Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao?

Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao?

Nguyễn Hoa Trà
Thứ 7, 08/01/2022 | 13:04
0
Các hội chứng bệnh sau khi chữa trị khỏi Covid-19 cũng là những vấn đề mà các chuyên gia lo ngại, cần phải hạn chế lây lan dịch bệnh thay vì miễn dịch cộng đồng.

Bên cạnh các yếu tố phòng chống lây nhiễm dịch bệnh, trước thực tế tỉ lệ ca mắc cao như hiện nay, người dân và các chuyên gia cũng rất quan tâm đến vấn đề chăm sóc sức khỏe giai đoạn hậu Covid.

Sáng nay (8/1), các bác sĩ, thầy cô của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đưa ra những khuyến nghị cho các bệnh nhân sau khi khỏi bệnh trong buổi tọa đàm chăm sóc sức khỏe toàn diện hậu Covid-19.

Để hiểu rõ hơn về giai đoạn hậu Covid-19 diễn ra khi nào, các chuyên gia tại buổi thảo luận đã chỉ rõ. Trong y khoa, giai đoạn nhiễm Covid-19 cấp tính kéo dài khoảng 4 tuần.

Sau giai đoạn trên là thời gian Covid-19 kéo dài bao gồm tất cả những dấu hiệu, triệu chứng liên quan đến bệnh, diễn ra từ tuần 4 đến tuần 12.

Cuối cùng, hội chứng sau Covid-19 kéo dài sau 12 tuần.

Sức khỏe - Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao?

Các bác sĩ trong buổi tọa đàm là người đã trực tiếp tham gia điều trị bệnh nhân Covid-19

Bác sĩ gia đình đóng vai trò quan trọng

Ths.BS.Trần Thị Hoa Vi, giảng viên bộ môn y học gia đình, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đưa ra những lưu ý tổng quát về chăm sóc sức khỏe hậu Covid-19.

Việc chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện nói chung là hoạt động của các bác sĩ gia đình. Ở đây chuyên gia đánh giá rằng, đội ngũ  này đóng vai trò quan trọng trong chăm sóc sức khỏe toàn diện nói chung và chăm sóc bệnh nhân hậu Covid-19 nói riêng.

Lý do là bởi, theo bà Hoa Vi: “Bác sĩ gia đình là người chăm sóc sức khỏe ban đầu, là người đầu tiên mà bệnh nhân liên hệ, chăm sóc tổng quát và toàn diện, liên tục, liên kết với các chuyên khoa khác khi cần.

Đối với những người bị nhiễm Covid đã được theo dõi bởi các bác sĩ trước đó, sẽ giúp có hướng điều trị tốt hơn”.

Việc chăm sóc các vấn đề sức khỏe sau khi nhiễm Covid-19 được các chuyên gia chú trọng, bởi thực tế bệnh nhân vẫn còn rất nhiều các hội chứng sau khi khỏi bệnh.

Ở đây, bác sĩ Trần Thị Hoa Vi đề cao vai trò của các bác sĩ gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân, đặc biệt đối với những trường hợp đã được bác sĩ nhà đình quản lý trước đó sẽ được đánh giá toàn diện hơn về mặt sức khỏe.

Về phía đội ngũ y tế, “Người bác sĩ khi đến thăm khác bệnh nhân sau ở giai đoạn sau khi nhiễm Covid-19 cần chú ý đánh giá những bệnh nền đã có sẵn của bệnh nhân (huyết áp, tiểu đường, ung thư, cơ xương khớp), đánh giá mức độ nặng khi nhiễm bệnh.

Đánh giá sức khỏe thể chất, xem xét những tổn thương thực thể (tổn thương cụ thể), tổn thương chức năng, suy giảm chất lượng cuộc sống để có những phương hướng điều trị”, bà Hoa Vi chia sẻ.

Ngoài ra, cũng cần quan tâm đến sức khỏe tâm thần, tổn thương tâm lý của bệnh nhân, bởi đa phần các bệnh nhân Covid-19 đều rất hoang mang lo lắng, kiệt sức khi làm việc.

Sức khỏe - Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao? (Hình 2).

Sau đại dịch, chúng ta thấy được tầm quan trọng của đội ngũ y tế cơ sở, bác sĩ gia đình.

Tự chăm sóc bằng chế độ dinh dưỡng

Tổn thương Covid-19 là tổn thương đa cơ quan, có những tổn thương cần dùng thuốc và can thiệp sâu. Nhưng ngoài ra, có một số triệu chứng có thể chữa khỏi thông qua tập luyện và chế độ dinh dưỡng, đặc biệt là có sự chuẩn bị về thể chất từ trước.

Sau khi phục hồi sức khỏe, các bác sĩ khuyến cáo các bệnh nhân nên tập thể dục phù hợp với thể trạng như tạ tay, tập với dây thun, ngồi xổm, bài tập thăng bằng.

Ngoài ra, TS.BS.Trần Quốc Cường, bộ môn dinh dưỡng và an toàn thực phẩm, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cũng có những chia sẻ về chế độ dinh dưỡng cho nhóm đối tượng sau khi đã khỏi bệnh.

Ông Cường cho biết: “Mục tiêu điều trị về mặt dinh dưỡng cần phụ thuộc vào tình hình người bệnh để từ đó điều chỉnh lại cân nặng, cải thiện khối cơ, điều trị tình trạng thiếu máu, vitamin, khoáng chất”.

Sức khỏe - Người mắc Covid-19 sau khi khỏi bệnh cần chăm sóc sức khoẻ ra sao? (Hình 3).

Người dân nên lưu ý sức khỏe sau khi đã khỏi Covid-19

Dưới góc độ dinh dưỡng, chuyên gia nhấn mạnh việc mỗi người phải tự kiểm soát cân nặng của bản thân. Nguyên nhân là do, phần lớn các ca bệnh béo phì khi nhiễm vi-rút rất dễ chuyển nặng và tỉ lệ tử vong cao. Việc thừa cân béo phì ảnh hưởng rất lớn khi mắc bệnh.

Các bác sĩ khi điều trị bệnh cũng cần đảm bảo nguyên tắc đánh giá cân nặng, chiều cao, chế độ ăn, tình trạng thiếu máu, thiếu vi chất của cơ thể bệnh nhân.

Bác sĩ Trần Quốc Cường thông tin thêm: “Ngoài vắc-xin và tuân thủ các nguyên tắc về 5K, về mặt dinh dưỡng cũng có vai trò tác động để làm giảm nguy cơ mắc Covid-19”.

Ở đây, chuyên gia khuyến nghị người dân cần ăn uống lành mạnh, cân đối, tuân thủ các nguyên tắc dinh dưỡng, tinh thần thoải mái, bổ sung các vi chất.

Các bác sĩ cũng đưa ra những triệu chứng bệnh nhân thường gặp sau khi đã khỏi bệnh:

Triệu chứng toàn thân: mệt mỏi, đau nhức cơ,

Triệu chứng liên quan đến đường hô hấp: khó thở, ho

Tim mạch: đau ngực, trống ngực.

Tiêu hóa: đau bụng, rối loạn hệ tiêu hóa, rối loạn ruột.

Thần kinh: giảm tập trung, giảm trí nhớ, mất mùi vị, đau đầu.

Người đã tiêm 2 mũi Vero Cell có thể tiêm mũi tăng cường vắc-xin nào?

Thứ 7, 08/01/2022 | 10:42
Theo khuyến cáo của WHO, nên sử dụng cùng loại vắc-xin trong liệu trình tiêm chủng. Tuy nhiên, có thể sử dụng vắc-xin bất hoạt kết hợp với vắc-xin khác.

Chậm kinh sau tiêm vắc-xin phòng Covid-19 chỉ là tác động tạm thời

Thứ 6, 07/01/2022 | 19:16
Các nhà nghiên cứu Mỹ xác nhận có xảy ra tình trạng chậm kinh nguyệt sau tiêm vắc-xin ngừa Covid-19. Tuy nhiên, đây chỉ là tác động tạm thời và rất nhỏ.

Thanh tra, xử lý vi phạm trong kinh doanh thuốc điều trị Covid-19

Thứ 6, 07/01/2022 | 09:52
Cục Quản lý Dược đề nghị tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thuốc dùng trong phòng, chống Covid.
Cùng tác giả

Đảm bảo chính sách tiền lương khi Luật Nhà giáo được ban hành

Thứ 6, 17/05/2024 | 18:05
Song hành việc tạo điều kiện tốt nhất cho thầy cô làm việc, người giáo viên cũng cần đảm bảo nghĩa vụ và tiêu chuẩn của nghề nghiệp.

Các trường đại học vẫn “sống” chủ yếu từ nguồn học phí

Thứ 6, 17/05/2024 | 14:34
Việc dựa vào học phí để duy trì hoạt động sẽ khiến tạo thêm gánh nặng cho người học và không phải là giải pháp lâu dài.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, chống gian lận trong kỳ thi THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:37
Thủ tướng mới có Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Bộ GD&ĐT lưu ý "3 không" trong các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:33
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Chạy đua đi học nhưng không rõ mục đích

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Để lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì ngược học cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, tránh chạy theo phong trào gây tác dụng ngược.
Cùng chuyên mục

Gia hạn thêm hàng trăm loại thuốc, nguyên liệu làm thuốc

Thứ 7, 18/05/2024 | 16:23
Tính thêm các đợt 13 và 14, đến nay đã có khoảng gần 14.000 thuốc, nguyên liệu làm thuốc được gia hạn sử dụng đến ngày 31/12/2024.

Tăng huyết áp, mối đe dọa sức khỏe mọi lứa tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:48
Là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm, tăng huyết áp đang là mối đe dọa đến sức khỏe của nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau.

Những bệnh thường gặp mùa nắng nóng và cách phòng tránh

Thứ 6, 17/05/2024 | 19:09
Thời tiết nắng nóng là cơ hội cho các loại virus, vi trùng sinh sôi phát triển, gây ra các bệnh dịch, đặc biệt là các bệnh dễ lây lan qua đường hô hấp, ăn uống và tiếp xúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh đăng ký hiến mô, tạng

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:37
Tại lễ ra mắt Chi hội Hội vận động hiến mô, bộ phận cơ thể người tại địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh và nhiều đại biểu đã đăng ký hiến mô, tạng.

Chuyên gia nói gì về việc người nhóm máu O bị muỗi đốt nhiều hơn?

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:27
Theo TS. Nguyễn Văn Dũng, người bị muỗi đốt nhiều hơn có liên quan tới việc cơ thể tiết ra pheromone (chất dẫn dụ) thu hút muỗi.
     
Nổi bật trong ngày

Loài cá "cực độc" nhưng đại gia sẵn sàng bỏ cả chục triệu để thử một lần

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:25
Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới đã ghi nhận, loài cá này có tuyến nọc độc lớn nhất so với bất kỳ loài cá nào khác.

Rau muống đừng chỉ luộc, làm theo cách này cả nhà thích mê

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:45
Rau muống là loại rau quen thuộc với người Việt. Có vô vàn cách chế biến nhưng để làm sao rau không bị thâm đen sau khi nấu thì cần bỏ túi bí quyết này.

Bác sĩ người Nhật 61 tuổi trẻ như U30 nhờ bí quyết "không tốn một xu"

Thứ 7, 18/05/2024 | 08:00
Một bác sĩ tim mạch 61 tuổi gây chú ý nhờ ngoại hình trẻ như thanh niên 30 tuổi chỉ nhờ thói quen độc đáo tại nhà, khiến ai cũng ngỡ ngàng.

Chú rể “chơi lớn”, chi hơn 400 triệu đồng làm áo choàng cho cô dâu

Thứ 7, 18/05/2024 | 09:30
Chú rể đã chuẩn bị “chiếc áo choàng” đặc biệt làm từ nhiều tờ tiền để tặng cô dâu trong ngày cưới khiến ai nấy đều bất ngờ.

Tăng huyết áp, mối đe dọa sức khỏe mọi lứa tuổi

Thứ 6, 17/05/2024 | 21:48
Là một trong những nguyên nhân gây nên các bệnh lý nguy hiểm, tăng huyết áp đang là mối đe dọa đến sức khỏe của nhiều người ở mọi độ tuổi khác nhau.