Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel

Thứ 3, 11/04/2023 | 10:03
0
HLV người Đức đã chứng tỏ mình là một trong những đối thủ khó nhằn nhất của chiến lược gia người Catalan, và họ sẽ gặp lại nhau ở tứ kết Champions League mùa này.
Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel

Pep Guardiola đã có nhiều cuộc đối đầu trên băng ghế huấn luyện tuyệt vời, và ông thường xuyên là người chiến thắng. Nhưng cuộc chiến với Thomas Tuchel là ngoại lệ.

Vì vậy, hãy tưởng tượng HLV người Catalan phải cảm thấy thế nào khi nghe tin rằng HLV người Đức đã được bổ nhiệm làm huấn luyện viên của Bayern Munich chỉ vài tuần trước trận tứ kết của Manchester City với những gã khổng lồ Bundesliga.

Guardiola và Tuchel đã biết nhau trong một thập kỷ và sự kình địch của họ được xây dựng trên sự tôn trọng và ngưỡng mộ chứ không phải cay đắng. Thậm chí, họ còn coi nhau như những người bạn. Tuy nhiên ở trận đấu sắp tới, cả hai sẽ phải gạt tình bạn sang một bên.

Vẫn còn những dang dở
Hẳn phải có một cảm giác thất vọng sâu sắc đối với Guardiola khi Tuchel đánh bại ông trong trận chung kết Champions League 2021, hoàn tất 3 chiến thắng liên tiếp của Chelsea trước Man City trong vòng hai tháng.

City đã đánh bại Chelsea của Tuchel hai lần kể từ đó, nhưng vẫn có cảm giác rằng Guardiola vẫn còn công việc dang dở với người bạn cũ của mình.

Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel (Hình 2).

Tuchel là HLV hàng đầu duy nhất mà Guardiola không thể nói rằng ông đã vượt qua được. Pep đã cùng Barca đánh bại Manchester United của Sir Alex Ferguson trong hai trận chung kết Champions League.

Ông cũng đã chiếm thế thượng phong trước Jose Mourinho ở Tây Ban Nha trong suốt hai năm đầy biến động khi HLV người Bồ Đào Nha dẫn dắt Real Madrid, trong khi Guardiola chắc chắn là người chiến thắng khiông và Mourinho ở hai phía đối lập nhau ở Manchester.

HLV người xứ Catalan cũng đã có một sự cạnh tranh hấp dẫn và gay gắt với Jurgen Klopp, nhưng cuối cùng đã giành được 4 chức vô địch Premier League trong khi Liverpool chỉ có 1.

Tuy nhiên, Tuchel là huấn luyện viên đã phá hỏng hy vọng giành cú ăn 4 của Man City và đảm bảo rằng sự chờ đợi lâu dài của ông để chạm tay vào chiếc cúp Champions League một lần nữa sẽ kéo dài.

Một cuộc cạnh tranh kéo dài 10 năm
Khi Guardiola lần đầu đối đầu với Tuchel vào tháng 10 năm 2013, ông đã là người giành cú đúp danh hiệu Champions League, trong khi đối thủ của ông đang ở giai đoạn đầu của sự nghiệp, ghi dấu tại Mainz.

Khi đội bóng Bayern Munich của ông dễ dàng đánh bại Mainz 4-1 vào chiều hôm đó, hoặc có chiến thắng 2-0 trên sân khách sau đó trong mùa giải, không có khả năng Guardiola sẽ cảm thấy bị đe dọa bởi người đàn ông ngồi kế bên, ngay cả khi ông ngưỡng mộ chiến thuật của Tuchel.

Nhưng ông đã không biết rằng trong những năm tới, HLV người Đức sẽ trở thành một trong những đối thủ lớn nhất của mình.

Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel (Hình 3).

Guardiola và Tuchel gặp lại nhau hai năm sau đó khi Tuchel đang dẫn dắt Borussia Dortmund, và cuộc gặp đầu tiên của họ ở Der Klassiker là một cuộc dạo chơi khác cho người Catalan, đội bóng của ông đã gây náo loạn trong chiến thắng 5-1.

Nhưng đó sẽ là một trong những lần cuối cùng Pep được hưởng sự thống trị như vậy đối với Tuchel.

Dortmund đã cầm hòa Bayern với tỷ số 0-0 trong trận đấu tiếp theo của họ và trong trận chung kết DFB-Pokal 2016 vào cuối mùa giải, đội bóng xứ Bavaria đã chật vật giành chiến thắng trong loạt sút luân lưu để tiễn biệt Guardiola trong vinh quang sau ba năm cầm quân.

Guardiola đến Anh và tận hưởng 5 năm hạnh phúc không đối đầu với Tuchel. Nhưng khi Chelsea sa thải Frank Lampard vào tháng 1 năm 2021, họ đã chuyển sang một người đàn ông vừa bị Paris Saint-Germain sa thải, và thế là bắt đầu khoảng thời gian hai tháng đầy hưng phấn khi Guardiola bị đối thủ cũ của mình làm cho chật vật.

Tan nát hy vọng ăn bốn
Man City có hy vọng rõ ràng để trở thành đội bóng Anh đầu tiên giành được 4 danh hiệu lớn trong mùa giải 2020-21, nhưng kế hoạch của họ đã bị phá hỏng bởi Tuchel và Chelsea, đội đã giành chiến thắng trong trận bán kết FA Cup với tỷ số 1-0.

Tuchel đã biến Chelsea từ một mớ hỗn độn nhếch nhác trong những ngày cuối cùng của Lampard thành một tập thể có tổ chức cao, hoạt động chính xác như quân đội, và trên sân Wembley trống trải, Chelsea nhường bóng cho Man City nhưng vẫn luôn biết cách khai thác những khoảng trống.

Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel (Hình 4).

Chú thích ảnh

Mặc dù đoàn quân của Guardiola có nhiều cơ hội hơn, nhưng Chelsea lại có những cơ hội tốt hơn, và Hakim Ziyech đã phá vỡ thế bế tắc trong hiệp hai sau đường chuyền của Timo Werner.

Đó là chiến thắng đầu tiên của Tuchel trước Guardiola sau 6 lần đối đầu và đó sẽ không phải là lần cuối cùng của ông. Nhưng cũng có thể lập luận rằng Guardiola đã lên kế hoạch cho sự sụp đổ của chính mình.

Ông đã thực hiện 8 sự thay đổi so với đội đã đánh bại Borussia Dortmund ở Champions League vài ngày trước đó, và thủ môn dự bị Zack Steffen đặc biệt mắc lỗi chọn vị trí khung thành không tốt.

Cú Panenka hỏng ăn của Aguero
Cuộc gặp gỡ đầu tiên tại Premier League của Guardiola với Tuchel có vẻ sẽ là một dịp vinh quang, với một chiến thắng đủ để đội chủ sân Etihad giành danh hiệu.

Và Man City đã khởi đầu thuận lợi khi Raheem Sterling đưa họ vượt lên trước khi hiệp một kết thúc, và ngay sau đó họ được hưởng một quả phạt đền.

Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel (Hình 5).

Nhưng nỗ lực bất thành trong pha 'Panenka' của Sergio Aguero đã bị Edouard Mendy cản phá dễ dàng, và Chelsea đã lội ngược dòng, Ziyech gỡ hòa trước bàn thắng ở phút bù giờ của Marcos Alonso.

City đã phải bỏ rượu sâm panh vào đá, và trong khi kết quả không mấy quan trọng khi họ đã được xác nhận là nhà vô địch 3 ngày sau đó, không ai có thể bỏ qua việc Tuchel đã đánh bại Guardiola hai lần liên tiếp.

Canh bạc tuyến giữa của Pep phản tác dụng
Guardiola không có lý do gì để bào chữa về việc xoay tua hay các cầu thủ của ông không kịp tham dự trận chung kết Champions League, trận chung kết đã được chuyển gấp rút từ Istanbul đến Porto do coronavirus. Nhưng một lần nữa, ông thua Tuchel về mặt chiến thuật.

Trong trận đấu này, Guardiola xếp đội hình mà không có tiền vệ biên hay tiền đạo thực thụ. Ông để Fernandinho và Rodri ngồi dự bị, xếp Ilkay Gundogan đá tiền vệ lùi sâu nhất, trong khi Kevin De Bruyne chơi như một số 9 ảo, với Sergio Aguero và Gabriel Jesus ngồi trên ghế dự bị.

Chelsea, chơi với đội hình 3-4-2-1 ưa thích của Tuchel với Reece James và Ben Chilwell là những cầu thủ chạy cánh, đã kiểm soát khu vực giữa sân và chiếm ưu thế trong hàng công, với N'Golo Kante và Jorginho điều phối lối chơi.

Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel (Hình 6).

Timo Werner bỏ lỡ hai quả phạt đền trước khi Kai Havertz ghi bàn mở tỷ số, sau khi các trung vệ của Man City là John Stones và Ruben Dias bị kéo ra khỏi vị trí.

Man City đã không gặp may khi để mất De Bruyne vì chấn thương đầu ở đầu hiệp hai, nhưng họ đã không thể lấn át được Chelsea, với những cầu thủ như Antonio Rudiger, Chilwell và Cesar Azpilicueta đều đã thi đấu hết 100% năng lực.

Trong khi Tuchel trả thù cho thất bại của ông trong trận chung kết năm trước, thì Guardiola phải thấm thía trận thua đầu tiên trong trận đấu lớn nhất cấp câu lạc bộ.

Guardiola lật ngược tình thế
Guardiola đã có một mùa hè để tiêu hóa thất bại ở Champions League, và trong cuộc gặp tiếp theo với Tuchel vào tháng 9 năm 2021, ông đã làm mọi thứ ổn thỏa khi Man City áp đảo hoàn toàn Chelsea tại Stamford Bridge và chấm dứt chuỗi trận bất bại của The Blues ở mùa giải Premier League.

Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel (Hình 7).

Bàn thắng của Gabriel Jesus đã chứng minh sự khác biệt, nhưng thực sự Man City có thể đã ghi được 4 bàn thắng, đó là quyền bá chủ của họ trong một trận đấu được coi là giữa hai ứng cử viên vô địch.

Lần này đội bóng xứ Catalan không có bất ngờ thực sự nào, với Rodri trấn giữ hàng tiền vệ và Jesus là tiền đạo trung tâm. Có lẽ ông nên làm điều đó trong trận chung kết Champions League trước đó.

Cơ hội để trả thù
City đã đánh bại Chelsea với tỷ số tương tự tại sân vận động Etihad vào tháng 1 năm sau, và mặc dù đó là một trận đấu sát nút hơn, nhưng De Bruyne đã mang về chiến thắng bằng một cú cứa lòng tầm xa tuyệt đẹp, tiếp tục khôi phục sự cân bằng giữa Guardiola và Tuchel.

Bóng đá Châu Âu - Man City vs Bayern: Cơ hội để Pep đánh bại 'kryptonite' Tuchel (Hình 8).

Trong 10 trận đấu giữa họ tại 5 câu lạc bộ riêng biệt, Guardiola thắng 5, hòa 2 (bao gồm cả trận chung kết cúp quốc gia Đức) và thua 3. Đối với người đàn ông được coi là kryptonite của mình, đó không phải là một kỷ lục tồi cho HLV xứ Catalan.

Nhưng trận chung kết Champions League vẫn còn nhức nhối, và giờ đây, Guardiola có trả hận trong một sự kiện bom tấn khác ở châu Âu, đồng thời vượt qua câu lạc bộ cũ của mình.

Đăng Nguyên

Tứ kết C1: Pep gặp lại ác mộng, Chelsea quyết rửa hận Real

Thứ 6, 17/03/2023 | 20:29
Theo kết quả bốc thăm tứ kết Champions League, đã có những cặp đấu rất đáng được chờ đợi như Chelsea vs Real hay Man City vs Bayern.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Salah tức giận cãi nhau với Klopp ngay trên đường pitch

Thứ 7, 27/04/2024 | 22:33
Darwin Nunez và Gomez đã phải can thiệp để màn tranh cãi giữa Salah và Klopp không đi qua xa, ở trận Liverpool hòa West Ham 2-2 tối ngày 27/4.

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.