Mất mạng vì hàu sống, món ăn làm mê mẩn nhiều người Việt

Mất mạng vì hàu sống, món ăn làm mê mẩn nhiều người Việt

Thứ 6, 12/01/2018 | 18:37
0
Một phụ nữ đến từ Texas, Mỹ đã gặp phải tình trạng khó thở, dọc bàn chân tím tái, nổi mẩn đỏ; sau đó tử vong vì nhiễm phải vi khuẩn ăn thịt người khi ăn hàu sống.

Cụ thể, cô Jeanette LeBlanc đã ăn hàu sống trong chuyến đi nghỉ cùng với bạn bè và gia đình ở Louisiana. 36 giờ sau, cô bắt đầu gặp phải tình trạng khó thở, dọc bàn chân tím tái, nổi mẩn đỏ, và lan rộng ra khắp cơ thể. Tình trạng trở nên tệ hơn sau 48 giờ khi xuất hiện các vết loét nghiêm trọng.

Tại bệnh viện, bà được chẩn đoán nhiễm vibrio – một loại vi khuẩn ăn thịt người vô cùng nguy hiểm. Bà đã tử vong sau 3 tuần chiến đấu với căn bệnh.

Dinh dưỡng - Mất mạng vì hàu sống, món ăn làm mê mẩn nhiều người Việt

Người phụ nữ bị nhiễm vi khuẩn ăn thịt người sau khi ăn hàu sống. Ảnh: Internet. 

Theo Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, tờ People đưa tin, vibrio là loại vi khuẩn thường có ở trong nước ven bờ biển, nơi hàu sinh sống. Vi khuẩn này gây ra 80.000 ca mắc bệnh và 100 trường hợp tử vong ở Mỹ mỗi năm.

Hầu hết nhiễm vibrio đều từ hàu, gây ra ói mửa và tiêu chảy. Có khoảng 1/3 người nhiễm phải loại vi khuẩn này gây chết người làm nhiễm trùng máu, lở loét nặng trên da và buộc phải cắt bỏ chi.

Hàu ăn tất cả mọi thứ có trong nước. Và nếu vi khuẩn trong nước nhiễm vào hàu, người ăn phải sẽ phát bệnh. Tình trạng trái đất nóng lên cũng khiến các loại vi khuẩn sinh sôi nhiều hơn, khiến các ca bệnh tăng lên.

Dinh dưỡng - Mất mạng vì hàu sống, món ăn làm mê mẩn nhiều người Việt (Hình 2).

Hàu là món ăn làm mê mẩn nhiều người Việt. Ảnh minh họa: Internet.

Tờ Trí Thức Trẻ dẫn khuyến cáo của TS. David Winter thuộc bệnh viện Baylor, Dallas: "Nếu bạn bị ngộ độc thức ănvới các triệu chứng điển hình như nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy sau khi ăn hàu sống, bạn cần phải tìm sự trợ giúp y tế càng sớm càng tốt".

Còn theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (nguyên giảng viên viện Công nghệ Sinh học và Thực phẩm, đại học Bách khoa Hà Nội), hàu và các loài động vật nhuyễn thể (ngao hến, hàu, móng tay, tu hài…) sống vùng đáy, ăn bùn, tảo và phù du nên rất nhiều con có thể nhiễm các loại vi khuẩn, ký sinh trùng, trong đó có thể sán, nhất là với hàu sống ở vùng cửa biển.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh khẳng định: "Ăn hàu sống, chưa cần phải nghĩ đến nguy cơ bị vi khuẩn ăn thịt người tấn công, chúng ta đều có nguy cơ cao nhiễm sán, ngộ độc thực phẩm, nhiễm nhiều loại ký sinh trùng đáng sợ khác".  Chưa kể tới mối nguy hại khi ăn hàu sống ở khu vực nước mặn; nếu chúng bị nhiễm kim loại nặng, khi ăn vào cơ thể sẽ tích lũy lại theo thời gian, đến một lúc nào đó phát ra những bệnh mãn tính nguy hiểm khó lường.

Các chuyên gia cũng cho biết, khó có thể phân biệt được hàu nhiễm khuẩn vibrio và không nhiễm khuẩn, bởi loại vi khuẩn này không màu, không mùi hay vị. Do vậy, để giảm nguy cơ mắc bệnh, tốt nhất bạn không nên ăn những loại thực phẩm tái sống.

N.H (tổng hợp)

Thoát chết khỏi vi khuẩn ăn thịt người nhờ thân hình quá khổ

Thứ 5, 15/08/2013 | 14:52
Nhờ thân hình nặng tới hơn 170kg của mình mà người đàn ông sống tại hạt Kent này đã đánh bại được cuộc đổ bộ của loài vi khuẩn ăn thịt người đáng sợ.

Sự thật về sức tấn công khủng khiếp của vi khuẩn 'ăn thịt người'

Thứ 7, 25/05/2013 | 16:57
Nhóm PV Nguoiduatin.vn đã có mặt tại bệnh viện Nhiệt đới Trung ương khi thông tin về sự xuất hiện của vi khuẩn "ăn thịt người" tại Việt Nam đang khiến nhiều người rùng mình lo sợ.
Cùng tác giả

Đa sắc: Quan chức mất việc vì lì xì "khủng", cầu “thọ” 100 tuổi ra đi khi vừa khánh thành

Thứ 3, 20/03/2018 | 14:55
Một số quan chức ở Trung Quốc đã mất việc sau khi nhận số tiền mừng tuổi “vượt quá một khoản tiền được coi là hợp lý”.

Bỗng dưng được... chuyển giới, chuyện không mới ở bệnh viện

Thứ 4, 17/01/2018 | 21:05
Thời gian qua xảy ra một số trường hợp nam giới siêu âm thấy... buồng trứng, tử cung; được chỉ định khâu âm đạo hoặc bị sảy thai tự nhiên. Có lẽ bên cạnh việc đề ra tiêu chuẩn về kỹ năng tin học văn phòng cho người đánh máy, ta cũng nên xem xét lại trách nhiệm của các bác sĩ trong việc đặt bút ký vào tờ phiếu kết quả phát cho bệnh nhân.

Hãi hùng “sông tuyết” Hà Nam: Giờ ai dám mơ “về úp mặt vào sông quê”?

Thứ 5, 04/01/2018 | 20:00
Thuốc bảo vệ thực vật, phân bón, rác thải, thậm chí cả chất thải kim loại nặng… đã và đang bức tử những dòng sông, kéo theo đó là cái chết của những “bờ xôi, ruộng mật” nằm dọc lưu vực.

Đề xuất làm đường tránh cho gia súc: Lợi cho tài xế?

Thứ 7, 16/12/2017 | 14:00
Chủ tịch UBND huyện Hương Khê (Hà Tĩnh) đã đề nghị sở Giao thông lên phương án làm đường tránh cho gia súc trên một số tuyến quốc lộ.

Bán mỹ phẩm thu 344 tỷ né thuế 9,1 tỷ đồng: Tảng lờ trách nhiệm

Thứ 4, 13/12/2017 | 18:39
Việc một cá nhân kinh doanh trên mạng vừa bị cục Thuế TP.HCM truy thu số tiền 9,1 tỷ đồng khiến nhiều người bất ngờ, bởi dù có doanh thu lên đến 344 tỷ đồng trong năm 2016, người phụ nữ này vẫn tìm cách né thuế.