Lý do nhiều cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An xin dừng hoạt động

Lý do nhiều cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An xin dừng hoạt động

Thứ 5, 09/02/2023 | 16:11
0
Hiện, có 10 doanh nghiệp bán lẻ ở Nghệ An gửi đơn xin dừng hoạt động kinh doanh xăng dầu. Một trong những nguyên nhân phổ biến nhất là do thua lỗ kéo dài.

Theo số liệu tổng hợp từ Sở Công thương tỉnh nghệ An, hiện đã có 10 cửa hàng xăng dầu bán lẻ đệ đơn xin Sở Công Thương dừng hoạt động với nhiều lý do khác nhau. Lý do các doanh nghiệp đưa phổ biến nhất là thua lỗ kéo dài.

Cụ thể, trong 10 cửa hàng xăng dầu bán lẻ gồm: Cửa hàng xăng dầu Ngọc Vinh (DNTN Ngọc Vinh) ở xã Tăng Thành, huyện Yên Thành; Cửa hàng xăng dầu Kim Hoa (DNTN Xăng dầu Kim Hoa) ở xã Văn Thành, huyện Yên Thành; Cửa hàng xăng dầu Lương thực Yên Thành (Công ty cổ phần Lương Thực Thanh Nghệ Tĩnh) ở thị trấn Yên Thành; Cửa hàng xăng dầu Đồng Tâm Kinh Bắc (Công ty TNHH Xăng dầu Đồng Tâm Kinh Bắc) ở xã Lăng Thành, huyện Yên Thành.

Cửa hàng Xăng dầu Thành Công (Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Vận tải Ngọc Mai) ở phường Quỳnh Thiện, Tx.Hoàng Mai; Cửa hàng Xăng dầu Văn Hương (Công ty TNHH TM và DV Văn Hương) ở xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn; Cửa hàng Xăng dầu Thanh Chiên (DNTN Xăng dầu Thanh Chiên) ở xã Nghĩa Phúc, huyện Tân Kỳ; Cửa hàng Xăng dầu Nghĩa Hồng (DNTN Quế Dung) ở xã Nghĩa Hồng, huyện Nghĩa Đàn; Cửa hàng Xăng dầu Ngọc Hằng (DNTN Ngọc Hằng) ở xã Châu Khê, huyện Quế Phong; và cửa hàng xăng dầu Hường Liên (DNTN Hường Liên) ở xã Nam Cát, huyện Nam Đàn.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý do nhiều cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An xin dừng hoạt động

Cửa hàng xăng dầu lương thực Yên Thành khối II, thị trấn Yên Thành vừa xin ngành chức năng dừng hoạt động. Ảnh V.T.

Theo tìm hiểu ở một số cửa hàng kinh doanh lẻ trên địa bàn, kinh doanh liên tục bị lỗ bởi trong bối cảnh nguồn cung gặp nhiều khó khăn, các đầu mối hạn chế bán, đồng thời cắt chiết khấu. Trong khi đó, xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện, có sự kiểm soát về giá và chịu sự điều hành, can thiệp của Nhà nước. Việc duy trì chiết khấu cố định hiện không phù hợp, không có động lực cạnh tranh; cửa hàng bán 100 m3 xăng dầu/tháng với người bán 1.000 m3 xăng dầu/tháng đều được trả công như nhau.

Theo bà N.T.T., chủ một cây xăng dầu ở Tương Dương, tỉnh Nghệ An, nếu trong thời gian tới không cải thiện được mức chiết khấu cho xăng dầu, thì doanh nghiệp cũng khó tiếp tục kinh doanh tiếp được.

Cùng như bà T., ông N.T. D., chủ cửa hàng xăng dầu ở Nghĩa Đàn cũng thông tin, đơn vị lỗ liên tục trong cả năm 2022. Trong thời gian tới nếu không cải thiện được, buộc doanh nghiệp cũng phải rút hẳn kinh doanh mặt hàng xăng dầu này.

Tiêu dùng & Dư luận - Lý do nhiều cửa hàng xăng dầu ở Nghệ An xin dừng hoạt động (Hình 2).

Tình trạng doanh nghiệp bán lẻ đệ đơn dừng bán xăng dầu được dự báo có thể sẽ còn tiếp tục xảy ra 

Trao đổi về vấn đề này, bà Trần Thị Mỹ Hà - Trưởng phòng Quản lý thương mại Sở Công Thương Nghệ An cho biết, nguyên nhân chính được các doanh nghiệp đưa ra là do việc kinh doanh xăng dầu thường xuyên thua lỗ. Toàn tỉnh có hơn 20 cửa hàng xăng dầu đã dừng hoạt động sau khi hết hạn giấy phép.

Hiện, Sở Công Thương Nghệ An đang tiếp tục chỉ đạo các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối kinh doanh xăng dầu trên địa bàn chủ động cân đối nguồn cung sản xuất trong nước và nguồn nhập khẩu, nhằm đảm bảo duy trì nguồn cung xăng dầu liên tục, cung cấp đầy đủ xăng dầu cho các thương nhân nhượng quyền thương mại để tránh thiếu hụt nguồn cung xăng dầu ra thị trường.

Rà soát, tổng hợp các vấn đề vướng mắc phát sinh về nguồn cung xăng dầu, quản lý, điều hành hoạt động xăng dầu; báo cáo, tham mưu, đề xuất UBND tỉnh phương án chỉ đạo, điều hành hợp lý, kịp thời.

Sở tiếp tục phối hợp với Cục Quản lý thị trường tỉnh và lực lượng chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiểm soát, giám sát hoạt động kinh doanh xăng dầu trên địa bàn để làm rõ nguyên nhân các cửa hàng bán lẻ xăng dầu tạm ngưng hoạt động, kiên quyết xử lý theo quy định; kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trong hoạt động kinh xăng dầu.

Minh Tâm

Đưa quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương: Rõ đầu mối, rõ trách nhiệm

Thứ 4, 08/02/2023 | 10:43
Việc thống nhất một đầu mối điều hành, quản lý xăng dầu về Bộ Công Thương sẽ giúp tránh phát sinh bất cập trong tổ chức, thực hiện mặt hàng thiết yếu này.

Đại gia xăng dầu miền tây lỗ nặng, gần nửa tài sản là hàng tồn kho

Thứ 7, 04/02/2023 | 18:51
Là doanh nghiệp xăng dầu đầu mối có hơn 550 đại lý ở Tây Nam Bộ, Dầu khí Nam Sông Hậu vừa báo lỗ lần đầu tiên từ khi lên sàn chứng khoán.

Hà Tĩnh: Một công ty bị thu hồi giấy phép phân phối xăng dầu

Thứ 6, 03/02/2023 | 18:33
Công ty TNHH Thương mại xây dựng và vận tải Quảng Hà tại Hà Tĩnh vừa bị thu hồi Giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu.
Cùng tác giả

Xúc động nhật ký của liệt sĩ viết cho con gái chưa từng gặp mặt

Thứ 3, 30/04/2024 | 15:00
Trong cuốn nhật ký ở chiến trường, liệt sĩ Nguyễn Quang Số đã dành 4 trang giấy viết cho con gái mình. Người lính đó tâm sự với con gái về chiến tranh,....

Nghệ An: Chốt phương án tháo gỡ “áp lực” tuyển sinh vào bậc THPT

Thứ 6, 26/04/2024 | 21:04
Năm 2024, Nghệ An tăng hơn 7.000 học sinh lớp 9, gây áp lực tuyển sinh vào lớp 10, đặc biệt là tại TP Vinh khi chỉ có 3 trường THPT công lập.

Nghệ An: Hai thanh niên bị phạt 125 triệu đồng vì trốn nhập ngũ

Thứ 7, 30/03/2024 | 22:55
Không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ năm 2024, hai nam thanh niên bị UBND tỉnh Nghệ An xử phạt hành chính với số tiền mỗi người là 62,5 triệu đồng.

Ra khơi từ nửa đêm trúng con "nhiều đạm", ngư dân bỏ túi tiền triệu

Thứ 5, 07/03/2024 | 12:00
Ra khơi từ 00h ngư dân xứ Nghệ đánh bắt được hàng tấn cá trích tươi rói. Mỗi ngày ngư dân bỏ túi tiền triệu nhờ "lộc" biển.

Điều chưa biết về kẻ bị tử hình vì mang 300 triệu đi "khởi nghiệp"

Thứ 5, 29/02/2024 | 07:00
Với 300 triệu tích góp trước khi đi thi hành án lần thứ 5, gia đình kỳ vọng Tuấn ra tù sẽ tu chí làm ăn. Nhưng không, gã liều mình "khởi nghiệp" với số tiền này.
Cùng chuyên mục

Tây Ninh: Hộ kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc bị phạt hơn 90 triệu đồng

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:21
Tỉnh Tây Ninh vừa xử phạt hơn 90 triệu đồng đối với một cơ sở do sản xuất, kinh doanh hàng hóa là mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Du lịch Huế "bội thu" dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:32
Số lượng khách du lịch đến Huế trong dịp lễ 30/4-1/5 năm nay cao hơn dịp Tết Nguyên Đán vừa qua.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.
     
Nổi bật trong ngày

Du lịch Quảng Ninh và Hải Phòng “thắng lớn” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Thế mạnh du lịch biển giúp du khách ùn ùn kéo đến Quảng Ninh và Hải Phòng trong kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, vượt xa kỳ vọng của 2 địa phương về cả số lượng lẫn doanh thu.

5 ngày nghỉ lễ, doanh thu của du lịch Đà Nẵng đạt khoảng 1.336 tỷ đồng

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:16
Do thời tiết nắng nóng, nhiều du khách đã dịch chuyển lịch trình khi đến thành phố Đà Nẵng và họ bất ngờ với những trải nghiệm mới.

Kiên Giang: QLTT thu nộp ngân sách hơn 3,7 tỷ đồng trong 4 tháng đầu năm

Thứ 6, 03/05/2024 | 09:00
Trong 4 tháng đầu năm 2024, Cục QLTT tỉnh Kiên Giang kiểm tra 330 vụ, phát hiện, xử lý 116 vụ vi phạm hành chính; thu nộp ngân sách 3,74 tỷ đồng.

Kiên Giang: Đón hơn 270 ngàn du khách dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:20
Theo thống kê trong 5 ngày nghỉ lễ, tỉnh Kiên Giang ước đón 272.547 lượt khách, tăng 2,9% so với cùng kỳ.

Mở “đường lớn” cho xe điện phát triển

Thứ 5, 02/05/2024 | 15:30
Thời của xe điện đang tới và Việt Nam không đứng ngoài lề trong cuộc cách mạng về giao thông xanh này. Cần sớm có chính sách thúc đẩy để không bị "chậm chân".