Ngành nghiên cứu khoa học không lỗi thời

Ngành nghiên cứu khoa học không lỗi thời

Thứ 2, 25/03/2013 | 08:28
0
Thực tế trên thế giới đã chứng minh, đầu tư cho đào tạo và nghiên cứu khoa học cơ bản mang lại lợi ích lâu dài và quan trọng đối với sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia, đó là khảng định của TS. Đoàn Văn Vệ, trưởng Phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Trong đời sống xã hội nói chung, học tập là một trong những hoạt động có tầm quan trọng lớn nhất đối với mỗi một cá nhân cũng như đối với cộng đồng.... Nghiên cứu khoa học đặc biệt quan trọng trong giáo dục... có những hệ thống hỗ trợ về luật pháp cho sự phát triển của khoa học công nghệ... nghiên cứu khoa học có tầm quan trọng đặc biệt trong công tác giáo dục.

Xã hội - Ngành nghiên cứu khoa học không lỗi thời

Theo ông Vệ, khoa học cơ bản là nền tảng tạo ra toàn bộ công nghệ hiện có, làm thay đổi đời sống xã hội của nhân loại. Khoa học cơ bản nghiên cứu, khám phá quy luật, tạo ra các lý thuyết mới đặt nền tảng, cơ sở cho nghiên cứu ứng dụng, làm tiền đề cho những nghiên cứu triển khai và phát triển công nghệ.

“Để đẩy nhanh và bền vững sự nghiệp công nghiệp hoá đất nước, Việt Nam rất cần nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó cần những nhà khoa học cơ bản bởi vì một bước tiến nhỏ trong khoa học cơ bản tạo ra nhiều bước tiến trong khoa học thực nghiệm và nhiều hơn nữa những bước tiến trong khoa học ứng dụng, triển khai” – ông Vệ nhấn mạnh.

Cũng theo ông Vệ, nhà nước đã thành lập nhiều cơ quan, viện nghiên cứu trong lĩnh vực khoa học cơ bản liên quan đến các ngành khoa học Toán học, vật lý, hóa học, sinh học, khoa học trái đất, khoa học môi trường và quản lý tài nguyên... như Viện nghiên cứu cao cấp Toán học, các trung tâm nghiên cứu về môi trường, biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiên tai, biển và hải đào, khoa học vật liệu, năng lượng, công nghệ hạt nhân....  Đây là những địa chỉ đón nhận các nhà khoa học tương lại trong lĩnh vực khoa học cơ bản đến làm việc, cống hiến.

Khoa học cơ bản (KHCB) mang lại tri thức và được xem là nền tảng của mọi ngành khoa học-công nghệ, là chìa khóa cho sự phát triển các ngành công nghiệp, kinh tế, kỹ thuật, giáo dục... và nhiều ngành nghề, lĩnh vực khác nhau, thúc đẩy sự tiếp thu nhanh chóng các công nghệ mới. Đầu tư cho khoa học cơ bản thường dẫn đến những phát hiện có giá trị kinh tế cực kỳ to lớn và quan trọng, có khả năng mang lại lợi nhuận cao và có thể dễ dàng bồi hoàn chi phí đầu tư.

Trong những năm gần đây, cùng với sự hội nhập kinh tế thế giới, vai trò đặc biệt quan trọng của KHCB ở Việt Nam đã được khẳng định. Đảng và Nhà nước đã quan tâm, đầu tư cho công tác đào tạo và các nghiên cứu KHCB. Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ cho đào tạo và nghiên cứu cơ bản. Ví dụ: việc đầu tư, hỗ trợ kinh phí cho một số ngành KHCB, có chính sách đãi ngộ, đầu tư thu hút người tài làm việc trong lĩnh vực KHCB...

Ở các bậc học phổ thông, các em học sinh đã được học, tìm hiểu về KHCB và bước đầu làm quen, trực tiếp làm những ví dụ chứng minh những ứng dụng của KHCB. Qua quá trình học tập, nếu HS có năng khiếu và đam mê KHCB, các em có thể tiếp tục học tập nghiên cứu KHCB ở bậc đại học. Hãy cân nhắc lựa chọn ngành nghề mà mình đam mê để có được thành công trong tương lai.

Nguyên An

Đến gặp nhà khoa học thế giới' của Việt Nam

Thứ 6, 08/03/2013 | 14:06
Hơn 40 năm làm việc, nhà khoa học Lê Văn Tuấn - người được thế giới vinh danh - luôn cho rằng, có một thế giới vô hình, cao siêu hiện hữu. Ông không chỉ là nhà khoa học mà còn là nhà thơ, nhà văn luôn cống hiến hết mình cho sự nghiệp, cho niềm đam mê vô hạn.

Đồng Nai xây dựng bảo tàng khoa học đầu tiên trên cả nước

Thứ 6, 08/03/2013 | 08:02
Sáng 7/3 tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội thảo về việc xây dựng bảo tàng khoa học công nghệ đầu tiên ở nước ta tại tỉnh này.

Mỹ là nôi đào tạo khoa học máy tính số 1 thế giới

Thứ 3, 05/03/2013 | 15:03
Điều này được khẳng định qua việc 5 trường đại học của Mỹ đứng đầu trong danh sách các trường đại học đào tạo khoa học máy tính hàng đầu thế giới.

Nhiều trường mở thêm ngành đào tạo mới năm 2013

Thứ 3, 26/02/2013 | 10:12
Theo thông tin từ các trường ĐH, CĐ, hiện Bộ GD & ĐT đã ký quyết định cho các trường được tuyển thêm một số ngành mới, điển hình như ĐH Kỹ thuật Y tế Hải Dương được đào tạo ngành Y đa khoa trình độ ĐH chính quy, ĐH Y Hà Nội được phép đào tạo.