Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam

Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam

Hoàng Thị Bích
Thứ 7, 16/10/2021 | 19:35
0
Mekong Capital đầu tư 15 triệu USD vào công ty giải pháp Gene mới đây nhận được sự quan tâm. Vậy, đâu là lý do để Mekong Capital đầu tư vào Gene?

Để hiểu rõ hơn về chiến lược của Mekong Capital khi đầu tư 15 triệu USD vào Công ty Cổ phần Giải pháp Gene, Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với ông Chris Freund, Tổng Giám Đốc của Mekong Capital.

Tầm nhìn cho tương lai

Người Đưa Tin (NĐT): Thưa ông, đâu là lý do để Mekong Capital đầu tư vào Công ty Cổ phần Giải pháp Gene (Gene Solutions)?

Ông Chris Freund: Khi tiếp cận với một công ty tiềm năng, Mekong Capital ưu tiên nhìn vào đội ngũ nhà sáng lập, họ cam kết với việc chuyển đổi như thế nào, cam kết xây dựng một ban lãnh đạo mạnh mẽ và văn hóa doanh nghiệp vững mạnh để đạt được tầm nhìn hay không?

Có thể nói, ba nhà đồng sáng lập của Gene Solutions là Tiến sĩ Nguyễn Hoài Nghĩa, Bác sĩ Nguyễn Hữu Nguyên và Tiến sĩ Giang Hoa đã xây dựng một tầm nhìn đột phá cho tương lai của ngành y tế tại Việt Nam.

Mục tiêu của họ là mang đến những xét nghiệm di truyền chính xác, tiện lợi với chi phí hợp lý cho hàng triệu người Việt, góp phần phát hiện bệnh sớm và cải thiện chất lượng cuộc sống cho nhiều người ở Việt Nam.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam

Họ sẽ phát triển những xét nghiệm gene mới mang tính đột phá, giúp Việt Nam trở thành nơi nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học tiên tiến quan trọng của thế giới.

Vì vậy, đó là lý do vì sao chúng tôi chọn hợp tác với để hướng tới tầm nhìn dài hạn này.

NĐT: Việc Mekong Capital đầu tư vào Gene Solutions có gặp phải khó khăn gì hay không, thưa ông?

Ông Chris Freund: Vì Gene Solutions và Mekong Capital có cùng cam kết cho tương lai, bởi vậy nên chúng tôi không nhìn thấy trở ngại nào đáng kể.

NĐT: Như ông nói, đầu tư vào Gene Solutions là để hướng tới tầm nhìn dài hạn, vậy tầm nhìn lâu dài mà Mekong Capital nhìn thấy ở Gene Solutions nói riêng và giải pháp gene mới nói chung?

Ông Chris Freund: Tầm nhìn của Mekong Capital với Gene Solutions chính là tầm nhìn của Gene Solutions mang đến các xét nghiệm gene tiên tiến, chất lượng và chi phí hợp lý nhất cho hàng triệu người Việt, giúp họ dễ dàng phát hiện bệnh sớm trước khi quá muộn.

Trước đây, để làm các xét nghiệm gene, chúng ta đều phải gửi mẫu ra nước ngoài mất nhiều thời gian và tốn kém. Hiện nay, Gene Solutions đã mang đến giải pháp tiên tiến, chính xác và tiết kiệm nhất cho người Việt (Chi phí chỉ bằng 1/10 việc gửi mẫu ra nước ngoài như trước đây).

Trong tương lai, khi chúng ta có thể xây dựng các xét nghiệm dựa trên thông tin di truyền người Việt và với công nghệ giải mã gene tiên tiến, chúng ta có thể cải thiện và nâng cao sức khỏe thông qua việc chẩn đoán cũng như tầm soát các bệnh di truyền.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam (Hình 2).

Sẽ rót từ 10 đến 35 triệu USD cho các khoản đầu tư

NĐT: Theo như ông có chia sẻ tại thông cáo báo chí ngày 5/10 rằng “Gene Solutions sẽ phát triển những xét nghiệm gen mới mang tính đột phá, giúp Việt Nam trở thành nơi nghiên cứu và phát triển công nghệ sinh học tiên tiến quan trọng của thế giới”. Vậy, thời gian sẽ là bao lâu để đạt được kỳ vọng này? 

Ông Chris Freund: Khi chúng tôi làm việc với Gene Solutions, mối quan hệ đối tác của chúng tôi bắt đầu từ cam kết của chúng tôi để Gene Solutions đạt được tầm nhìn của họ. Mọi việc chúng tôi làm với tư cách là nhà đầu tư sẽ dựa trên cam kết thực hiện tầm nhìn chung của chúng tôi. Gene Solutions sẽ tạo ra cho chính họ những cách nhìn nhận sự việc dẫn đến những đột phá về hiệu suất cần thiết để đạt được tầm nhìn của họ.

NĐT: Ông có thể chia sẻ đôi chút về Quỹ Mekong Enterprise Fund IV (MEF IV)?

Ông Chris Freund: MEF IV sẽ tiếp tục chiến lược thành công của Mekong Capital trong việc đầu tư vào các doanh nghiệp tư nhân Việt Nam, tập trung vào các công ty trong lĩnh vực tiêu dùng đang tăng trưởng tốt nhờ vào sự gia tăng nhu cầu của người tiêu dùng trong nước và việc ứng dụng các phương thức kinh doanh hiện đại. Theo đó, Quỹ sẽ đặc biệt tập trung vào các ngành bán lẻ, giáo dục, nhà hàng, dịch vụ tiêu dùng, hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), và chăm sóc sức khỏe.

Với cách tiếp cận đầu tư vốn cổ phần tư nhân mang tính bản thể học và mô hình “Đầu tư lấy tầm nhìn làm định hướng” MEF IV hướng đến thực hiện cam kết đồng hành cùng các công ty hiện thực hóa tầm nhìn của họ.

MEF IV sẽ rót vốn từ 10 đến 35 triệu USD cho các khoản đầu tư thiểu số hoặc đầu tư nắm quyền kiểm soát. MEF IV sẽ hoạt động trong 10 năm và dự kiến thực hiện tổng cộng 12 khoản đầu tư.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam (Hình 3).

MEF IV sẽ hoạt động trong 10 năm và dự kiến thực hiện tổng cộng 12 khoản đầu tư.

NĐT: Dự định trong thời gian tới của Mekong Capital đối với Gene Solutions nói riêng và các dự án khác nói chung tại Việt Nam?

Ông Chris Freund: Chúng tôi không có kế hoạch riêng về việc Gene Solutions nên phát triển như thế nào. Những người sáng lập đã tạo ra tầm nhìn của họ cho Gene Solutions và chúng tôi cam kết thực hiện tầm nhìn đó. Vì vậy, kế hoạch mở rộng là do Gene Solutions đề ra, không phải là kế hoạch của Mekong Capital dành cho họ.

Xu hướng thị trường - Mekong Capital chia sẻ việc đầu tư vào công nghệ xét nghiệm gene tại Việt Nam (Hình 4).

Sắp tới, Mekong Capital vẫn tiếp tục tìm kiếm các công ty phù hợp để đầu tư.

Bên cạnh đó, sắp tới, chúng tôi vẫn tiếp tục tìm kiếm các công ty phù hợp để đầu tư với những tiêu chí đưa ra như: Những công ty có tầm nhìn xa và ban lãnh đạo cam kết với tầm nhìn đó; cam kết xây dựng một ban lãnh đạo hướng đến tầm nhìn; cam kết với việc chuyển đổi như thế nào. Cụ thể là việc chuyển đổi từ người "quản lý" thành một người "lãnh đạo" và không ngừng tìm kiếm cách điều hành mới, cách giao tiếp mới trong công ty và cuối cùng là sự cởi mở.

NĐT: Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Hợp tác với Mekong Capital sẽ đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa tầm nhìn

“Khi chúng tôi thành lập Gene Solutions vào năm 2017, các xét nghiệm gen có chi phí rất cao và hầu hết người Việt Nam không thể tiếp cận được. Sứ mệnh của chúng tôi là cải thiện sức khỏe cộng đồng bằng “Giải pháp gen” tiên tiến, chất lượng với chi phí hợp lý nhất, vì chúng tôi tin rằng mọi người đều xứng đáng nhận được sự chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Chúng tôi nhận thấy Mekong Capital rất “khác biệt”. Họ quan tâm đến tầm nhìn của chúng tôi và cũng đã thể hiện sự cam kết chưa từng có với chúng tôi. Chúng tôi tin rằng việc hợp tác với Mekong Capital sẽ đẩy nhanh tiến độ hiện thực hóa tầm nhìn của chúng tôi”, ông Nguyễn Hoài Nghĩa, Đồng sáng lập và Giám đốc điều hành của Gene Solutions.

Chỉnh sửa gen sẽ giúp giải quyết các thách thức trong nông nghiệp

Thứ 4, 29/09/2021 | 18:40
Chỉnh sửa gen khác với biến đổi gen (GM), vì chỉnh sửa gen không dẫn đến việc đưa DNA từ các loài khác vào.

Đây là cách Gen Z hưởng ứng lối sống khỏe mạnh trong mùa giãn cách

Thứ 7, 17/07/2021 | 17:06
Những bạn trẻ vốn thích “xê dịch”, mong muốn kết nối và trải nghiệm, nay “nhà ai nấy ở”.

Sẽ giám định gen của nam sinh trường Gateway để tìm nguyên nhân

Thứ 3, 27/08/2019 | 20:05
Liên quan đến vụ án ở trường Gateway, Đại tá Nguyễn Thanh Tùng, Phó giám đốc Công an Hà Nội cho biết có thể giám định gen chiếc áo cháu Long đã mặc để xác định nguyên nhân tử vong.
Cùng tác giả

Thống nhất đề xuất bổ sung 3 chức danh vào diện đối tượng cảnh vệ

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:43
Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, đối với nhóm đối tượng cảnh vệ là con người, bổ sung đối tượng cảnh vệ là Thường trực Ban Bí thư; Chánh án TAND TC; Viện trưởng Viện KSND.

ĐBQH kỳ vọng về Tân Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn

Thứ 2, 20/05/2024 | 17:41
Các Đại bểu kỳ vọng Chủ tịch Quốc Hội Trần Thanh Mẫn sẽ hoàn thành được nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó, cũng như niềm tin các ĐBQH và cử tri cả nước gửi gắm.

Ông Trần Thanh Mẫn được bầu làm Chủ tịch Quốc hội

Thứ 2, 20/05/2024 | 15:26
Ông Trần Thanh Mẫn được bầu giữ chức vụ Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Cử tri đánh giá cao công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:30
Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục đạt được kết quả quan trọng, toàn diện, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai.

Hàng loạt vấn đề quan trọng được Quốc hội xem xét, thông qua tại Kỳ họp thứ 7

Thứ 2, 20/05/2024 | 10:02
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị các ĐBQH xem xét, thảo luận kỹ lưỡng để việc quyết định công tác nhân sự bảo đảm chặt chẽ, đúng quy định.
Cùng chuyên mục

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Hệ thống vận tải thuận lợi thúc đẩy xuất khẩu cá ngừ Việt Nam sang Nga

Thứ 6, 17/05/2024 | 10:26
3 tháng đầu năm 2024, giá trị xuất khẩu cá ngừ sang Nga đạt gần 10 triệu USD, tăng 65% so với cùng kỳ; là thị trường nhập khẩu cá ngừ đơn lẻ lớn thứ 4 của Việt Nam.

Lý do “bùng nổ” cửa hàng tiện lợi ở Việt Nam và bài toán thị phần

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Mô hình cửa hàng tiện lợi lên ngôi vừa tạo điều kiện cho doanh nghiệp tăng độ phủ nhưng cũng khiến các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam chật vật giữ thị phần.

Top 10 tỉnh thành dẫn đầu cả nước về kim ngạch xuất khẩu

Thứ 5, 16/05/2024 | 15:56
Báo cáo nêu rõ, năm 2023 là năm khó khăn đối với kinh tế Việt Nam trước tác động từ cả bên trong và bên ngoài.

Biến cơ hội thành tiềm năng nhờ hợp tác quốc tế trong nông nghiệp

Thứ 2, 13/05/2024 | 18:46
Bộ trưởng Lê Minh Hoan khẳng định, Việt Nam cần sự tư vấn kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm từ các đối tác đi trước để phát triển xanh, bền vững ngành nông nghiệp.
     
Nổi bật trong ngày

Việt Nam là điểm đến ưa thích của du khách Ấn Độ

Thứ 2, 20/05/2024 | 06:00
Theo trang livemint.com, tỉ lệ người Ấn Độ đi du lịch nước ngoài đã tăng đột biến thời gian gần đây trong đó Việt Nam nổi lên như một điểm đến quốc tế được ưa chuộng

Giá dầu tiếp đà tăng sau tin tức rơi trực thăng chở Tổng thống Iran

Thứ 2, 20/05/2024 | 11:28
Vụ tai nạn máy bay trực thăng và sự không chắc chắn về số phận của Tổng thống Iran Ebrahim Raisi xảy ra trong bối cảnh căng thẳng âm ỉ ở Trung Đông.

Giá vàng 20/5: Vàng thế giới tăng thẳng đứng

Thứ 2, 20/05/2024 | 09:28
Giá vàng thế giới tăng mạnh, có thời điểm lên mức cao nhất 2.439 USD/ounce. Trong nước, vàng SJC cũng tăng cao.

SJC tăng vọt theo vàng thế giới, xu hướng ra sao trong ngắn hạn?

Thứ 2, 20/05/2024 | 18:45
Giá vàng thế giới tăng vọt trong phiên sáng 20/5 lập đỉnh cao mới, trên 2.430 USD/ounce, SJC theo đà cũng tăng mạnh. Vậy xu hướng giá vàng ra sao trong ngắn hạn?