Nghệ sĩ hài Minh Béo và bước ngoặt trong cuộc đời

Nghệ sĩ hài Minh Béo và bước ngoặt trong cuộc đời

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
0
“Làm sao để đổi ngược lại, người ta phải cần tới mình, nể mình mới là điều thành công trong cuộc sống này. Hãy làm và cống hiến bằng cả cả trái tim. Tôi tin, sau cơn bĩ cực tới hồi thái lai...”, Minh Béo tâm sự.

Bước ngoặt đánh dấu cuộc đời nghệ sĩ của Minh Béo là một vai phụ trong vở kịch Số đỏ của đạo diễn Hồng Vân năm 2002. Đây là một vai diễn mà theo anh nhận định là vai phụ, rất phụ trong cả vở. Với vai diễn này, Minh Béo chỉ xuất hiện trên sân khấu trong khoảng thời gian năm phút nhưng anh đã tỏa sáng. Anh coi đây là vai để đời trong nghiệp diễn của mình: "Đến giờ này, chưa có ai có thể thay thế nó được. Sau đó, các thầy, các cô trong giới nghệ thuật, các nhà báo biết đến khả năng của Minh Béo thể hiện trên sân khấu và từ vai diễn này đã cho anh nhiều cơ hội hơn với nghệ thuật".

Sự kiện - Nghệ sĩ hài Minh Béo và bước ngoặt trong cuộc đời

Chân dung nghệ sĩ Minh Béo

Song, cuộc đời làm nghệ thuật của Minh Béo không bằng phẳng như giấc mơ đẹp. Từ năm 1999 - 2002 Minh Béo phải bôn ba với rất nhiều nhóm hài để tìm cho mình một cơ hội. Minh Béo tâm sự: "Khi học trong trường đã khó, mặc dù tốt nghiệp với điểm số được xếp vào hạng thủ khoa nhưng để tìm cho mình một cơ hội thì cực kỳ khó. Vì thời điểm đó không có nhiều sân khấu kịch cũng như phim ảnh như ngày nay đâu. Các vai diễn đa số đã được dành hết cho các diễn viên có ngoại hình đẹp, sáng sân khấu. Còn tôi thì mập mạp, ngoại hình phì lu nên đến cả vai diễn quần chúng cũng không có. Cuối cùng, con đường ngắn nhất, cực khổ nhất mà tôi nghĩ có thể giúp mình tồn tại được với nghề đó là tấu hài".

Nhớ về những ngày đầu tiên bước vào lĩnh vực tấu hài, Minh Béo chia sẻ: "Tôi phải nhắc vở, kéo màn, viết kịch bản, hoặc dựng những chương trình văn nghệ quần chúng, hoặc là đi hát minh họa cho ca sĩ, múa may để ráng kiếm 50 ngàn đồng, 30 ngàn đồng cho một buổi tối, một show diễn. Lúc đó, tôi ước phải chi mình có được một chút kinh tế để có thể bám trụ được với nghề, kinh tế mà không có thì làm sao làm nghệ thuật được.

Bước đầu đi tấu hài lại phải hát lót cho những người khác, nhưng Minh Béo vẫn cố gắng học nghề từ đàn anh, đàn chú, từ những người đi trước... Năm 2002, anh thành lập Nhóm hài Minh Béo riêng cho mình, anh lao vòng vòng lẩn quẩn đầy cực khổ. Tôi phải chấp nhận ngồi lót từ 20h đến 22h30 chỉ để chầu trực khi ngôi sao không tới mới được đẩy lên diễn thế, diễn cho lấp chỗ trống của người ta. Nhưng khi Minh Béo lên diễn, ngôi sao tới giữa chừng thì tiết mục của mình bị cắt ngay. Có ai biết được Minh Béo nghĩ gì lúc đó, một người nghệ sĩ đang tấu một tiểu phẩm có đầu, có kết mà không có khúc giữa, người xem chẳng hiểu gì hết thì thử hỏi nỗi đau nào bằng, nỗi tủi nhục nào lớn hơn. Đó là một sự xúc phạm cực độ đối với danh dự người nghệ sĩ...

Minh Béo phải tự nhắc nhở mình, khi trải qua những thử thách của cuộc đời, những thứ còn lại, những thứ ta đạt được đều là sự trải nghiệm, sự lớn khôn hơn và điều này đôi khi phải trả bằng cả máu và nước mắt. Những này đầu đi diễn, anh cũng bị cạnh tranh rất nhiều và nhiều lúc tưởng chừng như ngã khuỵu bởi sự mặc cảm của bản thân lại trở về, nhưng vì ước mơ, vì đam mê anh đứng dậy, cứ chạy, cứ chạy trên một con đường nghệ thuật mà cuộc đời gán lên anh từ lúc lọt lòng.

Minh Béo cho biết: "Nghề nghiệp nào cũng có sự cạnh tranh. Sự cạnh tranh trong nghệ thuật là sự cạnh tranh khá mệt mỏi vì nó ảnh hưởng trực tiếp tới nhân phẩm của một con người, danh dự của một cá nhân". Nhiều lúc anh phải hét lên, sao con đường nghệ thuật nhiều trông gai đến vậy. Anh đã từng khóc, từng tâm sự với nhiều đồng nghiệp. Họ đều bảo anh: Nếu anh vượt qua mọi sự cạnh tranh đó thì sẽ trưởng thành.

Cuối cùng, là những câu nói ấy trở thành những câu nằm lòng để Minh Béo truyền đạt lại cho học trò của mình: “Đừng bao giờ nghĩ mình là thứ bỏ đi trong cuộc sống này mà hãy luôn luôn nghĩ rằng mình chưa gặp thời, gặp thế! Người ta có thể sử dụng mình, có thể chà đạp mình, hại mình nhưng nếu như mình để thời gian để căm tức, đau khổ vì điều đó thì uổng và mất thời gian lắm. Thay bằng việc ấy, mình làm sao vượt qua được những điều đó, làm sao để đổi ngược lại, người ta phải cần tới mình, nể mình mới là điều thành công trong cuộc sống này. Hãy làm và cống hiến bằng cả cả trái tim. Tôi tin, sau cơn bĩ cực tới hồi thái lai...”.

Lập kỷ lục Nhóm hài mập nhất Việt Nam:

Năm 2002, với mong ước làm một điều gì đo mới mẻ cho sân khấu kịch nói, nghệ sĩ Minh Béo đã thành lập nhóm hài Minh Béo, chuyên biểu diễn những tiết mục độc quyền của những người có vóc dáng quá khổ. Nhóm hài quy tụ 6 thành viên, trong đó 5 người có cân nặng trên 100kg. Đó là nghệ sĩ hài Minh Béo 105kg, Hồng Phước Kiên 103kg (người quản lý và chỉnh nhạc), Nguyễn Thanh Bình (nghệ danh Bình Mập) 120kg, Trần Quang Chiến (nghệ danh Chiến ù) 140kg, Trần Quang Thái (nghệ danh Thái Tròn) 150 kg và Phan Thị Minh Tuyền (nghệ danh Tuyền Mập) 95kg. Trong đó, Minh Béo là người trực tiếp từ đạo diễn, diễn viên, sáng tác kịch bản, phục trang, đạo cụ đến việc tìm kiếm show diễn. Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam chính thức công nhận đây là kỷ lục với danh hiệu Nhóm hài mập nhất Việt Nam năm 2006.

Đăng Văn