Meta xem xét mở cửa hàng bán lẻ cho sản phẩm thực tế ảo

Thứ 7, 06/11/2021 | 12:52
0
Meta, trước đó là Facebook, có kế hoạch mở nhiều cửa hàng bán lẻ nhằm quảng bá sản phẩm liên quan đến mục tiêu “vũ trụ ảo” của tập đoàn mạng xã hội này.

Meta, công ty mẹ của mạng xã hội Facebook và nhiều ứng dụng khác, đã xem xét mở các cửa hàng bán lẻ với quy mô có thể mở rộng ra khắp thế giới, theo New York Times. Các cửa hàng này sẽ được dùng để chào bán sản phẩm từ bộ phận Reality Labs của Meta, bao gồm các bộ kính thực tế ảo (VR) và có thể là kính thực tế tăng cường (AR). 

Những thiết bị mới này được Meta kỳ vọng sẽ dẫn người dùng vào “vũ trụ ảo” (metaverse) - một thế giới số tương lai, nơi mà mọi người có thể di chuyển từ thế giới ảo sang thế giới thực AR một cách linh hoạt.

Mark Zuckerberg, người sáng lập và CEO của Facebook, đã đổi tên công ty của mình thành Meta vào tuần trước và vạch ra định hướng biến vũ trụ ảo thành nền tảng mạng xã hội thế hệ mới. Việc mở cửa hàng thiết bị là một cách Meta muốn sử dụng để cho người dùng thấy thế giới VR và AR có thể hấp dẫn như thế nào.  

Theo tài liệu từ Meta mà New York Times có được, mục tiêu của các cửa hàng này là làm thế giới trở nên “mở và kết nối hơn”, kèm theo việc gợi lên những cảm xúc như “tò mò”, “gần gũi” và “cảm giác được chào đón”. 

Sáng kiến mở cửa hàng truyền thống xảy ra trước việc Facebook đổi tên nhiều tháng và bắt đầu nghiêm túc vào năm 2020. Dự án này vẫn có thể sẽ không xảy ra, nhưng nếu Meta quyết định mở cửa hàng truyền thống thì đây sẽ là động thái chưa có tiền lệ với công ty này - vốn chủ yếu chỉ hoạt động trên thế giới số với các ứng dụng Facebook, Messenger, Instagram và WhatsApp..

Một người phát ngôn của Meta cho biết công ty chưa thể xác nhận kế hoạch mở cửa hàng, nhưng nói rằng nhu cầu kính VR của công ty đang “ở mức cao” và có sẵn tại các cửa hàng bán lẻ đối tác.

Chuyện một công ty công nghệ mở chuỗi cửa hàng riêng cũng không phải mới, khi Apple, Microsoft và Amazon đều đang có các chuỗi cửa hàng bán lẻ của riêng mình. 

Công nghệ - Meta xem xét mở cửa hàng bán lẻ cho sản phẩm thực tế ảo

Mark Zuckerberg quảng bá sản phẩm thực tế ảo tại một sự kiện năm 2017. Ảnh: Business Insder

Trong lúc Mark Zuckerberg tập trung quảng bá vũ trụ ảo, Meta và Facebook đang phải vật lộn với nhiều thách thức từ cả giới quản lý và công luận.

Frances Haugen, một cựu nhân viên tại Facebook, đã thu thập hàng nghìn trang tài liệu nội bộ và chia sẻ chúng với các nhà lập pháp và giới truyền thông. Haugen cho rằng Facebook chưa nỗ lực đủ để bảo vệ xã hội khỏi những tác hại từ nền tảng này. Tiết lộ của cô đã kéo theo làn sóng dò xét từ giới lập pháp và quản lý cũng như nhiều lời kêu gọi siết chặt hoặc chia tách Facebook. 

Thái độ nghi ngờ cũng bủa vây vũ trụ ảo của Meta. Tuy bộ phận Reality Labs đã từng đạt thành công tương đối trong quá khứ với bộ kính VR Oculus Quest 2, VR vẫn là một thị trường nhỏ hẹp dành cho những người sẵn hứng thú với loại hình giải trí này. Thiết bị VR thường có giá cao và có thể khó sử dụng; một số người còn cảm thấy chóng mặt sau khi sử dụng VR. 

Tim Derdenger, giáo sư từ Trường Kinh doanh Tepper (Đại học Carnegie Mellon), nói rằng Meta sẽ cần ít nhất 5-10 năm nữa để có một sản phẩm hoặc dịch vụ hoàn thiện, Ông Derdenger cho rằng thứ mà Meta đang phát triển có vẻ tương đồng với game Second Life đầu những năm 2000, nhưng cũng nói sản phẩm của Meta có thể có trải nghiệm “đắm chìm” hơn. 

Dù vậy, Zuckerberg đã tuyên bố rằng đã nhìn thấy được tương lai của bước tiến lớn tiếp theo của thế giới số kể từ khi smartphone bắt đầu trở nên phổ biến. Trong tương lai ấy, ứng dụng của Zuckerberg sẽ không còn phải làm theo luật lệ của Apple và Google, vốn quản lý các chợ ứng dụng phân phối các sản phẩm của Meta. 

Trong những năm gần đây, Meta đã tiến hành thử nghiệm mở cửa hàng bán lẻ ở quy mô nhất định. Công ty này đã mở một số kiosk và cửa hàng tại các sân bay và quận SoHo tại Manhattan, New York để quảng bá sản phẩm Oculus. Meta cũng từng hợp tác với hãng bán lẻ Macy’s mở một địa điểm tạm thời vào năm 2018 nhằm đưa nhiều doanh nghiệp nhỏ lên nền tảng của mình.

Nếu kế hoạch mở cửa hàng của thực hiện, các sản phẩm được chào bán sẽ bao gồm dòng thiết bị gọi video Portal và kính VR Oculus. Các cửa hàng này cũng có thể có sản phẩm kính râm công nghệ Meta hợp tác phát triển với hãng kính Ray-Ban.

Thiết kế ban đầu cho cửa hàng của Meta mang tính hiện đại, phẳng với phong cách tối giản bên ngoài và vị trí đặt thương hiệu Facebook không quá lộ liễu, theo các tài liệu New York Times xem xét. Tên của cửa hàng có khả năng cao là Facebook Store, bên cạnh các tên khác như Facebook Hub, Facebook Commons, Facebook Innovations, Facebook Reality Store và From Facebook. 

Chưa rõ quyết định đổi tên thành Meta liệu có ảnh hưởng đến việc đặt tên cửa hàng hay không. Andrew Bosworth, người sẽ sớm trở thành giám đốc công nghệ (CTO) của Meta, thông bố vào tuần trước rằng thương hiệu Oculus sẽ được thay thế bới Meta, dẫn đến việc Oculus Quest trở thành Meta Quest và Facebook Portal trở thành Meta Portal.

Cửa hàng đầu tiên của Meta, nếu thành hiện thực, sẽ nằm tại Burlingame, bang California, nơi có một văn phòng dành cho các nhân viên bộ phận Reality Labs của công ty này. 

Tùng Phong (Theo New York Times)

Facebook ngừng nhận diện khuôn mặt, nhưng Meta thì không

Thứ 6, 05/11/2021 | 10:48
Facebook đã thông báo sẽ dừng sử dụng công nghệ nhận diện khuôn mặt trên mạng xã hội này, nhưng công ty mẹ Meta nói rằng không áp dụng với sản phẩm vũ trụ ảo.

Think tank Trung Quốc quan ngại về "vũ trụ ảo"

Thứ 3, 02/11/2021 | 17:59
Một tổ chức nghiên cứu lớn của Trung Quốc đã cảnh báo về rủi ro an ninh quốc gia và kinh tế - xã hội của “vũ trụ ảo” - mục tiêu chính mà Meta/Facebook theo đuổi.

Facebook đổi tên thành Meta, các ứng dụng MXH sẽ hoạt động thế nào?

Thứ 6, 29/10/2021 | 09:38
CEO Mark Zuckerberg cho biết cái tên này được lấy cảm hứng từ “meta” trong tiếng Hy Lạp, có nghĩa là "vượt ra ngoài".
Cùng tác giả

Điện toán đám mây sẽ giúp doanh nghiệp đẩy nhanh chuyển đổi số

Thứ 5, 26/05/2022 | 13:58
Đại diện doanh nghiệp và nhà nghiên cứu cho rằng điện toán đám mây sẽ giúp quá trình chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ, nhưng cần có cách tiếp cận toàn diện.

Cải cách thể chế là "chìa khoá" để đạt được mục tiêu phát triển

Thứ 4, 18/05/2022 | 21:11
Các diễn giả công bố báo cáo mới của Ngân hàng Thế giới (WB) đồng thuận rằng Việt Nam đã, đang và sẽ cần tiếp tục điều chỉnh thể chế để đạt mục tiêu phát triển.

Kinh tế Việt Nam tháng 4/2022: Vững chắc trước căng thẳng thế giới

Thứ 2, 16/05/2022 | 16:22
Kinh tế Việt Nam đang tiếp tục đà phục hồi bất chấp xung đột Nga - Ukraine, tuy nhập khẩu chậm lại do tình hình phong tỏa tại Trung Quốc.

ADB tham vấn chính sách nâng cao hiệu quả chiếu sáng đô thị

Thứ 4, 27/04/2022 | 21:08
Các chuyên gia ADB đã hỗ trợ Cục HTKT ban hành tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chiếu sáng đô thị, đề xuất các phương thức đầu tư phù hợp cho từng địa phương.

ADB cam kết hơn 22 tỷ USD năm 2021 đối phó đại dịch và phục hồi xanh

Thứ 2, 25/04/2022 | 10:02
Trong số các cam kết năm 2021 của ADB, 13,5 tỷ USD nhằm ứng phó đại dịch, và nhiều cam kết mang tính dài hạn, có tác động ngay cả khi đại dịch kết thúc.
Cùng chuyên mục

Nga phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) di động chống FPV drone

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:50
Nga đã “tập trung rất nhiều” vào việc sử dụng tổ hợp công nghiệp-quân sự của mình để sản xuất và phát triển một loạt năng lực tác chiến điện tử (EW) mới ấn tượng.

Cải tiến quan trọng mang lại hỏa lực vô song cho khu trục hạm Zumwalt

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:15
Khi quá trình cải tiến hoàn thành, thay vì khẩu pháo đắt đỏ AGS 155 mm, khu trục hạm USS Zumwalt sẽ mang tổng cộng 12 tên lửa siêu âm CPS.

4 sai lầm "chí mạng” khi sạc khiến điện thoại hỏng nhanh chóng

Thứ 5, 16/05/2024 | 19:37
Sạc điện thoại tưởng chừng là công việc đơn giản, ai cũng làm được, tuy nhiên nhiều người vẫn mắc sai lầm khiến điện thoại nhanh hỏng, giảm tuổi thọ.

Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, làm sao “chặn đứng”?

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
Các đối tượng tội phạm mạng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lên tới 390.000 tỷ đồng.

Hé lộ thời điểm gã khổng lồ Honda triển khai taxi không người lái

Thứ 4, 15/05/2024 | 19:05
Ở giai đoạn đầu của dự án, Honda sẽ triển khai khoảng 500 ô tô không người lái để đánh giá tính khả thi.
     
Nổi bật trong ngày

Lừa đảo trực tuyến gây thiệt hại 390.000 tỷ đồng, làm sao “chặn đứng”?

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:00
Các đối tượng tội phạm mạng liên tục thay đổi phương thức, thủ đoạn, triệt để lợi dụng công nghệ mới để lừa đảo quy mô lớn, gây thiệt hại lên tới 390.000 tỷ đồng.

Nhật Bản vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam

Thứ 6, 17/05/2024 | 06:00
Nhật Bản là thị trường xuất khẩu lớn nhất của than Việt Nam trong 4 tháng đầu năm, đạt 53.404 tấn, tương đương 12,43 triệu USD.

Việt Nam thúc đẩy sáng tạo số vì mục tiêu tăng trưởng xanh và bền vững

Thứ 6, 17/05/2024 | 15:00
Việt Nam đang có những bước chuyển mình quan trọng từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ hạ tầng thông tin liên lạc sang hạ tầng nền kinh tế số và từ công nghệ thông tin sang công nghệ số nhằm tăng trưởng xanh và bền vững.

Giá vàng 16/5: Vàng tăng mạnh trước giờ đấu thầu

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Sáng 16/5, giá vàng miếng SJC bất ngờ tăng mạnh trước phiên đấu thầu lần thứ 7. Theo đó, giá vàng miếng lên trên mốc 90 triệu đồng/lượng.

Nga phát triển hệ thống tác chiến điện tử (EW) di động chống FPV drone

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:50
Nga đã “tập trung rất nhiều” vào việc sử dụng tổ hợp công nghiệp-quân sự của mình để sản xuất và phát triển một loạt năng lực tác chiến điện tử (EW) mới ấn tượng.