Lầu Năm Góc: Không có thông tin củng cố giả thuyết máy bay của ông Prigozhin bị tên lửa tấn công

Lầu Năm Góc: Không có thông tin củng cố giả thuyết máy bay của ông Prigozhin bị tên lửa tấn công

Thứ 6, 25/08/2023 | 15:39
0
Thứ Năm, Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết, không có thông tin nào cho thấy tên lửa đất đối không bắn hạ máy bay được cho là đã chở ông Yevgeny Prigozhin.
Chuẩn tướng Không quân Mỹ Patrick Ryder, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc, đã không đưa ra thêm bình luận hay chi tiết nào thể hiện quan điểm của quan chức Mỹ về nguyên nhân vụ rơi máy bay trong buổi họp báo tại Lầu Năm Góc.
 
Hôm thứ Năm, Reuters đưa tin về việc chính phủ Mỹ đang điều tra một số giả thuyết về nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay chở ông Prigozhin và đã trích lời hai quan chức Mỹ về khả năng tên lửa đất đối không đã tấn công máy bay này.
 
Hai quan chức này yêu cầu giữ kín danh tính và cũng khẳng định những thông tin mà họ nhắc tới đều chỉ là thông tin bước đầu, đang được kiểm định và hoàn toàn có khả năng những đánh giá đó có thể được thay đổi.
 
Ông Ryders cho biết: “Hiện tại, chúng tôi không có thông tin nào hỗ trợ cho giả thuyết mà cánh báo chí đang đặt ra về khả năng một loại tên lửa đất đối không đã bắn hạ máy bay này”.
 
Các cơ quan chức năng hàng không Nga cho biết, ông Prigozhin, cố vấn thân cận Dmitry Utkin và tám người khác đều trên máy bay trước khi nó gặp nạn tại khu vực phía Tây Bắc Moscow vào ngày thứ Tư.
 
Thế giới - Lầu Năm Góc: Không có thông tin củng cố giả thuyết máy bay của ông Prigozhin bị tên lửa tấn công

Ảnh chụp từ vệ tinh cho thấy khu vực hiện trường rơi máy bay ở gần Kuzhenkino, vùng Tver, Nga vào ngày 24/8/2023. Ảnh: PLANET LABS PBC/Thông qua REUTERS.

 
Hôm thứ Năm, tờ Wall Street Journal cũng đã thông tin về một giả thuyết khác, trích lời quan chức Mỹ giấu tên: Một quả bom được gài trên máy bay hoặc một phương pháp phá hoại khác nào đó đã gây ra vụ rơi máy bay.
 
Việc tồn tại cùng lúc các quan điểm tình báo mang tính trái ngược trong chính phủ Mỹ ngay sau một sự kiện quốc tế lớn không phải là điều lạ. 
 
Vụ máy bay rơi xảy ra hai tháng sau khi ông Prigozhin và tổ chức Wagner thực hiện một cuộc đảo chính, trong đó họ đã chiếm thành phố Rostov ở miền Nam Nga và đã đưa quân về phía Moscow.
 
Tổng thống Mỹ Joe Biden trong thứ Tư cho biết, ông không bất ngờ khi nhận được thông tin ông Prigozhin thiệt mạng trong một vụ rơi máy bay, đồng thời cũng nhận xét không có nhiều sự kiện đang xảy ra tại Nga và ông Putin có khả năng không đứng đằng sau vụ việc này.
 
Trong ngày thứ Năm, ông Putin đã gửi lời chia buồn chân thành tới gia đình những người thiệt mạng và cho biết cần phải chờ kết luận đưa ra sau cuộc điều tra chính thức.
 
Ông Prigozhin, 62 tuổi, Giám đốc tổ chức quân sự tư nhân Wagner, đã thường xuyên chỉ trích tầng lớp cao nhất trong quân đội Nga với những cáo buộc về khả năng thực hiện chiến dịch yếu kém trong cuộc chiến tại Ukraine.
 
Máy bay tư nhân Embraer trong vụ rơi máy bay này đã từng liên quan tới một vụ tai nạn duy nhất trong suốt 20 năm hoạt động và tai nạn đó không hề liên quan tới hỏng hóc về cơ khí.
 
Nguyễn Quang Minh (theo Reuters)
 

Lầu Năm Góc nhận định về khả năng ông trùm Wagner thiệt mạng

Thứ 6, 25/08/2023 | 09:25
Phát ngôn viên Lầu Năm Góc ngày 24/8 đã trả lời câu hỏi về khả năng máy bay chở thủ lĩnh Wagner Yevgeny Prigozhin bị trúng tên lửa.

Ukraine muốn nhận chiến đấu cơ F-16, Lầu Năm góc yêu cầu đáp ứng điều kiện

Thứ 4, 23/08/2023 | 03:53
Ukraine phải đáp ứng một số “điều kiện nhất định” nếu muốn sở hữu chiến đấu cơ F-16, bà Sabrina Singh – Phó Thư ký báo chí Lầu Năm Góc – cho hay.

Lầu Năm Góc: Mỹ không tìm cách gây chiến với Nga ở Biển Đen

Thứ 4, 16/08/2023 | 12:54
Lầu Năm Góc phủ nhận thông tin rằng Mỹ đang xem xét khả năng giúp Ukraine xuất khẩu ngũ cốc từ các cảng trên sông Danube, bao gồm cả giải pháp quân sự.

Lầu Năm Góc nêu rủi ro với quân đội nếu nước Mỹ vỡ nợ

Thứ 6, 12/05/2023 | 21:08
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 11/5 nói viễn cảnh nước Mỹ vỡ nợ sẽ tạo ra rủi ro đáng kể đối với quân đội và Trung Quốc có thể khai thác rủi ro này.
Cùng chuyên mục

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Thống đốc Ngân hàng Nga hành động sau chỉ đạo “nóng” của ông Putin

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:10
Lãi suất ở Nga được duy trì ở mức cao để chống lại áp lực lạm phát gia tăng và chống đỡ đồng Rúp khỏi bị chao đảo trước các đòn trừng phạt của Mỹ và EU.

Yêu cầu của Nga đe dọa dòng chảy dầu thô sang Đức

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Đức dù không còn mua dầu của Moscow vẫn phải dựa vào cơ sở hạ tầng đường ống của Nga để nhận hàng từ nước thứ 3.

So sánh tiềm lực sáng chế UAV của Nga, Ukraine trong xung đột

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:15
Nga đã nộp 342 bằng sáng chế máy bay không người lái (UAV) từ năm 2022 đến năm 2024, trong khi Ukraine chỉ nộp 4 bằng sáng chế trong cùng khoảng thời gian.

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.
     
Nổi bật trong ngày

Nguyên nhân xe tăng Abrams của Mỹ “biến mất” khỏi tiền tuyến Ukraine

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:30
Trong vòng chưa đầy 2 tháng, các lực lượng Nga đã tiêu diệt được 5 chiếc xe tăng Abrams do Ukraine triển khai trong vùng chiến sự.

Tăng cường tiếp viện, Ukraine vẫn gặp khó, Nga tiếp tục đà tiến ở Adveevka

Thứ 6, 26/04/2024 | 13:55
Bộ chỉ huy quân sự Ukraine đang nỗ lực chuyển quân tiếp viện đến mặt trận ở hướng Adveevka. Tuy nhiên, họ vẫn đang mất dần các khu định cư.

Tổng Thư ký NATO tin “chưa quá muộn để Ukraine giành chiến thắng”

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:44
Ukraine đã phải chịu nhiều sự kéo lùi trên chiến trường trước các lực lượng Nga do tình trạng cạn kiệt đạn dược và vũ khí.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Tuyên Quang: Níu chân du khách bằng sắc màu thổ cẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 14:43
Vừa qua, chương trình trưng bày, giới thiệu sản phẩm du lịch, làng nghề đã được tổ chức tại tỉnh Tuyên Quang.