Mỹ công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng cho Ukraine trong năm 2023

Thứ 5, 28/12/2023 | 12:45
0
Gói viện trợ quân sự cuối cùng trong năm 2023 theo thẩm quyền hiện có của chính phủ Mỹ trị giá 250 triệu USD.

Thế giới - Mỹ công bố gói viện trợ quân sự cuối cùng cho Ukraine trong năm 2023

Chính quyền của ông Biden nỗ lực viện trợ cho Ukraine trong bối cảnh quốc hội Mỹ chưa phê duyệt gói viện trợ bổ sung. Ảnh: Getty

Chính phủ Mỹ ngày 27/12 tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine gói viện trợ quân sự bổ sung 250 triệu USD. Đây được xem là gói viện trợ quân sự cuối cùng của Washington dành cho Kiev theo thẩm quyền hiện có. Quốc hội Mỹ sẽ cần quyết định xem có tiếp tục hỗ trợ Kiev trong cuộc xung đột Nga - Ukraine hay không.

"Gói viện trợ này là một phần trong các khoản mà Washington cắt giảm trước đây để hỗ trợ cho Ukraine", Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói. 

Theo Bộ Ngoại giao Mỹ, gói viện trợ 250 triệu USD gồm "đạn phòng không, các thành phần khác của hệ thống phòng không, đạn bổ sung cho hỏa thần HIMARS, đạn pháo 155mm và 105mm, đạn chống thiết giáp và hơn 15 triệu viên đạn".

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh, liên minh do Mỹ dẫn đầu với sự tham gia của hơn 50 quốc gia, đang giúp đỡ Ukraine

"Điều quan trọng là quốc hội Mỹ phải hành động nhanh chóng, càng sớm càng tốt để thúc đẩy lợi ích an ninh quốc gia của Mỹ bằng cách giúp Ukraine", theo nội dung tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ.

Lầu Năm Góc cũng thúc giục quốc hội Mỹ phải hành động "càng sớm càng tốt... để đảm bảo rằng sự hỗ trợ của Washington dành cho Ukraine không bị gián đoạn".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ưu tiên ủng hộ Ukraine. Tuy nhiên, đảng Cộng hòa gần đây đã ngăn chặn việc Mỹ tiếp tục viện trợ cho Ukraine, bằng cách không đồng thuận để quốc hội Mỹ duyệt chi ngân sách mới nhằm viện trợ bổ sung cho Ukraine. Đảng này chỉ đổi ý nếu đảng Dân chủ đồng ý thực hiện các biện pháp mới, cứng rắn và sâu rộng để kiểm soát tình trạng di cư bất hợp pháp qua biên giới phía nam của Mỹ.

Tuần trước, John Kirby, phát ngôn viên Hội đồng An ninh Quốc gia của Nhà Trắng, nói rõ rằng, việc cắt giảm viện trợ quân sự sắp tới của Mỹ là lần cuối cùng trong thẩm quyền. "Quốc hội Mỹ cần hành động ngay lập tức", ông Kirby nhấn mạnh.

Đảng Dân chủ đã nỗ lực làm việc với đảng Cộng hòa để đạt được một thỏa thuận vào phút cuối trong tháng 12/2023 nhưng không có nhiều tiến triển.

Quốc hội Mỹ sẽ họp lại vào ngày 8/1/2024. Tuy nhiên, việc đạt được thỏa thuận về nhập cư, một trong những vấn đề phức tạp và đau đầu nhất trong nền chính trị Mỹ nhiều thập kỷ qua, dự kiến sẽ gặp khó khăn.

Nguyễn Thái - RT

Tag: Ukraine

Đức vẫn chưa thấy “bước ngoặt thời đại” sau 2 năm xung đột Nga-Ukraine

Thứ 5, 28/12/2023 | 14:17
“Nhiều người, đặc biệt là ở Đức, không hiểu rằng không thể chỉ đơn giản nhấn nút là xe tăng có thể lăn bánh khỏi dây chuyền lắp ráp vào ngày hôm sau”.
Cùng chuyên mục

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Phái đoàn Mỹ gặp mặt ông Netanyahu, Israel không kích toàn Gaza

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:23
Mỹ tiếp tục hối thúc Israel thực hiện chiến dịch quân sự một cách tập trung hơn.

Tổng thống Iran gặp tai nạn rơi máy bay trực thăng, lực lượng cứu hộ tiếp tục tìm kiếm

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:03
Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và Ngoại trưởng Iran gặp tai nạn rơi máy bay. Các nhóm cứu hộ vẫn đang gặp khó khăn trong việc di chuyển tới khu vực xảy ra tai nạn.

Đã tiếp cận hiện trường nơi máy bay chở Tổng thống Iran rơi

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:38
Tổ chức Trăng lưỡi liềm đỏ Iran cho biết các đội cứu hộ đã đến hiện trường, từ đó có thể sẽ có tin tức về những gì đã xảy ra với chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran
     
Nổi bật trong ngày

Ông Putin xin lỗi đã làm phiền người dân Cáp Nhĩ Tân

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:00
Tổng thống Nga đã xin lỗi người dân về các biện pháp an ninh nghiêm ngặt được triển khai trong thời gian ông ở thăm. Ông Putin nói đùa: “Chúng tôi sẽ rời đi sớm”.

Báo Đức nói về hậu quả tốn kém từ cuộc xung đột Nga-Ukraine

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Các nước phương Tây vừa phải tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, vừa phải tăng cường phòng thủ với mức độ “chưa từng có tiền lệ” kể từ Thế chiến II.

Tổng thống Iran Ebrahim Raisi thiệt mạng trong vụ rơi máy bay

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:43
Truyền thông Iran xác nhận “tất cả hành khách trên trực thăng chở Tổng thống và Bộ trưởng ngoại giao Iran đều tử nạn”.

Gã khổng lồ hàng không châu Âu trình làng mẫu “máy bay lai trực thăng”

Chủ nhật, 19/05/2024 | 06:15
Thiết kế độc đáo này có thể được sử dụng trong phát triển hàng không quân sự khi NATO tiến hành một nghiên cứu lớn về máy bay trực thăng thế hệ tiếp theo.

Khoảnh khắc xuồng máy Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội sau đòn tấn công chính xác của Nga

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:30
Video công bố cho thấy, 5 xuồng máy cảm tử Ukraine bị phát hiện và trực thăng của Hạm đội Biển Đen (Nga) đã hành động. Những chiếc xuống sau đó bị nổ tung trên biển.