Ngon 'nức nở' niêu cá kho có giá lên đến chục triệu đồng

Ngon 'nức nở' niêu cá kho có giá lên đến chục triệu đồng

Thứ 4, 03/02/2016 | 18:45
0
Nếu ở Nga, muốn được thưởng thức món cá này thì phải mất cả chục triệu đồng một niêu cá mà đặt còn khó khăn”, anh Quỳnh, một việt kiều đang sống tại Nga cho biết.

Làng Vũ Đại, ngôi làng có nhân vật Chí Phèo, thị Nở, hai nhân vật nổi tiếng của nhà văn Nam Cao, nay lại nổi danh với món cá kho. Với bí quyết gia vị cổ truyền, thưởng thức một lần sẽ không thể quên. Vừa đi đến đầu làng, đã thấy dậy mùi hương vị món ăn này, nhưng cũng khác biệt rất nhiều với món cá kho thông thường.

Xã hội - Ngon 'nức nở' niêu cá kho có giá lên đến chục triệu đồng

Hàng năm, bắt đầu từ rằm tháng chạp làng Vũ Đại nhộn nhịp khách

Cá kho của làng Vũ Đại có xương, thịt quyện vào nhau, khi ăn không phải bỏ đi chút nào. Chẳng thế, những người sành ăn phải đặt trước cả tháng mới có một niêu cá. Những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2016, nhiều việt kiều đã đến tận nơi để mục sở thị cách chế biến và đặt mua món cá đặc biệt này.

Hương vị đặc biệt được tạo nên từ những công đoạn cầu kỳ

Trao đổi với Ông Trần Huy Thân, một người kho cá lâu năm của làng Vũ Đại, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, một người nhiều năm làm công việc kho cá cho hay: "Khi đun cá, lúc đầu, cho lửa lên, um than sau đó sếp giềng và các gia vị đầy đủ, sau đó chỉ um than. Từ xa xưa, các cụ dậy thế rồi, nên các cháu cứ thế làm theo thôi.

Theo ông Trần Bá Luận, cùng xã Hòa Hậu kể lại: “Ông cụ nhà tôi, cứ vào dịp tháng 9 thì cụ đi mua cua đồng về giã ra lấy nước cốt. Sau đó lấy gạo rang cho vào vò sạch. Sau hai, ba tháng, khi chúng lên men cũng là thời điểm kho cá tết. Lúc này, lấy nước đó ra đổ vào kho với cá. Cũng có thể đổ ngập luôn mà không cần một gia vị nào khác nữa.

Xã hội - Ngon 'nức nở' niêu cá kho có giá lên đến chục triệu đồng (Hình 2).

Ông Trần Huy Thân, một người kho cá lâu năm của làng Vũ Đại

Ngoài hàng chục loại gia vị như sườn lợn, giềng, gừng, nước cốt chanh, kẹo đắng mà còn một loại gia vị đặc biệt đó là nước cốt tương cua. Có lẽ, đây là vị đặc biệt khiến niêu cá trở nên vô cùng hấp dẫn.

Cùng chuyên mục

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.

Để Luật Đất đai sớm đi vào cuộc sống

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:35
Luật Đất đai 2024 đã được xây dựng trên nguyên tắc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền, cải cách thủ tục hành chính, giảm bớt các khâu trung gian...

Bộ GTVT không đồng ý đề xuất xây dựng cơ sở hạ tầng của Bamboo Airways

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:24
Bộ GTVT cho rằng đề xuất chủ trương đầu tư cơ sở hạ tầng tại Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất của Bamboo Airways là chưa phù hợp với quy hoạch.

Các phương tiện đi qua cầu vượt nút giao Mai Dịch từ 6/5 cần lưu ý gì?

Thứ 7, 04/05/2024 | 20:22
Sở GTVT Hà Nội vừa thông báo phương án tổ chức giao thông tạm thời cho các phương tiện tham gia giao thông đường bộ lưu thông qua nút giao Mai Dịch, từ ngày 6/5.

Bộ Nội vụ thông tin về tiến độ thực hiện cải cách tiền lương

Thứ 7, 04/05/2024 | 18:56
Để thực hiện chính sách cải cách tiền lương, thời gian qua Bộ Nội vụ đã chủ động phối hợp với các Bộ tập trung xây dựng 5 hệ thống thang bảng lương.