Ngày mai tuyên án cựu Phó Thống đốc NHNN và đồng phạm

Ngày mai tuyên án cựu Phó Thống đốc NHNN và đồng phạm

Võ Công Thư
Chủ nhật, 09/12/2018 | 11:50
0
Cựu Phó Thống đốc NHNN thừa nhận thiếu sót nhưng xin được hưởng án treo vì có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng. Các đồng phạm của Bình xin hưởng án nhẹ nhất vì rất đau khổ, đã cố gắng hết sức nhưng hậu quả vẫn xảy ra. Các bị cáo có được giảm án hay không, câu trả lời sẽ có trong sáng ngày mai.

Theo thông báo của TAND Cấp cao tại TP.HCM, ngày mai (10/12), cấp tòa này sẽ tuyên án đối với cựu Phó Thống đốc ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình và 4 đồng phạm khác về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Nhóm bị cáo trên bị cáo buộc đã gây thất thoát hơn 15.000 tỷ đồng tại ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam – VNCB (trước đó là ngân hàng TMCP Đại Tín – TrustBank, và nay là ngân hàng TNHH MTV Xây dựng Việt Nam – CB).

Hồ sơ điều tra - Ngày mai tuyên án cựu Phó Thống đốc NHNN và đồng phạm

Cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình và các thuộc cấp tại tòa.

Tại các phiên tòa xét xử trước đó, bị cáo Đặng Thanh Bình cho rằng tòa sơ thẩm chưa xem xét thấu đáo cũng như chưa hiểu hết nghiệp vụ của ngân hàng nên tuyên mức án chưa tương xứng. Tuy nhiên, bị cáo Bình thừa nhận có thiếu sót về việc chuẩn bị chuyên môn cho anh em chưa được tốt trong công tác thanh tra, giám sát tổ chức tín dụng trong quá trình tái cơ cấu… dẫn đến không ngăn chặn kịp thời.

Các bị cáo còn lại là các thuộc cấp của Bình thừa nhận các sai phạm và mong HĐXX giảm cho mình một phần hình phạt.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước (NHNN) khi trình bày tại tòa đã đề nghị không xử lý hình sự những người có liên quan đến việc tái cơ cấu ngân hàng thuộc diện kiểm soát đặc biệt. Trong khi đó, các luật sư bào chữa cho các bị cáo mong HĐXX cho các bị cáo được hưởng án treo, hoặc không xử lý hình sự.

Đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM thực hành quyền công tố tại tòa nhận định, bị cáo Bình đã có bút phê trái với chỉ đạo của Thủ tướng, không thực hiện đúng phương án tái cơ cấu, không biết rõ năng lực tài chính của nhóm Thiên Thanh do Phạm Công Danh đứng đầu, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh phạm tội, gây thiệt hại trên 15.000 tỷ đồng của VNCB.

Đối với các bị cáo Hà Tấn Phước, Ngô Văn Thanh, Lê Văn Thanh và Phạm Thế Tuấn, quá trình thực hiện nhiệm vụ đã thiếu trách nhiệm, tạo điều kiện cho Phạm Công Danh thực hiện hành vi phạm tội, hành vi của các bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Từ đó, VKS cho rằng cấp sơ thẩm tuyên phạt mức án với các bị cáo là có cơ sở, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật nên không có cơ sở xem xét, giảm án cho các bị cáo. Vì vậy, đại diện VKS đề nghị tòa bác kháng cáo của các bị cáo, giữ nguyên bản án sơ thẩm.

Nói lời sau cùng, cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình cũng thừa nhận một phần trách nhiệm về những sai phạm trong việc tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín (TrustBank).

“Sai phạm xảy ra một phần do các anh em trong Tổ Giám sát chưa tuân thủ nghiêm các quy định. Bị cáo mong HĐXX cân nhắc các tình tiết giảm nhẹ, cho bị cáo được hưởng án treo vì bị cáo có nhiều đóng góp cho ngành ngân hàng. Bị cáo cũng xin HĐXX giảm án cho các cấp dưới của bị cáo”, bị cáo Đặng Thanh Bình đề nghị.

Các đồng phạm của Đặng Thanh Bình thừa nhận thiếu sót, mong được HĐXX khoan hồng, tuyên mức án nhẹ nhất vì đã cố gắng hết sức nhưng hậu quả vẫn xảy ra.

Trước đó, cấp sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Đặng Thanh Bình 3 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Hà Tấn Phước (nguyên Tổ trưởng tổ Giám sát NHNN, Phó Giám đốc NHNN chi nhánh Long An) 2 năm tù. Các bị cáo Phạm Thế Tuấn (cựu Phó Giám đốc ngân hàng Vietcombank Chi nhánh TP.HCM) lãnh mức án 1 năm tù, Lê Văn Thanh (nguyên Chánh Thanh tra NHNN tỉnh Long An) 2 năm 6 tháng tù; Ngô Văn Thanh (nguyên Phó phòng Kiểm tra, giám sát tuân thủ NHNN tỉnh Long An) 1 năm 6 tháng tù cùng về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Luật sư đề nghị cho ông Đặng Thanh Bình được “tù tại gia”

Thứ 5, 06/12/2018 | 16:44
Tham gia bào chữa cho cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đặng Thanh Bình, các luật sư đề nghị miễn trách nhiệm hình sự (TNHS) cho bị cáo Bình, nếu không đủ cơ sở miễn TNHS thì giảm hình phạt, cho bị cáo Bình được hưởng án “tù tại gia”.

Kháng cáo kêu oan, cựu Phó Thống đốc NHNN Đặng Thanh Bình chuẩn bị hầu tòa

Thứ 2, 03/12/2018 | 14:27
Sau khi bị tuyên phạt 3 năm tù giam, cựu Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước kháng cáo vì cấp sơ thẩm cáo buộc ông đóng vai trò chính trong việc tái cơ cấu ngân hàng Đại Tín (TrustBank – nay là CB), thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là không thỏa đáng.
Cùng tác giả

TAND Tp.HCM công bố bản án vụ Trương Mỹ Lan và đồng phạm

Thứ 4, 08/05/2024 | 14:35
Bạn đọc quan tâm, có thể vào link dẫn để dowload bản án sơ thẩm vụ án Trương Mỹ Lan tại Cổng thông tin và trang thông tin điện tử TAND Tp.HCM.

8 cựu lãnh đạo Tổng Công ty Địa ốc Sài Gòn bị đề nghị truy tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 21:02
Theo Công an Tp.HCM, các bị can là cựu lãnh đạo Resco thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý, gây thất thoát cho nhà nước hàng chục tỷ đồng.

“Hack” tài khoản ngân hàng, kẻ gian chiếm đoạt hơn 5 tỷ đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 20:30
Một người phụ nữ ở Đồng Nai bị nhóm kẻ gian hack tài khoản ngân hàng, chiếm đoạt số tiền 5,3 tỷ đồng.

Đi cướp lại điện thoại, bị phạt 15 năm tù

Thứ 2, 06/05/2024 | 18:00
Cho rằng cửa hàng điện thoại thu mua điện thoại giá thấp nhưng bán với giá cao, Quách Hoài Thương tức giận và đến cướp điện thoại, rồi đâm trọng thương nạn nhân.

Đề nghị truy tố kẻ sát hại nữ nhân viên quán cà phê ở Hóc Môn

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:10
Nguyễn Thanh Tâm không nghề nghiệp, lại thiếu nợ nên nảy sinh ý định cướp tài sản. Tâm vào một quán cà phê kích dục và ra tay sát hại nữ nhân viên.
Cùng chuyên mục

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Lý do khiến người đàn ông U70 đâm bạn nhậu tử vong

Thứ 3, 07/05/2024 | 16:30
Tại phiên toà, ông Khoong đã khai nhận lý do dẫn đến hành vi đâm bạn nhậu tử vong.

Vụ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai: Chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra

Thứ 3, 07/05/2024 | 15:18
Cơ quan chức năng đã chuyển hồ sơ sang cơ quan điều tra, xác minh làm rõ, vụ hơn 500 người ngộ độc do ăn bánh mì tại thành phố Long Khánh.
     
Nổi bật trong ngày

Lý do hoãn phiên xét xử nữ đại gia Vũng Tàu cho vay lãi nặng, rửa tiền

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:47
Sau khi hội ý, Hội đồng xét xử đã quyết định hoãn phiên toà xét xử đối với bị cáo Lâm Thị Thu Trà cùng 2 đồng phạm về các tội cho vay lãi nặng và rửa tiền.

Quảng Ninh: Tiêu hủy gần 1 tấn trứng gà non không rõ nguồn gốc

Thứ 4, 08/05/2024 | 10:07
Cùng với tiêu hủy số trứng gà non này, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh báo cáo, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt đối tượng vi phạm 50 triệu đồng.

Đem vũ khí quân dụng đi giải quyết mâu thuẫn, 6 đối tượng trả giá đắt

Thứ 4, 08/05/2024 | 09:43
Tại phiên toà, HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự.

Phát hiện điểm sang chiết khí "cười" trái phép tại Vĩnh Phúc

Thứ 4, 08/05/2024 | 16:57
Mới đây lực lượng QLTT phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc phát hiện cơ sở sang chiết khí N20 trái phép tại địa bàn phường Khai Quang, TP Vĩnh Yên.

Huế: Lý do giám đốc và kế toán CDC được miễn hình phạt tù

Thứ 4, 08/05/2024 | 20:32
Qua xem xét toàn bộ tính chất của vụ án, HĐXX quyết định áp dụng Điều 59 Bộ luật hình sự để miễn hình phạt chính cho 2 bị cáo Hoàng Văn Đức và Hà Thúc Nhật.