Nên và không nên làm gì trong tháng 7 âm lịch?

Nên và không nên làm gì trong tháng 7 âm lịch?

Thứ 4, 16/08/2023 | 12:00
0
Ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian còn truyền tụng những điều mọi người nên làm và không nên làm trong tháng 7 âm lịch để được bình an, may mắn.

Vì sao tháng 7 âm lịch được gọi là tháng cô hồn?

Thông tin trên VTV, ở Trung Quốc, nguồn gốc của tháng 7 âm lịch (tháng cô hồn) bắt nguồn từ việc Ngọc Hoàng cho Diêm Vương mở cửa Quỷ môn quan vào ngày 2/7 hàng năm để ma đói quỷ đói được trở lại trần gian rồi đến rằm lại quay về. Chính vì thế, theo tục lệ dân gian, người trần gian phải cúng cháo, gạo, muối cho ma quỷ đói để ma quỷ không quấy nhiễu cuộc sống thường ngày. Hàng năm, người dân Trung Quốc tiến hành cúng cô hồn vào ngày 14/7 Âm lịch.

Việt Nam, theo dân gian, người Việt cúng tháng 7 âm lịch kéo dài 1 tháng, tùy thuộc vào từng gia đình, từng vùng miền khác nhau chứ không ấn định riêng một ngày nào. Người dân cũng quan niệm rằng, tháng 7 âm lịch là tháng không đem lại may mắn nên hầu hết các công việc cưới hỏi, khởi công xây dựng, mua sắm, đi xa,… đều tránh tháng 7.

Trong tháng 7 âm lịch hàng năm, ngoài lễ cúng Cô hồn còn có lễ Vu Lan. Lễ Vu lan hay còn gọi là Lễ báo hiếu - một trong những ngày lễ chính của Phật giáo. Lễ Vu Lan gắn với tích về Mục Kiền Liên, đệ tử của Đức Phật, là một vị tôn giả tu luyện được nhiều phép thần thông. Theo lời Phật dạy, các phật tử muốn báo hiếu cha mẹ nên cử hành lễ Vu Lan để cầu siêu cho các đấng sinh thành và cầu phá địa ngục cho những vong hồn.

Tháng cô hồn và lễ Vu Lan không chỉ phổ biến ở Việt Nam, Trung Quốc mà còn ở rất nhiều các quốc gia khác, đặc biệt là các nước Á Đông. Ở Nhật Bản, ngày lễ này được tổ chức vào ngày 7/7 Âm lịch và cả ngày rằm tháng 7. Ở Đài Loan (Trung Quốc), ngày lễ này được kéo dài cả tháng nhưng thông thường tập trung vào ngày 15 của tháng với 3 phần khác nhau.

Những điều nên và không nên làm trong tháng 7 âm lịch

Cúng tháng 7 âm lịch là một tín ngưỡng dân gian quan trọng. Ngoài những lễ tiết cúng bái, dân gian còn tương truyền cả những điều con người nên làm và không nên làm trong tháng 7 âm lịch để cầu mong được bình an, hạnh phúc. Chia sẻ với VietNamNet, Giáo sư, Viện sĩ Lương Ngọc Huỳnh nêu ra những điều nên và không nên làm trong tháng 7 âm lịch theo quan niệm dân gian:

1. Mọi người nên đọc sám hối trong tháng này. Đọc sám hối thay cho cả gia tiên. (Đọc nhiều lần, đọc ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ thời điểm nào chỉ cần kính tâm hành lễ).

2. Không nên nổi nóng cáu giận, chửi nhau, đánh nhau… trong tháng này.

3. Hạn chế tiếp xúc, chơi bời tụ tập trong tháng này.

4. Không nên sát sinh động vật trong tháng này.

5. Tổ chức cầu siêu cho những linh hồn của người và vạn vật trong tháng này.

6. Tạ ơn Diêm Vương và Địa Tạng Vương trong tháng này (ngày 7/7 (âm lịch).

7. Thờ cúng gia tiên cẩn thận cùng các lễ vật cần thiết cho gia tiên trong tháng này.

8. Không cưới xin, động thổ, khai trương, đào giếng, chặt cây trong tháng này.

9. Không xem bói toán, tử vi, tướng số trong tháng này (tháng cô hồn, lộ thiên cơ không tốt).

10. Dành dụm tiền bạc để báo hiếu mẹ cha trong tháng này.

11. Thận trọng khi tham gia giao thông trong tháng này vì rất dễ xảy ra tai nạn.

Những điều nên làm hay không nên làm trong tháng cô hồn đều là những tín ngưỡng dân gian theo kinh nghiệm truyền lại mà không ai hay một ngành khoa học nào có thể kiểm chứng đúng sai. Nhưng với quan niệm rằng "có thờ có thiêng, có kiêng có lành" nên người dân vẫn chú trọng làm theo. Hơn nữa, người Việt xưa cho rằng cúng tháng 7 âm lịch là một hành động nhân đạo, mang tính nhân văn cao cả của con người, thể hiện lòng kính trọng, tôn nghiêm của người còn sống đối với người đã khuất, đề cao việc báo hiếu và làm phúc bố thí.

* Thông tin trong bài chỉ mang tính chất tham khảo

Người dân đội mưa đi lễ rằm tháng 7 Âm lịch

Thứ 5, 11/08/2022 | 22:01
Tối ngày 11/8 (tức 14 Âm lịch) có rất đông người dân “đội mưa” đến chùa Phúc Khánh (Tp.Hà Nội) để hành lễ, vái vọng ngày lễ Vu Lan.

7 điều tuyệt đối kiêng kỵ trong ngày Rằm tháng Giêng để tránh xui xẻo

Thứ 4, 24/02/2021 | 09:54
Theo quan niệm dân gian, để tránh gặp phải những điều không may mắn, chúng ta nên “kiêng” làm một số việc trong ngày Rằm tháng Giêng.

5 món chay cúng Rằm tháng 7 không thể không có của người Việt

Chủ nhật, 30/08/2020 | 16:25
Rằm tháng 7 đang tới rất gần, ngay từ lúc này, nhiều chị em đã lên thực đơn chuẩn bị một mâm cúng tươm tất, đầy đủ. Dưới đây là 5 món chay cúng Rằm tháng 7 không thể thiếu trên mâm cúng của người Việt.

Văn khấn và mâm cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất

Thứ 4, 14/08/2019 | 08:50
Có nhiều bài văn khấn và các mâm cúng rằm tháng 7, tùy từng địa phương. Dưới đây là bài văn khấn và mâm cúng rằm tháng 7 chuẩn nhất.
Cùng chuyên mục

Bộ Y tế: Đã tiêm vắc-xin AstraZeneca không cần xét nghiệm D-dimer

Thứ 6, 10/05/2024 | 11:00
Từ tháng 7/2023, Việt Nam đã sử dụng hết loại vắc-xin AstraZeneca, nên hiện tại không còn rủi ro phát triển huyết khối kèm theo hội chứng giảm tiểu cầu sau khi tiêm.

Á hậu Nguyễn Thái Ngân hành trình chiêm bái “Tứ Động Tâm” bốn thánh tích thiên Phật giáo tại Ấn Độ

Thứ 6, 10/05/2024 | 10:08
Á hậu Doanh nhân Nguyễn Thái Ngân hay còn gọi là “Cô Ngân Tatu” đã có hành trình hành hương về phật tích tại đất thiêng Ấn Độ.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.

Đi chợ mua thịt lợn chỉ cần nhìn 5 điểm này là biết thịt "sạch" hay "bẩn"

Thứ 6, 10/05/2024 | 08:30
Nếu miếng thịt lợn có dấu hiệu này thì dù giá rẻ như cho bạn cũng đừng mua kẻo "mang họa cho bản thân".

Người đàn ông nôn ra gần 1 lít máu đen được cứu sống thần kỳ

Thứ 6, 10/05/2024 | 07:45
Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng mất máu nhiều trên nền bệnh thiếu máu, tụt huyết áp, phải truyền máu số lượng lớn để duy trì huyết áp. 
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân kiếm hàng trăm triệu đồng nhờ nuôi loại cá "sống ở trên cạn"

Thứ 5, 09/05/2024 | 07:30
Loài cá này sống ở dưới nước, đến lúc hạn hán, chúng sẽ tự trát bên ngoài cơ thể một lớp bùn cho cứng lại, sau đó đánh một giấc ngủ dài cho đến khi mưa xuống...

Kinh hoàng khoảnh khắc cần thủ đánh đổi cả tính mạng chiến đấu với cá khổng lồ

Thứ 5, 09/05/2024 | 15:40
Đoạn video ghi lại cuộc chiến giữa một cần thủ dũng cảm và con cá khổng lồ, cùng với sức mạnh dữ dội của thiên nhiên, đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội.

Chiếc “chăn cũ” tưởng bỏ đi, không ngờ bán trao tay giá lên 400 tỷ đồng

Thứ 5, 09/05/2024 | 09:30
Người đàn ông có nằm mơ cũng không ngờ cái chăn cũ mình mua sau khi bán qua lại, giá vượt đến hơn 400 tỷ đồng.

Loài hoa mọc đầy ở quê, phơi khô lên tầm đặc sản "lạ" 2 triệu/kg vẫn có người mua

Thứ 5, 09/05/2024 | 05:50
Loại hoa có màu sắc khác nhau như trắng, vàng nhạt... khi đem phơi khô uống công dụng rất tốt cho sức khỏe không phải ai cũng biết.

Thứ xưa cho lợn ăn nay “lên đời” thành đặc sản tiền tỷ chỉ dành cho giới siêu giàu

Thứ 6, 10/05/2024 | 09:30
Có thời kỳ thứ thực phẩm này từng bị vứt bỏ hoặc lấy làm thức ăn cho lợn, nhưng đến nay đã nâng tầm thành đặc sản xa xỉ phẩm dành cho giới nhà giàu.