Nga sẽ không điều tra vụ rơi máy bay khiến ông Prigozhin thiệt mạng

Thứ 4, 30/08/2023 | 16:16
0
Cơ quan điều tra hàng không của Brazil cho biết, chính phủ Nga thông báo với cơ quan này rằng sẽ không điều tra vụ rơi máy bay khiến ông Prigozhin thiệt mạng.
Thế giới - Nga sẽ không điều tra vụ rơi máy bay khiến ông Prigozhin thiệt mạng

Cảnh sát túc trực tại một trạm kiểm soát gần hiện trường vụ tai nạn liên quan tới lãnh đạo tổ chức Wagner ông Yevgeny Prigozhin ở vùng Tver, Nga ngày 24/8/2023. Ảnh: REUTERS/Anton Vaganov/Ảnh tài liệu.

 
Ông Prigozhin, hai trung úy cấp cao của Tổ chức Wagner và bốn vệ sĩ đã có tên trong số mười người thiệt mạng khi máy bay Embraer Legacy 600 bị rơi tại phía Bắc Moscow trong tuần vừa rồi.
 
Trung tâm Nghiên cứu và Phòng chống Tai nạn Hàng không CENIPA của Brazil cho biết sẽ tham gia cuộc điều tra do Nga tổ chức nếu như nhận được lời mời và nếu cuộc điều tra được thực hiện theo luật pháp quốc tế.
 
Cơ quan hàng không Nga không bắt buộc phải chấp nhận theo CENIPA, tuy nhiên một số nhà điều tra cho biết, họ nên làm vậy vì chính phủ Mỹ và các nước phương Tây nghi ngờ điện Kremlin đứng đằng sau vụ rơi máy bay Embraer Legacy 600 trong ngày 23/8, một máy bay có tiền sử về an toàn hàng không rất tốt.
 
Điện Kremlin bác bỏ các cáo buộc có liên quan tới vụ tai nạn này. Ông Prigozhin đã có nhiều quan điểm chỉ trích về phương pháp thực hiện chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.
 
Theo Tổ chức Hàng không Dân sự Quốc tế của Liên Hợp Quốc ở Montreal (ICAO), chuyến bay từ Moscow tới St. Petersburg là một chuyến bay nội địa, vì vậy cuộc điều tra này không bị bắt buộc phải chấp hành theo bộ luật quốc tế được biết đến trong ngành với tên “Phụ lục 13”.
Không nhất thiết phải thực hiện đúng luật pháp quốc tế
Giám đốc CENIPA, Thiếu tướng Không quân Marcelo Moreno cho biết: “Họ không bị bắt buộc phải làm theo luật quốc tế, chỉ là được khuyến khích nên làm như vậy”.
 
“Tuy nhiên, nếu họ khẳng định sẽ tổ chức điều tra và gửi lời mời tới Brazil, chúng tôi sẽ tham gia điều tra từ xa”.
 
Cố vấn an toàn hàng không và cựu điều tra viên người Mỹ John Cox cho biết, một cuộc điều tra nội bộ của Nga chắc chắn sẽ bị hoài nghi nếu không có sự tham gia của Brazil, quốc gia đã sản xuất máy bay trong vụ va chạm.
 
Khi được biết về phản hồi từ Nga, ông Cox cho biết: “Tôi nghĩ thật đáng buồn. Tôi nghĩ rằng quyết định này sẽ làm tổn hại cho tính minh bạch trong cuộc điều tra của Nga”.
 
CENIPA cho biết, trong thứ Ba, họ đã nhận được phản hồi từ Ủy ban Hàng không Liên bang - Ủy ban Điều tra Tai nạn (IAC), và chính quyền Nga cho biết, trong thời điểm hiện tại họ sẽ không tổ chức một cuộc điều tra.
 
Trong các cuộc điều tra va chạm máy bay, các chuyên gia làm việc nhằm cải thiện an toàn hàng không thay vì định tội. 
 
CENIPA và nhà sản xuất máy bay Embraer muốn đề phòng tai nạn ở tương lai nhưng đang gặp nhiều khó khăn trong việc thu thập thông tin từ cuộc điều tra, vì các lệnh cấm được áp dụng với Nga cũng như lo ngại về việc cho phép các nước khác xem xét kỹ lưỡng về vụ tai nạn.
 
Embraer đã từ chối bình luận về vấn đề này.
 
Jeff Guzzetti, một cựu điều tra viên về tai nạn hàng không của Mỹ khẳng định, Nga nên chấp nhận sự trợ giúp từ Brazil, ngay cả khi CENIPA chỉ có thể tham gia điều tra từ xa.
 
“Nếu như họ không làm vậy thì đó sẽ là dấu hiệu rõ ràng cho thấy cuộc điều tra này không minh bạch”.
 
Lấy tên từ một phụ lục của Công ước về Hàng không Dân sự Quốc tế - thường được biết với tên Công ước Chicago 1944 - bộ luật quốc tế này mang lại phương pháp hợp tác quốc tế kín kẽ nhưng hiệu quả và cho tới nay rất ít khi nhận được phản đối.
 
Các quan chức về an toàn hàng không cho biết, bằng cách đề ra hợp tác đặc biệt chặt chẽ về mặt kỹ thuật vượt qua các rào cản về chính trị và tránh xa những vấn đề về đổ lỗi, "Phụ lục 13" được ghi nhận đã cải thiện an toàn hàng không một cách đáng kể.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)

 

NÓNG trong tuần: Giả thuyết vụ máy bay nghi chở thủ lĩnh Wagner rơi

Chủ nhật, 27/08/2023 | 14:52
Các nhà điều tra Nga đang nghiêng về giả thuyết máy bay riêng thuộc sở hữu của ông Prigozhin bị đánh bom hoặc thiết bị nổ tự chế (IED), theo báo Nga Avia.pro.

Phát biểu đầu tiên của ông Putin sau vụ rơi máy bay chở ông Prigozhin

Thứ 6, 25/08/2023 | 16:16
Thứ Năm, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gửi lời chia buồn tới gia đình ông Yevgeny Prigozhin, phá vỡ sự im lặng kể từ khi máy bay chở ông Prigozhin gặp tai nạn.

Tổng thống Putin đang làm gì khi nhận được tin máy bay rơi?

Thứ 5, 24/08/2023 | 12:50
Những báo cáo về vụ máy bay rơi đổ dồn về, trong khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đang có mặt trong buổi lễ tôn vinh ngày kỷ niệm 80 năm chiến thắng tại Kursk cũng như tôn vinh các lực lượng quân đội Nga đang chinh chiến tại Ukraine.

Đài tưởng niệm ông Prigozhin đầy hoa và nến sau vụ rơi máy bay

Thứ 5, 24/08/2023 | 12:56
Nhiều người đã có mặt tại St. Petersburg vào tối 23/8 để viếng thăm, dâng hoa, nến tại đài tưởng niệm nhà sáng lập tổ chức Wagner, ông Yevgeny Prigozhin.
Cùng chuyên mục

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

Nỗ lực chống chịu trừng phạt của Nga có nguy cơ bị xói mòn vì điều này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Cơ sở hạ tầng dầu khí của Nga không thể tránh khỏi bị xuống cấp khi nhiều thiết bị tiên tiến từ các nhà cung cấp phương Tây không thể được thay thế, bảo trì.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.