Lộ diện hai kẻ giết ông lão bên cạnh chiếc lán nương

Lộ diện hai kẻ giết ông lão bên cạnh chiếc lán nương

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:47
0
(Nguoiduatim.vn) Trộm trâu bị phát hiện, hai kẻ thủ ác đã giết chết ông lão bên chiếc lán nương. Hành động tàn ác của chúng cuối cùng đã phải trả giá.

Hôm qua (19/7), Công an tỉnh Lai Châu cho biết, vừa phá thành công chuyên án TU - 26G, bắt tạm giam hai đối tượng là: Vàng Văn Tân (SN 1970) và Hà Văn Cán (SN 1960), đều trú tại thị xã Lai Châu (tỉnh Lai Châu) về hành vi giết người và trộm cắp tài sản.

Pháp luật - Lộ diện hai kẻ giết ông lão bên cạnh chiếc lán nương

Đối tượng Hà Văn Cán

Trước đó, ngày 27/6, người dân bản Na Đông, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu phát hiện một xác chết nam giới đang trong quá trình phân hủy, liền báo cơ quan công an. Ngay sau đó, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (Công an tỉnh Lai Châu) đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ khẩn trương tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Nạn nhân được xác định là ông Lý Phủ N. (82 tuổi), trú tại bản Dền Thàng 1, xã Nậm Xe, huyện Phong Thổ (Lai Châu). Nguyên nhân cái chết được xác định là do một vật cứng đập vào đầu, vào cổ làm dập nát sụn nhẫn, sụn giáp và khí quản, gây tử vong. Tại hiện trường, cơ quan công an còn thu giữ một đoạn gậy dài gần 1m. Theo nhận định của điều tra viên, đây có thể là hung khí mà đối tượng sử dụng trong vụ án.

Việc xác định nguyên nhân cái chết đã rõ nhưng khó khăn lớn nhất cho lực lượng điều tra là thời gian xảy ra vụ án vào ban đêm, thời tiết lại thường xuyên mưa lớn nên các chứng cứ ban đầu để lại hiện trường hầu như không có. Hơn nữa, các mối quan hệ xã hội của nạn nhân không hề phức tạp. Ông N. sống cùng vợ và các con ở trong bản không hề có mâu thuẫn với ai. Hàng ngày, ngoài thời gian lên nương, tối đến ông ra lán ngủ ở gần bờ suối để trông nom tài sản. Thứ quý giá duy nhất với nạn nhân không phải là cái lán gỗ lợp mái gianh hay đồ dùng sinh hoạt trong lán mà chính là con trâu thường ngày ông vẫn xua lên bãi chăn thả.

Chính vì vậy, việc tìm ra nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông N. được đặt ra nhiều giả thuyết. Trong đó, điều tra viên nhận định, rất có thể con trâu - tài sản có giá trị nhất của gia đình ông N. là nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng trên. Bởi vì, thời gian qua, trên địa bàn huyện Phong Thổ và Tam Đường vẫn thường xuyên xảy ra tình trạng trộm cắp trâu bò. Từ nhận định trên, các điều tra viên đã tập trung khai thác những đối tượng có tiền án, tiền sự về hành vi trộm cắp tài sản ở địa bàn xã Nậm Xe và các xã lân cận. Nổi lên trong đó có Vàng Văn Tân, một đối tượng đã có tiền án về tội trộm trâu, mới chấp hành xong án phạt tù 5 năm tại trại giam Yên Hạ, tỉnh Sơn La. Nhưng một điều các trinh sát không thể ngờ tới là ngày 30/6, đối tượng Tân đã bị Công an thị xã Lai Châu bắt, tạm giam về hành vi trộm cắp xe máy xảy ra ngày 15/6.

Pháp luật - Lộ diện hai kẻ giết ông lão bên cạnh chiếc lán nương (Hình 2).

Đối tượng Vàng Văn Tân

Tiếp xúc với Tân tại nhà tạm giữ Công an thị xã Lai Châu, mới đầu Tân còn ngoan cố, một mực khẳng định mình vô tội, không liên quan đến cái chết của ông N. Nhưng sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ mà cán bộ điều tra đưa ra, Tân đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi giết người của mình. Ngoài ra, qua lời khai của Tân, cơ quan điều tra tiếp tục ra lệnh bắt khẩn cấp đối với Hà Văn Cán về hành vi giết người và trộm cắp tài sản. Được biết, Cán quê gốc ở huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam, vốn là một kẻ lang thang, không có nghề nghiệp ổn định. Mấy năm trước, Cán bỏ làng lên thị xã Lai Châu tìm việc, tuy nhiên với bản chất lười biếng, Cán đã nhanh chóng nhập hội với Tân để cùng thực hiện các phi vụ trộm trâu của bà con đồng bào vùng cao, bán lấy tiền ăn tiêu. Bởi theo lời khai của chúng, trâu bò hiện nay bán rất được giá, mỗi phi vụ thành công cũng kiếm được hơn chục triệu đồng.

Kết quả điều tra cho thấy, chiều 26/7, Cán và Tân đã rủ nhau lên nhà bà Vàng Thị È (SN 1962, ở bản Lở Thàng, xã Thèn Sin, huyện Tam Đường) chơi. Cũng chiều hôm đó, các đối tượng dùng xe máy đi “thám thính” quanh khu vực xem gia đình nào có trâu để đến tối bắt trộm. Cuối cùng, chúng chọn lán nương của ông N. ở bản Na Đông, xã Thèn Sin. Sau khi trở về ăn cơm tối, chúng đi bộ ra lán của ông N. Để phòng sẵn, Cán cầm theo một cây gậy và một con dao. Khi cả hai đang thực hiện hành vi trộm trâu thì bị chủ nhà phát hiện, hô hoán. Thấy động, Cán và Tân lao vào dùng gậy đánh chết ông N.

Hùng - Hường


Tag: sụn
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Đồng Nai: Hé lộ lý do bác sĩ sát hại người tình

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:12
Lo sợ mọi người biết tin người tình có thai sẽ ảnh hưởng đến mình, Sơn đã ra tay sát hại nạn nhân.

Vay vàng nhưng chỉ trả tiền gốc: Pháp luật quy định thế nào?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:13
Theo quy định của Bộ Luật Dân sự 2015, khi đã vay vàng thì bên vay phải trả lại vàng theo đúng số lượng và chất lượng đã vay.

Hải Phòng: Phát hiện, xử lý ô tô khách 43 chỗ “nhồi” 90 hành khách

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:04
Ô tô khách này chạy tuyến Hải Phòng - Hà Giang bị Trạm CSGT An Hưng thuộc Phòng CSGT Công an Tp.Hải Phòng phát hiện, xử lý.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.