Người tiếp tay cho 2 tử tù bỏ trốn bị xử lý tội gì?

Người tiếp tay cho 2 tử tù bỏ trốn bị xử lý tội gì?

Thứ 3, 19/09/2017 | 07:00
0

Nhiều chuyên gia pháp lý nhận định, 2 tử tù Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ đã bị khởi tố về tội Trốn khỏi nơi giam giữ hoặc trốn khi đang bị dẫn giải, đang bị xét xử (Điều 311, BLHS) nên những người tiếp tay cho 2 tên tội phạm nguy hiểm này bỏ trốn có thể bị xử lý hình sự về tội Che giấu tội phạm (Điều 313, BLHS) hoặc tội Không tố giác tội phạm (Điều 314, BLHS).

Trao đổi cụ thể với PV báo Người Đưa Tin, luật gia Ngô Văn Thạnh (Hà Nội) phân tích: “Che giấu tội phạm là hành vi của người phạm tội không hứa hẹn trước nhưng sau khi biết tội phạm được thực hiện đã che giấu người phạm tội, các dấu vết, tang vật của tội phạm hoặc có hành vi khác cản trở việc phát hiện, điều tra, xử lý người phạm tội. Như vậy, thời điểm là sau khi tội phạm được thực hiện”.

Pháp luật - Người tiếp tay cho 2 tử tù bỏ trốn bị xử lý tội gì?

Luật gia Ngô Văn Thạnh (Hà Nội).

Ngoài ra, người nào biết rõ một trong các tội phạm được quy định tại Điều 313, BLHS đang được chuẩn bị, đang hoặc đã được thực hiện mà không tố giác thì bị phạt cảnh cáo, cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng đến 3 năm (khoản 1, Điều 314, BLHS).

Thông tin ban đầu từ cơ quan công an cho thấy, quá trình trốn chạy, có nhiều người thân đã giúp đỡ 2 tử tù Nguyễn Văn Tình và Lê Văn Thọ chạy trốn. Đây là căn cứ quan trọng để cơ quan điều tra xem xét có hay không hành vi phạm tội của những người đó.

Tuy nhiên điều dư luận quan tâm là trường hợp người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của 2 tử tù vượt ngục, thì họ có phải chịu trách nhiệm hình sự không?

Luật sư Nguyễn Anh Tuấn giải thích: “Khoản 2, Điều 314 quy định, người không tố giác là ông, bà, cha, mẹ, con, cháu, anh chị em ruột, vợ hoặc chồng của người phạm tội phải chịu trách nhiệm hình sự về việc không tố giác các tội xâm phạm an ninh quốc gia hoặc các tội khác là tội đặc biệt nghiêm trọng theo quy định tại khoản 1, Điều này”.

Vì tội danh mà 2 tử tù bị khởi tố được quy định ở Điều 311 không phải là tội xâm phạm an ninh quốc gia và cũng không phải là tội đặc biệt nghiêm trọng nên những người trên sẽ không phải chịu trách nhiệm hình sự.

Cuối cùng, người không tố giác nếu đã có hành động can ngăn người phạm tội hoặc hạn chế tác hại của tội phạm, thì có thể được miễn trách nhiệm hình sự hoặc miễn hình phạt.

Thiên Long

Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Công an tỉnh bác thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội

Thứ 7, 27/04/2024 | 23:08
Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra, xác minh thông tin sai sự thật đang lan truyền trên mạng xã hội.

Bắt đối tượng lừa bán đất của người khác để chiếm đoạt hàng tỷ đồng

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:00
Lừa bán hơn 5,3ha đất của người khác để chiếm đoạt tài sản, đối tượng Ngô Văn Quyết vừa bị khởi tố, bắt tạm giam để phục vụ điều tra.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Đồng Nai: Điều tra nghi án bác sĩ sát hại người phụ nữ rồi phi tang

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:35
Nghi can là bác sĩ một bệnh viện trên địa bàn khai sát hại người phụ nữ do xuất phát từ mâu thuẫn, sau đó phi tang.
     
Nổi bật trong ngày

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.