Man City cẩn thận, Rodrygo đang bật chế độ Champions League

Thứ 3, 09/05/2023 | 10:03
0
Giống như người đồng hương Vinicius Jr, tiền đạo người Brazil đã có thời gian trưởng thành ở Madrid và hiện là cầu thủ chủ chốt dưới thời Carlo Ancelotti.
Bóng đá Châu Âu - Man City cẩn thận, Rodrygo đang bật chế độ Champions League

Khi Real Madrid giành chiến thắng 2-0 tại Stamford Bridge trong trận lượt về tứ kết Champions League vào ngày 18 tháng 4, các ngôi sao lớn đã không ghi bàn. Vinicius Jr phung phí 2 cơ hội vàng. Karim Benzema trượt một phát và làm nổ tung một phát khác. Thay vào đó, Rodrygo mới là người đóng vai người hùng, lập cú đúp để đưa Los Blancos vào một trận bán kết châu Âu khác.

Nhưng đây không phải là một khái niệm mới. Rodrygo đã có phong độ tốt nhất cho Madrid ở châu Âu trong một thời gian. Kể từ mùa giải 2019-20, cầu thủ người Brazil chỉ kém Benzema trong bảng xếp hạng ghi bàn ở châu lục của Madrid với 15 bàn – mặc dù chơi ít phút hơn rõ rệt. Anh đã 2 lần ghi bàn vào lưới Manchester City, 3 bàn vào lưới Chelsea và 1 bàn vào lưới Inter để mở ra mùa giải 2021-22 thành công.

Không chỉ ở châu Âu, Rodrygo cũng lập cú đúp trong chiến thắng ở chung kết Copa del Rey hôm thứ Bảy trước Osasuna – đưa Madrid đến chiếc cúp quốc nội đầu tiên của họ kể từ năm 2014 và nhận được sự hoan nghênh nhiệt liệt từ người hâm mộ của cả hai đội.

Real đã chi 45 triệu euro để chiêu mộ Rodrygo từ Santos 4 năm trước khi anh mới 18 tuổi. Và bây giờ, anh có thể là người tạo ra sự khác biệt khi Madrid đối đầu với Manchester City một lần nữa trong cuộc săn lùng chiếc cúp châu Âu thứ hai liên tiếp của họ.

Thi đấu ở vị trí bị bỏ đói

Bóng đá Châu Âu - Man City cẩn thận, Rodrygo đang bật chế độ Champions League (Hình 2).

Rodrygo từ lâu đã là nạn nhân của việc Madrid quá phụ thuộc vào cánh trái của họ. Theo The Athletic, 44 phần trăm các cuộc tấn công của đội đi bên trái, khi Vinicius thú vị liên kết với Benzema. Đó là một chiến thuật hiệu quả, đủ để Vinicius ghi 20 bàn thắng và 20 pha kiến tạo trên mọi đấu trường – và giữ cho Benzema luôn đá tốt ở giữa.

Nhưng nó thường hy sinh lợi ích của cầu thủ chạy cánh phải, cố gắng thực hiện chỉ với 30% số lần di chuyển của Madrid. Cho dù đó là Fede Valverde hay Rodrygo, người đảm nhận vị trí đó được cho là không ích kỷ. Anh phải thực hiện những bước chạy phù hợp và thỉnh thoảng thể hiện bản thân. Sẽ có một số cơ hội, nhưng cuối cùng, bóng chủ yếu đi về phía bên kia.

Và với hệ thống đó, thật khó để Rodrygo nổi bật. Một bản hợp đồng kiếm được nhiều tiền với tiềm năng to lớn như một cầu thủ ghi bàn và sáng tạo, những con số của anh không hề tồi trong vài mùa giải đầu tiên ở Madrid. Anh chỉ ghi được ba bàn ở La Liga trong hai mùa giải đầu tiên của mình, bỏ đói cơ hội và đôi khi lãng phí bóng.

Tuy nhiên, năm nay, anh đã đảm nhận vai trò này hiệu quả hơn. Rodrygo vẫn cầm bóng ít hơn người đồng hương Brazil ở cánh bên kia, nhưng anh tận dụng nó thông minh hơn. Khả năng ra quyết định của anh tinh tế hơn, trong khi độ chính xác khi chuyền bóng của anh thuộc hàng tốt nhất thế giới ở vị trí của anh.

"Tôi không còn nhiều việc phải làm nữa, chỉ cần tiếp tục làm những điều tốt đẹp mà tôi đang làm, tiếp tục làm việc mỗi ngày, tiếp tục cải thiện... Tôi thấy rằng mình tốt hơn qua từng năm, từng mùa giải", Rodrygo nói với GOAL vào tháng Hai.

Ghi dấu theo cách của riêng mình

Bóng đá Châu Âu - Man City cẩn thận, Rodrygo đang bật chế độ Champions League (Hình 3).

Rodrygo, mặc dù hoạt động ở bên cánh không được ưa chuộng, đã tự đẩy mình trở thành nhân tố gần như bất khả xâm phạm trong đội bóng của Ancelotti - đặc biệt là ở Champions League. Nó bắt đầu vào năm ngoái, khi anh lập một cú đúp đầy kịch tính vào lưới Man City để đưa Madrid vào chung kết.

Trong khi đó, ở chuyến làm khách của Chelsea mùa này, nhà cầm quân người Italia đã tinh chỉnh đội hình để đảm bảo Rodrygo góp mặt. Ông đẩy Valverde vào hàng tiền vệ trung tâm, và cho phép Rodrygo di chuyển và liên kết với Benzema.

Và cầu thủ người Brazil đã phát triển mạnh mẽ, mang đến một màn trình diễn đáng nhớ để hạ gục The Blues. Điều quan trọng là anh tỏa sáng trong bối cảnh Benzema không ghi được bàn thắng nào và đã có một trong những trận đấu tệ nhất trong mùa giải.

Cũng có những tình huống tương tự khác. Rodrygo được điền tên vào đội hình chính trong trận lượt đi vòng 16 đội gặp Liverpool, anh có một pha kiến tạo ở Anfield trong chiến thắng 5-2 trước The Kop.

Anh cũng đã ghi bàn trong các trận đấu với Atletico Madrid và Valencia, sau đó là trận bán kết Siêu Cúp Tây Ban Nha. Anh cũng không còn biến mất như trước nữa. Rodrygo bây giờ là một cầu thủ muốn có bóng, người có thể điều khiển trận đấu với độ chính xác tương tự như cầu thủ người Brazil ở cánh bên kia.

Đây là một thanh niên đã từng bị gạt ra bên lề trở thành một người đàn ông của một sân khấu lớn.

Tay săn bàn dần hiện hữu

Bóng đá Châu Âu - Man City cẩn thận, Rodrygo đang bật chế độ Champions League (Hình 4).

Rodrygo chưa bao giờ thực sự được coi là một tay săn bàn đơn độc. Khi cậu thiếu niên sinh ra ở Sao Paulo, được ký hợp đồng với Nike khi mới 12 tuổi, giới truyền thông đã không ngần ngại gọi anh là 'Neymar mới'.

Nhưng khác với người đàn anh, Rodrygo thích kiến tạo. Anh đã tạo ra nhiều bàn thắng hơn số bàn thắng mà anh ghi được trong mỗi mùa giải kể từ năm 2018, một cầu thủ nổi tiếng với khả năng rê bóng một đối một và khả năng liên kết với những người khác.

Nhưng cách chơi của Rodrygo đã thay đổi trong mùa giải này. Dù vẫn thực hiện rất nhiều pha kiến tạo - 11 pha kiến tạo trên mọi đấu trường cho câu lạc bộ và ĐTQG - nhưng anh hiện đã ghi được 13 bàn thắng. Cầu thủ chạy cánh này luôn là một cầu thủ dứt điểm chắc chắn, nhưng mùa này, anh chỉ đơn giản là thực hiện những cú sút trúng khung thành với tỷ lệ cao hơn.

Ở mùa 2022-23, anh thực hiện trung bình gần 4 lần dứt điểm trong 90 phút, tăng so với 2 lần của anh vào năm ngoái, theo FBref. Tất nhiên, có nhiều cách giải thích cho điều này. Rodrygo được ra sân nhiều hơn, trong khi Ancelotti sẵn sàng bố trí anh ở những vị trí trung tâm hơn - nơi anh vốn dĩ sẽ được yêu cầu gánh vác nhiều trọng trách ghi bàn hơn.

Bất kể được yêu cầu xuất phát ở đâu, Rodrygo là một cầu thủ tự tin hơn. Và với những phút tiếp theo trong những năm tới, anh sẽ ghi bàn thậm chí còn đều đặn hơn.

Đây vẫn chưa phải một Rodrygo hoàn thiện nhất

Bóng đá Châu Âu - Man City cẩn thận, Rodrygo đang bật chế độ Champions League (Hình 5).

Tất cả điều này xảy ra khi Rodrygo chơi ngoài vị trí thường xuyên của anh. Như chính cầu thủ này đã nói với GOAL vào tháng 2: "Với sơ đồ 4-2-3-1, phía sau Karim là vị trí mà tôi thích nhất và mọi người đều biết điều này. Tôi luôn nói về điều đó với huấn luyện viên. Tất nhiên, tôi có thể chơi ở nhiều vị trí, nhưng đó là nơi mà tôi cảm thấy thoải mái hơn khi thi đấu".

Nhưng đó là vị trí mà Ancelotti hiếm khi sử dụng. Mặc dù chơi với hệ thống 4-2-3-1 và vốn khuyến khích sự tự do trong vị trí khi cầm bóng, nhưng Rodrygo hiếm khi được phép chơi ở vị trí số 10 mà anh cảm thấy mình có ảnh hưởng nhất. Vì vậy, thật dễ dàng để tự hỏi, điều gì có thể xảy ra nếu Madrid thực sự cho phép anh chơi ở sau lưng tiền đạo một cách ổn định hơn.

Và nó có thể là một lựa chọn thực sự cho tương lai. Với việc Benzema đang bước vào giai đoạn hoàng hôn của sự nghiệp và không còn có thể chơi mọi trận đấu, Ancelotti có lẽ có nhiều quyền hơn để thay đổi đội hình của mình. Cũng có khả năng đây có thể dễ dàng là mùa giải cuối cùng của huấn luyện viên người Ý và tạo cơ hội cho huấn luyện viên mới diễn giải lại vai trò của Rodrygo.

Đã có những lúc Madrid thiếu đi sự sáng tạo trong mùa giải này, khi hàng công của họ trở nên quá công thức. Có lẽ giải pháp là đưa Rodrygo vào trung lộ lâu dài hơn. Nó có thể mang lại sự cân bằng cho một hàng tiền vệ đôi khi trông có vẻ không chắc chắn về mặt phòng ngự

Bất chấp điều đó, Rodrygo mới 22 tuổi và đang tiếp tục tiến bộ. Với hai năm nữa trong hợp đồng hiện tại của anh - và có lẽ, một bản gia hạn dài hơn sẽ sớm ra mắt - đây mới chỉ là khởi đầu. Rất có thể, anh sẽ chỉ trở nên tốt hơn.

Và bây giờ, trong 10 ngày tới, anh có thể là người tạo ra sự khác biệt trong việc đánh bại đội bóng mạnh nhất châu Âu một lần nữa.

Đăng Nguyên

Rodrygo: Người kết thúc hội chứng 'Benzemadependencia'

Thứ 3, 20/09/2022 | 09:10
Niềm tin vào cầu thủ người Brazil với tư cách là 'số 9' đã có từ lâu. Nhưng phải đến bây giờ, Rodrygo mới khiến Real giảm hội chứng phụ thuộc Benzema.
Cùng chuyên mục

UEFA gây tranh cãi khi chọn 2 trọng tài Premier League cho Euro 2024

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:34
2 cái tên gồm có Anthony Taylor và Stuart Attwell đã được chọn vào danh sách điều khiển VCK EURO 2024, và điều này tạo ra nhiều tranh cãi.

Tại sao Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng không bị đuổi?

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:41
Ở trận tứ kết lượt về Europa Conference League, thủ thành Emiliano Martinez nhận hai thẻ vàng nhưng lại không bị đuổi.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.
     
Nổi bật trong ngày

Ten Hag ra luật.. không trả lời câu hỏi từ 3 tờ báo Anh

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:24
HLV Erik Ten Hag đang thể hiện sự bực bội của mình đối với cánh truyền thông Anh, khi ông quyết không nhận câu hỏi của The Sun, Manchester Evening News và Mirror.