Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời

Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời "ghế nóng"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 6, 20/10/2017 | 13:00
0
Trong lúc phương Tây hỗn loạn với những rắc rối nội bộ, Nga với một tinh thần và thể trạng ổn định đã nhanh chóng mang sự tự tin trở lại.

TT Putin: Đừng dồn Triều Tiên vào chân tường

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 19/10 lên tiếng yêu cầu các cường quốc không nên dồn Triều Tiên “vào chân tường”, đồng thời kêu gọi nước này đối thoại để chấm dứt bế tắc hạt nhân với Mỹ.

Ông Putin không đề cập đến Mỹ trong quan điểm của mình, nhưng nói về khả năng nguy cơ xung đột đang gia tăng và nêu rõ, Triều Tiên là một "quốc gia có chủ quyền".

Tiêu điểm - Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời 'ghế nóng'

Tổng thống Putin tại Câu lạc bộ Thảo luận Valdai.

"Vấn đề này cần được giải quyết trong đối thoại và Triều Tiên không nên bị dồn vào thế đường cùng”, ông chủ Điện Kremlin nói trong một bài phát biểu trước giới quan chức chính sách đối ngoại của Nga và khách mời nước ngoài tại cuộc họp của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai ở Sochi.

Trong những tháng gần đây, Nga đang tham gia nhiều hơn vào cuộc khủng hoảng hạt nhân ở Triều Tiên dưới vai trò trung gian hòa giải.

Trước đó, bà Choe Son-hui, Vụ trưởng Vụ các vấn đề Bắc Mỹ thuộc bộ Ngoại giao Triều Tiên đã có chuyến công du Nga và hội đàm với ông Oleg Burmistrov, cấp phó đàm phán của Nga về vấn đề hạt nhân tại Moscow.

Hai bên được cho là tham vấn nhau về một số vấn đề đang gây căng thẳng thời gian qua.

Cách đây vài ngày, phía Nga tiếp tục sắp xếp cho phái đoàn chính khách Triều Tiên và Hàn Quốc tổ chức đàm phán trực tiếp về chương trình hạt nhân và tên lửa ở thành phố St. Petersburg. Tuy nhiên, hai bên đã không đồng ý gặp mặt.

Thay vào đó, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko có cuộc thảo luận riêng rẽ với các đại diện Triều Tiên và Hàn Quốc bên lề.

Lấp đầy khoảng trống những điểm nóng trên thế giới

Theo NBC News, những minh chứng trên cho thấy, Moscow đang dần có vai trò quan trọng hơn ở vùng chiến lược Đông Bắc Á. Theo đó, những tranh cãi ở bán đảo Triều Tiên không còn là việc riêng giữa Mỹ và đồng minh.

Với việc Mỹ đang rút lui dần khỏi vị trí dẫn đầu đối với một số vấn đề quốc tế, các chuyên gia nhận định, đây là cơ hội để Tổng thống Vladimir Putin cho thấy sự tự tin trở lại của nước Nga.

Angela Stent, Giám đốc trung tâm Nghiên cứu Á-Âu, Nga và Đông Âu tại đại học Georgetown nhấn mạnh, Nga đã nổi lên như một thế lực mạnh mẽ ở Trung Đông, đặc biệt kể từ khi tiến hành giúp đỡ chính quyền Tổng thống Assad trong cuộc xung đột ở Syria năm 2015.

Dưới thời Tổng thống Barack Obama, Mỹ từng trở lại với vai trò đầy tích cực ở Trung Đông khiến Nga gần như “không có cơ hội chen chân”.

Thế nhưng tình thế giờ đây đã thay đổi khi "Nga được đánh giá là cường quốc duy nhất trong khu vực mà được cả người Shiite, Sunni cùng với Israel kiêng nể", Stent nhận định.

Dưới sự điều hành của chính quyền Tổng thống Donald Trump, Mỹ bất ngờ xét lại các hiệp định quốc tế như thỏa thuận hạt nhân của Iran và hiệp ước chống biến đổi khí hậu Paris. Động thái gây nên sự quan ngại sâu sắc đối với các đối tác trên thế giới.

Tiêu điểm - Nga tự tin lấp đầy chỗ trống khi Mỹ rời 'ghế nóng' (Hình 2).

Châu Âu đang đối mặt với nhiều rắc rối nội bộ.

Trong khi phương Tây còn đang lao đao trước việc “đầu tàu” Mỹ rời bỏ các “toa hàng” thì nội bộ các nước châu Âu bắt đầu có những biến động không mong muốn.

Trong đó rắc rối đầu tiên bắt đầu từ việc Anh trưng cầu dân ý rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) – Brexit - khiến tổ chức này có nguy cơ bị tổn thất nặng nề.

Phong trào chính trị cánh hữu nổi lên trên khắp lục địa, đe dọa vị thế của phe chính trị truyền thống vốn cầm quyền trong nhiều thập kỷ.

Gần đây nhất, cuộc khủng hoảng hiến pháp Tây Ban Nha với việc khu tự trị Catalonia bỏ phiếu ly khai đã tiếp tục kéo châu Âu lún sâu vào những rắc rối.

Đứng trước cơ hội nói trên, Nga với một tình trạng tinh thần rất ổn định nghiễm nhiên trở thành người lấp đầy khoảng trống mà phương Tây đang lơ là ở những điểm nóng trên thế giới.

Dẫu vậy, cựu Đại sứ Nga ở Washington Sergey Kislyak cho biết, ông không tin Moscow đang tìm kiếm một vai trò lớn hơn trên trường quốc tế.

“Chúng tôi chỉ đơn thuần là chính mình", ông nói. “Là một đất nước, chúng tôi có lợi ích cần phải đem sức lực và quyết tâm ra để bảo vệ”.

Fyodor Lukyanov, Giám đốc nghiên cứu quỹ Phát triển và Hỗ trợ của Câu lạc bộ Thảo luận Valdai cho biết, lãnh đạo Nga nhìn thấy những hành động của Mỹ là “rất khó đoán”, đặc biệt giữa thời điểm mọi thứ chưa vào khuôn khổ khi Trump mới lên nắm quyền.

"Moscow tin rằng tình hình có thể vượt tầm kiểm soát dễ dàng hơn nhiều so với trước đây”, Lukyanov nói và lấy cuộc khủng hoảng Triều Tiên là một ví dụ.

Phương Tây không còn chiếm ưu thế

Chuyên gia Sergey Karaganov từ Hội đồng Đối ngoại và Chính sách Quốc phòng Nga cho biết, phương Tây không còn chiếm ưu thế về mặt quân sự khiến các nước khác hoàn toàn bị che mờ.

“Hiện tại giống như một cuộc đua mở”, ông nói thêm rằng Nga có thể sử dụng cơ hội này để đảm nhận một vai trò mạnh mẽ hơn hiện tại nhưng vẫn hạn chế ở một mức nào đó.

“Chúng tôi sẽ không cố chiếm ưu thế - ít nhất mọi người sẽ thấy một sự cân bằng và Nga sẽ chia sẻ vai trò an ninh cho toàn thế giới”, Karaganov cho biết, đồng thời nói việc Moscow lún sâu là quá mạo hiểm.

Vấn đề trong nước hiện tại cũng đặc biệt quan trọng đối với Tổng thống Putin khi có những tin đồn ông sẽ tái tranh cử, trong khi Nga vẫn đang phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế.

Ông Putin đã trải qua gần 14 năm làm Tổng thống và trở thành một phần gắn kết quan trọng với nước Nga.

Theo thăm dò dư luận, cử tri Nga đang quan tâm nhiều hơn đến phát triển nền kinh tế, giáo dục, bảo hiểm y tế, lương hưu và bảo hiểm xã hội, thay vì các mối lo khác trên thế giới.

Kết quả này đang thúc giục chính quyền Putin phải giải quyết các vấn đề nội bộ bằng việc thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và tăng tốc phát triển toàn diện trong nước.

Mỹ dùng kịch bản Triều Tiên để “khống chế” Trung Quốc?

Thứ 6, 20/10/2017 | 08:00
Giới quan sát nhận định, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang lợi dụng Triều Tiên để xây dựng thế cờ “khóa tay” Trung Quốc.

Ông Putin nói gì về nữ MC xinh đẹp tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Nga?

Thứ 5, 19/10/2017 | 16:30
Tổng Biên Tập tạp chí thời trang L'Officiel ở Nga Ksenia Sobchak ngày hôm qua đã tuyên bố ra tranh cử Tổng thống Nga năm 2018.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

Nga không loại trừ xuất khẩu LNG bị trì trệ

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:00
Vô số các lệnh trừng phạt của phương Tây đã “vùi dập” tham vọng của Nga, đặc biệt là đối với dự án Arctic LNG 2 của Novatek.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.