Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

Hoàng Thị Bích
Thứ 6, 20/07/2018 | 09:54
1
Cả 2 bệnh nhân đều nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị vỡ tim, tính mạng chỉ còn tính bằng giây đòi hỏi bác sĩ phải đưa ra chẩn đoán chính xác và phẫu thuật kịp thời.

Mới đây, bệnh viện Việt Đức thông tin phía bệnh viện vừa cứu sống thành công hai trường hợp bị chấn thương – vỡ tim.

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước, Trưởng khoa Phẫu thuật tim mạch-lồng ngực (bệnh viện Việt Đức) chia sẻ: “Về trường hợp đầu tiên, bệnh nhân nam 25 tuổi ở Mê Linh, được đưa vào cấp cứu tối ngày 14/7 do bị đâm một nhát dao to bản vào tim. Ngay sau khi được cấp cứu ở bệnh viện Phúc Yên, bệnh nhân đã được đưa lên bệnh viện Việt Đức cấp cứu. Vị trí vết thương nằm sát mạch máu nuôi tim bên phải. Chúng tôi đã xử lý khâu và giảm áp lực máu ở tim”.

Nhờ sự hỗ trợ của PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước, các bác sĩ của bệnh viện đã xác định bệnh nhân bị vỡ tim, đồng thời mổ cấp cứu ngay. Trong quá trình mổ, khó khăn là bệnh nhân bị vết dao đâm sát mạch máu ở tim, dễ khiến máu chảy ồ ạt. Với trình độ chuyên môn nghiệp vụ cao, ê–kíp phẫu thuật đã cứu sống thành công bệnh nhân. Bệnh nhân sẽ được ra viện trong một vài ngày tới.

Sức khỏe - Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước thông tin 2 ca chấn thương - vỡ tim vừa được cứu sống tại bệnh viện Việt Đức.

Tiếp đó, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cũng đã thông tin thêm một trường hợp bệnh nhân 55 tuổi ở Bắc Giang. Ngày 25/6, bệnh nhân bị tai nạn giao thông trong lúc lái xe, khiến ngực va đập mạnh vào vô lăng, dẫn đến chấn thương tim. Bệnh nhân được sơ cứu tại bệnh viện Bắc Giang sau đó được chuyển về bệnh viện Việt Đức.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho hay, biểu hiện của nam bệnh nhân bị tai nạn giao thông khi vào viện đó là: “Bệnh nhân đau ngực, khó thở dữ dội, không tương xứng với chẩn đoán bên ngoài của bệnh nhân. Bệnh nhân được chẩn đoán vỡ tim, vỡ tiểu nhĩ nên được phẫu thuật ngay lập tức”.

Do chẩn đoán chính xác, phẫu thuật kịp thời, cầm máu nhanh nên bệnh nhân nam đã phục hồi sức khỏe và vừa xuất viện.

Sức khỏe - Nghẹt thở ca phẫu thuật cứu sống 2 bệnh nhân vỡ tim (Hình 2).

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho hay tính mạng của bệnh nhân tim được tính bằng giây.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước chia sẻ đây chỉ là 2 ca chấn thương - vỡ tim điển hình được cứu sống thời gian gần đây tại bệnh viện Việt Đức.

Nói thêm về việc khó khăn nhất đối với các ca bệnh chấn thương – vỡ tim, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho rằng khó khăn nhất đó là trong việc chẩn đoán. Vì biểu hiện không rõ ràng, dễ chẩn đoán nhầm ổ bụng, nhất là vỡ eo động mạch chủ.

Theo Bác sĩ Ước, tính mạng của bệnh nhân tim tính bằng giây, nếu không mổ kịp thời thì có thể dẫn đến tử vong. Vì thế, khi bệnh nhân bị tổn thương tim cần cố gắng cầm máu, đưa bệnh nhân đến bệnh viện để xử lý.

“Hiện nay, một số bệnh viện tuyến tỉnh đã xử lý được chấn thương tim, trừ những ca bệnh nặng được điều chuyển lên bệnh viện tuyến trên. Vì vậy, các gia đình bệnh nhân cũng nên cân nhắc, chấp nhận mổ tại bệnh viện tỉnh khi có chỉ định”, PGS.TS. Nguyễn Hữu Ước cho biết thêm.

Xem video: Phút cấp cứu ca vỡ tim cho bệnh nhân

PGS.TS Nguyễn Hữu Ước kể lại phút cấp cứu ca vỡ tim cho bệnh nhân

Đồng Nai: Cứu sống bệnh nhân bị vỡ tim, đa chấn thương

Thứ 7, 01/04/2017 | 08:59
Sau 5 giờ tiến hành phẫu thuật, các bác sĩ đã cưa xương ức, lấy 350ml máu đông trong màng tim, phát hiện bệnh nhân bị vỡ tim, đa chấn thương.

Bệnh viện Việt Đức ghép tạng thành công

Thứ 6, 28/12/2012 | 00:06
Ngày 234, PGS, TS Nguyễn Tiến Quyết, Giám đốc Bệnh viện Việt Đức cho biết, sau một tuần, 4 ca ghép tạng cùng lúc lấy nguồn tạng từ người chết não hiến tặng, sức khỏe các bệnh nhân được ghép tạng (1 ca ghép tim, 1 ca ghép gan và 2 ca ghép thận) đang có tiến triển rất tốt.
Cùng tác giả

Hơn 1.500 doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam đi ra nước ngoài

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Chủ trương đưa doanh nghiệp công nghệ số ra nước ngoài đã mở ra không gian mới, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường, tăng trưởng doanh thu.

Bộ TT&TT nói gì về “trend” đi tìm kho báu của bà Trương Mỹ Lan?

Thứ 2, 13/05/2024 | 17:46
Theo ông Lê Quang Tự Do, hiện tượng "đu trend tìm kho báu" là cắt ghép những phát ngôn của bà Trương Mỹ Lan tại phiên tòa xét xử.

Bộ TT&TT đã ban hành 26 quyết định xử phạt hành chính trong tháng 4

Thứ 2, 13/05/2024 | 16:05
Công ty cổ phần đầu tư công nghệ Thành Đạt, Đài Truyền hình Việt Nam, Công ty Cổ phần viễn thông FPT... là 3 trong số các đơn vị Bộ TT&TT xử phạt vi phạm hành chính.

Không lẽ cứ để giá vàng ''nhảy múa'' như thế?

Thứ 2, 13/05/2024 | 15:23
Phó Chủ tịch Quốc hội chia sẻ chưa bao giờ thấy thị trường mà giá vàng tăng, giảm rất đột biến như vậy. Đề nghị làm rõ công tác quản lý Nhà nước trong vấn đề này.

Đề nghị thanh tra toàn diện nhà ở xã hội

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:34
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh, hiện thị trường vẫn còn xuất hiện tình trạng “lách luật” để đầu tư, mua bán căn hộ nhà ở xã hội.
Cùng chuyên mục

Xử nghiêm và đình chỉ hoạt động cơ sở không bảo đảm an toàn thực phẩm

Thứ 2, 13/05/2024 | 10:03
Bộ Y tế yêu cầu tăng cường công tác liên ngành trong thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm, tập trung vào các cơ sở chế biến suất ăn sẵn, bếp ăn tập thể...

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Đồng Nai: Kiểm tra, quản lý chặt các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, thức ăn đường phố

Chủ nhật, 12/05/2024 | 13:07
Sở Y tế Đồng Nai đã làm việc với đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng về công tác quản lý ATTP đối với cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố.

Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước dự hội thảo quốc tế về sức khỏe

Chủ nhật, 12/05/2024 | 12:50
Hơn 200 đại biểu trong và ngoài nước tham dự hội thảo quốc tế với chủ đề “Kiến thức về sức khỏe trong cuộc cách mạng của thời đại kỹ thuật số”.

Bệnh viện Hữu Nghị gây khó cho gia đình trong việc chăm sóc bệnh nhân

Chủ nhật, 12/05/2024 | 08:33
Gần đây một sự việc xảy ra liên quan đến ngăn chặn quyền hỗ trợ chăm sóc người bệnh từ những người được uỷ quyền gây bức xúc trong dư luận.
     
Nổi bật trong ngày

Sở Y tế Quảng Nam xử lý thế nào sự cố chẩn đoán một đằng mổ một nẻo?

Chủ nhật, 12/05/2024 | 21:12
Bệnh viện Đa khoa Quảng Nam phải thành lập Hội đồng kỷ luật bệnh viện xử lý nghiêm vi phạm của các cá nhân, tập thể liên quan đến sự việc.

Làm cách này, gừng tươi có thể dùng quanh năm không lo bị hỏng

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:30
Áp dụng các mẹo bảo quản gừng dưới đây, bạn có thể giữ được độ tươi ngon của loại củ này trong thời gian dài mà không lo thối hỏng.

Loài rắn lớn nhất từng sống trên Trái đất, có thể ăn thịt cả cá sấu

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:30
Loài rắn này dài tới 15 m, nặng 1 tấn và tấn công con mồi bằng cách siết chặt như trăn Anacondas.

Con cá màu đỏ bán với giá 3,8 tỷ đồng, vẫn có người xuống tiền mua

Chủ nhật, 12/05/2024 | 09:41
Một con cá rồng màu đỏ đã được bán với giá 3,8 tỷ đồng khiến cư dân mạng không khỏi xôn xao.

Tin tức Đời sống 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” 5 căn bệnh nguy hiểm

Thứ 2, 13/05/2024 | 12:46
Cập nhật tin tức đời sống ngày 13/5: Khô miệng có thể là “báo động đỏ” cho 5 căn bệnh nguy hiểm; Những thời điểm không nên ăn rau muống...