Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:25
0
Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với con số của chính Ngân hàng Trung ương Nga.

Nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng nhanh hơn tất cả các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới trong năm nay, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Trong bản cập nhật mới nhất về triển vọng kinh tế toàn cầu công bố hôm 16/4, IMF dự báo Nga sẽ đạt mức tăng trưởng kinh tế 3,2% trong năm nay, vượt qua Mỹ, Pháp, Đức và Anh.

Mặc dù bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt kinh tế nghiêm khắc liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine năm 2022, nền kinh tế Nga vẫn được thúc đẩy bởi xuất khẩu dầu ổn định và chi tiêu chính phủ cao, tổ chức cho vay lớn nhất thế giới cho biết trong dự báo của mình.

Dự báo của IMF vẽ ra một bức tranh tươi sáng hơn rất nhiều về nền kinh tế Nga so với dự báo của chính Ngân hàng Trung ương Nga (CBR) hồi tháng 11 năm ngoái rằng GDP sẽ chỉ tăng 0,5-1,5%.

“Thông báo của IMF rằng nền kinh tế Nga sẽ tăng trưởng nhanh hơn dự đoán trước đây, và các biện pháp trừng phạt của phương Tây sẽ không dẫn đến sự sụp đổ hoàn toàn của nền kinh tế Nga, không làm chúng tôi ngạc nhiên”, ông Grzegorz Drozdz, nhà phân tích thị trường tại Invest.Conotoxia.com, cho biết.

“Xuất khẩu của Nga, mặc dù có sụt giảm sau thời kỳ bùng nổ hàng hóa, vẫn tiếp tục dao động quanh giá trị danh nghĩa trung bình trong nhiều năm”, ông Drozdz nói với Newsweek vài tuần trước.

“Sự suy yếu dần dần của đồng Rúp dường như đang có tác động tích cực đến nền kinh tế Nga, vốn thường xuyên cho thấy sự cân bằng thương mại tích cực kể từ đầu thế kỷ”, vị chuyên gia cho biết.

Thế giới - Nga sẽ vượt Mỹ về mặt này bất chấp các đòn trừng phạt của phương Tây

Công nhân lắp ráp hệ thống pháo tự hành tại một nhà máy ở Ekaterinburg, Nga. Ảnh: The Guardian

Các biện pháp trừng phạt do Mỹ dẫn đầu đối với Nga nhằm cô lập nước này khỏi nền kinh tế thế giới bao gồm đóng băng 300 tỷ USD dự trữ ngoại hối và cố gắng nhắm mục tiêu vào hoạt động xuất khẩu dầu, khí đốt của Moscow.

Để đáp lại, Moscow đã cố gắng chuyển hướng thương mại từ Tây sang Đông, lập danh sách các quốc gia “thân thiện” và các quốc gia “không thân thiện”, đưa ra các ưu đãi giảm giá cho hoạt động xuất khẩu năng lượng...

“Các biện pháp trừng phạt có lẽ đã gây ra nhiều vấn đề nhất cho châu Âu chứ không phải cho Nga. Các nước phương Tây đã mất đi đáng kể khả năng tiếp cận nguồn năng lượng giá rẻ như khí đốt và dầu mỏ”, ông Drozdz bổ sung.

Tuy nhiên, ông Boris Grozovski, chuyên gia về kinh tế Nga từ Trung tâm Wilson, có suy nghĩ hơi khác. Vị chuyên gia này cho rằng đánh giá của IMF nghe có vẻ hợp lý nhưng không có nghĩa là các biện pháp trừng phạt không có tác dụng.

“Chính phủ Nga đã đổ số tiền khổng lồ vào khu liên hợp công nghiệp quân sự. Vì vậy, việc sản xuất xe tăng, súng và đạn dược đang phát triển nhanh chóng, trong khi sản xuất của các ngành công nghiệp dân sự đang trì trệ”, ông Grozovski nói với Newsweek.

“Nói chung, điều này mang lại mức tăng trưởng khoảng 2,5-3%, giống như vào năm 2023. Các lệnh trừng phạt có thể phát huy tác dụng tốt hơn nếu Nga không có khả năng tiếp cận các hàng hóa công nghệ cần thiết cho sản xuất vũ khí. Nhưng hiện tại, khả năng đó vẫn còn”.

Trở lại với bản dự báo cập nhật, đề cập đến nền kinh tế thế giới nói chung, IMF cho biết kinh tế toàn cầu “có khả năng phục hồi đáng kể”.

“Mặc dù có nhiều dự đoán ảm đạm, thế giới vẫn tránh được suy thoái, hệ thống ngân hàng phần lớn tỏ ra kiên cường và các nền kinh tế thị trường mới nổi lớn không bị dừng đột ngột”, IMF cho biết.

Tổ chức có trụ sở tại Washington DC lưu ý rằng kinh tế toàn cầu đang được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ bất ngờ ở Mỹ, nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Mặc dù giá cả tăng mạnh vẫn là trở ngại trên toàn thế giới, IMF dự đoán lạm phát toàn cầu sẽ giảm từ 6,8% năm ngoái xuống 5,9% trong năm nay và 4,5% vào năm tới.

Minh Đức (Theo 9News, Newsweek)

Toàn bộ Nội các Chính phủ Nga sắp từ chức chờ tân Tổng thống bổ nhiệm lại

Thứ 2, 08/04/2024 | 06:00
Các vị trí hàng đầu trong Nội các Nga hiện tại bao gồm Thủ tướng Mikhail Mishustin, Bộ trưởng Quốc phòng Sergey Shoygu, Ngoại trưởng Sergey Lavrov…

Vấn đề của Nga khi “con bò sữa” ngấm đòn trừng phạt

Thứ 6, 12/01/2024 | 10:47
Thâm hụt ngân sách của Moscow đã tăng cao hơn dự kiến. Chi tiêu xã hội cũng sẽ cao hơn khi Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị tranh cử nhiệm kỳ thứ 5.

Sau “đòn đánh” của Mỹ, cổ đông nước ngoài rời bỏ dự án LNG của Nga

Thứ 2, 25/12/2023 | 16:28
Lý do cho động thái rời bỏ Artic LNG 2 chưa được tiết lộ, nhưng nó có thể phản ánh các yếu tố địa chính trị hoặc kinh tế rộng hơn so với ảnh hưởng đến đầu tư quốc tế
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Lý do hàng trăm đô thị của Nhật Bản có nguy cơ biến mất

Thứ 3, 30/04/2024 | 20:00
Theo nghiên cứu của Hội đồng Chiến lược Dân số vừa công bố, tổng cộng 744 đô thị ở Nhật có khả năng biến mất trong tương lai do dân số giảm mạnh vì tỉ lệ sinh thấp.

Từ chối khí đốt Nga, các nước châu Âu yêu cầu Algeria “tăng viện”

Thứ 3, 30/04/2024 | 16:02
Cuộc xung đột Nga-Ukraine tiếp tục tác động và làm xáo trộn chuỗi phân phối năng lượng trong khu vực.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.
     
Nổi bật trong ngày

Quân đội Nga sắp được trang bị “siêu rồng lửa” S-500

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:15
Hệ thống phòng không S-500 Prometheus sẽ cung cấp lá chắn vững chắc cho các trung tâm hành chính và công nghiệp quan trọng ở Nga.

Top 5 tàu ngầm hạt nhân tiên tiến nhất thế giới, Mỹ góp 2 chiếc

Thứ 2, 29/04/2024 | 06:00
Hiện chỉ có 6 quốc gia sở hữu tàu ngầm hạt nhân là Mỹ, Trung Quốc, Nga, Pháp, Anh và Ấn Độ.

Có gì trong kịch bản thăm dò sức chịu đựng của nền kinh tế Nga?

Thứ 3, 30/04/2024 | 14:30
Theo tất cả các kịch bản, các dự báo cho thấy sự suy thoái trong sản xuất và xuất khẩu dầu khí của Nga.

Thời khắc lịch sử của những chiến sĩ dẫn giải Dương Văn Minh đi tuyên bố đầu hàng

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:25
Cùng đồng đội đối mặt với Tổng thống cuối cùng của ngụy quyền Sài Gòn Dương Văn Minh, Đại úy Phạm Xuân Thệ khi ấy chỉ nghĩ làm sao nhanh có lời tuyên bố đầu hàng được phát thanh rộng rãi ra để sớm kết thúc chiến tranh, đỡ đổ máu cho đồng đội.

Ba Lan, Litva có nguy cơ vi phạm luật EU nếu giúp Ukraine triệu hồi nam giới

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:00
Người tị nạn Ukraine chạy trốn xung đột có quyền tiếp cận chỗ ở, phúc lợi, chăm sóc y tế, giáo dục và việc làm ở Ba Lan, Litva và các nước EU khác.