Israel đang “cân nhắc mọi lựa chọn” sau cuộc tấn công ồ ạt của Iran

Israel đang “cân nhắc mọi lựa chọn” sau cuộc tấn công ồ ạt của Iran

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:53
0
Israel sở hữu một mạng lưới phòng không đa lớp có khả năng ngăn chặn nhiều mối đe dọa khác nhau, và mạng lưới đó đã phát huy hiệu quả trước cuộc tấn công của Iran.

Tổng thống Israel Isaac Herzog, trong một cuộc phỏng vấn với Đài Sky News (Anh) hôm 14/4, cho biết Israel đang “xem xét mọi lựa chọn” sau cuộc tấn công ồ ạt bằng máy bay không người lái (UAV) và tên lửa của Iran nhằm vào Israel một ngày trước đó, đồng thời mô tả sự kiện này là một “lời tuyên chiến”.

“Mỗi người trong chúng ta nên nhìn và tự hỏi, chúng ta sẽ làm gì nếu bị tấn công một cách hung hãn như vậy”, ông Herzog nói với hãng truyền thông Anh.

Khi được hỏi liệu ông có nghĩ rằng Israel nên đáp trả các cuộc tấn công bằng cách trả đũa Iran hay không, Tổng thống Herzog nói Israel đang “cân nhắc mọi lựa chọn”.

“Bây giờ, vì chúng tôi đang bị kiềm chế và vì chúng tôi biết những hậu quả cũng như vì chúng tôi đã cân nhắc với các đối tác của mình, nên chúng tôi đang xem xét tất cả các lựa chọn. Và tôi khá tin tưởng rằng chúng tôi sẽ thực hiện các bước cần thiết để bảo vệ người dân của mình. Chúng tôi đang làm như vậy. Chúng tôi không phải những người tìm kiếm chiến tranh”, ông Herzog nói.

Nội các thời chiến tranh do Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu chủ trì đã họp vào chiều 14/4 để thảo luận về các phản ứng có thể có đối với cuộc tấn công quy mô lớn của Iran nhắm trực tiếp vào Israel. Hãng tin AP dẫn lời một quan chức Israel quen thuộc với các cuộc đàm phán cho biết tính đến cuối ngày vẫn chưa có quyết định nào được đưa ra.

Khi được AP hỏi về kế hoạch trả đũa, Chuẩn Đô đốc Daniel Hagari, người phát ngôn Quân đội Israel (IDF), từ chối bình luận trực tiếp. Ông chỉ nói: “Chúng tôi đang ở trạng thái sẵn sàng cao độ trên mọi mặt trận.

Thế giới - Israel đang “cân nhắc mọi lựa chọn” sau cuộc tấn công ồ ạt của Iran

Các vật thể được nhìn thấy trên bầu trời Jerusalem sau khi Iran phóng máy bay không người lái và tên lửa về phía Israel, ngày 13/4/2024. Ảnh: Jerusalem Post

Trước đó, vào cuối ngày 13/4, Iran đã phát động cuộc tấn công để đáp trả cuộc tấn công được cho là do Israel thực hiện nhằm vào tòa nhà lãnh sự quán Iran ở Syria hôm 1/4 và khiến 2 tướng cấp cao của Iran thiệt mạng.

Đến sáng 14/4, Iran cho biết cuộc tấn công đã kết thúc và Israel đã mở lại không phận. Tổng thống Iran Ebrahim Raisi tuyên bố, Iran đã dạy cho Israel một bài học và cảnh báo rằng “bất kỳ cuộc phiêu lưu mới nào chống lại lợi ích quốc gia của Iran sẽ gặp phải phản ứng nặng nề và đáng tiếc hơn từ Cộng hòa Hồi giáo Iran”.

Hai bên đã tham gia vào một cuộc chiến trong bóng tối trong nhiều năm, nhưng cuộc tấn công hôm 13/4 là lần đầu tiên Iran tiến hành một cuộc tấn công quân sự trực tiếp vào Israel, bất chấp hàng thập kỷ thù địch kể từ năm 1979.

Israel cho biết khoảng 300 UAV và tên lửa đã được Iran phóng về phía nước này, nhưng hơn 99% những gì Iran bắn đã bị chặn, chỉ một số tên lửa lọt qua được. Một căn cứ không quân của Israel bị thiệt hại nhẹ.

Trong nhiều năm, Israel đã thiết lập – thường là với sự giúp đỡ của Mỹ – một mạng lưới phòng không đa lớp bao gồm các hệ thống có khả năng ngăn chặn nhiều mối đe dọa khác nhau, bao gồm tên lửa tầm xa, tên lửa hành trình, tên lửa tầm ngắn và UAV.

Hệ thống đó, cùng với sự hợp tác với Mỹ và các nước khác, đã giúp ngăn chặn những gì có thể là một cuộc tấn công tàn khốc hơn nhiều vào thời điểm Israel đã can dự sâu vào Gaza cũng như giao tranh cấp thấp ở biên giới phía Bắc với lực lượng dân quân Hezbollah của Lebanon. Cả Hamas và Hezbollah đều được Iran hậu thuẫn.

Thế giới - Israel đang “cân nhắc mọi lựa chọn” sau cuộc tấn công ồ ạt của Iran (Hình 2).

Hệ thống Iron Dome của Israel đánh chặn tên lửa phóng từ Lebanon về phía Israel được nhìn thấy ở phía Bắc Israel, ngày 12/4/2024. Ảnh: GZero Media

Thế giới - Israel đang “cân nhắc mọi lựa chọn” sau cuộc tấn công ồ ạt của Iran (Hình 3).

Một căn cứ máy bay không người lái (UAV) dưới lòng đất, ở một địa điểm không xác định ở Iran. Ảnh: The National News

Trong khi việc ngăn chặn cuộc tấn công dữ dội của Iran có thể giúp khôi phục hình ảnh của Israel sau cuộc tấn công của Hamas vào tháng 10 năm ngoái, những gì quốc gia có quân đội được trang bị tốt nhất ở Trung Đông làm tiếp theo sẽ được theo dõi chặt chẽ trong khu vực và từ các thủ đô phương Tây.

Hamas hoan nghênh cuộc tấn công của Iran, nói rằng đó là “quyền tự nhiên và phản ứng xứng đáng” đối với cuộc tấn công ở Syria. Họ kêu gọi các nhóm được Iran hậu thuẫn trong khu vực tiếp tục hỗ trợ Hamas trong cuộc chiến.

Hezbollah cũng hoan nghênh cuộc tấn công. Gần như ngay sau khi giao tranh ở Gaza nổ ra, Hezbollah bắt đầu tấn công biên giới phía Bắc của Israel. Hai bên đã tham gia vào các cuộc đấu súng hàng ngày, trong khi các nhóm được Iran hậu thuẫn ở Iraq, Syria và Yemen đã phóng rocket và tên lửa về phía Israel.

Minh Đức (Theo AP, Newsmax, A News)

Toàn cảnh vụ Iran tấn công trả đũa Israel với hàng trăm UAV và tên lửa

Chủ nhật, 14/04/2024 | 14:29
Phía Israel cho biết Iran đã khai hỏa hơn 300 máy bay không người lái (UAV) và tên lửa, nhưng 99% trong số đó đã bị đánh chặn.

Iran tuyên bố về đòn trả đũa Israel, Mỹ và Anh hành động

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:27
Iran xác nhận thực hiện vụ tấn công để trả đũa Israel, đồng thời cảnh báo các quốc gia muốn giúp Israel tấn công Iran.

Nhận định của ông Biden về khả năng Iran giáng đòn đáp trả Israel

Thứ 7, 13/04/2024 | 09:55
Tổng thống Mỹ Joe Biden nói với các phóng viên ở Nhà Trắng hôm 12/4 rằng việc Iran giáng đòn nhằm vào Israel là điều “không sớm thì muộn”.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Su-34 Nga phóng tên lửa Kh-59MK, tấn công chính xác vị trí chiến lược Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 09:55
Cường kích Su-34 của Nga đã phóng tên lửa chính xác, phá hủy các vị trí chiến lược của Lực lượng Vũ trang Ukraine trên hướng Kurakhovsky.

Mặt trận Chasov Yar: Nga vượt qua bãi mìn, chọc thủng tuyến phòng thủ nhưng Ukraine quyết không lùi bước

Thứ 5, 02/05/2024 | 07:55
Lực lượng Ukraine kháng cự dữ dội khi quân đội Nga áp sát thành trì chính ở mặt trận Chasov Yar.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine, Mỹ tổ chức đàm phán lần 3 về thỏa thuận an ninh song phương

Thứ 4, 01/05/2024 | 06:00
Trước đó Ukraine đã ký các hiệp ước an ninh song phương với 9 nước NATO để nhận được “sự hỗ trợ lâu dài” chính thức từ các nước này.

Người đàn ông mắc ung thư trúng độc đắc 32.900 tỷ đồng

Thứ 4, 01/05/2024 | 10:17
Đang điều trị ung thư, một người đàn ông gốc Lào may mắn trúng giải độc đắc Powerball trị giá 1,3 tỷ USD (khoảng 32.900 tỷ đồng) tại Mỹ.

“Ông trùm” tiền số Binance lĩnh án 4 tháng tù vì tội rửa tiền

Thứ 4, 01/05/2024 | 09:45
“Tôi đã thất bại ở đây”, ông Changpeng Zhao nói trong bài phát biểu ngắn gọn trước tòa. “Tôi vô cùng hối tiếc về thất bại của mình và tôi xin lỗi”.

Thủ tướng chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi ở Đồng Nai

Thứ 4, 01/05/2024 | 21:57
Thủ tướng Phạm Minh Chính chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả và gửi lời thăm hỏi, động viên gia đình, các nạn nhân vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong tại Đồng Nai.