Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch

Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch

Thứ 4, 13/03/2024 | 08:27
0
Thiếu nguồn nước sạch để đáp ứng nhu cầu cơ bản của cuộc sống, hàng trăm hộ dân phải chật vật lấy từng bình nước từ con suối cách nhà hàng kilômét mang về ăn, uống.

Chật vật vì thiếu nước sạch

Tìm về xã Yang Tao (huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) vào một ngày tháng 3, chúng tôi dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều người dân lỉnh kỉnh chai, bình, can nhựa thay nhau vào con suối cách nhà hàng kilômét để lấy nước về ăn uống, sinh hoạt. Hỏi ra mới biết, nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân nơi đây phải đối diện với tình trạng thiếu nước sạch nghiêm trọng.

Dưới cái nắng oi ả giữa trưa Tây Nguyên, anh Do Na Ry (SN 1958, trú tại buôn Năm Pă, xã Yang Tao) cặm cụi xách can nước từ dưới suối lên để mang về phục vụ nhu cầu ăn, uống trong gia đình. Anh Na Ry tiết lộ, tình trạng thiếu nước sạch đã diễn ra nhiều năm nay và trở nên quen thuộc với người dân nơi đây.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch

Người dân tại buôn Năm Pă, xã Yang Tao cho biết, nước giếng bị nhiễm phèn, có mùi hôi tanh nên chỉ sử dụng để tắm, giặt. 

“Việc đào, khoan giếng để lấy nước phục vụ sinh hoạt là một thách thức lớn đối với nhiều hộ dân trên địa bàn xã Yang Tao. Bởi nền đất cát không đủ mạnh để duy trì cấu trúc của giếng nên đào giếng được tàm 6-7m là bị sụt lún. Mặt khác, việc khoan giếng cũng gặp khó khăn do gặp phải đá bàn, không thể tiếp khoan sâu hơn. Nhiều gia đình may mắn, đào, khoan giếng thành công nhưng nước lại bị nhiễm phèn, có mùi hôi tanh nên chỉ dùng để tắm, giặt. Cách đây hơn 4 năm, gia đình tôi cũng bỏ ra số tiền gần 30 triệu đồng để khoan giếng phục vụ sinh hoạt nhưng chưa đầy một năm thì giếng đã bị sụt lún” – anh Na Ry giải thích.

Thiếu nước sạch, mỗi ngày, anh Na Ry đều phải vào suối Dak Lôh Teh cách nhà hơn 1km để lấy từng can nước về phục vụ nhu cầu ăn, uống của gia đình. Mỗi lần, anh chỉ có thể xách được 30 lít nước từ suối  lên, rồi dùng xe máy chở về nhà. Điều này buộc anh phải quay lại suối nhiều lần trong ngày để đảm bảo đủ nước ăn, uống cho gia đình. Ngoài ra, hàng ngày, gia đình anh Na Ry cũng phải ra con suối cách nhà khoảng 500-600m để tắm, giặt.

Cùng cảnh ngộ, anh Y Niên Cil (SN 1982, trú tại buôn Biăp, xã Yang Tao) cho hay: “Gia đình tôi đã khắc phục tình trạng thiếu nước sinh hoạt bằng cách đào một giếng sâu khoảng 9m. Tuy nhiên, vào mùa mưa, nước giếng bị đục, còn vào mùa khô cứ đến tháng 3 thì nước giếng lại cạn. Do đó, mỗi ngày, tôi phải tận dụng tất cả các chai, lọ, bình nhựa trong nhà để mang đến suối Dak Lôh Teh (cách nhà khoảng 4km) lấy nước về ăn, uống. Việc đi xa lấy nước không chỉ tốn kém thời gian mà còn khiến cho người dân khá vất vả. Nhiều hôm, chúng tôi phải sử dụng xe máy cày vượt chặng đường dài để vào suối lấy nước về sử dụng trong nhiều ngày”.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch (Hình 2).

Hàng ngày, người dân tại nhiều buôn ở xã Yang Tao vượt chặng đường hàng kilômét vào suối Dak Lôh Teh lấy nước về sử dụng. 

Theo người dân, trước đây, mỗi lần lấy nước tại suối Dak Lôh Teh, người dân phải dùng bẹ chuối để dẫn nước từ trong khe suối ra, rồi xếp hàng dài chờ đến lượt. Cách đây khoảng 10 năm, một hộ dân trên địa bàn đã bỏ tiền ra mua đường ống dẫn nước dài 30m để tiện cho bà con lấy nước.

Tương tự, gia đình bà H’In Long Ding (SN 1964, trú tại buôn Năm Pă) cũng phải dựa vào nguồn nước ở suối Dak Lôh Teh để ăn, uống, sinh hoạt quanh năm, ngày tháng. Bà H’In chia sẻ: “Để thuận lợi cho việc sinh hoạt hàng ngày, gia đình tôi cũng từng khoan giếng nhưng gặp lớp đá nên chỉ khoan được gần 20m thì đành bất lực. Vì vậy, hàng ngày, mọi người trong gia đình đều phải thay nhau ra suối lấy từng bình nước lên sử dụng dè dặt. Điều đáng lo ngại hơn, vào mùa khô, khi lượng nước trong suối giảm dần, việc lấy nước trở nên vất vả hơn. Có năm, nước suối Dak Lôh Teh cạn kiệt, buộc người dân phải tìm đến các khe suối khác ở các vùng lân cận để lấy nước hoặc mua nước đóng bình mang về sử dụng”.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch (Hình 3).

Hai người phụ nữ cố mở nắp bình để xuống suối lấy nước.

Giải pháp nào để khắc phục?

Bà H’Loan Uông  - Chủ tịch UBND xã Yang Tao cho hay, xã Yang Tao có 10 buôn, với hơn 9.000 nhân khẩu. Trong đó, đồng bào dân tộc thiểu số chiếm khoảng 96%, chủ yếu là đồng bào dân tộc M’Nông. Hiện nay, chỉ có 1 là buôn Cuôr Tak có nguồn nước sạch, còn lại người dân ở các buôn khác phải sử dụng nước giếng để sinh hoạt. Tuy nhiên, nước giếng ở nhiều buôn như Dơng Yang, Năm Pă, Biăp bị nhiễm phèn nên không đảm bảo chất lượng. Hơn nữa, việc đào, khoan giếng lại dễ bị sụn lún. Do đó, hơn 600 hộ dân tại các buôn trên phải tìm đến suối Dak Lôh Teh (một nhánh của thác bìm bịp, thuộc địa phận buôn Năm Pă, xã Yang Tao) để lấy nước suối về sử dụng.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch (Hình 4).

Việc đi xa lấy nước suối không chỉ tốn kém thời gian mà còn khiến cho người dân khá vất vả.

“Người dân nói rằng, nước lấy từ suối không chỉ trong mà ngon và sạch sẽ hơn nước giếng. Bên cạnh đó, do phong tục thích uống nước suối nên hàng ngày, người dân đều lấy nước suối về dùng” – bà H’Loan tâm sự.

Cũng theo bà H’Loan, chính quyền xã Yang Tao đã đăng ký công trình nước sạch tập trung cho 3 buôn gồm: Dơng Yang, Năm Pă, Dơng Guôl theo chương trình mục tiêu quốc gia. Hiện nay, cấp trên đang xem xét và sắp tới sẽ đầu tư công trình nước sạch tập trung này.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch (Hình 5).

Chính quyền địa phương cho biết, hàng trăm hộ dân trên địa bàn đang thiếu nước sạch. 

Bà Loan cũng thông tin thêm, ngay gần suối Dak Lôh Teh, tỉnh đã phê duyệt đầu tư xây dựng hồ Buôn Biếp (thuộc dự án hồ chứa nước Yên Ngựa). Công trình đã khởi công từ tháng 10/2020 nhưng đã tạm dừng nhiều năm nay. Được biết, sắp tới, công trình này sẽ tiếp tục được đầu tư, xây dựng. Nếu công trình này hoàn thành, đi vào hoạt động thì không chỉ đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt mà còn phục vụ nước tưới tiêu cho sản xuất của người dân địa phương. Từ đó, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân và thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương” – bà H’Loan hay.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch (Hình 6).

Công trình hồ Buôn Biếp (thuộc dự án hồ chứa nước Yên Ngựa) đã tạm dừng thi công nhiều năm nay. 

Ông Nay Y Phú, Chủ tịch UBND huyện Lắk cho hay, do không có nguồn nước để dẫn nên hiện nay xã Yang Tao chưa có hệ thống nước sạch. Huyện đã và đang đề nghị tỉnh tiếp tục xây dựng hồ Buôn Biếp (thuộc dự án hồ chứa nước Yên Ngựa). Nếu công trình này hoàn thành thì sẽ đảm bảo nước sinh hoạt cho bà con xã Yang Tao và tưới tiêu cho hơn 300ha lúa trên địa bàn hai xã Bông Krang và Yang Tao.

Dân sinh - Người dân khốn khổ vì thiếu nước sạch (Hình 7).

Khánh Ngọc

Hà Tĩnh: Hàng nghìn hộ dân quay quắt vì thiếu nước sạch sinh hoạt

Thứ 2, 31/07/2023 | 15:16
Nắng nóng, hồ, đập cạn đáy; cùng lúc, máy bơm nước thô của Trung tâm nước sạch và vệ sinh MTNT Hà Tĩnh từ đập Khe Hao gặp sự cố khiến hàng nghìn hộ dân thiếu nước.

Hà Nội: Nguy cơ nhiều nơi sẽ thiếu nước sạch do mực nước sông Đà xuống thấp

Thứ 7, 06/07/2019 | 12:44
Theo thông báo của công ty Cổ phần Viwaco (thuộc Tổng công ty Cổ phần Vinaconex) , gửi tới các khách hàng về việc tình trạng nước sông Đà xuống rất thấp phía hạ lưu đập thủy điện Hòa Bình, dẫn đến nguy cơ có thể phải tạm ngừng cấp nước.

Đồng bào thiểu số phấn khởi vì nước sạch đến tận cửa nhà

Thứ 5, 30/08/2018 | 16:33
Sau nhiều năm “khát nước” sạch, đến nay bà con đồng bào Ra Glai tại xã Ma Nới, huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận đang rất phấn khởi khi hai nhà máy cấp nước sạch đã hoàn thành và đưa vào hoạt động.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Đắk Lắk: Hàng trăm héc-ta lúa bị thiệt hại nặng nề sau trận mưa đá

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:52
Trận mưa đá kéo dài hơn 30 phút đã khiến cho gần 200 héc-ta lúa sắp đến ngày thu hoạch tại một địa phương trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk bị mất trắng.

Đắk Lắk: Chưa tới vụ, giống cây cà phê đã khan hiếm

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:45
Giá cà phê tăng cao chưa từng có đã khiến cho thị trường cây giống trở nên tấp nập, thậm chí khan hiếm dù chưa tới vụ xuống giống.

Đồng Nai: Giao thông đông đúc vào ngày đầu nghỉ lễ

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:34
Tình hình giao thông đông đúc ở các “cửa ngõ” tại thành phố Biên Hoà, vào sáng ngày đầu kỳ nghỉ  lễ 30/4 và 1/5.

An Giang: Tiếp tục khống chế đám cháy trên núi Cô Tô

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:19
Ngày 27/4, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Tri Tôn (tỉnh An Giang) cho biết, vụ cháy rừng tại khu vực Kẹt Càng Đước trên núi Cô Tô đã cơ bản được khống chế.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Huế: Nam thanh niên nghi bị trượt chân xuống sông đuối nước thương tâm

Thứ 6, 26/04/2024 | 07:15
Sau khi hoàn tất cả thủ tục pháp lý, thi thể của nạn nhân đã được bàn giao cho gia đình đưa về tổ chức lo hậu sự.

Nghệ An: Công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã trở lại làm việc

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:25
Sau đối thoại, nhiều kiến nghị được giải quyết, hàng trăm công nhân Công ty TNHH Điện tử BSE đã đồng ý đi làm trở lại.

Đợt không khí lạnh yếu "hiếm gặp" giữa tháng 5 có gì đáng lưu ý?

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:01
Dự báo trong 1-2 ngày đầu tháng 5, khối không khí lạnh yếu từ lục địa Trung Quốc di chuyển xuống, ở Bắc Bộ khả năng xuất hiện mưa rào và dông trở lại.

Đồng Nai: Ra quân đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:39
Cảnh sát giao thông tỉnh Đồng Nai trực 100% quân số, đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5 trên các tuyến đường trọng điểm.