Joao Felix: 126 triệu euro của Atletico bây giờ mới đáng giá?

Thứ 3, 05/04/2022 | 15:21
0
Sau hai năm rưỡi tự huyễn, Joao Felix cuối cùng cũng cho thấy tiềm năng để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh.
Bóng đá Tây Ban Nha - Joao Felix: 126 triệu euro của Atletico bây giờ mới đáng giá?

Đáng lẽ, Atletico và người hâm mộ không phải chờ đợi lâu đến như vậy để được thưởng thức viên ngọc quý này.

Mùa giải 2018/19, Felix đã ghi 20 bàn và cung cấp 8 đường kiến tạo cho Benfica, qua đó trở thành tài năng trẻ được khao khát nhất thế giới và được trao Golden Boy - Cậu bé vàng - giải thưởng vinh danh cầu thủ U21 xuất sắc nhất. Sự bùng nổ ấy đã khiến Atletico phải vung ra 126 triệu euro – mức phí chuyển nhượng cao thứ tư trong lịch sử - cho một cầu thủ mới 19 tuổi.

Joao Felix được kỳ vọng trở thành siêu sao toàn cầu, nhưng điều đó đã không đến trong 2 năm qua. Trong 22 lần ra sân đầu tiên cho Atletico, Felix chỉ ghi 4 bàn thắng, đánh mất vị trí đá chính và phải vật lộn để trở lại đội hình xuất phát.

Thật vậy, Felix là thành viên của Atletico đăng quang La Liga mùa trước. Nhưng anh không đóng vai trò quá quan trọng, đặc biệt trong những giai đoạn quyết định của mùa giải khi tiền đạo này không có nổi một bàn thắng hay pha kiến tạo ở 8 vòng đấu cuối.

Kết luận phổ biến trong giới chuyên môn là HLV Diego Simeone không thể đặt niềm tin ở Felix, một cầu thủ có năng khiếu về kỹ thuật nhưng kém về thể chất, điều khiến tài năng người Bồ Đào Nha trông thật kém phù hợp với triết lý của vị chiến lược gia “hắc ám” người Argentina.

Số liệu thống kê không biết nói dối, Felix là mẫu cầu thủ không hết lòng với trái bóng. Cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải, bình quân mỗi trận tiền đạo này có 9,1 lần gây áp lực lên đối phương, chỉ nhỉn hơn đôi chút so với lão tướng 35 tuổi Luis Suarez (8,3) và thấp hơn nhiều so với các tiền đạo còn lại của Atletico, Antoine Griezmann (21,5), Matheus Cunha (20,4) và Angel Correa (19,5).

Bóng đá Tây Ban Nha - Joao Felix: 126 triệu euro của Atletico bây giờ mới đáng giá? (Hình 2).

Felix vẫn chưa tìm được dỉnh cao phong độ ở Atletico

Đối với Simeone, người luôn coi trọng thái độ hơn trình độ và đề cao cường độ làm việc lẫn sự bền bị hơn các phẩm chất khác, Felix trở thành một vấn đề lớn. Không thể phủ nhận khả năng sáng tạo tiền đạo người Bồ Đào Nha nhưng những khoảnh khắc lóe sáng của anh lại quá lẻ tẻ so với yêu cầu khối lượng công việc trên sân của ông thầy người Argentina.

Gần nhất là 6 tuần trước, dường như Joao Felix tiếp tục trải qua một mùa giải trôi đi trong rỗng tuếch. Anh chỉ đá chính 6 trong số 24 trận và ánh hy vọng le lói cuối cùng của Simeone hướng về cậu học trò trị giá 126 triệu euro là khả năng tạo đột biến để kéo Atletico khỏi vũng lầy sa sút, với 7 trận thua trong 12 lần ra sân gần nhất.

Tuy nhiên, chuyến hành binh đến Osasuna vào ngày 19/2 đã đem đến bước ngoặt bất ngờ cho cả Felix lẫn toàn đội.

Anh được chọn đá chính, ghi bàn chỉ sau 3 phút và sau đó kiến tạo cho Suarez ấn định tỷ số 3-0. 4 ngày sau, Felix tiếp tục được tin dùng ở trận lượt đi vòng 1/8 Champions League với Manchester United. Và một lần nữa, tiền đạo này tỏa sáng với bàn thắng sớm, bằng cú bay người đánh đầu ngoạn mục không cho David De Gea cơ hội cản phá.

Kể từ đó, Felix luôn đá chính. Lần đầu tiên sau 2 năm, anh có 8 lần liên tiếp có tên trong đội hình xuất phát và tiếp tục phát huy hiệu quả: cúp đúp trong chiến thắng 3-1 trước Real Betis, một bàn thắng sớm góp công đánh bại Cadiz, góp công lớn trong bàn thắng của Renan Lodi tại Old Trafford, kiến tạo cho Koke sút tung lưới Rayo Vallecano và cú đúp khác trong chiến thắng 4-1 trước Alaves hôm thứ Bảy.

Ông Euan McTear, cây bút chuyên về bóng đá Tây Ban Nha và sinh sống tại Madrid, tác giả cuốn sách về chiến tích đăng quang La Liga 2013/14 của Atletico, tin rằng vẫn còn nhiều điều kỳ diệu sắp xảy ra nữa.

“Tôi không nghĩ có sự trùng hợp ngẫu nhiên mà phong độ xuất sắc của Joao Felix gần đây lại trùng với chuỗi trận được đá chính liên tiếp”, ông nói. “Cậu ấy cần tập luyện thật tốt mỗi ngày và từ đó được điền tên vào đội hình xuất phát”.

Bóng đá Tây Ban Nha - Joao Felix: 126 triệu euro của Atletico bây giờ mới đáng giá? (Hình 3).

Felix là tương lai của Atletico

“Chúng ta phải nhớ rằng cậu ấy mới chỉ 22 tuổi, vì vậy cậu ấy chưa được xem là thủ lĩnh của đội bóng. Nhưng, không có gì phải nghi ngờ, theo thời gian cậu ấy sẽ là ngôi sao của Atletico. Đó là lý do tại sao hợp đồng của cậu ấy có thời hạn đến tận 2026. Ngay cả khi một số ý kiến cho rằng cậu ấy không ở một CLB phù hợp, cậu ấy vẫn có thể trở thành một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới”.

Theo ghi nhận của McTear, có một cuộc tranh luận đang diễn ra rằng Felix chỉ có thể thực sự thăng hoa khi rời Atletico - và kỷ luật phòng ngự mà Simeone yêu cầu.

Bất chấp việc phải chiến đấu để biện minh cho mức phí chuyển nhượng cao phi lý Atletico đã bỏ ra, tài năng sân cỏ của Felix luôn được thể hiện rõ nét và anh vẫn được rất nhiều người ngưỡng mộ. Chỉ mới tuần trước, chủ tịch Barcelona, ông Joan Laporta thừa nhận rằng ông đã cố đưa Felix về Camp Nou theo một thỏa thuận hoán đổi với Griezmann vào mùa hè năm ngoái, và thật dễ dàng để thấy sự logic trong một động thái như vậy.

Ngược lại, những nhà quan sát khác cho rằng tài năng tinh anh của Felix chính là phẩm chất Simeone cần để đưa Atletico lên tầm cao mới, thoát khỏi sự phụ thuộc cũ kỹ vào những chiến thắng 1-0 xù xì và phát triển lối chơi hấp dẫn hơn, cởi mở hơn.

Những kết quả gần đây – 6 chiến thắng liên tiếp tại La Liga cộng màn hạ đo ván Manchester United tại Champions League với Felix trong đội hình - ủng hộ lập luận này.

Và mặc dù tương lai dài hạn vẫn bị hoài nghi, nhưng hiện tại rõ ràng Felix đang đạt được phong độ tốt nhất từ khi khoác áo Atletico – và đã được nhìn nhận là cầu thủ quan trọng nhất trong đội.

Thế nên, một màn trình diễn bùng nổ để đánh bại Manchester City hùng mạnh có thể đưa cầu thủ trị giá 126 triệu euro lên một tầm cao mới đúng giá trị.

ĐẶNG XÁ

Tag: Atletico

‘Người nhện’ Oblak lên đồng, MU cay đắng dừng bước trước Atletico

Thứ 4, 16/03/2022 | 06:14
Trong ngày Oblak thi đấu thăng hoa, các chân sút của MU không thể ghi bàn. Ngược lại, họ để Atletico ghi bàn duy nhất nhất và ngậm ngùi rời Champión League.
Cùng chuyên mục

Ngôi sao đầu tiên được Real gia hạn sau khi Vô địch La Liga

Chủ nhật, 05/05/2024 | 20:57
Cầu thủ đầu tiên được Real Madrid ưu tiên đàm phán kéo dài thời gian hợp đồng ngay sau khi Vô địch La Liga là Ferland Mendy.

Real vô địch La Liga, Modric trở thành "ông hoàng"

Chủ nhật, 05/05/2024 | 07:43
Chức Vô địch La Liga 2023-2024 mà Real Madrid vừa đoạt được cũng chính thức giúp Luka Modric tạo nên cột mốc lịch sử mới trong lịch sử CLB.

ĐT Tây Ban Nha khả năng bị cấm dự VCK Euro 2024

Thứ 3, 30/04/2024 | 11:58
Sự can thiệp của Chính phủ Tây Ban Nha hiện đã khiến UEFA nóng mắt, và khả năng La Roja bị cấm dự VCK Euro là hoàn toàn có thể.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.