Iran cáo buộc và tung bằng chứng Mỹ sơ tán khủng bố IS

Iran cáo buộc và tung bằng chứng Mỹ sơ tán khủng bố IS

Thứ 2, 05/03/2018 | 14:00
2
Thiếu tướng Qassem Soleimani, chỉ huy lực lượng Quds thuộc quân đoàn Vệ binh Cách mạng Iran đã cung cấp cho bộ Ngoại giao nước này những tài liệu chứng minh sự hợp tác của Mỹ và tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS), truyền thông Iran cho hay.

Theo ông Hossein Amir-Abdollahian, cố vấn đặc biệt phụ trách vấn đề đối ngoại của Chủ tịch Quốc hội Iran, ông đã nhóm họp với Tướng Soleimani và nhận được các bằng chứng liên quan tới mối quan hệ giữa Mỹ và tổ chức IS trong giai đoạn ông này còn công tác ở bộ Ngoại giao.

“Tướng Soleimani đã đưa tôi bằng chứng và nói tôi hãy công bố những bằng chứng này với phương Tây và Liên Hợp Quốc", kênh Press TV dẫn lời ông Amir-Abdollahian.

Ông Amir-Abdollahian nói thêm, Tướng Soleimani cũng đã đề nghị Bộ trưởng Ngoại giao Iran Mohammad Javad Zarif “đặt những tài liệu này lên trên bàn và nói cho người Mỹ biết về những gì mà họ đang làm”.

Iran cáo buộc và tung bằng chứng Mỹ sơ tán khủng bố IS

Thiếu tướng Qassem Soleimani (giữa). 

Điểm đáng nói là những bằng chứng được Tướng Soleimani tiết lộ chứa “thông tin chính xác về vị trí địa lý, thời gian và các chi tiết cụ thể” về hoạt động hợp tác giữa Mỹ và IS.

Nhắc lại khoảng thời gian khi IS còn nắm quyền kiểm soát thành phố Mosul tại Iraq, ông Amir-Abdollahian cho rằng: “Máy bay vận tải A330 của Mỹ đã hạ cánh xuống sân bay Mosul, các Tướng Mỹ đã xuống máy bay và trang thiết bị quân sự được dỡ xuống. Tại khu VIP của sân bay, các Tướng Mỹ đã nói chuyện với các chỉ huy IS ở Mosul trong khoảng thời gian 3 giờ và 23 phút sau đó lên máy bay và trở về. Vậy Mỹ đã mang gì cho IS? Đó là những loại vũ khí và thiết bị mà hai bên đã thỏa thuận trước”.

Ông Amir-Abdollahian cũng xác nhận những báo cáo trước đó về việc Mỹ sử dụng trực thăng để vận chuyển trang thiết bị quân sự cho các tướng cấp cao IS và sơ tán thủ lĩnh IS khỏi những khu vực bị thất thủ.

“Sau đó, chúng tôi phát hiện Mỹ đã sơ tán một số thủ lĩnh IS tới khu vực phía Bắc Afghanistan, hoặc sang Lybia và phía nam Yemen”, ông Amir-Abdollahian chia sẻ.

Giới chức Nga, Syria và Iran đã nhiều lần lên tiếng cáo buộc Mỹ bí mật thương lượng với các nhóm cực đoan ở Syria trong những tháng gần đây.

Hồi cuối tháng Hai, một báo cáo của truyền thông Syria về tình hình phiến quân khủng bố đã đưa ra bằng chứng mới khẳng định, Mỹ đã dùng máy bay để hỗ trợ sơ tán khủng bố.

Theo Sputnik, Mỹ đã sơ tán các chỉ huy của tổ chức khủng bố IS ra khỏi khu vực Al-Shaddadah ở phía Đông Bắc của tỉnh al-Hasakah, Syria bằng trực thăng.

Những kẻ khủng bố được chuyển tới Sabah al-Khair, một căn cứ cách thành phố al-Hasakah 20km về phía Nam, nơi lực lượng Mỹ sử dụng để huấn luyện binh sĩ, các nguồn tin của hãng SANA cho biết.

Trước đó hôm 21/2, một nguồn tin từ al-Hasakad chia sẻ với Sputnik rằng, người dân địa phương đã chứng kiến các trực thăng Mỹ hạ cánh xuống đón khủng bố trong một nhà tù ở địa phương và sau đó rời đi.

Hồi tháng 11/2017 cũng xuất hiện cáo buộc máy bay quân đội Mỹ đã được dùng để đón các chỉ huy của khủng bố ra khỏi thành phố al-Mayadin.

Tin nóng thế giới ngày 5/3: Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta, Syria

Thứ 2, 05/03/2018 | 09:20
Tổng thống Trump nói có thể đối thoại trực tiếp với ông Kim Jong-un; Mỹ cáo buộc Nga ném bom khu vực thường dân tại Đông Ghouta… là những tin đáng chú ý trong ngày 5/3.

Syria: Quân Chính phủ thắng thế ở Đông Ghouta, Mỹ đưa Nga “vào tầm ngắm”?

Chủ nhật, 04/03/2018 | 09:17
Các chuyên gia quốc tế nhận định, với bối cảnh hiện tại, việc quân Chính phủ Syria giành chiến thắng ở Đông Ghouta là “không thể tránh khỏi”. Trong khi đó, hành động của Mỹ tại Syria cho thấy họ đang muốn hướng tới Nga chứ không phải chính quyền Damascus.
Cùng tác giả

Việt Nam là đối tác chiến lược tin cậy và có trách nhiệm của UNESCO

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:51
Ngày 25/4, tại Trụ sở Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã tiếp bà Simona-Mirela Miculescu, Chủ tịch Đại hội đồng UNESCO.

Tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược giữa Việt Nam và Indonesia

Thứ 4, 24/04/2024 | 22:19
Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi khẳng định Indonesia luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam.

Tăng cường hợp tác, phối hợp giữa Việt Nam và Ban Thư ký ASEAN

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:35
Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn cho biết, sáng kiến AFF của Thủ tướng Phạm Minh Chính nhận được sự ủng hộ và đánh giá cao của các nước ASEAN và đối tác. Tổng Thư ký khẳng định tiếp tục ủng hộ Việt Nam tổ chức AFF trong những năm tiếp theo.

Việt Nam-Lào cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế trong thời gian tới

Thứ 3, 23/04/2024 | 14:27
Để nâng cao hiệu quả hợp tác, Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Lào nhất trí cần tăng cường kết nối hai nền kinh tế, nhất là về thể chế, tài chính, hạ tầng, năng lượng, viễn thông, du lịch.

Thúc đẩy vai trò trung tâm của ASEAN, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân

Thứ 2, 22/04/2024 | 11:23
Ngày 23/4 tới, tại Hà Nội, Việt Nam lần đầu tiên đăng cai tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024. Trước thềm sự kiện, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt đã trả lời phỏng vấn báo chí về các nội dung liên quan.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Lời chia buồn

Thứ 7, 27/04/2024 | 20:14
Ban Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật - Tạp chí Điện tử Người Đưa Tin cùng tập thể cán bộ, Phóng viên, Biên tập viên xin gửi lời chia buồn tới bà Nguyễn Diệu Hương Ly – Nhân viên  Ban Trị sự.

2 triệu chai nước khoáng bị tiêu hủy vì lý do đáng sợ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 08:08
Hãng nước đóng chai Perrier đã ra lệnh tiêu hủy 2 triệu chai nước sau khi phát hiện vi khuẩn có nguồn gốc từ phân có trong giếng nước của hãng.

EU dự tính áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với LNG của Nga

Thứ 7, 27/04/2024 | 15:55
Đáng chú ý, các đề xuất mới sẽ không cấm các quốc gia thành viên mua LNG của Nga, mà thay vào đó sẽ nhắm vào các chuyến hàng quá cảnh các cảng của EU.

Chiếc đồng hồ “bé xíu" giá tận 38 tỷ đồng, đại gia vẫn xuống tiền mua

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:33
Chiếc đồng hồ vàng vừa được bán với giá kỷ lục 1,2 triệu bảng Anh (38,4 tỷ đồng) vốn thuộc về một hành khách giàu nhất từng đi trên tàu Titanic cách đây hơn 112 năm.

Philippines: Dừng học trực tiếp toàn quốc vì nắng kỷ lục 40,3 độ C

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:00
Bộ Giáo dục Philippines đã tạm dừng các lớp học trực tiếp ở các trường công trong hai ngày do nắng nóng quá mức và tài xế xe buýt nhỏ đình công.