Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam

Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam

Thứ 7, 21/10/2023 | 18:05
2
Các nhà khoa học, chuyên gia đầu ngành đã thảo luận, học tập kinh nghiệm trong thúc đẩy việc nâng cao thể lực tầm vóc người Việt Nam.

Hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý lĩnh vực TDTT trong nước và quốc tế tham dự Hội nghị

Ngày 21/10, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị khoa học quốc tế 2023 với chủ đề “Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam”. Hội nghị do Viện Khoa học Thể dục Thể thao (TDTT) Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học TDTT Việt Nam tổ chức.

Sức khỏe - Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam

PGS. TS Đặng Hà Việt - Cục trưởng Cục Thể dục thể thao Việt Nam (Bộ VHTT&DL) phát biểu khai mạc Hội nghị.

Hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý lĩnh vực TDTT trong nước và quốc tế đã tham dự Hội nghị. Hội nghị thể hiện tầm quan trọng, mức độ quan tâm và vai trò đi đầu của nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ nhằm phát triển thể lực, tầm vóc con người, từng bước nâng cao chất lượng giống nòi, tăng tuổi thọ khỏe mạnh, góp phần nâng cao thành tích thể thao và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Được biết, đây cũng là một trong những hoạt động quan trọng tiếp tục triển khai Đề án 641 - Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 theo Quyết định số 641/TTg phê duyệt.

Trước đó, ngày 28/4/2011, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 641/QĐ-TTg về việc phê duyệt Đề án tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam giai đoạn 2011 - 2030 (gọi tắt là Đề án 641). Đây là cơ sở quan trọng cho các Bộ, Ngành trong việc triển khai các giải pháp nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam.

Đề án đã xác định rõ mục tiêu: “Phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong 20 năm tới để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; từng bước nâng cao chất lượng giống nòi và tăng tuổi thọ khỏe mạnh của người Việt Nam”. Vì vậy, chính quyền các cấp nói chung, các nhà khoa học TDTT nói riêng cần có những hành động thiết thực, cụ thể hơn nữa nhằm phát triển thể lực, tầm vóc cho thế hệ trẻ.

Sức khỏe - Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam (Hình 2).

PGS.TS Trần Hiếu, Viện trưởng Viện Khoa học TDTT, Giám đốc Văn phòng Ban điều phối Đề án "Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam” phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, PGS.TS Trần Hiếu, Viện trưởng Viện Khoa học TDTT, Giám đốc Văn phòng Ban điều phối Đề án "Tổng thể phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam” cho biết: Hội nghị với sự tham dự của hơn 200 chuyên gia, nhà khoa học, nhà quản lý lĩnh vực TDTT trong nước và quốc tế nên đây là cơ hội lớn để trao đổi về thể lực, tầm vóc người Việt Nam cũng như kiến nghị, đề xuất với Ban Chỉ đạo Đề án 641 những giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm tăng cường sự phát triển thể lực, tầm vóc người Việt Nam trong giai đoạn tới.

Qua đây, hoạt động hợp tác quốc tế đặc biệt cũng được thúc đẩy mạnh mẽ, góp phần tăng cường tiềm lực, nâng cao trình độ nghiên cứu, giải quyết các vấn đề khoa học - công nghệ, phục vụ mục tiêu phát triển thể lực, tầm vóc người dân ở nước ta.

Trong những năm qua, nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ trong lĩnh vực TDTT ở Việt Nam đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, góp phần tích cực vào sự phát triển của ngành TDTT nói riêng, phát triển kinh tế, văn hóa và xã hội nói chung. 

Sức khỏe - Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam (Hình 3).

Lãnh đạo, khách mời tham dự Hội nghị khoa học quốc tế 2023 chủ đề "Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam".

Hội nghị gồm có 3 phiên thảo luận chính: Khoa học Giáo dục thể chất và thể thao trường học; Khoa học Sức khỏe, dinh dưỡng TDTT; Khoa học công nghệ, truyền thông thể thao với sự tham gia báo cáo thuyết trình và tham dự các phiên thảo luận của các chuyên gia, nhà khoa học Việt Nam, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Singapore…

Thúc đẩy việc nâng cao thể lực, tầm vóc người Việt Nam

Trong khuôn khổ Hội nghị, các nhà khoa học, các chuyên gia đầu ngành, các khách mời tham dự đã tham gia thảo luận, học tập kinh nghiệm trong thúc đẩy việc nâng cao thể lực tầm vóc người Việt Nam, đặc biệt đối với thế hệ trẻ trên các phương diện: Giáo dục tại trường học, giải pháp dinh dưỡng, tuyên truyền thay đổi nhận thức, ứng dụng khoa học và công nghệ trong y tế nhằm gia tăng chất lượng khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng… phục vụ tốt hơn công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho người dân; qua đó từng bước nâng cao chất lượng giống nòi, tăng tuổi thọ khỏe mạnh, góp phần nâng cao thành tích thể thao và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân.

Sức khỏe - Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam (Hình 4).

Hình ảnh tại Hội nghị khoa học quốc tế 2023 chủ đề "Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam"

Hội nghị lần này cũng đã góp phần lan tỏa ý nghĩa nhân văn “Cùng chung tay vì một thế hệ trẻ Việt Nam khỏe mạnh” trong cộng đồng. Đặc biệt, trong Hội nghị khoa học quốc tế 2023, với xu hướng y học thể thao đang được quan tâm và phát triển, các đại biểu tham dự đã lắng nghe báo cáo “Ứng dụng công nghệ tế bào gốc trung mô trong hỗ trợ điều trị chấn thương trong thể thao” và thảo luận về tiềm năng điều trị chấn thương thể thao bằng phương pháp Tế bào gốc trung mô (MSC) do Viện Nghiên cứu ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells - một trong những đơn vị tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp phép về nghiên cứu công nghệ, liệu pháp tế bào trong y học tái tạo trình bày.

Đáng chú ý, báo cáo “Ứng dụng công nghệ tế bào gốc trung mô trong hỗ trợ điều trị chấn thương trong thể thao” do Thạc sĩ Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells trình bày đã mang đến cái nhìn tổng quan và mới nhất trong việc ứng dụng công nghệ tế bào gốc trung mô trên toàn thế giới. Các tiêu chuẩn để có được tế bào gốc trung mô chất lượng và cách thức kết hợp đa dạng của loại tế bào gốc này với các liệu pháp y khoa khác giúp người bệnh có cơ hội phục hồi các tổn thương xương khớp mà trước đây khó điều trị được.

Sức khỏe - Khoa học với phát triển thể lực, tầm vóc con người Việt Nam (Hình 5).

Thạc sĩ Nguyễn Hải Nam, Viện trưởng Viện nghiên cứu ứng dụng Công nghệ tế bào Mescells trình bày Báo cáo tại Hội nghị.

Chia sẻ xoay quanh vấn đề này, Thạc sĩ Hải Nam thông tin, cơ xương khớp là căn bệnh mà gần như 100% con người ai cũng sẽ phải trải qua vì nó liên quan tới vấn đề lão hóa. Có nghĩa càng lớn tuổi, con người càng có nguy cơ mắc các bệnh liên quan tới cơ xương khớp. Về bản chất, tế bào gốc là tế bào có chức năng trong chính cơ thể của con người, góp phần làm chậm quá trình lão hóa, tái tạo các mô bị tổn thương. Như vậy, nếu trong cơ thể, tế bào gốc hoạt động tốt thì khả năng lão hóa, đau cơ xương khớp sẽ được giảm đi.

Trong cuộc sống hiện đại, mọi người tác động lên hệ thống cơ xương khớp rất nhiều. Độ tuổi đau cơ xương khớp càng ngày càng trẻ hóa. Bởi vậy, nếu chúng ta ứng dụng được công nghệ tế bào gốc, đưa thêm tế bào gốc tạo ra, có kiểm định vào cơ thể thì giúp đẩy nhanh quá trình phục hồi. Như vậy, cán cân cân bằng giữa sự hư hại lão hóa và làm mới phục hồi sẽ được cần bằng, từ đó giúp cho bệnh nhân bị đau xương khớp được phục hồi nhanh chóng.

Đặc biệt, đối với các chấn thương thể thao nặng, khó phục hồi sẽ dẫn đến suy giảm phong độ thi đấu của vận động viên và người chơi thể thao, thậm chí đến mức phải nghỉ thi đấu hoặc tật nguyền vĩnh viễn.

"Việc ứng dụng tế bào gốc trung mô trong điều trị có thể giúp người tập luyện thể thao giảm thiểu di chứng của chấn thương, thời gian phục hồi nhanh hơn, sớm quay trở lại chơi thể thao và giữ được phong độ gần mức khả năng trước chấn thương nhất có thể. Phương pháp tiến bộ này được coi là xu hướng mới trong điều trị và phục hồi chấn thương thể thao và ngày càng được ứng dụng rộng rãi", Thạc sĩ Nguyễn Hải Nam chia sẻ.

Trúc Chi 

Bộ Giáo dục và Đào tạo khởi động dự án Sức khỏe thanh thiếu niên

Thứ 2, 02/10/2023 | 16:55
Chương trình Sức khỏe thanh thiếu niên Việt Nam giai đoạn 2 đặt mục tiêu sẽ cung cấp kiến thức kỹ năng liên quan đến dự phòng các bệnh không lây nhiễm trực tiếp cho khoảng 49.300 thanh thiếu niên Việt Nam.

Thông điệp mạnh mẽ về một ASEAN tầm vóc, tự cường và năng động

Thứ 6, 08/09/2023 | 11:09
Tầm nhìn 2045 mở ra những hy vọng cho sự chuyển mình của ASEAN, hướng đến một ASEAN “tự cường, sáng tạo, năng động và lấy người dân làm trung tâm”.

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng: Xe điện là cơ hội để Vingroup thay đổi tầm vóc

Thứ 5, 24/06/2021 | 11:37
Tại cuộc họp đại hội đồng cổ đông sáng 24/6, Chủ tịch tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng đã có những chia sẻ về chiến lược phát triển xe điện trong thời gian tới.
Cùng tác giả

Ngắm căn nhà 52m2 đẹp lung linh của vợ chồng trẻ khiến ai nhìn cũng ngưỡng mộ

Thứ 5, 03/06/2021 | 07:00
Diện tích đất nhỏ hẹp nhưng cặp vợ chồng trẻ ở Đà Nẵng đã xây thành ngôi nhà đẹp như resort cao cấp khiến cộng đồng mạng xôn xao, thích thú.

Hà Nội đóng cửa các quán ăn đường phố, cà phê, trà đá vỉa hè từ 17h hôm nay

Thứ 2, 03/05/2021 | 14:42
Từ 17h hôm nay (3/5), Chủ tịch Hà Nội quyết định, tạm dừng hoạt động đối với các quán ăn, uống đường phố, trà đá vỉa hè, cà phê vỉa hè để phòng, chống Covid-19.

Ấm lòng cái cúi đầu cảm ơn giữa đường của cậu bé

Thứ 3, 20/04/2021 | 11:03
Hành động đẹp và nhân văn của cậu bé khi khoanh tay, cúi người cảm ơn tài xế ô tô nhường đường làm lay động trái tim của bao người.

Dự báo thời tiết: Bão số 10 sẽ suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

Thứ 5, 05/11/2020 | 11:17
Dự báo trong 24 giờ tới, bão số 10 di chuyển theo hướng Tây Tây Nam và suy yếu thành áp thấp nhiệt đới đi vào đất liền các tỉnh từ Quảng Ngãi đến Phú Yên.

Bão số 9 mạnh nhất từ đầu năm, nhà cấp 4 có thể bị phá hủy

Thứ 3, 27/10/2020 | 17:38
Bão số 9 là cơn bão rất mạnh, dự kiến sẽ ảnh hưởng tới đất liền trong đêm 27/10 và rạng sáng 28/10. Dự báo khu vực chịu ảnh hưởng nặng nhất là miền Trung nước ta.
Cùng chuyên mục

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.

Nội soi gắp lưỡi câu cùng dây cước mắc kẹt trong thực quản của bé trai

Thứ 2, 06/05/2024 | 19:00
Một bé trai 13 tuổi ở Tp.Vũng Tàu trong lúc ngồi câu cá, không may nuốt lưỡi câu cùng dây cước xuống thực quản, một đầu lưỡi câu còn lại nằm bên ngoài miệng.

Đồng Nai: Sở Y tế ra thông cáo báo chí về vụ ngộ độc sau ăn bánh mì

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:39
Vụ ngộ độc khiến 545 người phải nhập viện. Trong đó, có 207 trường hợp đã xuất viện, tiếp tục theo dõi tại nhà, 338 trường hợp theo dõi điều trị tại các bệnh viện.

Đồng Nai: Chuyển một bệnh nhi ngộ độc nặng lên tuyến trên

Chủ nhật, 05/05/2024 | 21:34
Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Đồng Nai Nguyễn Trọng Nghĩa cho biết, bệnh viện đã chuyển cháu T.G.H., bị ngộ độc thực phẩm nặng lên Bệnh viện Nhi đồng 1.

Tp.HCM khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng ở trạm y tế

Chủ nhật, 05/05/2024 | 16:51
Ngày 5/5, Sở Y tế Tp. HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai khám chữa bệnh y học cổ truyền kết hợp phục hồi chức năng tại trạm y tế phường, xã giai 2024 - 2030.
     
Nổi bật trong ngày

Thứ “trông như hạt cát” không ngờ là đặc sản đắt đỏ 200.000 đồng/kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:25
Con vật này có màu nhìn như hạt cát, có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và lạ miệng.

Loài vật kỳ dị bậc nhất hành tinh, thở bằng hậu môn, da đầy độc tố

Thứ 2, 06/05/2024 | 08:30
Loài động vật kỳ lạ này nằm ở độ sâu hàng nghìn mét dưới đáy đại dương.

Loài cây dại ven đường cứ ngỡ không ai biết, ai ngờ hái bán 100.000 đồng

Thứ 2, 06/05/2024 | 15:30
Người Việt nghe tên “xa tiền thảo” hẳn sẽ thấy rất xa lạ, nhưng khi nhìn thấy hình ảnh hẳn ai cũng biết.

Đi dạo bờ sông, người đàn ông may mắn nhặt được cục vàng 1,4 kg

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:35
Cục vàng có kích thước "khủng" nặng 1,4kg đem lại cho người đàn ông số tiền lên tới 3 tỷ đồng.

Ngủ ngáy cảnh báo nguy cơ ngưng thở cực kỳ nguy hiểm

Thứ 2, 06/05/2024 | 22:12
Ngủ ngáy là hiện tượng phiền toái khiến người khác khó chịu về âm thanh mà nó tạo ra. Tuy nhiên, đằng sau âm thanh đó là những cảnh báo bệnh lý cực kỳ nguy hiểm.