Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (2)

Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (2)

Thứ 6, 04/10/2013 | 11:33
0
Nhiều ý kiến cho rằng, một trong những nguyên nhân khiến "người điên" trở thành thủ phạm gây án xuất phát từ chính thái độ kỳ thị của xã hội, sự chủ quan của chính người thân.

PV đã có cuộc trao đổi với bác sỹ Trương Văn Trình, trưởng khoa Pháp y - Nghiện chất, bệnh viện tâm thần TP. Đà Nẵng và luật sư Tiến Vinh, giám đốc công ty Luật Bảo An (Hà Nội) xung quanh vấn đề này.

Bác sỹ Trương Văn Trình, Trưởng khoa Pháp y - Nghiện chất, bệnh viện tâm thần TP. Đà Nẵng: Bác sỹ đồng thời là võ sỹ

Mặc cho dư luận ra sức cảnh báo hiểm họa tiềm tàng từ những cơn điên của người bị bệnh tâm thần, nhưng các vụ thảm án kinh hoàng vẫn liên tiếp xảy ra. Thưa bác sỹ, để hạn chế nguy cơ này, có liều thuốc đặc trị nào có thể chữa trị cho "người điên"?

Hiện nay chưa có bất cứ một phương thuốc nào có thể điều trị triệt để bệnh tâm thần. Phương pháp duy nhất đang áp dụng đó là kết hợp giữa thuốc an thần và các liệu pháp tâm lý. Thái độ của gia đình và những người xung quanh quyết định rất lớn đến khả năng hồi phục của người bệnh. Bởi vậy, hơn lúc nào hết, đội ngũ y bác sỹ chúng tôi tha thiết mong muốn xã hội cần có cái nhìn thiện cảm hơn đối với người bệnh, đừng để thái độ kỳ thị của xã hội làm người bệnh chối bỏ quyền được sống của bản thân và gây hại cho người xung quanh.

Pháp luật - Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (2)

Luật sư Tiến Vinh, giám đốc Công ty Luật Bảo An (Hà Nội).

Liên tiếp nhiều vụ trọng án do "người điên" gây ra trong thời gian gần đây có nhắc đến kiểu "tri giác hoàng hôn". Xin bác sỹ cho biết thêm về hiện tượng này?

Kiểu tri giác hoàng hôn là trạng thái mà con người ta nửa tỉnh nửa mê. Trong suy nghĩ của người bệnh là những khoảng chập chờn lúc sáng lúc tối, lúc trắng lúc đen, hành vi không thể kiểm soát. Khi trái tim dễ bị tổn thương, hoàn cảnh đẩy đưa cộng thêm những cú sốc tâm lý khiến cho người bệnh ức chế, không làm chủ được hành vi. Đó cũng chính là lúc phần con, phần thú tính nhất trong mỗi người có cơ hội trỗi dậy mạnh mẽ. Nếu không có sự can thiệp kịp thời về cả phương diện thuốc an thần lẫn liệu pháp tâm lý thì hậu quả sẽ rất khó lường...".

Khi lên cơn, người bệnh sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm, sẵn sàng "đánh đu" mạng sống của chính mình và của những y, bác sỹ ngày đêm chăm sóc họ. Quan điểm của bác sỹ về vấn đề này như thế nào?

Thực tế, công việc chăm sóc người bệnh tâm thần vô cùng vất vả. Người bị bệnh tâm thần ở đây đều ở dạng mãn tính, tính tình thường cộc cằn nóng nảy, dễ xúc động nên chỉ cần một cơn xung chấn nhẹ sẽ khiến người bệnh bột phát, bệnh nhân trở nên cực kỳ manh động. Bởi thế, chuyện bác sỹ ăn đấm, ăn tát tai, điều dưỡng đang đút cơm thì bị người bệnh phun cơm, thức ăn vào mặt là chuyện thường ngày ở huyện... Có thể ví những người làm công việc như chúng tôi là bác sỹ cũng được mà võ sỹ cũng chả sai. Bởi đã làm nghề này phải trang bị cho mình một ít "võ" vừa là để trấn áp người bệnh, vừa tự vệ chính đáng khi cần.

Luật sư Tiến Vinh, giám đốc công ty Luật Bảo An (Hà Nội): Đừng bỏ mặc và buông lỏng "người điên"

Có thể nói "người điên" gây án phần nhiều là lỗi do gia đình?

Thực tế, các gia đình có người tâm thần thường rất khó khăn về kinh tế do phải chi phí  thuốc men để chữa trị và họ cũng rất mệt mỏi về tinh thần do bị ức chế nhiều năm. Do vậy, có một số trường hợp cá biệt gia đình  bỏ mặc hoặc buông lỏng bệnh nhân. Chính vì vậy hành vi nguy hiểm của người tâm thần không bị kiểm soát, dễ gây án khi họ lên cơn, phát bệnh.

Vậy, theo ông, cơ quan chức năng cần làm gì để quản lý những "người điên" bị gia đình bỏ mặc?

Đối với những người tâm thần mà không có người thân thích thì chính quyền sở tại phải có biện pháp quản lý họ, phải kiến nghị cơ quan có thẩm quyền để đưa họ đến cơ sở y tế bắt buộc chữa bệnh. Thực tế cho thấy hoạt động này còn rất nhiều hạn chế, bất cập. Một nguyên nhân có thể thấy là ngân sách dành cho quản lý người tâm thần chưa cao nên các đơn vị có trách nhiệm quản lý người bệnh gặp rất nhiều khó khăn. Công tác tuyên truyền để xã hội, các tổ chức, cá nhân ý thức đến việc tham gia từ thiện có thêm kinh phí quản lý, khám chữa bệnh cho người tâm thần cũng chưa được thường xuyên nên hiệu quả thấp.

Thực tế, có một số tên tội phạm giả điên để trốn tránh trách nhiệm hình sự. Cơ quan chức năng làm thế nào để làm rõ hành vi có đúng "người điên" hay "giả điên" khi phạm tội để truy cứu trách nhiệm về hành vi của họ gây ra?

Trong quá trình điều tra, việc quản lý và đưa người có hành vi nguy hiểm cho xã hội đi giám định là khó khăn nhất bởi việc giám định có thể mất nhiều ngày thậm chí mất nhiều tuần. Trong thời gian này, "người bệnh" có thể tiếp tục gây án hoặc bỏ trốn trong khi điều kiện quản lý ở cơ sở y tế thì hạn chế hơn rất nhiều so với nhà tạm giữ ở cơ quan điều tra. Trong thực tế cho thấy kẻ giả điên để trốn tội không nhiều. Tuy nhiên, nếu có trường hợp như vậy thì việc trốn tội thành công là vô cùng nguy hiểm. Do vậy, để hạn chế việc này cần nâng cao trình độ của đội ngũ giám định viên cũng như trang bị các máy móc kỹ thuật hiện đại để giám định viên có thể vạch trần sự giả dối của kẻ phạm tội. Bên cạnh đó cũng cần rèn luyện, nâng cao y đức, sự khách quan, công tâm của đội ngũ giám định viên. Có như vậy chúng ta mới có được những bản kết luật giám định tâm thần khách quan, đúng pháp luật.     

Quang Huy- Phương Hưng

Người điên và những câu hỏi cho người... tỉnh

Thứ 5, 16/05/2013 | 08:48
Khoa học đã chứng minh, vì cả lý do khách quan ngoài xã hội lẫn nguyên nhân chủ quan trong cơ thể mỗi người, bất kỳ ai cũng có thể trở thành bệnh nhân tâm thần trong một ngày trời đèm đẹp hoặc trời xâu xấu.

Giải mã những vụ án chấn động khi hung thủ là... người điên (1)

Chủ nhật, 08/09/2013 | 17:29
Tâm lý dễ bị tổn thương, những cú sốc mạnh khiến người bệnh ức chế, không làm chủ được hành vi, để rồi "phó thác" tâm hồn mình cho quỷ dữ, gây ra những vụ trọng án hết sức đau lòng.

Chuyện tình cảm động của hai người điên ở viện tâm thần

Thứ 5, 11/04/2013 | 15:20
Bản thân là hai người "tưng tửng", như một quy luật họ gặp nhau trong bệnh viện tâm thần. Chính lúc rơi vào cảnh ngộ ấy, khao khát yêu đương trong họ bỗng trỗi dậy.

Nỗi đau phía sau những bệnh án của người điên

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:58
Lần đầu tiên đến Bệnh viện Tâm thần Trung ương I, tôi không vượt qua được cái cảm giác rờn rợn người. Bởi những điều trông thấy phía sau bức tường là một thế giới hoàn toàn khác biệt với xã hội bên ngoài.

Nỗi đau ở xã có nhiều người điên nhất miền Trung

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:44
Chỉ là một xã nghèo, dân số chưa đầy 3.340 nhân khẩu, nhưng nơi đây có đến gần 100 người bị mắc bệnh tâm thần.

Bi hài chuyện chăm sóc người “điên” tại gia

Thứ 5, 27/12/2012 | 23:45
Thời hiện đại, chỉ cần bấm số điện thoại là ngay lập tức có điều dưỡng, y tá, bác sĩ đến tận nhà khám, chữa bệnh. Với dịch vụ này, nhiều gia đình có người bệnh tâm thần đã không còn phải "đau đầu" với việc chăm sóc người thân mà có thể phó thác toàn bộ cho "bác sĩ gia đình".
Cùng chuyên mục

Bắt cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận và nhiều đối tượng liên quan

Thứ 6, 26/04/2024 | 17:53
Ông Lê Tiến Phương, cựu Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng nhiều đối tượng bị bắt giữ vì liên quan đến sai phạm xảy ra tại dự án Khu đô thị du lịch biển Phan Thiết.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Bắt giữ gã trai sát hại mẹ con “người tình” vì bị ngăn cấm

Thứ 6, 26/04/2024 | 15:37
Cho rằng bị mẹ người tình ngăn cấm không cho lấy mình, Hồ đã lấy dao sát hại chị L. và bà Sùng Thị Ch. (mẹ chị L.).

Kiên Giang: Bắt tạm giam Facebooker Dương Hồng Hiếu

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:25
Đối tượng Dương Hồng Hiếu bị bắt về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Buôn hàng giả, chiếm đoạt tài sản khách hàng, 2 giám đốc bị khởi tố

Thứ 6, 26/04/2024 | 11:31
Buôn bán hàng giả, chiếm đoạt số tiền lớn của khách hàng, 2 giám đốc công ty vừa bị Công an tỉnh Hà Giang khởi tố, bắt tạm giam.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.