Lá chắn bảo vệ bé không bị “ốm vặt” lúc thời tiết giao mùa

Lá chắn bảo vệ bé không bị “ốm vặt” lúc thời tiết giao mùa

Thứ 5, 27/09/2018 | 14:18
0
Theo bác sỹ chuyên khoa, bệnh viện Nhi Trung Ương thời điểm chuyển giao từ hè sang thu là lúc bệnh viện luôn quá tải bởi số lượng bệnh nhân nhỏ tuổi tăng đột biến. Các bé có hệ miễn dịch chưa hoàn thiện nên dễ dàng bị nhiễm bệnh. Dưới đây là 6 điều bố mẹ cần biết để giúp bé ngăn ngừa bị nhiễm bệnh, phòng bệnh cho con khi thời tiết giao mùa.
Thương hiệu - Lá chắn bảo vệ bé không bị “ốm vặt” lúc thời tiết giao mùa

Trẻ nhỏ ồ ạt nhập viện gia tăng những lúc thời tiết giao mùa

1. Tiêm vắc xin đầy đủ - hàng rào phòng bệnh đầu tiên

Hệ miễn dịch của trẻ vẫn còn non nớt và chưa phát triển toàn diện, nên trẻ dễ mắc phải một số bệnh mà người lớn có thể vượt qua. Vắc xin phát huy tác dụng qua việc tạo một lượng protein (kháng nguyên) của một số loại bệnh, vừa đủ để kích thích cơ thể sản sinh các kháng thể mà không gây nhiễm bệnh. Trẻ nhờ vậy sẽ có sức đề kháng tự nhiên cần thiết để tự bảo vệ.

Rất hiếm trường hợp bị dị ứng với vắc xin. Tuy nhiên, một số trẻ có phản ứng nhẹ với vắc-xin, ví dụ như bị sốt nhẹ trong thời gian ngắn, sưng phồng hoặc tấy đỏ xung quanh chỗ tiêm. Bố mẹ có thể cho trẻ dùng thuốc hạ sốt theo hướng dẫn của bác sỹ trong trường hợp trên. Ngược lại nếu không được vắc-xin bảo vệ ngay từ đầu, chắc chắn trẻ sẽ gặp nhiều rủi ro hơn khi mắc phải các căn bệnh này.

2. Vệ sinh sạch sẽ cho trẻ hàng ngày

  • Giữ vệ sinh tốt giảm thiểu nguy cơ nhiễm bệnh.
  • Giữ vệ sinh môi trường sống, cũng như vệ sinh cơ thể cho trẻ chưa bao giờ là thừa để chống chọi lại sự xâm nhập của vi trùng, vi khuẩn có hại.
  • Giặt giũ thường xuyên chăn, ga, gối, vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, tránh nấm mốc.
  • Dạy con cách đánh răng ngày 2 lần là buổi tối trước khi đi ngủ và buổi sáng khi ngủ dậy. Vệ sinh bàn chải cho trẻ bằng cách: trước mỗi lần đánh răng, nên nhúng bàn chải của trẻ vào một cốc nước ấm, có pha muối nhạt. Sau khi trẻ đánh răng, cho trẻ súc miệng bằng nước muối ấm, pha nhạt.
  • Để trẻ nằm phòng thoáng, đủ ánh sáng và duy trì độ ẩm, không nằm quạt cả đêm hay điều hoà nhiệt độ quá thấp, dễ gây cảm lạnh.
  • Thường xuyên rửa tay diệt khuẩn cho trẻ.
  • Vệ sinh đồ chơi của trẻ định kỳ 1 tuần/lần bằng cách rửa và đun trong nước sôi, sấy khô.
Thương hiệu - Lá chắn bảo vệ bé không bị “ốm vặt” lúc thời tiết giao mùa (Hình 2).

Nên tạo cho trẻ thói quen rửa tay  trước và sau khi ăn

3. Đừng “giam lỏng” trẻ trong nhà

Có khá nhiều bố mẹ lo lắng môi trường sống không an toàn nên chọn cách “nhốt con trong lồng kính”. Thật ra đây hoàn toàn là quan điểm sai lầm, vì trẻ cần được tiếp xúc với một số vi khuẩn vô hại trong không khí, kích thích sự hoàn thiện hệ miễn dịch, đặc biệt là giúp cơ thể trẻ tạo nên quần thể khuẩn có lợi. Có như vậy, sau khi trưởng thành, trẻ mới có khả năng kháng lại những vi khuẩn, độc bệnh có hại và không dễ bị mẫn cảm. “Giam lỏng” con ở nhà không giúp con khoẻ hơn.

  • Khuyến khích trẻ ra ngoài và có hoạt động trao đổi oxi, chẳng hạn như tản bộ, bơi lội, đánh cầu, đạp xe…
  • Căn cứ theo độ tuổi mà lựa chọn môn vận động phù hợp cho trẻ. Với trẻ nhỏ, bố mẹ lưu ý tránh đưa trẻ những nơi có nguy cơ nhiễm bệnh cao, nhiều khói thuốc và không khí độc hại.

4. Tăng sức đề kháng và miễn dịch cho trẻ bằng dinh dưỡng hợp lý và bổ sung vi chất thiết yếu cho sự phát triển của trẻ

  • Nhiều trường hợp sức đề kháng của trẻ không tốt là do thiếu hụt vitamin và dưỡng chất, chẳng hạn như trẻ bị thiếu sắt, magie, canxi, kẽm… đều sẽ ảnh hưởng đến khả năng đề kháng trước vi khuẩn và bệnh tật của cơ thể.
  • Vì vậy, đảm bảo khẩu phần ăn hợp lý, cân bằng dinh dưỡng là điều tối quan trọng giúp trẻ luôn có hệ miễn dịch tối ưu.
  • Tăng cường các nhóm thực phẩm giàu đạm, ma-giê, sắt… như rau xanh, trứng, thịt bò, sữa tươi, sữa chua… cho trẻ. Bên cạnh những món ăn thơm ngon, dồi dào giá trị dinh dưỡng cung cấp các vi chất dinh dưỡng thiết yếu, giúp bé phát triển trí tuệ và thể chất, mẹ đừng bỏ qua các giải pháp giúp tăng cường đề kháng cho trẻ, đặc biệt là mỗi khi thời tiết giao mùa. Với “điểm cộng” dùng được cho trẻ sơ sinh từ 0 tháng tuổi và những hiệu quả ưu việt trong việc chăm sóc sức khỏe cho trẻ nhỏ, NutriBaby Plus hiện đang dành được sự yêu mến của hàng trăm nghìn mẹ Việt.
Thương hiệu - Lá chắn bảo vệ bé không bị “ốm vặt” lúc thời tiết giao mùa (Hình 3).

Cốm NutriBaby plus nâng cao hệ miễn dịch, giúp trẻ chủ động phòng chống tác nhân gây bệnh có hại

Với sự kết hợp hoàn hảo giữa các thành phần thảo dược Hoàng kỳ, Diếp cá với nhóm chất Kẽm, Thymomodulin, Lysine, Taurin, NutriBaby Plus giúp nâng cao thể trạng cho trẻ, đặc biệt là hỗ trợ tiêu hóa, tăng cường hấp thu dinh dưỡng đồng thời nâng cao miễn dịch, hỗ trợ phòng ngừa và giảm các triệu chứng của viêm đường hô hấp. NutriBaby Plus được xem là “trợ thủ” đắc lực giúp bố mẹ nuôi con nhàn tênh, “xây dựng” cho trẻ nền tảng sức khỏe tốt nhất trong những năm tháng đầu đời.

5. Thái độ tích cực, lạc quan là liều thuốc đặc biệt phòng bệnh cho trẻ

Cuối cùng, chính tinh thần bình tĩnh, lạc quan của bố mẹ, là liều thuốc đặc biệt trong quá trình phòng và trị bệnh cho trẻ. Bố mẹ luôn cần xác định “bệnh” là một trong những điều không mong muốn nhưng không thể tránh khỏi trong quá trình nuôi trẻ.

Mỗi bố mẹ hãy tư trang bị thêm cho mình kiến thức, để bình tĩnh xử trí mỗi khi trẻ bị bệnh. Bởi có căng thẳng, lo lắng, cũng không làm trẻ nhanh khỏi hơn được. Nuôi con, chăm con khi bị bệnh chưa bao giờ là nhàn nhã, những thay vì căng thẳng, bố mẹ hãy bình tĩnh, động viên con, dành nhiều thời gian chăm sóc con hơn. Vì liều thuốc tinh thần luôn là liều thuốc vô hình và quý giá mà trẻ con luôn cần hơn bao giờ hết.

Hy vọng với những thông tin hữu ích bài viết cung cấp mẹ tự tin tìm được giải pháp an toàn, hiệu quả phòng và trị bệnh cho con từ đó giúp con khỏe mạnh, vui chơi bất chấp thời tiết giao mùa.

Nếu mẹ bé còn bất kỳ thắc mắc nào khác về các vấn đề của trẻ nhỏ như: trẻ biếng ăn, tiêu hóa kém, chậm tăng cân, bị bệnh hô hấp… hãy liên hệ ngay tổng đài 18001006 để được các chuyên gia NutriBaby tư vấn tận tình và miễn phí.

Bố mẹ có thể tham khảo điểm bán tại đây:

Thu Loan

Tăng đề kháng cho trẻ để phòng dịch bệnh bùng phát mùa mưa lũ

Thứ 2, 13/08/2018 | 11:26
Hiện nay với tình trạng lũ lụt ngày càng nghiêm trọng, công việc khắc phục hậu quả lũ lụt ngày càng nan giải đối với nhân dân và chính phủ đặc biệt là công tác phòng chống dịch bệnh thường gặp. Sau mưa lũ vô số vi sinh vật từ đất, bụi, chất thải… hòa vào dòng nước là nguy cơ mầm mống tạo ra dịch bệnh với con người đặc biệt trẻ nhỏ có sức đề kháng kém.

Con sốt cao, mẹ chỉ chăm chăm cho uống hạ sốt bằng mười hại con

Thứ 2, 28/05/2018 | 07:00
Có một thực tế là, rất ít bà mẹ cho con uống oresol khi bé sốt mà chỉ chăm chăm cho uống hạ sốt. Đa phần chúng ta còn coi thường vai trò của chất điện giải- oresol khi bị sốt và tiêu chảy mà không biết rằng, nếu không được bù điện giải kịp thời có thể bị sốc, trụy mạch, hôn mê…
Cùng chuyên mục

Nhút mít Hương Sơn lọt TOP 100 món ăn đặc sản Việt Nam

Thứ 3, 30/08/2022 | 14:04
Nhút mít là một trong 2 món ăn của Hà Tĩnh được chọn vào TOP món ăn đặc sản Việt Nam.

Bác sĩ cân não phẫu thuật cứu sống bệnh nhân có khối u khổng lồ

Thứ 7, 25/06/2022 | 17:30
Ngày 25/6, chia sẻ với PV Người Đưa Tin, đại diện bệnh viện Thẩm mỹ JW cho biết, đơn vị vừa thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân có khối u khổng lồ 1kg.

SeABank, BRG và Vietnam Airlines "bắt tay" ra mắt SeATravel

Thứ 6, 24/06/2022 | 21:22
Đây là thẻ tín dụng đi kèm nhiều đặc quyền cao cấp, ưu đãi hàng không, nghỉ dưỡng được 3 doanh nghiệp tặng khách hàng khi nhu cầu du lịch, nghỉ dưỡng đang lên cao.

Thương hiệu áo dài Đức Minh - Giải thưởng tôn vinh top 100 thương hiệu

Thứ 6, 09/04/2021 | 12:03
Áo dài Đức Minh vinh dự đạt giải thưởng cao quý “Top 100 Thương hiệu sản phẩm dịch vụ uy tín chất lượng” của năm 2021 trong Hội báo Đời sống & Pháp luật.

Công ty mỹ phẩm Tuyết Điều nhận giải Top 10 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng

Thứ 3, 06/04/2021 | 14:40
Tại Hội báo Đời sống & Pháp luật, Công ty TNHH mỹ phẩm Tuyết Điều đã lọt vào Top 100 Thương hiệu Sản phẩm Dịch vụ Uy tín Chất lượng của năm.
     
Nổi bật trong ngày

Anh nông dân “đút túi” 3 tỷ đồng nhờ trồng loại cây quen thuộc cho quả “to bự”

Thứ 3, 30/04/2024 | 07:30
Một nông dân trồng cây theo kiểu chẳng giống ai, đến ngày thu hoạch "quả nào quả nấy" to bự, dự kiến bán cả vườn trái cây thu ngay tiền tỷ khiến ai cũng trầm trồ.

Người đàn ông đào được cục vàng khổng lồ trị giá gần 4 tỷ đồng

Thứ 3, 30/04/2024 | 06:35
Hòn đá chứa 2,6kg vàng, trị giá hơn 160.000 USD được tìm thấy tại khu vực "tam giác vàng" của bang Victoria, Australia.

Loại đặc sản xưa ít người dám ăn, nay giá nửa triệu đồng/kg vẫn đắt như tôm tươi

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:30
Nhìn vẻ ngoài, nhiều người sẽ e ngại khi thưởng thức món ăn được chế biến từ loài đặc sản này. Tuy nhiên, ai đã được một lần trải nghiệm chắc có lẽ khó mà quên được.

Nhúm muối "độc lạ" bán giá 10 triệu đồng, đại gia liền xuống tiền mua

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:25
Muối là gia vị quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày với giá chỉ vài nghìn đồng/kg. Tuy nhiên, có loại giá 10 triệu/kg gây sự tò mò đối với nhiều người.

Anh nông dân kiếm tiền tỷ nhờ nuôi "thủy quái to bự" trong bể xi măng

Thứ 4, 01/05/2024 | 07:30
Nhờ có khối lượng lớn và giá bán cao nên khi nuôi thành công, loài đặc sản này có thể cho lợi nhuận cao, nhất là khi người nuôi tự sản xuất được con giống.