Nguyên sĩ quan tình báo Mỹ công bố về đĩa bay và kế hoạch tuyệt mật

Nguyên sĩ quan tình báo Mỹ công bố về đĩa bay và kế hoạch tuyệt mật

Vũ Thu Hương
Thứ 5, 21/12/2017 | 12:00
0
Bao năm qua, UFO vẫn luôn là một bí ẩn thu hút trí tò mò của cả thế giới. Mới đây, lần đầu tiên những bí mật về chương trình điều tra các vật thể bay không xác định của Mỹ được hé lộ. Những video, thông tin về các lần chạm mặt các vật thể lạ này cũng được ghi nhận và gây nhiều bất ngờ.

Mối đe dọa từ vũ trụ

Trước khi nghỉ làm ở bộ Quốc phòng Mỹ hai tháng trước đây, sĩ quan tình báo Luis Elizondo lặng lẽ công bố 3 đoạn video lạ nhất trong kho bí mật của Lầu Năm Góc: Đoạn phim về những lần giáp mặt giữa các máy bay chiến đấu của Mỹ và “các phương tiện không gian bất thường”, thường được gọi là UFO (vật thể bay không xác định, hay còn gọi là đĩa bay).

Những đoạn video, được trích từ thiết bị giám sát trong buồng lái máy bay cho thấy có những vật thể bay kỳ lạ xuất hiện lơ lửng trong vũ trụ một lúc, trước khi lao đi với tốc độ khiến các phi công Mỹ trong buồng lái phải kinh ngạc hét lên.

Tiêu điểm - Nguyên sĩ quan tình báo Mỹ công bố về đĩa bay và kế hoạch tuyệt mật

Sĩ quan tình báo Luis Elizondo, người từng nỗ lực nghiên cứu về các vật thể bay không xác định.

Lý do khiến ông Elizondo đề nghị Mỹ công bố video bí mật trên là bởi ông tin rằng những hình ảnh lạ thường từ video có thể  góp phần củng cố kiến thức cho phi công cũng như gia tăng sự an toàn cho các chuyến bay.   

Và trong một cuộc phỏng vấn, ông Elizondo còn chia sẻ một lý do khác khi quyết định công bố video bí mật của Mỹ. Đó là việc ông muốn làm sáng tỏ chương trình rất ít được biết đến mà ông đã điều hành trong 7 năm: Chương trình bí mật của bộ Quốc phòng Mỹ nhằm thu thập và phân tích những hình ảnh thu được về UFO.

Và chương trình Xác định Hiểm họa vũ trụ tiên tiến (AATIP) mà ông Elizondo đề cập tới lần đầu chính thức được một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc xác nhận vào cuối tuần trước.

Theo các cựu quan chức và quan chức đương nhiệm của Lầu Năm Góc, chương trình này của Lầu Năm Góc ra đời từ năm 2007 và được thành lập nhằm thu thập cũng như phân tích “nhiều mối đe dọa bất thường trên vũ trụ”. Đó có thể là những máy bay tiên tiến của kẻ thù truyền thống của Mỹ, đến các máy bay không người lái thương mại hay những vụ chạm trán với người ngoài hành tinh có thể xảy ra.

Đây là một minh chứng hiếm hoi về những cuộc nghiên cứu hiện tượng UFO, vốn là chủ đề của nhiều cuộc điều tra chính thức trong những năm 1950, 1960.

Tổng chi phí cho chương trình này được cho là lên đến ít nhất 22 triệu USD nhưng nguồn ngân sách này đã chính thức chấm dứt năm 2012. Tuy nhiên, các quan chức có hiểu biết về chương trình này cho rằng, việc nghiên cứu vẫn tiếp tục cho đến tận tháng trước. 

Chuyến viếng thăm được xác nhận

Trong nhiều năm, Mỹ đã điều tra các báo cáo về UFO, thẩm vấn những cá nhân có liên quan. Tuy nhiên, mọi hoạt động của AATIP đều được tiến hành âm thầm. Đó là cách bộ Quốc phòng Mỹ làm giảm sự chú ý của công luận tới dự án bí mật về UFO.

"Tôi hoàn toàn tin rằng UFO đã nhiều lần ghé thăm Trái đất", đối tác quan trọng của AATIP là Robert Bigelow, tỷ phú sáng lập và điều hành nhiều công ty và tổ chức nghiên cứu không gian tại Mỹ chia sẻ.

Tiêu điểm - Nguyên sĩ quan tình báo Mỹ công bố về đĩa bay và kế hoạch tuyệt mật (Hình 2).

Mỹ đã điều tra nhiều báo cáo về UFO.

Những tài liệu của AATIP cho thấy cơ quan này từng quan sát thấy các phương tiện bay ở tốc độ rất cao mà không có dấu hiệu của động cơ đẩy hoặc không có phương tiện vận hành rõ ràng.

Chuyên viên của AATIP từng nhiều lần nghiên cứu băng ghi hình những cuộc chạm trán giữa máy bay quân sự của Mỹ với các vật thể bay không xác định. Và trong một đoạn băng ghi hình cho thấy một tiêm kích F/A-18 Super Hornet của Hải quân Mỹ quan sát thấy một vật thể bay được bao quanh bởi vầng hào quang lạ di chuyển ở tốc độ rất cao. Vật thể này tự xoay tròn trong quá trình di chuyển. Các phi công trong đoạn ghi hình đã thốt lên "Có cả một phi đội của họ". Các quan chức quốc phòng không tiết lộ địa điểm và thời gian xảy ra vụ việc.

Trong một bức thư gửi tới William Lynn, Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ, năm 2009, Thượng nghị sĩ Reid cho biết, AATIP đã có những phát hiện ở mức độ nhạy cảm rất cao. Ông Reid yêu cầu giới hạn an ninh và chỉ cho phép một số quan chức đặc biệt được tiếp cận chương trình.

"Những gì từng được coi là khoa học viễn tưởng nay đã trở thành thực tế khoa học", báo cáo của Lầu Năm Góc về chương trình AATIP năm 2009 cho biết. Báo cáo cũng khẳng định, nước Mỹ không có khả năng phòng vệ trước các công nghệ mà chương trình đã phát hiện dấu vết.

Trong bức thư từ chức hôm 4/10, ông Elizondo cho biết quân đội Mỹ cần xem xét nghiêm túc những sự cố khi hệ thống vũ khí và hệ thống bay bị can thiệp một cách bất thường. Những sự cố này là dấu hiệu của năng lực khoa học vượt xa nhiều thế hệ so với hiện tại. 

Dù cho Lầu Năm Góc và các quản lý của chương trình này chưa đưa ra được bằng chứng có tính kết luận về những người ngoài hành tinh nhưng ông Elizondo cho rằng, các đoạn phim và nhiều bằng chứng khác cho thấy nỗ lực tìm kiếm này không nên chấm dứt.

Trong bức thư gửi lên Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis, ông Elizondo cũng nhắc đến mối đe dọa an ninh tiềm tàng đang bị phớt lờ.

“Dù có những bằng chứng áp đảo cả ở dạng bí mật lẫn công khai nhưng một số cá nhân trong bộ Quốc phòng vẫn kiên quyết phản đối nghiên cứu thêm về thứ có thể trở thành một mối đe dọa chiến thuật đối với các phi công, thủy thủ và binh lính của chúng ta và có lẽ một mối đe dọa đang hiện hữu đối với an ninh quốc gia của chúng ta”, ông Elizondo viết trong bức thư.

Xem thêm >> Mỹ xác nhận nghiên cứu UFO, bí ẩn về Vùng 51 dần hé mở?

Mỹ xác nhận nghiên cứu UFO, bí ẩn về Vùng 51 dần hé mở?

Thứ 4, 20/12/2017 | 08:00
Sau khi Mỹ chính thức xác nhận nghiên cứu về UFO trong một báo cáo gần đây, câu hỏi về sự tồn tại của Vùng 51 - nơi nghiên cứu người ngoài hành tinh bí mật một lần nữa gây xôn xao.

Xuất hiện UFO ngay trước ống kính camera ở New York?

Thứ 3, 28/04/2015 | 14:29
Vật thể bí ẩn nghi là UFO mới đây đã được ghi lại bởi ống kính camera ở New York trong khi một người phụ nữ đã gọi dịch vụ khẩn cấp và nói rằng nhìn thấy "đĩa bay".
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Tên lửa LMUR Nga mạnh mẽ cỡ nào khi phá hủy các mục tiêu của Ukraine?

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:55
LMUR được trang bị cho trực thăng Mi-28NM, Mi-8MNP-2 và Ka-52M. Tại khu vực diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine, LMUR hoạt động vô cùng hiệu quả.

Mất thị trường khí đốt châu Âu, Gazprom Nga lần đầu báo lỗ đậm

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:01
Cổ đông chính của Gazprom – Chính phủ Nga – phải đối mặt với căng thẳng tài chính trong bối cảnh chi tiêu quân sự tăng cao và các lệnh trừng phạt của Mỹ, EU.