Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Quyền chức và tiền bạc...để mua danh'

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Quyền chức và tiền bạc...để mua danh'

Thứ 4, 22/06/2016 | 10:10
0
Lĩnh vực xuất bản ngày càng cởi mở kéo theo sự nở rộ của những cuốn sách nội dung ít có giá trị thẩm mỹ, nghệ thuật, "na ná" giống văn chương. Những tác phẩm này ảnh hưởng thế nào đến độc giả?

Việc “đãi cát tìm vàng” trong văn học xưa nay vẫn là câu chuyện quen thuộc. Nhưng thực tế cho thấy, cơ chế xuất bản nay ngày càng tự do, ai cũng có thể in sách miễn là có kinh tế. Điều này không tránh khỏi sự “khủng hoảng”, nhiễu loạn thông tin cho độc giả.

Với bộ phận độc giả trẻ tuổi ngày này hẳn không ai xa lạ với những cây bút trẻ đang được đón nhận nồng nhiệt như Gào (Vũ Phương Thanh), Trần Thu Trang, Kawi Hồng Phương, Phan Ý Yên… Dường như chính những cây bút trẻ này đang làm cho đời sống văn chương đương đại trở nên sôi động.

Xã hội - Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Quyền chức và tiền bạc...để mua danh'

Phần đông công chúng của văn học đương đại là bộ phận độc giả trẻ tuổi.

Không chỉ có những cây viết quen thuộc của độc giả trẻ, những người được mệnh danh là hot boy, hot girl thế hệ 9X cũng đua nhau ra sách. Đặc biệt, những tác phẩm của họ luôn ở trong danh sách hạng mục sách bán chạy của các trang thương mại điện tử. Mới đây, hot girl Quỳnh Anh Shyn ra mắt cuốn sách Những mảnh ghép rực rỡ hay nữ doanh nhân trẻ xinh đẹp Tuệ Nghi ra mắt tập tản văn Sẽ có cách, đừng lo…

Chưa bàn đến những đánh giá khen, chê mà có thể nhận thấy hiện tượng này đã dần trở nên quen thuộc trong thị trường văn học đương đại. Không thể không lưu ý đến những mối liên hệ giữa những danh xưng hot girl, hot boy, người nổi tiếng với việc quảng bá sách.

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho rằng: “Có hiện tượng nhiều cuốn sách bình thường nhưng nhờ PR, quảng cáo mà bán được, chứ không phải vì chất lượng xuất sắc. Có tác giả còn tung tin in cả vạn bản và được mua bản quyền hàng tỷ đồng sách của họ, nhưng đọc nội dung thì nhạt nhẽo, cũ kỹ. Quyền chức và tiền bạc đôi khi cũng lừa được thiên hạ để mua danh”.

Xã hội - Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: 'Quyền chức và tiền bạc...để mua danh' (Hình 2).

Nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo: "Quyền chức và tiền bạc đôi khi cũng lừa được thiên hạ để mua danh". (Ảnh: Ng.T.Minh C

Cùng chuyên mục

Cải cách tiền lương: Có thể sống bằng lương, bù trượt giá?

Thứ 6, 10/05/2024 | 20:00
Bộ Nội vụ cho biết khi cải cách tiền lương sẽ đảm bảo cán bộ, công chức có mức lương thấp nhất không dưới 5 triệu đồng để họ có thể sống được bằng lương.

“Cú bắt tay ngầm” gây thiệt hại lớn của cán bộ quản lý Nhà nước với DN tư nhân

Thứ 6, 10/05/2024 | 19:09
Nhiều vụ án tham nhũng, chức vụ có sự cấu kết chặt chẽ, tinh vi giữa cán bộ Nhà nước với các công ty, doanh nghiệp tư nhân.

Cần chuẩn bị hồ sơ gì để làm thẻ Căn cước từ 01/7/2024?

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:52
Thẻ Căn cước là giấy tờ mới của công dân theo Luật Căn cước sẽ có hiệu lực từ 01/7/2024. Vậy người dân cần chuẩn bị hồ sơ gì để làm thẻ Căn cước?

Xem xét nhiều nội dung quan trọng tại phiên họp thứ 33 của UBTVQH

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:30
Dự án Luật Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ là một trong những nội dung Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến tại phiên họp thứ 33.

Báo Mỹ thừa nhận điểm vượt trội của cường kích Nga Su-25

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:07
Tạp chí National Interest danh tiếng của Mỹ chỉ ra rằng cường kích Sukhoi Su-25 của Nga nhẹ hơn và nhanh nhẹn hơn cường kích “Lợn lòi” A-10 Thunderbolt II của Mỹ.