyện bảo tồn văn hóa và du lịch

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:00
Thay vì nhà nước bỏ tiền ra để “giữ gìn, phát huy bản sắc” thì doanh nghiệp làm và người dân được thể hiện chính mình.