Lần theo dấu vết ông chủ “làm xiếc” tại dự án biệt thự cao cấp

Lần theo dấu vết ông chủ “làm xiếc” tại dự án biệt thự cao cấp

Dương Thanh Tùng
Chủ nhật, 14/01/2018 | 06:45
0
Công an tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định truy nã đối với Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Được biết, đây là đối tượng đã “vẽ” ra dự án, sau đó vừa đem thế chấp ngân hàng vừa bán cho khách hoặc cùng một lô đất bán cho nhiều người để thu lợi bất chính.

Chết vì hợp đồng góp vốn

Theo tìm hiểu của PV, dự án Ocean View Nha Trang tại 2 phường Vĩnh Nguyên và Vĩnh Trường, TP.Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) do công ty Thiên Nhân II làm chủ đầu tư có diện tích khoảng gần 13ha.

Khu này bao gồm 2 dự án riêng biệt: 5 tòa nhà Condotel cao từ 4 – 6 tầng với 159 căn hộ (diện tích trên 10.000m²) và gần 100 biệt thự cao cấp (trên 53.000m²). Dù được phép triển khai nhưng trong 10 năm qua, hạ tầng khu đô thị vẫn chưa được hoàn thiện, các tiện ích đi kèm cũng nằm trên giấy...

Dự án được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2006, sau nhiều lần điều chỉnh, đến ngày 20/10/2010 được UBND tỉnh Khánh Hòa chấp thuận chủ trương điều chỉnh thành 2 dự án riêng biệt như trên. Điều đáng nói, sau khi được điều chỉnh cũng là lúc ông Hùng “vẽ” ra các chiêu thức nhằm “hút máu” người có nhu cầu mua đất tại khu vực này.

Về nguyên tắc, công ty Thiên Nhân II không được phân lô bán nền mà phải hoàn thiện hạ tầng cùng các căn hộ trên đất đúng như trong giấy chứng nhận đầu tư và phải được sở Xây dựng Khánh Hòa công nhận đủ điều kiện theo quy định mới được phép kinh doanh, mua bán, chuyển nhượng.

Tuy nhiên, công ty này lại lách luật, bán đất biệt thự cho khách hàng bằng chiêu thức “góp vốn xây dựng nhà ở”. Không chỉ thế, chủ dự án còn đem nhiều lô đất đã nhận góp vốn thế chấp cho ngân hàng để vay vốn. Tính đến thời điểm tháng 10/2017, có 39 lô đất biệt thự tại dự án Ocean View Nha Trang đang được thế chấp tại ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank), Chi nhánh quận Bình Thạnh, TP.HCM.

Bất động sản - Lần theo dấu vết ông chủ “làm xiếc” tại dự án biệt thự cao cấp

Công ty này lại lách luật, bán đất biệt thự cho khách hàng bằng chiêu thức “góp vốn xây dựng nhà ở”.

Đáng nói hơn, trước đó, sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Khánh Hòa đã “cảnh báo” công ty này nằm trong danh sách các doanh nghiệp “cắm” đất vào ngân hàng.

Theo đó, các lô đất nói trên được thế chấp tại ngân hàng vào thời điểm 2010 đến năm 2013. Tuy nhiên, dù các thửa đất này đã cắm vào ngân hàng nhưng công ty vẫn bán cho khách hàng. Thậm chí, công ty này đã dùng một lô đất nhưng đem bán cho nhiều người khác nhau. Ngay khi có dấu hiệu của tình trạng này, một số cá nhân, tổ chức mua đất tại dự án đã phải cắm bảng thông báo “đất đã có chủ” nhằm cảnh báo cho các nạn nhân tiếp theo “sập bẫy” công ty Thiên Nhân II.

Điển hình, ông Năm - một người mua đất tại dự án này phải dựng tấm bảng rất to thông báo: “Đây là lô đất số 34, diện tích 558,8m² thuộc sở hữu của ông Trần Quốc Năm, theo hợp đồng góp vốn xây dựng với công ty Thiên Nhân II”.

Tương tự, một số tổ chức cũng đã thực hiện theo cách này để đề phòng mất đất. Công ty CP du lịch quốc tế Hồng Ngọc thông báo: “Những lô đất thuộc sở hữu của chúng tôi tại Ocean View Nha Trang gồm: 11, 12, 19, 25, 26, 44. Tại dự án này đã có hiện tượng một lô đất bán cho hai chủ khác nhau”.

Bên cạnh đó, nhiều khách hàng đã mua đất tại Ocean View Nha Trang chờ đợi rất lâu nên đã liên hệ với công ty này để làm các thủ tục chuyển nhượng, sang tên. “Tuy nhiên, giám đốc là ông Hùng và các nhân viên luôn né tránh. Họ khất hết lần này sang lần khác với đủ lý do và hứa hẹn đủ điều”, ông T., một người mua đất tại dự án cho biết.

Khách hàng mua của dự án này chủ yếu từ TP.Hà Nội, TP.HCM và Khánh Hòa. Nhiều khách hàng đã chồng tiền nhưng không nhận được đất hoặc có đất nhưng không thể thực hiện các thủ tục pháp lý đã phản ánh, tố cáo và trình báo công an về hành vi lừa đảo của ông Hùng và công ty Thiên Nhân II.

Lần theo dấu vết

Theo tìm hiểu thực tế của PV báo Người Đưa Tin tại dự án nói trên, hiện nay, khu vực vẫn còn nhiều lô đất trống, trong tình trạng cỏ dại mọc um tùm hoặc mới được san ủi dở dang. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng cũng mới làm nửa vời, trông hết sức nhếch nhác. Xen lẫn tình trạng này là một số biệt thự đã xây dựng xong hoặc mới xong phần thô... Dù vậy, khi bán cho khách hàng, nhân viên của dự án luôn quảng cáo đây là khu đạt đẳng cấp quốc tế.

Qua tìm hiểu PV nhận thấy, công ty Thiên Nhân II hoạt động từ ngày 31/10/1995, có trụ sở tại 86 đường Xuân Thủy, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM. Kể từ đó đến nay, ông Hùng vẫn là người đại diện pháp luật. Ngành nghề đăng ký kinh doanh vào thời điểm đó (khi bắt buộc phải đăng ký nhóm ngành), ông Hùng đăng ký tới 50 nhóm ngành nghề. Trong đó, nhóm ngành chính là mua bán nhà; cho thuê nhà; cho thuê văn phòng; nhận quyền sử dụng đất để xây dựng nhà ở để bán hoặc cho thuê.

Trước khi có lệnh truy nã (do Đại tá Phạm Trọng Cường, Phó Thủ trưởng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Khánh Hòa ký), Công an tỉnh Khánh Hòa cũng đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Việt Hùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, sau đó 1 tuần, đối tượng này đã bỏ trốn nên Công an tỉnh Khánh Hòa phát lệnh truy nã.

Bất động sản - Lần theo dấu vết ông chủ “làm xiếc” tại dự án biệt thự cao cấp (Hình 2).

Ông Hùng sinh năm 1974, địa chỉ đăng ký thường trú tại 40/12 Xuân Thủy, phường Thảo Điền, quận 2, TP.HCM.

Theo thông tin PV có được, Hùng SN 1974, địa chỉ đăng ký thường trú tại 40/12 Xuân Thủy, phường Thảo Điền, quận 2. Tại địa chỉ này và số 86 đường Xuân Thủy (nơi đăng ký kinh doanh), khi PV đến gõ cửa hỏi ông Hùng thì đều nhận được câu trả lời không biết và không ai cung cấp thông tin gì khác hơn.

Theo tìm hiểu của PV, ngoài trụ sở chính tại TP.HCM, công ty Thiên Nhân II còn có Văn phòng đại diện công ty tại Nha Trang (địa chỉ lô số 28, khu B, biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, phường Vĩnh Trường). Ngày bắt đầu hoạt động của văn phòng này là từ 4/3/2013, có người đại diện pháp luật là Lương Chí Thành. Chức năng của văn phòng này là đại diện công ty để quản lý các hoạt động, thủ tục pháp lý của dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang.

Tìm hiểu thêm về hoạt động của Thiên Nhân II, PV được biết, công ty này cũng không đóng thuế và bỏ trốn tại địa chỉ kinh doanh. Chi cục Thuế quận 2 cho biết, từ tháng 12/2016 đến nay, công ty Thiên Nhân II đã không còn hoạt động tại địa chỉ kinh doanh nên cũng không thể thu thuế. Ngoài ra, trong hệ thống nội bộ, công ty này còn có chi nhánh tại tỉnh Đắk Nông.

Theo đó, chi nhánh công ty TNHH TM-DV Thiên Nhân II có văn phòng tại thôn 8, xã Nhân Đạo, huyện Đắc RLấp. Người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Văn Chiến với ngành nghề hoạt động chính là xây dựng công trình đường bộ. Tuy nhiên, trên hệ thống cổng thông tin Đăng ký doanh nghiệp Quốc gia, chi nhánh này đã bị khóa.

Liên quan đến dự án của Thiên Nhân II, ông Đào Công Thiên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết: “Sau khi cơ quan chức năng kiểm tra phát hiện chủ đầu tư dự án này không đủ điều kiện mở bán nhà hình thành trong tương lai. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cũng đã chuyển toàn bộ hồ sơ cho công an tỉnh xử lý theo quy định. Các hình thức giao dịch, mua bán đất nền trong khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang đều không tuân thủ quy định, bởi dự án chưa đủ thủ tục pháp lý liên quan”.

 

Sacombank hạ giá 900 tỷ đồng tài sản liên quan Trầm Bê sau 2 phiên đấu giá ế ẩm

Thứ 5, 21/12/2017 | 16:57
Sau hai phiên đấu giá ế ẩm, Sacombank tiếp tục hạ giá gần 900 tỷ đồng nhóm tài sản tại Khu công nghiệp Đức Hòa III - Long An để thu hồi khoản nợ liên quan đến nhóm Trầm Bê.

Clip: Cận cảnh biệt thự dát vàng và dàn siêu xe nhà chồng Hà Tăng

Thứ 5, 30/11/2017 | 06:45
Hình ảnh về căn biệt thự triệu đô của nhà chồng Tăng Thanh Hà đã được hé lộ trong phóng sự của đài truyền hình KBS Hàn Quốc.

Hé lộ những "ông lớn" góp vốn vào chủ đầu tư cao tốc Hà Nội – Hải Phòng

Thứ 2, 06/11/2017 | 07:59
Sau gần 10 năm kể từ khi thành lập với sự góp mặt của nhiều ngân hàng, tập đoàn lớn có vốn Nhà nước như VDB, Vietcombank, Vinaconex..., chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng vẫn đang chịu lỗ hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Cùng tác giả

Quận 3, Tp.HCM: Ngang nhiên thu phí giữ xe ô tô

Thứ 4, 22/11/2023 | 09:00
Nhân viên mặc đồ bảo vệ ngang nhiên thu phí giữ xe, với mức 50.000 đồng/xe ô tô. Trên phiếu giữ xe ghi tên Công ty TNHH Thương mại – Dịch vụ Thiên Phúc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 4: Gần 20 năm, Tp.HCM vẫn chưa có bãi xe ngầm

Thứ 4, 23/11/2022 | 14:00
Bài toán bãi đậu xe trên địa bàn Tp.HCM đang rất khó giải. Dù vậy, gần 20 năm qua, quy hoạch 4 bãi đậu xe ngầm của Tp.HCM đang bế tắc.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 3: Năng lực của IUS thế nào?

Thứ 3, 22/11/2022 | 08:00
UBND Tp.HCM chấm dứt hợp đồng BOT đã ký là do IUS không đảm bảo năng lực tiếp tục triển khai dự án và vi phạm hợp đồng. Vậy, thực hư về IUS như thế nào?.

Nhà đất công cho thuê ở quận 5: “Em đi khai thác làm gì, thôi mệt”

Thứ 2, 21/11/2022 | 11:00
Trung tâm Văn hoá quận 5, Tp.HCM đang “chia 5 sẻ 7” đất công cho thuê hoặc bỏ hoang. Tuy nhiên, khi liên hệ, PV Người Đưa Tin nhận được câu trả lời… bất ngờ.

Dự án BOT xây dựng bãi xe ngầm nghìn tỷ của Tp.HCM bị “khai tử” - Bài 2: Vì sao dự án bị “khai tử”?

Chủ nhật, 20/11/2022 | 09:00
Bãi đậu xe ngầm Công viên Lê Văn Tám (Dự án BOT) sau nhiều năm được phê duyệt và “khoan cọc nhồi” lại vướng hàng loạt vấn đề… dẫn tới bị “khai tử”.
Cùng chuyên mục

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Phân khúc đang dẫn dắt thị trường bất động sản Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:30
Căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục thiết lập mặt bằng giá mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm ngoái.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.

Thời điểm cơn sốt đất nền có thể quay lại

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:00
Dựa trên dòng nghiên cứu kéo dài chu kỳ lặp lại, chuyên gia cho rằng cơn sốt đất có thể quay lại vào giai đoạn 2025-2026.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.
     
Nổi bật trong ngày

Giá vàng 25/4: Vàng SJC giảm sâu chờ tin đấu thầu vàng

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:55
Phiên mở cửa sáng nay (25/4), giá vàng SJC tại các doanh nghiệp giảm mạnh trong khi vàng nhẫn cũng đi xuống.

Lào Cai: Giá trị xuất nhập khẩu tháng 4 tăng mạnh so với cùng kỳ

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Theo thống kê, tổng giá trị xuất nhập khẩu hàng hóa trên địa bàn tỉnh Lào Cai trong tháng 4 vẫn đang trên đà tăng so với tháng trước và so với cùng kỳ năm 2023.

Đồng Nai: Hàng loạt cơ sở lưu trú du lịch xây dựng không phép

Thứ 6, 26/04/2024 | 09:00
Nhiều Homestay, Glamping, khu nghỉ dưỡng tại tỉnh Đồng Nai có dấu hiệu xây dựng không phép trên đất nông nghiệp, bất chấp các quy định.

Đề xuất 2 phương án về nguồn vốn hoạt động của Quỹ phát triển đất

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:46
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về Quỹ phát triển đất với nhiều đề xuất mới được bổ sung.

Hải Phòng: Tạm dừng triển khai bãi đỗ xe ô tô rộng hơn 10.000 m2

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:22
Mặc dù chưa hoàn thiện thủ tục, nhưng phía doanh nghiệp vẫn cho xây dựng bãi gửi xe ô tô rộng hơn 10.000 m2 tại phường Đằng Hải, quận Hải An, Tp.Hải Phòng.