Lý do Trung Quốc cấm xuất khẩu máy bay không người lái

Lý do Trung Quốc cấm xuất khẩu máy bay không người lái

Thứ 4, 02/08/2023 | 16:59
1
Bắc Kinh đã bị phương Tây cáo buộc hỗ trợ cho Nga trong cuộc xung đột với Ukraine, bao gồm cả việc cung cấp các thiết bị có mục đích dân sự và quân sự cho nước này.

Trung Quốc hôm 31/7 đã tuyên bố áp đặt các hạn chế đối với việc xuất khẩu máy bay không người lái (drone) và một số bộ phận được sử dụng trong quá trình sản xuất các thiết bị này. Động thái này có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất các phương tiện bay ở nước ngoài, bao gồm cả các loại được sử dụng bởi các lực lượng vũ trang trong cuộc xung đột ở Ukraine.

Kể từ ngày 1/9, các công ty Trung Quốc sẽ không được phép xuất khẩu một số loại máy bay không người lái, động cơ và thiết bị chụp ảnh hồng ngoại của chúng nếu không có giấy phép, các cơ quan chính phủ, bao gồm cả Quân ủy Trung ương Trung Quốc cho biết.

Cơ quan này cũng nói thêm rằng Trung Quốc không nhắm mục tiêu vào bất kỳ quốc gia cụ thể nào, và các hạn chế sẽ có hiệu lực không quá 2 năm.

“Quyết định này có thể được coi là một sự thỏa hiệp của Bắc Kinh để tránh mất thị trường quốc tế và các biện pháp trừng phạt tiềm ẩn từ phương Tây, đặc biệt là sau khi Mỹ tuyên bố phát hiện máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất được xuất khẩu sang Nga”, nhà phân tích Antony Wong Tong tại Ma Cao cho biết.

Theo ông Tong, Bắc Kinh cần thể hiện rõ lập trường trung lập của mình để bảo vệ lợi ích quốc gia, đặc biệt là trong bối cảnh áp lực ngày càng tăng từ phương Tây.

Theo một báo cáo do Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ công bố hôm 27/7, Trung Quốc đang giúp Nga trốn tránh các lệnh trừng phạt và có thể đang cung cấp cho Moscow công nghệ quân sự và lưỡng dụng để sử dụng trong cuộc xung đột với Ukraine.

Thế giới - Lý do Trung Quốc cấm xuất khẩu máy bay không người lái

Binh sĩ Ukraine thử nghiệm hoạt động của máy bay không người lái trước khi gửi đến khu vực xung đột phía đông Ukraine. Ảnh: The Guardian

Ông Zhou Chenming, một nhà nghiên cứu từ tổ chức tư vấn khoa học và công nghệ quân sự Yuan Wan có trụ sở tại Bắc Kinh cho biết, những hạn chế đối với xuất khẩu máy bay không người lái có thể được coi là “câu trả lời có trách nhiệm” đối với những lời kêu gọi quốc tế về một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột. “Bắc Kinh nhận ra rằng sẽ là sai lầm nếu không làm gì để ngăn chiến tranh leo thang”, ông Zhou nhận định.

Các biện pháp hạn chế mới chắc chắn sẽ gây ra tổn thất nghiêm trọng cho các công ty Trung Quốc trong bối cảnh cả Nga và Ukraine đang mở rộng tìm kiếm các nhà cung cấp máy bay không người lái từ nước ngoài.

Tuy nhiên, thật khó để dự đoán liệu Nga hay Ukraine sẽ bị ảnh hưởng nhiều hơn, vì nó phụ thuộc vào số lượng máy bay không người lái mà họ nhập khẩu từ bên thứ ba, ông Fu Qianshao, một nhà phân tích hàng không quân sự Trung Quốc cho biết.

Trong nửa đầu năm nay, Nga đã chi khoảng 562,7 triệu USD cho máy bay không người lái và các thiết bị khác nằm trong diện hạn chế xuất khẩu mới nhất, trong khi con số này ở Ukraine chỉ khoảng 11,6 triệu USD, theo dữ liệu hải quan Trung Quốc.

“Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại nặng nề nhất, vì nước này từng chiếm hơn 70% thị phần trên thị trường máy bay không người lái quốc tế”, ông Fu nhận định.

Giáo sư Ni Lexiong tại Đại học Khoa học Chính trị và Luật Thượng Hải cho rằng, để chứng tỏ Trung Quốc là một cường quốc có trách nhiệm, Bắc Kinh cần cho thế giới thấy rằng họ sẵn sàng hy sinh lợi ích kinh tế của mình.

“Những hạn chế mới cũng là một động thái bác bỏ cáo buộc của phương Tây rằng Bắc Kinh đang hưởng lợi từ cuộc xung đột này”, vị giáo sư kết luận.

Nguyễn Tuyết (Theo SCMP, Bloomberg)

Mỹ mời tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tới Washington

Thứ 4, 02/08/2023 | 09:38
Lời mời gửi đến tân Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị là một phần trong nỗ lực nối lại đối thoại giữa Bắc Kinh và Washington sau một thời gian dài căng thẳng.

Trung Quốc sắp hạn chế xuất khẩu máy bay không người lái

Thứ 2, 31/07/2023 | 21:00
Quyết định được đưa ra chỉ một thời gian ngắn sau khi Trung Quốc tuyên bố kiểm soát xuất khẩu một số kim loại được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chip.

Đảo chính Niger ảnh hưởng thế nào đến dấu ấn Trung Quốc ở châu Phi?

Thứ 2, 31/07/2023 | 16:43
Những bất ổn chính trị ở “vành đai đảo chính châu Phi” có thể buộc Trung Quốc phải xem xét lại các khoản đầu tư vào khu vực Sahel.
Cùng tác giả

“Đầu tư công là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế năm 2023”

Thứ 2, 16/10/2023 | 09:00
Giám đốc Quốc gia ADB tại Việt Nam nhận định, việc tăng tốc chi tiêu của Chính phủ có thể coi là sự kích cầu được mong đợi trong các tháng còn lại của năm 2023.

ADB bổ nhiệm Phó Chủ tịch phụ trách Đông Á, Đông Nam Á và Thái Bình Dương

Thứ 6, 22/09/2023 | 15:03
Phó Chủ tịch mới của ADB từng đảm nhiệm nhiều vai trò quan trọng và làm việc với nhiều quan chức chính phủ cấp cao trên khắp châu Á và Thái Bình Dương.

Thách thức đối với người đi vay ở khu vực Đông Á mới nổi

Thứ 2, 11/09/2023 | 16:13
Chính phủ và ngân hàng trung ương ở khu vực Đông Á mới nổi cần cảnh giác để phòng ngừa những rủi ro tài chính tiềm tàng gắn với các mức lãi suất cao hơn, theo ADB.

ADB chi 14 triệu USD phát triển hệ thống điện mặt trời áp mái Việt Nam

Thứ 2, 11/09/2023 | 11:24
Đây là khoản tài trợ đầu tiên của ADB trong danh mục đầu tư điện mặt trời áp mái dành cho phân khúc kinh doanh và sản xuất tại Việt Nam.

Cổ phiếu VinFast lấy lại sắc xanh sau 3 phiên sụt giảm

Thứ 3, 22/08/2023 | 07:38
Cổ phiếu VinFast đóng cửa giảm 23% xuống mức 15,40 USD/cổ phiếu hôm 18/8, đánh dấu phiên sụt giảm thứ ba liên tiếp sau khi ra mắt hoành tráng ở Phố Wall.
Cùng chuyên mục

Ấn Độ bị Mỹ “tuýt còi” cảnh báo trừng phạt vì ký thỏa thuận với Iran

Thứ 3, 14/05/2024 | 15:35
Cảng Chabahar, nằm trên bờ biển phía Đông Nam Iran dọc theo Vịnh Oman, sẽ giúp Ấn Độ vận chuyển hàng hóa đến Iran, Afghanistan và các nước Trung Á.

Ukraine tấn công quy mô lớn, Nga đáp trả bằng 100 quả bom hạng nặng

Thứ 3, 14/05/2024 | 14:00
Ukraine tấn công quy mô lớn, gây thiệt hại nhỏ cho các cơ sở lọc dầu Nga. Đáp lại Nga đẩy mạnh không kích, trong 48 giờ qua Nga được cho đã thả khoảng 100 quả bom.

Đức mua toàn bộ lô 35 chiến đấu cơ tàng hình F-35 sản xuất tại Mỹ

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:40
Đức quyết định mua 35 chiếc F-35 – máy bay chiến đấu đa chức năng tàng hình, siêu âm được phát triển bởi Công ty Hàng không Lockheed Martin của Mỹ.

Xe tăng M1A1 Abrams “gục ngã” vì đạn thông minh Krasnopol của Nga

Thứ 3, 14/05/2024 | 10:30
Hình ảnh được công khai cho thấy, xe tăng M1A1 Abrams do Mỹ sản xuất đã trúng đạn Krasnopol của Nga. Sau đòn tấn công, chiếc M1A1 Abrams đã bốc cháy.

Điều kiện chiến trường thay đổi, vũ khí Nga được “hô biến” thế nào?

Thứ 3, 14/05/2024 | 08:45
Các kỹ sư của Nga có những thay đổi hiệu quả đối với khí tài. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì ưu thế chiến lược và chiến thuật của quân đội Nga.
     
Nổi bật trong ngày

Tướng Ukraine thừa nhận điều bất ngờ về cán cân khí tài Nga-Ukraine

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:00
Trung tướng Alexander Pavlyuk của Ukraine đã chỉ ra sự mất cân bằng trong cuộc đối đầu vũ trang giữa Ukraine và Nga.

Vũ khí "đặc biệt" Mỹ-Ukraine cùng sản xuất bị Nga không kích, phá huỷ

Thứ 2, 13/05/2024 | 11:00
Hai hệ thống phòng không FrankenSAM của Ukraine bị Nga không kích, phá huỷ ở Kharkiv và Zaporozhye.

Ukraine muốn đẩy nhanh quá trình thỏa thuận an ninh song phương với Mỹ

Thứ 2, 13/05/2024 | 06:00
Các đảm bảo an ninh sẽ đòi hỏi những nghĩa vụ rõ ràng và lâu dài, đồng thời củng cố khả năng của Ukraine trong cuộc xung đột với Nga.

Qua mặt hệ thống phòng không Ukraine, Nga tấn công sân bay, 2 chiếc Mi-24 bốc cháy dữ dội

Thứ 2, 13/05/2024 | 09:00
Đoạn phim mới từ Ukraine xác nhận thông tin về cuộc tấn công thành công của quân đội Nga nhằm vào sân bay dã chiến của Ukraine ở vùng Dnepropetrovsk.

Ukraine nói đã tấn công bằng UAV vào nhà máy lọc dầu của Lukoil Nga

Thứ 2, 13/05/2024 | 14:30
Nhà máy lọc dầu Volgograd của gã khổng lồ năng lượng Lukoil có khả năng xử lý 14,8 triệu tấn dầu mỗi năm và là một trong những nhà máy lớn nhất của Nga.