Kinh tế Đức sẽ hầu như “đứng im không nhúc nhích”

Kinh tế Đức sẽ hầu như “đứng im không nhúc nhích”

Thứ 4, 27/03/2024 | 21:06
0
Chính phủ Đức gần đây cũng hạ mạnh dự báo kinh tế của mình và liên minh cầm quyền 3 bên của Thủ tướng Olaf Scholz đang bị chia rẽ về cách xoay chuyển tình thế.

Đức vẫn đang phải vật lộn với “bộ 3 vấn đề”, bao gồm lạm phát cao, lãi suất cao và xuất khẩu yếu, vốn đã khiến nền kinh tế lớn nhất châu Âu thu hẹp 0,3% trong năm ngoái.

Nền kinh tế Đức được dự đoán sẽ khó tăng trưởng trong năm nay, các viện kinh tế hàng đầu cho biết hôm 27/3, cùng với việc nhu cầu yếu trong và ngoài nước làm chậm con đường phục hồi.

Nền kinh tế số 1 “cựu lục địa” sẽ chỉ tăng trưởng 0,1% vào năm 2024, 5 tổ chức tư vấn cho biết trong một tuyên bố chung. Dự báo mới nhất cho thấy kinh tế Đức sẽ hầu như đứng im không nhúc nhích, và là một mức sụt giảm mạnh so với dự báo tăng trưởng 1,3% trước đó của chính các tổ chức này.

“Các yếu tố mang tính chu kỳ và cơ cấu đang chồng chéo lên nhau trong sự phát triển kinh tế tổng thể chậm chạp”, ông Stefan Kooths, chuyên gia từ Viện Kinh tế Thế giới Kiel (IfW Kiel), cho biết. “Mặc dù sự phục hồi có thể bắt đầu từ mùa xuân nhưng động lực chung sẽ không quá mạnh”, vị chuyên gia nói thêm.

Nền kinh tế Đức đã suy giảm 0,3% trong năm ngoái do lạm phát, lãi suất cao và xuất khẩu giảm sút, đồng thời đang phải vật lộn để thoát khỏi tình trạng ảm đạm.

Các tổ chức tư vấn, gồm DIW, Ifo, IfW Kiel, IWH và RWI, cho biết mặc dù lạm phát ở nền kinh tế số 1 Eurozone đã giảm đều đặn trong những tháng gần đây, nhưng chi tiêu tiêu dùng vẫn tăng “muộn hơn và kém năng động hơn” so với dự báo trước đó do tăng trưởng tiền lương bị đình trệ.

Và lĩnh vực xuất khẩu của Đức, vốn thường là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế, đang phải chịu đựng tình trạng ngoại thương hạ nhiệt trong bối cảnh kinh tế toàn cầu mong manh.

Thế giới - Kinh tế Đức sẽ hầu như “đứng im không nhúc nhích”

Khách hàng mua sắm trong một siêu thị ở Berlin, Đức. Ảnh: DW

Đặc biệt, các doanh nghiệp thâm dụng năng lượng đã bị ảnh hưởng nặng nề do giá năng lượng tăng vọt theo sau cuộc chiến của Nga ở Ukraine, góp phần làm sụt giảm sản xuất tại cường quốc công nghiệp châu Âu.

Trong khi đó, các khoản đầu tư của doanh nghiệp đã bị giảm sút do lãi suất của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) tăng lên, khiến việc vay mượn trở nên đắt đỏ hơn và do “sự không chắc chắn về chính sách kinh tế”, 5 tổ chức tư vấn trên cho biết.

Chính phủ Đức gần đây cũng hạ mạnh dự báo kinh tế của mình, dự kiến sản lượng sẽ chỉ tăng 0,2% trong năm nay. Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck tháng trước thừa nhận nền kinh tế đang ở trong tình trạng khó khăn và cần tăng cường cải cách. 

Nhưng chính phủ liên minh 3 bên – bao gồm SPD của Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Đảng Xanh của ông Habeck và Đảng FDP của Bộ trưởng Tài chính Christian Lindner – đang bị chia rẽ về cách xoay chuyển tình thế.

Ngày càng có nhiều lời kêu gọi Chính phủ nới lỏng “phanh nợ” được quy định trong hiến pháp, mức trần tự áp đặt đối với khoản vay hàng năm, nhằm tăng cường chi tiêu các khoản rất cần thiết cho hiện đại hóa cơ sở hạ tầng và chuyển đổi xanh của đất nước. Ông Habeck ủng hộ việc nới lỏng các quy định về nợ, nhưng ông Lindner lại kịch liệt phản đối.

Các tổ chức cố vấn cũng đề xuất một “cải cách nhẹ” về biện pháp “phanh nợ” để cho phép “có nhiều khoản đầu tư được tài trợ bằng nợ hơn trước”.

Nhìn về tương lai, các tổ chức tư vấn dự đoán sự phục hồi sẽ tăng tốc vào năm tới khi lạm phát giảm bớt và nhu cầu tăng lên. Theo đó, nền kinh tế Đức được cho là sẽ tăng trưởng 1,4% vào năm 2025, chỉ thấp hơn một chút so với dự báo trước đó là 1,5%.

Minh Đức (Theo AFP/France24, TRT World)

[E] “Tách cà phê ngon” cho nền kinh tế đầu tàu châu Âu

Thứ 6, 26/01/2024 | 08:30
Đức không phải “con bệnh của châu Âu” mà là một người bị thiếu ngủ, cần một tách “cà phê kinh tế” để lấy lại phong độ.

Phép thử đối với liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Olaf Scholz

Thứ 2, 27/11/2023 | 14:25
Việc đề xuất ngân sách bị “tuýt còi” đã nới rộng sự khác biệt vốn đã lớn giữa 3 đảng trong liên minh cầm quyền của Thủ tướng Đức Olaf Scholz.

Nền kinh tế đầu tàu châu Âu chìm sâu hơn vào suy thoái

Thứ 5, 12/10/2023 | 14:16
Những khó khăn hiện tại của Đức là do hậu quả của cuộc khủng hoảng giá năng lượng, chi phí vay tăng cao và sự suy thoái ở các đối tác thương mại quan trọng.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.