ĐBQH:

ĐBQH: "Người đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang phải chịu trách nhiệm đầu tiên!"

Uông Hải Yến
Thứ 6, 20/07/2018 | 22:07
1
"Về vấn đề ở Hà Giang theo hệ thống ngành dọc thì tỉnh sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp, các cơ quan lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương thì phải chịu trách nhiệm gián tiếp ở công tác lãnh đạo và chỉ đạo về mặt chính quyền", ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cho biết.

Tiêu cực trong kỳ thi THPT quốc gia tại Hà Giang trở thành cú sốc đối với xã hội. Một kỳ thi mà trước đó được đánh giá an toàn, nghiêm túc, khách quan lại liên tiếp lộ ra những điểm đen xấu xí. Dư luận đặt ra câu hỏi về trách nhiệm của người đứng đầu ngành giáo dục và lãnh đạo các địa phương liên quan sai phạm.

Trước đó, phát biểu trước báo chí về việc điểm thi cao bất thường trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018 của tỉnh Hà Giang, khi để xảy ra những sai phạm đáng tiếc trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018, Trưởng Ban Chỉ đạo thi THPT Quốc gia 2018 - Phó Chủ tịch tỉnh Hà Giang Trần Đức Quý cho biết động cơ và mục đích của sai phạm này hoàn toàn không trong sáng và đã nhận trách nhiệm khi để xảy ra sự việc đáng tiếc như thế trong tỉnh.

Ngoài ra, Giám đốc sở GD&ĐT Hà Giang Vũ Văn Sử cũng đã nhận trách nhiệm khi để xảy ra những sai phạm trong kỳ thi THPT quốc gia 2018 của tỉnh nhà.

Mặc dù đã có người nhận trách nhiệm nhưng phía dư luận vẫn không cảm thấy hài lòng, bởi họ cần hành động thực tế của những người đứng đầu hơn là lời nói xin lỗi khuôn phép sáo rỗng. Người đứng đầu ngành giáo dục phải nhận trách nhiệm trong gian lận điểm thi ở Hà Giang cùng những nghi vấn khác tại Sơn La, Lạng Sơn, Hòa Bình. Mặt khác, lãnh đạo địa phương Hà Giang, đặc biệt là sở GD&ĐT Hà Giang phải nhận trách nhiệm khi không giám sát chặt chẽ các công đoạn của kỳ thi, để ông Lương thực hiện hành vi phạm tội.

Giáo dục - ĐBQH: 'Người đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang phải chịu trách nhiệm đầu tiên!'

Ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội.

Chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về vấn đề này, ông Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cũng nhìn nhận vụ việc trên có mức độ nghiêm trọng. Theo ông Nhưỡng, Thủ tướng giao bộ Công an điều tra làm rõ, xử lý nghiêm sai phạm về điểm thi ở Hà Giang là rất đúng và kịp thời.

Theo ông Nhưỡng: “Sau chấn động ở Hà Giang thì ngày 18/7, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã ký hai quyết định thành lập Tổ công tác kiểm tra xác minh dấu hiệu bất thường về kết quả thi tại Lạng Sơn và Sơn La và kết quả thu về rất khách quan. Như vậy có thể thấy rằng, Bộ đã hành động rất kịp thời và khẩn trương. Theo tôi nghĩ hành động có hiệu quả hơn là câu nệ về vấn đề nói có nhận trách nhiệm hay không mà anh không thực hiện được nó. Có thể nói ngành Giáo dục đã đang vào cuộc thực sự và rất quyết liệt trước vấn nạn nghiêm trọng này. Đó là một việc nên làm".

"Còn vấn đề cơ quan ban ngành của tỉnh Hà Giang, người đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh phải chịu trách nhiệm đầu tiên. Theo hệ thống ngành dọc thì tỉnh sẽ chịu trách nhiệm trực tiếp, các cơ quan lãnh đạo cấp ủy, chính quyền địa phương thì phải chịu trách nhiệm gián tiếp ở công tác lãnh đạo và công  tác chỉ đạo về mặt chính quyền. Theo tôi cần phải phân rõ ràng trách nhiệm của từng bộ phận ban ngành và cần điều tra thêm có hay không có những tiêu cực ở đây để xử lý xác đáng”, ông Nhưỡng cho hay.

Giáo dục - ĐBQH: 'Người đứng đầu ngành Giáo dục tỉnh Hà Giang phải chịu trách nhiệm đầu tiên!' (Hình 2).

GS Đào Trọng Thi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội.

Cùng quan điểm trên, GS Đào Trọng Thi, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết: “Sai sót là có nhưng phải chờ kết quả điều tra, phân tích sai sót đó xem tính chất thế nào rồi mới quy cụ thể xem ai có trách nhiệm trực tiếp, ai gián tiếp hay trách nhiệm người đứng đầu.

Trong một ngành, một công việc có tầm quan trọng như vậy mà để xảy ra sai sót thì đương nhiên người đứng đầu phải có trách nhiệm, tối thiểu là trách nhiệm người đứng đầu. Lãnh đạo ngành giáo dục, lãnh đạo tỉnh Hà Giang cần sớm có một lời xin lỗi tới nhân dân khi để vụ việc xảy ra.”

Nóng: Khởi tố vụ án gian lận điểm thi THPT Quốc gia tại Hà Giang

Thứ 5, 19/07/2018 | 18:58
Xét thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong sự việc gian lận điểm thi tại Hà Giang, cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.
Cùng tác giả

Những hiểm họa khôn lường khi cha mẹ không tiêm phòng sởi cho trẻ

Thứ 5, 04/10/2018 | 07:00
Việc tiêm vắc-xin phòng ngừa luôn cần thiết để giúp trẻ có hệ miễn dịch tốt cũng như tránh các bệnh khác nhau như sởi, quai bị… Thế nhưng, một số bậc cha mẹ mắc phải những sai lầm khi không cho trẻ tiêm vắc-xin.

Nhất quyết không tiêm vắc-xin cho con vì sợ "chất độc vào cơ thể"

Thứ 3, 02/10/2018 | 07:00
Có nhiều luồng ý kiến khác nhau cho rằng, nhiều bậc phụ huynh ở thành phố không muốn cho con đi tiêm phòng vắc-xin sởi. Vậy nguyên nhân sâu xa do đâu và lý do gì khiến họ có cái nhìn như vậy?

Bộ Y tế ra công văn khẩn về phòng, chống dịch bệnh tay chân miệng

Thứ 2, 01/10/2018 | 20:56
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn số 1030/DP-DT do ông Đặng Quang Tấn – Phó Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (bộ Y tế) gửi sở Y tế các tỉnh, thành phố về việc tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Thông tin về tình trạng sức khỏe cháu bé có bố mẹ tử vong trong vụ cháy ở Đê La Thành

Thứ 4, 26/09/2018 | 12:39
Theo thông tin từ bệnh viện cho biết, cháu bé đã có tiến triển tốt hơn về tình trạng nhiễm khuẩn, tuy nhiên do trẻ có tình trạng bệnh phổi mạn tính nên vẫn cần hỗ trợ hô hấp bằng thở máy không xâm nhập. Trong thời gian tới trẻ sẽ được tiến hành cai máy thở, duy trì các thuốc kháng sinh, điều trị tăng áp lực động mạch phổi.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ ra chỉ thị khẩn về việc sử dụng SGK và sách tham khảo

Thứ 2, 24/09/2018 | 19:58
Ngày 24/9, Bộ trưởng bộ Giáo dục & Đào tạo Phùng Xuân Nhạ kí quyết định chỉ thị về việc sử dụng SGK và sách tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.
Cùng chuyên mục

Một học sinh rơi từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:41
Mẹ của N. đang làm việc ở Tp. HCM thì nhận được tin nhắn của con mình với nội dung “con tự tử”. Một lúc sau, người nhà phát hiện cháu đã rơi từ tầng 6 xuống đất.

Hà Nội: Chuẩn bị các tình huống phát sinh trong 2 kỳ thi cuối cấp

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:56
Sở GD&ĐT Hà Nội cần chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn thành phố.

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT: Nhà giáo sẽ được gì khi có luật này?

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:14
Luật Nhà giáo phải đảm bảo sự quản lý thống nhất trong toàn ngành, tháo gỡ được vướng mắc, khó khăn của thầy cô hiện nay.

Xét tuyển đại học sớm 2024: Các trường đại học không được thu phí giữ chỗ

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:22
Bộ GD&ĐT có lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm nay.

Bộ GD&ĐT công bố danh mục 20 phương thức xét tuyển

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:18
Với 20 phương thức xét tuyển khác nhau, thí sinh có rất nhiều cơ hội để trúng tuyển vào những ngành học, trường học mà mình mong muốn.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 7/5/2024: Miền Bắc trời dịu mát đến khi nào?

Thứ 3, 07/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (7/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Một học sinh rơi từ tầng 6 xuống đất sau khi nhắn tin cho mẹ

Thứ 3, 07/05/2024 | 20:41
Mẹ của N. đang làm việc ở Tp. HCM thì nhận được tin nhắn của con mình với nội dung “con tự tử”. Một lúc sau, người nhà phát hiện cháu đã rơi từ tầng 6 xuống đất.

Xét tuyển đại học sớm 2024: Các trường đại học không được thu phí giữ chỗ

Thứ 3, 07/05/2024 | 11:22
Bộ GD&ĐT có lưu ý đặc biệt với các trường đại học về việc tuân thủ nghiêm quy định trong tuyển sinh năm nay.

Hà Nội: Chuẩn bị các tình huống phát sinh trong 2 kỳ thi cuối cấp

Thứ 3, 07/05/2024 | 19:56
Sở GD&ĐT Hà Nội cần chuẩn bị các phương án đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn thành phố.

Bản tin 8/5: Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM

Thứ 4, 08/05/2024 | 06:00
Thông tin mới nhất về tuyển sinh lớp 10 tại Tp.HCM; Công bố nguyên nhân vụ ngộ độc bánh mì ở Đồng Nai...