Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ

Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ

Bùi Thị Ngân
Chủ nhật, 27/08/2023 | 15:17
0
Đền thờ các anh hùng liệt sĩ hi sinh tại Sân bay dã chiến LiBi và trên tuyến đường 22 trong lòng hồ Kẻ Gỗ đã được khánh thành trong niềm vui, xúc động.

Sáng 27/8, Ban Quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ phối hợp với UBND huyện Cẩm Xuyên và Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance tổ chức lễ khánh thành đền thờ anh hùng, liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ (đóng tại xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh).

Văn hoá - Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ

Cắt băng khánh thành Đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ.

Dự lễ khánh thành có Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Nguyễn Thanh Bình; Thiếu tướng Đậu Văn Nậm – Phó Chính ủy Học viện Lục quân Đà Lạt; Phó Vụ trưởng Vụ Dân vận các cơ quan Nhà nước (Ban Dân vận Trung ương) Nguyễn Minh Đức; Đại tá Đoàn Xuân Bường - Phó Chính ủy Quân khu 4; Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance Hoàng Anh Minh.

Về phía Hà Tĩnh có Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Trọng Hải, các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, lãnh đạo huyện Cẩm Xuyên; các nhà tài trợ và thân nhân liệt sĩ cùng tham dự.

Văn hoá - Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ (Hình 2).

Rất nhiều người đã bỏ công sức, tâm huyết tìm danh sách các anh hùng, liệt sĩ, thanh niên xung phong hi sinh tại hồ Kẻ Gỗ, để hôm nay khắc tên trên tấm bia tưởng niệm tại đền thờ.

Lòng hồ Kẻ Gỗ, nơi đặt sân bay LiBi đã phải hứng chịu trận bão đạn trong giai đoạn cuối của cuộc chiến tranh chống Mỹ.

Có rất ít tư liệu lịch sử về sân bay dã chiến LiBi cũng như danh tính các liệt sỹ đã hi sinh tại đây và trên tuyến đường 22 huyết mạch. Sau khi hoà bình lập lại, thống nhất hoàn toàn đất nước, đất nước ta nhanh chóng khôi phục vết thương chiến tranh, phát triển kinh tế. Hồ Kẻ Gỗ là một trong những dự án quan trọng được khẩn trương triển khai, phục vụ phát triển nông nghiệp.

Văn hoá - Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ (Hình 3).

Sáng nay, rất nhiều các cựu thanh niên xung phong về đây để thắp hương cho anh linh các anh hùng, liệt sĩ.

Khi hòa bình lập lại, năm 1976, Nhà nước triển khai xây dựng công trình hồ Kẻ Gỗ để thúc đẩy phát triển nông nghiệp. Hồ Kẻ Gỗ hoàn thành và bắt đầu tích nước, mặt trận xưa cũng dần chìm vào lòng hồ.

Những năm qua, công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt và xác định danh tính hài cốt liệt sĩ được Bộ CHQS tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương triển khai.

Thời gian qua, Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance phối hợp với Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, UBND huyện Cẩm Xuyên, các nhà tài trợ xây dựng Đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ.

Văn hoá - Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ (Hình 4).

Toàn cảnh đền thờ tại sân bay Libi.

Sau hơn 1 năm triển khai xây dựng, đền thờ chính thức được khánh thành, đưa vào sử dụng trong niềm vui, xúc động của chính quyền địa phương, các nhà tài trợ và thân nhân các anh hùng, liệt sĩ.

Tại lễ khánh thành, ông Hoàng Anh Minh - Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance xúc động chia sẻ, mối duyên lành đã cho ông được biết đến lịch sử về sân bay LiBi, được kết nối với BQL khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, chính quyền địa phương và các nhà tài trợ để chung tay hoàn thành dự án vô cùng ý nghĩa này. Suốt hơn 1 năm qua, bằng sự nỗ lực của các đơn vị, những viên gạch, hạt cát được chuyên chở bằng thuyền vô cùng vất vả để xây nên ngôi đền thờ đầy linh thiêng giữa lòng hồ Kẻ Gỗ.

Văn hoá - Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ (Hình 5).

Tổng Biên tập Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance Hoàng Anh Minh: "Đền thờ là nén tâm nhanh thành kính dâng lên các anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì tổ quốc".

Tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng ghi nhận, đánh giá cao trách nhiệm của Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ, chính quyền địa phương, các sở, ngành liên quan và các đơn vị trong quá trình triển khai xây dựng. Đặc biệt, Bí thư tỉnh uỷ cũng bày tỏ sự biết ơn sâu sắc tới Tạp chí Đầu tư Tài chính - VietnamFinance đã đứng ra kêu gọi các nguồn lực; cảm ơn các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã đồng hành cùng tỉnh xây dựng công trình.

Để phát huy hiệu quả công năng công trình, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Trung Dũng đề nghị Ban Quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Kẻ Gỗ tiếp tục huy động nguồn lực nhằm xây dựng hoàn thành các hạng mục còn lại; đồng thời tìm kiếm, tập hợp các tài liệu liên quan đến khu tưởng niệm, đền thờ; thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý, chăm sóc, bảo vệ, giữ gìn công trình.

Văn hoá - Khánh thành đền thờ anh hùng liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ (Hình 6).

Bí thư Tỉnh uỷ Hà Tĩnh Hoàng Trung Dũng: “Khu tưởng niệm và đền thờ trở thành địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước của cán bộ, đảng viên, nhân dân tỉnh nhà”.

Đền thờ anh hùng, liệt sĩ tại hồ Kẻ Gỗ có tổng mức đầu tư gần 10 tỷ đồng. Kiến trúc đền bao gồm: Nhà chính điện, nhà tả vu, hữu vu, nhà bia, hàng rào, sân vườn và các công trình phụ trợ khác.

Đền thờ ngoài là địa chỉ đỏ giáo dục truyền thống yêu nước, còn là điểm du lịch tâm linh cho du khách thập phương khi về thăm Hà Tĩnh.

Chủ tịch Hà Nội Trần Sỹ Thanh dâng hương tri ân các anh hùng liệt sỹ

Thứ 5, 27/07/2023 | 15:44
Đoàn công tác Tp.Hà Nội đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sĩ thành phố (phường Tây Tựu, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Tuổi trẻ Hội Luật gia Việt Nam tri ân các anh hùng, liệt sỹ

Thứ 5, 27/07/2023 | 13:47
Đoàn thanh niên cơ quan Trung ương Hội Luật gia Việt Nam đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng, liệt sỹ tại đài tưởng niệm Yên Hòa.

Vận hành hồ Kẻ Gỗ: Phải đặt an toàn hạ du lên số 1

Chủ nhật, 15/11/2020 | 19:47
Trước tình hình thời tiết cực đoan, Hà Tĩnh cùng bộ, ngành Trung Ương đang tính toán, thay đổi phương án vận hành hồ Kẻ Gỗ.
Cùng tác giả

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Dự báo Hà Tĩnh nắng chưa từng có dịp nghỉ lễ 30/4

Thứ 6, 26/04/2024 | 10:31
Trong thời gian nghỉ lễ 30/4, Hà Tĩnh là một trong những tỉnh được dự báo xảy ra nắng nóng kỷ lục với nền nhiệt có thể lên đến 43,4°C.

Hà Tĩnh: Xanh mướt hàng rào bằng cây duối trăm tuổi trong nắng hè

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:09
Những hàng rào bằng cây duối tuổi đời trăm năm khiến làng quê tại xã Tùng Ảnh (Đức Thọ - Hà Tĩnh) rợp mát trong ngày nắng hè.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (2): Động viên ngư dân bám biển, khai thác thủy sản hợp pháp

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:50
Sự quyết liệt của lực lượng bộ đội biên phòng đã góp phần lớn tiên quyết trong công tác phòng, chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp trên biển.

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (1): Liên kết các ngành, triển khai nhiều giải pháp

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:00
Hà Tĩnh đã và đang đồng loạt triển khai phương án, quyết liệt chống khai thác thuỷ sản bất hợp pháp, góp phần giúp Việt Nam sớm gỡ được thẻ vàng IUU.
Cùng chuyên mục

"Những cuộc trà trên căn gác cũ" - Vết khắc trên từng kỷ niệm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 18:43
Sách của anh mở ra những điều từ cuộc trà trên căn gác cũ, mà ở đó là những gương mặt thân quen và không gian không xô bồ, bụi bặm như phố phường. Và đó là điều mà một kẻ muốn biết về Hà Nội như tôi luôn thấy háo hức.

Nhà sản xuất Janet Ngô: "Chỉ có người Việt mới hiểu lịch sử của họ tốt nhất"

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:00
Janet Ngô là người gốc Việt, lớn lên ở Úc. Chị trở về nước theo tiếng gọi thôi thúc từ niềm đam mê văn hóa, lịch sử dân tộc.

Top 7 phim nên xem dịp lễ 30/4 này

Chủ nhật, 28/04/2024 | 11:00
Nhiều dự án phim châu Á được đánh giá cao, đang phát sóng vào thời điểm nghỉ lễ năm nay hứa hẹn sẽ mang đến những phút giây thoải mái cho người xem.

Biệt thự hàng chục tỷ Hương Tràm "tậu" trước khi đi Mỹ, bên trong có gì?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 10:00
Trước khi đi Mỹ du học, Hương Tràm phải bán nhà, xe và vay thêm tiền để xây dựng căn biệt thự sang trọng này dành tặng bố mẹ.

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.
     
Nổi bật trong ngày

Nắng nóng kỷ lục "hiếm có" trong kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:26
Dự báo thời tiết nắng nóng kỷ lục chưa từng ghi nhận trong kỳ nghỉ lễ 30/4 sẽ diễn ra trên cả 3 miền Bắc – Trung – Nam.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/4: Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 06:00
Xe khách chở 40 công nhân lật nhào trên quốc lộ; Đợt nắng nóng gay gắt, nhiệt độ trên 41 độ C kéo dài đến bao giờ?...

Nắng nóng kéo dài đến bao giờ và khi nào có mưa?

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Nắng nóng kéo dài đến bao giờ là mối quan tâm của không ít người khi mà ngày hôm qua, nắng nóng đặc biệt gay gắt đã xảy ra trên hầu khắp các khu vực.

Bình Phước: CSGT phát nước miễn phí cho người dân về quê nghỉ lễ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:09
Người dân về quê nghỉ lễ được lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh Bình Phước hỗ trợ nước uống, khăn lạnh… miễn phí, giảm bớt cái nóng gay gắt trên hành trình.