Nghệ An: Bạo lực học đường được quan tâm ở kỳ họp HĐND

Nghệ An: Bạo lực học đường được quan tâm ở kỳ họp HĐND

Hà Thị Hằng
Thứ 4, 05/07/2023 | 21:53
0
Công tác phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em được quan tâm ở kỳ họp HĐND.

Tại phiên thảo luận tổ 3 trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khoá XVIII vấn đề được các đại biểu tập trung thảo luận là công tác phòng, chống bạo lực học đường, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích ở trẻ em.

Bạo lực học đường (BLHĐ) là một trong những vấn đề nóng, ảnh hưởng trực tiếp đến đạo đức, lối sống, nhân cách của học sinh, đến an ninh, an toàn trường học; một số trường hợp đã gây hậu quả nghiêm trọng làm cho xã hội bức xúc, tạo tâm lý bất an trong cha mẹ học sinh và toàn xã hội. Phòng chống BLHĐ được ngành GD&ĐT xem là nhiệm vụ quan trọng cấp bách, phải tiến hành thường xuyên. Thời gian qua ngành GD&ĐT đã tích cực, chủ động triển khai đồng bộ nhiều giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn vụ việc BLHĐ.

Giáo dục - Nghệ An: Bạo lực học đường được quan tâm ở kỳ họp HĐND

Các đại biểu phát biểu trong phiên thảo luận. 

Mặc dù, sở, phòng GD&ĐT tỉnh Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn nhưng tình trạng BLHĐ vẫn có xu hướng gia tăng theo nhiều hình thức khác nhau, diễn biến hết sức phức tạo, khó lường. Cụ thể, ngoài bạo lực về thể chất, hiện nay còn xuất hiện bạo lực về tinh thần, bắt nạt trực tuyến. Một số trường, lớp xảy ra tình trạng học sinh chia bè phái, cô lập bạn bè, lập tài khoản facebook giả để vu khống, nói xấu đe doạ, đánh hội đồng,…

Tại phiên thảo luận, nhiều đại biểu bày tỏ sự quan tâm đến giáo dục kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, đuối nước cho trẻ em. Họ bày tỏ sự đau lòng về các trường hợp đuối nước, bạo lực học đường thời gian qua trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Cụ thể, đại biểu Trình Văn Nhã (huyện Thanh Chương) cho rằng, vấn đề đuối nước, phòng chống bạo lực học đường đang được các cử tri quan tâm. Theo ông Nhã, qua khảo sát của Ban Văn hoá -Xã hội HĐND tỉnh vừa qua tại một số trường học cho thấy, ngành Giáo dục - Đào tạo Nghệ An đã quan tâm giáo dục kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường, phòng chống đuối nước. Nhiều trường học đã nhiều trường học đã có cách làm sáng tạo trong kỹ năng sống, phòng chống đuối nước cho trẻ em. Nhưng trên thực tế hiệu quả chưa đạt như mong muốn.

Ông Nhã nhấn mạnh, hình thành kỹ năng sống, phòng chống bạo lực học đường và đuối nước cho trẻ cần phải quan tâm đến ba mối quan hệ: Gia đình là nền tảng, nhà trường là then chốt và xã hội là xuyên suốt.  Không thể khoán trắng cho nhà trường, tuy nhiên trong khuôn khổ của ngành Giáo dục - Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo cần chỉ đạo đồng bộ các trường học giống như đề cương giáo dục kỹ năng sống để học sinh có khả năng tự phòng vệ trước tai nạn thương tích, đuối nước cũng như bạo lực học đường. 

Giáo dục - Nghệ An: Bạo lực học đường được quan tâm ở kỳ họp HĐND (Hình 2).

Đại biểu Trình Văn Nhã (huyện Thanh Chương) phát biểu ý kiến. 

Đại biểu, Phan Thị Minh Lý (huyện Yên Thành) lại cho rằng, trẻ em là tương lai của đất nước và của mỗi gia đình; nội dung chăm sóc, giáo dục trẻ em gồm ba “trụ cột”; giáo dục kiến thức, kỹ năng sống và sức khoẻ thể chất, tinh thần. Tuy nhiên, trên thực tiễn chúng ta mới chỉ quan tâm đến giáo dục kiến thức, trong khi giáo dục kỹ năng sống và sức khoẻ chưa được quan tâm nhiều, bao gồm cơ sở vật chất trong các nhà trường, khu dân cư và nhân lực thực hiện nhiệm vụ này. Đại biểu Lý kiến nghị, tỉnh Nghệ An cần nghiên cứu giải pháp để giải quyết từng bước các vấn đề đặt ra trong thực tiễn; đồng thời tăng cường phối hợp hiệu quả hơn giữa các sở, ngành và các tổ chức trong hệ thống chính trị liên quan đến công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em.

Trong chương trình Kỳ họp, thực trạng, nguyên nhân, trách nhiệm và giải pháp phòng, chống bạo lực học đường; giáo dục kỹ năng sống cho học sinh; phòng chống đuối nước trẻ em; công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt là một trong 2 nội dung được HĐND tỉnh Nghệ An đưa ra chất vấn. Người trả lời chất vấn là Giám đốc các Sở: Giáo dục và Đào tạo; Lao động, Thương binh và Xã hội. Phiên chất vẫn sẽ diễn ra vào chiều 6/7.

HĐND Tp.Hà Nội sẽ ban hành nhiều nghị quyết tại kỳ họp thứ 12

Thứ 5, 29/06/2023 | 17:11
Tại kỳ họp thứ 12 của HĐND Tp.Hà Nội, dự kiến sẽ xem xét 57 nội dung gồm 19 báo cáo và 38 nội dung ban hành nghị quyết.

ĐBQH lo tình trạng bạo lực học đường, trẻ bị xâm hại ngày càng tăng

Thứ 4, 31/05/2023 | 10:07
Nhiều ĐBQH đề nghị Chính phủ và các bộ, ngành phải có chính sách và tập trung tuyên truyền, giáo dục, chung tay ngăn chặn tình hình bạo lực học đường.

Bạo lực học đường và những vấn đề mang tính pháp lý

Chủ nhật, 28/05/2023 | 07:11
Luật sư cho biết các em học sinh có hành vi bạo lực học đường hoàn toàn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu hành vi đó có đủ dấu hiệu cấu thành tội phạm.
Cùng tác giả

Thót tim xem chiến sĩ kỵ binh điều khiển ngựa lao qua vòng lửa

Chủ nhật, 12/05/2024 | 10:33
Màn trình diễn điều khiển ngựa vượt qua vòng lửa của các kỵ binh thuộc Bộ Tư lệnh cảnh sát cơ động, Bộ Công an nhận được sự tán thưởng của đông đảo khán giả.

Long trọng khai mạc Lễ hội Làng Sen năm 2024

Chủ nhật, 12/05/2024 | 06:36
Lễ hội Làng Sen là hoạt động chính trị, văn hóa có ý nghĩa quan trọng, thể hiện lòng biết ơn, thành kính của Nhân dân đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Bật mí về chiêu trò của U50 giả hotgirl lừa tình hơn 9 tỷ đồng

Thứ 6, 10/05/2024 | 15:48
Tạo vỏ bọc Việt kiều, Đào Thị Mộng Thường chiếm được tình cảm của bạn trai qua mạng, lừa hơn 9 tỷ đồng dù chưa gặp mặt.

Điều chưa tiết lộ về đối tượng quản lý trang web đen "Thiên địa"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:38
Thông qua website "Thiên địa" Vinh và cấp dưới đã chia sẻ, phát tán trên 19 triệu nội dung đồi trụy, môi giới mại dâm, lôi kéo hơn 1,1 triệu thành viên tham gia.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.
Cùng chuyên mục

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý "vàng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:16
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Thủ tướng yêu cầu đảm bảo an toàn, chống gian lận trong kỳ thi THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:37
Thủ tướng mới có Chỉ thị về việc tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Bộ GD&ĐT lưu ý "3 không" trong các khâu tổ chức thi tốt nghiệp THPT

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:33
Công tác tổ chức thực hiện thi tốt nghiệp THPT cần đúng quy trình, đúng quy chế, xử lý tốt các tình huống phát sinh trong kỳ thi.

Chứng chỉ ngoại ngữ: Chạy đua đi học nhưng không rõ mục đích

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Để lấy chứng chỉ ngoại ngữ thì ngược học cần xác định rõ nhu cầu, mục đích, tránh chạy theo phong trào gây tác dụng ngược.
     
Nổi bật trong ngày

Chứng chỉ ngoại ngữ: Ngành đặc thù có cần xét tuyển tiếng Anh?

Thứ 5, 16/05/2024 | 07:00
Theo chuyên gia chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên là tiêu chí phụ, việc biến nó trở thành phương thức xét tuyển sẽ dễ dẫn đến lãng phí nguồn lực xã hội.

Chi tiết lịch thi tốt nghiệp THPT 2024 và những lưu ý "vàng"

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:16
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Công an, các địa phương tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đại học.

Vụ trẻ 5 tuổi bị bầm tím vùng lưng: Chủ tịch Hải Phòng chỉ đạo làm rõ

Thứ 6, 17/05/2024 | 11:00
Chủ tịch UBND Tp.Hải Phòng yêu cầu địa phương, ngành giáo dục làm rõ việc cháy bé lớp mẫu giáo 5 tuổi trường mần non tại quận Lê Chân bị bầm tím ở vùng lưng.

Dự báo thời tiết ngày 16/5/2024: Cảnh báo mưa dông giờ tan tầm

Thứ 5, 16/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Tích hợp giáo dục vì môi trường trong giảng dạy sư phạm mầm non

Thứ 5, 16/05/2024 | 10:33
Cùng với đó, Việt Nam đảm bảo công bằng tiếp cận đối với giáo dục mầm non chất lượng đến tất cả các trẻ em.