Một mình chống khủng bố vì phụ nữ Afghanistan

Một mình chống khủng bố vì phụ nữ Afghanistan

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:46
0
Những kẻ khủng bố điên cuồng đã tạt Axit, đầu độc nguồn nước và ném cả lựu đạn để gây áp lực buộc và Razia phải đuổi các nữ sinh theo học.

Chỉ trong một năm qua, thống kê của Liên hợp quốc cho thấy ít nhất 185 nữ sinh Afghanistan đã bị bọn khủng bố tấn công bằng Axit ngay tại trường học. Những kẻ điên cuồng ấy không muốn phụ nữ được đi học, đồng thời kỳ vọng có thể gây áp lực để đóng cửa Zabuli, trung tâm giáo dục duy nhất của đất nước này.

Nhưng vì khát vọng mang ánh sáng văn minh giải thoát cho phụ nữ của đất nước mình, bà Razia Jan – người sáng lập Zabuli đã làm cho những kẻ khủng bố điên cuồng phải thất vọng.

4 năm trước, ngay trong ngày khai trương ngôi trường, những kẻ điên khùng đã ném rất nhiều lựu đạn vào đám đông đang có mặt tại đó khiến 100 nữ sinh của trường đã bị chết oan uổng. Ký ức tang tóc ấy đến giờ vẫn còn in hằn rất rõ trong tâm trí bà Razia.

Không ngại ngần, bà vẫn thúc đẩy việc dạy và học diễn ra bình thường. Đến giờ, Zabuli trở thành trung tâm giáo dục lớn nhất tại Afghanistan, nơi 354 nữ sinh được theo học hoàn toàn miễn phí trong 14 phòng học khang trang, hiện đại.

Xã hội - Một mình chống khủng bố vì phụ nữ Afghanistan

Trung tâm giáo dục Zabuli nuôi ước mơ cho nữ sinh Afghanistan

Nhưng thay vì sợ hãi và chiều lòng bọn khủng bố, bà Razia kiên quyết bảo vệ ý định của mình và đó, là nguyên nhân khiến hàng loạt sự việc đau lòng đã xảy ra với các nữ sinh sau đó. Sau vụ cảnh cáo bất thành, mỗi ngày, bà đều nghe thấy những thông tin về việc có kẻ nào đó ném những bịch acid vào mặt một nữ sinh hoặc đầu độc nguồn nước của nhà trường.

Điều này khiến bà vô cùng lo ngại và day dứt: “Trong mắt chúng, phụ nữ chỉ là một thứ đồ vật mà chúng có thể điều khiển. Chúng sợ rằng khi phụ nữ được đi học thì họ sẽ trở nên ý thức hơn với những quyền lợi mà họ đáng được hưởng cũng như như hiểu rõ hơn về quyền con người” .

Sau hàng loạt vụ tấn công, bà Razia Jan đã cho xây dựng một bức tường bằng đá mới bao quanh trường. Bà cũng thuê những nhân viên bảo vệ để bảo đảm an toàn cho các nữ sinh. Hằng ngày, các nhân viên này đều phải kiểm tra nguồn nước trước khi các buổi học bắt đầu.

Ngoài ra, các bảo vệ này cũng phải kiểm tra xem có nguồn gas hay khí độc nào rò rỉ trong các lớp học hay không, sau đó họ phải mở tất cả cửa và cửa sổ để đảm bảo nguồn không khí được thông thoáng trước khi các em vào lớp.

Bà Razia làm tất cả mọi việc vì khát vọng được đem đến sự tự do phần nào cho những người phụ nữ ở đất nước mình. Bà không hề thu bất cứ khoản tiền nào từ phía các học sinh bởi bà cho rằng sự giáo dục mà những học sinh của bà nhận được sẽ mang lại lợi ích không chỉ cho phụ nữ Afghanistan trong tương lai mà còn cho cả đất nước của bà.

Bà hi vọng rằng một ngày nào đó những nữ sinh của mình sẽ trưởng thành và quay trở lại đóng góp cho ngôi trường. Dù ngôi trường không lớn nhưng bà muốn nó sẽ trở thành nơi thắp lửa cho những khát vọng vươn lên của nữ giới.

Trung tâm giáo dục Zabuli dạy các nữ sinh tất cả các môn như toán, khoa học, tôn giáo và 3 ngoại ngữ là tiếng Anh, tiếng Farsi và tiếng Pashto.

Gần đây, ngôi trường tiếp tục xây dựng phòng máy tính được trang bị Internet dành cho các học sinh của mình để các em có thể tiếp cận thế giới rộng lớn bên ngoài bởi đây là quyền lợi chính đáng và không ai có thể cướp đi được của các em.

Nhật Minh