Khai mạc Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X

Thứ 2, 13/11/2023 | 12:31
0
Việt Nam xác định hợp tác giữa các địa phương hai nước là bộ phận cấu thành quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt -Trung.

Sáng 13/11, Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt – Trung đã chính thức khai mạc tại Thủ đô Hà Nội. Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X năm 2023, do UBND Tp.Hà Nội chủ trì được tổ chức trong 2 ngày 13 và 14/11/2023, với chủ đề: “Mở rộng các hình thức liên kết, hợp tác giữa các tỉnh, thành phố hành lang kinh tế Việt - Trung nhằm phát triển kinh tế trong tình hình mới”.

Sự kiện - Khai mạc Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X

Quang cảnh Hội nghị.

Hội nghị có sự tham dự của hơn 250 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành trung ương; các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Lào Cai, Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái (của Việt Nam) và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc); đại diện các tổ chức hiệp hội, doanh nghiệp, viện nghiên cứu,... của Việt Nam và Trung Quốc.

Hội nghị nhằm tổng kết, đánh giá kết quả những nội dung đã triển khai hợp tác giữa các địa phương Việt Nam và Trung Quốc dọc tuyến hành lang kinh tế Việt - Trung (Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Lào Cai và Vân Nam (Trung Quốc) từ Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ 9 (2019) đến nay.

Đồng thời trao đổi về những khó khăn, thách thức và đưa ra giải pháp nhằm tăng cường thúc đẩy, triển khai thực hiện chính sách, hoạt động hợp tác, liên kết cùng có lợi giữa các địa phương trong tuyến hành lang kinh tế; góp phần thúc đẩy và làm sâu sắc hơn quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Trung, tìm kiếm những cơ hội hợp tác mới, thiết thực và hiệu quả.

Sự kiện - Khai mạc Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X (Hình 2).

Ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phát biểu khai mạc tại hội nghị, ông Trần Sỹ Thanh - Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội bày tỏ niềm vinh dự khi Thủ đô Hà Nội là địa phương đăng cai tổ chức Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố Việt - Trung lần thứ X.

“Hội nghị hướng tới mục tiêu tiếp tục phát huy hiệu quả và duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa các địa phương, đề ra các nội dung hợp tác thực chất, có tính khả thi cao, phù hợp với yêu cầu phát triển và tiềm năng, lợi thế của các bên”, ông Thanh cho biết.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang nhấn mạnh: “Việt Nam nhất quán xác định hợp tác hữu nghị giữa các địa phương hai nước là bộ phận cấu thành quan trọng của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc.

Đặc biệt, lãnh đạo Đảng, Nhà nước hết sức quan tâm và đã có nhiều chủ trương, chính sách tạo điều kiện cho các địa phương khu vực phía Bắc phát triển nhanh, bền vững và tăng cường hợp tác với các địa phương của Trung Quốc, trong đó có tỉnh Vân Nam.

Dù hai bên còn nhiều việc phải làm, có những khó khăn, thách thức phải vượt qua nhưng Phó Thủ tướng tin tưởng Việt Nam và Trung Quốc có cơ sở vững chắc và đang đứng trước những cơ hội lớn để thúc đẩy mạnh mẽ hợp tác trong hành lang kinh tế 5 tỉnh thành phố Việt-Trung, khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh và không gian hợp tác giữa hai bên.

Sự kiện - Khai mạc Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X (Hình 3).

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại Hội nghị.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng gợi mở một số ý kiến để Hội nghị cùng trao đổi. Một là, các địa phương cần quyết tâm cao hơn nữa, chủ động và sáng tạo hơn nữa để góp phần thực hiện tốt các thỏa thuận và nhận thức chung cấp cao;

Nỗ lực không ngừng để củng cố, vun đắp cho quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc phát triển ngày càng bền vững.

Hai là, cần hết sức chú trọng nâng cao hiệu quả các cơ chế hợp tác hiện có, đi đôi với việc cùng nghiên cứu, trao đổi để thiết lập các khuôn khổ, mô hình hợp tác mới phù hợp với tiềm năng, lợi thế, điều kiện và ưu tiên phát triển của các địa phương hai bên, nhằm tạo ra những bước đột phá trong hợp tác kinh tế - thương mại, đầu tư;

Đẩy nhanh kết nối hạ tầng giao thông, nhất là đường bộ và đường sắt khu vực biên giới; mở rộng hợp tác văn hóa - du lịch; đẩy mạnh giao lưu nhân dân giữa các địa phương, đặc biệt là cho thế hệ trẻ.

Ba là, tăng cường hợp tác để quản lý tốt và sử dụng an toàn, hiệu quả, bền vững nguồn nước; góp phần bảo đảm an ninh năng lượng, an ninh lương thực; bảo đảm sinh kế, xóa đói giảm nghèo, cải thiện đời sống cho người dân hai bên.

Bốn là, tiếp tục phối hợp chặt chẽ để củng cố vững chắc đường biên giới hòa bình, hữu nghị; đẩy nhanh việc mở mới, nâng cấp một số cửa khẩu phù hợp với quy hoạch, kế hoạch phát triển cho từng thời kỳ; Tạo thuận lợi hơn nữa cho nhân dân khu vực biên giới an cư, lạc nghiệp và tăng cường giao thương. 

Hội nghị hợp tác hành lang kinh tế Việt - Trung lần thứ X năm 2023 được xem là sự kiện đối ngoại lớn của Tp.Hà Nội trong bối cảnh Việt Nam và Trung Quốc đã và đang tích cực triển khai Tuyên bố chung Việt Nam - Trung Quốc sau chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và kỷ niệm 15 năm thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện trong năm 2023.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư – Trần Quốc Phương, trong nhiều năm qua, Trung Quốc luôn duy trì là đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Chính phủ Trung Quốc thời gian qua đã cung cấp cho Việt Nam các khoản vay tín dụng ưu đãi, viện trợ không hoàn lại để triển khai dự án trong các lĩnh vực như phát triển hạ tầng, y tế, văn hoá, giáo dục… đã góp phần tích cực vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo và phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam.

Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao, Nguyễn Minh Vũ cho rằng hành lang kinh tế Côn Minh - Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh thuộc khuôn khổ hợp tác "Hai hành lang, Một vành đai kinh tế" là cơ chế hợp tác có tính chất liên vùng và xuyên quốc gia;

Nhằm tận dụng, khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của các địa phương dọc theo tuyến hành lang kinh tế, đồng thời giúp lan tỏa tới các địa phương khác thuộc vùng Tây Bắc, Đông Bắc, đồng bằng Bắc Bộ Việt Nam và vùng Tây Nam Trung Quốc, hướng tới mục tiêu chung là cùng có lợi, cùng phát triển bền vững.

Thu Hương

Việt Nam sẽ cùng Trung Quốc, ASEAN phát huy hơn nữa vai trò của CAEXPO

Thứ 2, 18/09/2023 | 16:38
Việt Nam sẽ tiếp tục cùng với Trung Quốc và các nước ASEAN phát huy hơn nữa vai trò và sức sống của CAEXPO và CABIS sau 20 năm phát triển; mở ra một chặng đường mới, thúc đẩy hợp tác kinh tế.

VASEP: Trung Quốc tăng cường nhập khẩu, tôm Việt Nam hưởng lợi

Thứ 5, 13/07/2023 | 10:06
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Trung Quốc trong tháng 5/2023 đạt 78 triệu USD - kim ngạch cao nhất kể từ đầu năm nay.

Ngày mai (22/11), khai mạc hội nghị Hợp tác Hành lang kinh tế Việt Nam – Trung Quốc

Thứ 3, 21/11/2017 | 20:55
Hội nghị Hợp tác Hành lang kinh tế 5 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh (Việt Nam) và Vân Nam (Trung Quốc) lần thứ VIII diễn ra từ ngày 21 - 24/11/2017, tại trung tâm Hội nghị TP.Hải Phòng.
Cùng tác giả

Quảng Ninh: Dự án hơn 4 ha “đắp chiếu” chờ thu hồi

Thứ 2, 17/07/2023 | 08:00
Nằm ở vị trí đắc địa, lại được chính quyền địa phương tạo điều kiện, nhưng dự án hơn 4 ha ở xã Lê Lợi, Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh “đắp chiếu” từ năm 2009 đến nay.

Người tiểu đường ăn bữa phụ và món tráng miệng như thế nào?

Thứ 2, 30/05/2022 | 18:32
Người tiểu đường thường khó kiểm soát các thực phẩm trong chế độ ăn bữa phụ cũng như món trang miệng.

Tham vọng của HSBC hỗ trợ Việt Nam tìm kiếm năng lượng xanh bền vững

Thứ 2, 30/05/2022 | 16:00
Năng lượng tái tạo đòi hỏi nhiều vốn đầu tư, sẽ sớm vượt quá khả năng cho vay của nhiều ngân hàng trong nước, cần sự khai mở dòng vốn quốc tế cho lĩnh vực này.
Cùng chuyên mục

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Người dân Hải Phòng có thể thưởng thức pháo hoa mỗi dịp cuối tuần

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vừa đồng ý với đề nghị của UBND Tp.Hải Phòng về việc tổ chức 1 điểm bắn pháo hoa nổ tầm thấp mỗi tối cuối tuần tại đảo Vũ Yên.

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động.

Tỉ lệ đặt phòng khách sạn khả quan dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:40
Theo ghi nhận, đến nay, nhiều khách sạn trên địa bàn tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng có lượng khách đặt khá khả quan.
     
Nổi bật trong ngày

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền tại Quảng Yên

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:07
Lực lượng chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, vừa tìm thấy thi thể nạn nhân thứ 3 trong vụ lật thuyền xảy ra trên luồng sông Chanh vào rạng sáng 25/4.

Cơ hội vàng cho bóng đá Việt Nam đang mở

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:54
Kỷ niệm 35 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Brazil năm nay sẽ ghi dấu ấn bằng những sự kiện văn hoá chưa từng có và đặc biệt là nhịp cầu tuyệt vời cho Bóng đá (BĐ) mà Cộng hoà Liên bang Brazil muốn dành cho Việt Nam.

Quảng Ninh: Tìm thấy nạn nhân cuối trong vụ lật thuyền ở Quảng Yên

Thứ 7, 27/04/2024 | 13:41
Lực lượng tìm kiếm đã tìm thấy thi thể toàn bộ 4 nạn nhân của vụ lật thuyền nan xảy ra trên luồng sông Chanh ở thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

Quảng Ninh: Đón gần 7 triệu lượt du khách trong 4 tháng

Thứ 6, 26/04/2024 | 14:38
Đây là thông tin được đưa ra tại cuộc họp thường kỳ của UBND tỉnh Quảng Ninh đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4/2024.

Kiên Giang: Miễn nhiệm Phó Chủ tịch, bầu bổ sung Uỷ viên UBND tỉnh

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:05
Ngày 26/4, HĐND tỉnh Kiên Giang tổ chức Kỳ họp thứ 21 (kỳ họp chuyên đề) tiến hành miễn nhiệm chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh, bầu bổ sung chức danh Uỷ viên UBND tỉnh.