Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ giáng đòn tập kích trong lãnh thổ

Thứ 4, 31/01/2024 | 10:57
0
Iran thông qua các kênh trung gian, đã cảnh báo Mỹ rằng bất cứ đòn tấn công nào nhằm vào lãnh thổ nước này sẽ bị coi là vượt "lằn ranh đỏ" và Iran sẽ đáp trả bằng cách tấn công các mục tiêu Mỹ ở Trung Đông.

Thế giới - Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ giáng đòn tập kích trong lãnh thổ

Giáo chủ Ali Khamenei, nhân vật quyền lực nhất ở Iran.

Tuyên bố được giới chức Iran đưa ra hôm 30/1, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden nói đã đưa ra quyết định về đòn đáp trả vụ 3 binh sĩ thiệt mạng và 40 người khác bị thương cuối tuần trước. Ông Biden từ chối tiết lộ thông tin chi tiết.

Theo Daily Mail, ông Biden đã dành cả ngày 29/1 để thảo luận với các cố vấn và quan chức quân đội về đòn đáp trả. Các lựa chọn được đưa ra thảo luận gồm tấn công tàu chiến Iran ở Vịnh Ba Tư, không kích quân nhân Iran ở Syria và Iraq hay thậm chí là không kích mục tiêu trong lãnh thổ Iran.

Hôm 30/1, tờ Guardian của Anh đưa tin, Iran đã cảnh báo Mỹ thông qua các kênh trung gian, rằng nước này sẽ tấn công các mục tiêu Mỹ ở Trung Đông nếu Washington tập kích lãnh thổ Iran.

Phát biểu tại Nhà Trắng cùng ngày, ông Biden khẳng định Mỹ không muốn gây ra chiến tranh ở Trung Đông. Khi được hỏi liệu đòn đáp trả của Mỹ có khiến căng thẳng leo thang hay không, ông Biden nói: "Chúng ta sẽ chờ xem".

Theo tiết lộ của giới chức Mỹ, đòn đáp trả sẽ diễn ra theo đợt, gồm nhiều cuộc tập kích khác nhau. Giới chức Mỹ không nói cụ thể các mục tiêu tiềm năng ở bên trong hay bên ngoài lãnh thổ Iran.

"Đây sẽ là những mục tiêu rất có chủ ý. Đòn đáp trả nhắm đến các cơ sở đã tạo ra các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng Mỹ", quan chức Mỹ giấu tên cho biết.

Kể từ khi xung đột Israel - Hamas bùng phát, lực lượng Mỹ ở Trung Đông đã bị tấn công hơn 160 lần. Hầu hết các cuộc tấn công không nghiêm trọng nhưng vụ tấn công xảy ra ở Jordan ngày 28/1 đã khiến 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng và 40 người khác bị thương.

Trong vụ việc, UAV tự sát không chỉ vượt qua mạng lưới phòng không ở căn cứ mà còn rơi trúng căn nhà nơi hàng chục binh sĩ Mỹ đang ngủ say.

Hôm 30/1, Thứ trưởng Nội vụ Iran Seyyed Majid Mirahmadi đã gặp người đồng cấp Syria. Ông Mirahmadi nói khả năng lớn nhất là Mỹ sẽ tập kích mục tiêu là các cố vấn và dân quân thân Iran ở Syria.

Ông Mirahmadi và người đồng cấp Syria đã thảo luận về biện pháp đối phó, nhận định "trục kháng chiến" do Iran hậu thuẫn đang trên đà chiến thắng,  theo tờ Guardian.

Thế giới - Iran cảnh báo đáp trả nếu Mỹ giáng đòn tập kích trong lãnh thổ (Hình 2).

Quân đội Iran phóng tên lửa ở Vịnh Ba Tư trong cuộc tập trận ngày 19/1/2024.

Theo thông tin do Nhà Trắng cung cấp, ông Biden đã trò chuyện với gia đình của 3 binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Các gia đình đã đồng ý tham dự buổi lễ đưa thi hài quân nhân trở về ở sân bay quân sự Dover, cách thành phố cùng tên, thủ phủ bang Delaware khoảng 3km.

Hôm 29/1, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani nói Tehran không liên quan đến vụ tấn công khiến binh sĩ Mỹ thiệt mạng. Theo ông Kanaani, các nhóm dân quân ở Syria, Iraq hành động một cách độc lập và không chịu sự chi phối từ Iran.

Trong báo cáo mới nhất, Mỹ không phát hiện dấu hiệu Iran ra lệnh tấn công căn cứ ở biên giới Jordan - Syria. Nhưng Mỹ vẫn cáo buộc Iran phải chịu trách nhiệm vì đóng vai trò "huấn luyện, cung cấp vũ khí cho các nhóm dân quân".

Mỹ được cho là đã có sự chuẩn bị từ hàng thập kỷ trong việc lên kế hoạch tập kích mục tiêu của Iran. Tờ New York Times đưa tin, Mỹ đã xác định cơ sở sản xuất và cung cấp UAV của Iran cho các lực lượng dân quân. Trong vụ tấn công ngày 28/1, nhiều khả năng UAV do Iran sản xuất đã được sử dụng, giới chức Mỹ cho biết.

Mỹ cũng có thể phát động cuộc tấn công mạng nhằm vô hiệu hóa hệ thống phòng không, hệ thống thông tin liên lạc và các thành phần quan trọng trong mạng lưới điện của Iran.

Đăng Nguyễn - Daily Mail

Tag: Iran

Tổng thống Biden đối mặt với áp lực yêu cầu tấn công đáp trả nhằm vào Iran

Thứ 3, 30/01/2024 | 10:03
Ba binh lính Mỹ thiệt mạng và nhiều binh lính bị thương trong cuộc tấn công hôm Chủ Nhật khiến Tổng thống Mỹ Joe Biden phải đối mặt với áp lực ngày càng lớn.
Cùng chuyên mục

Thụy Sĩ xác nhận mời các nước G7, G20, EU, BRICS tới hội nghị Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:07
Nga không được mời tới hội nghị hòa bình Ukraine dù “Thụy Sĩ luôn tỏ ra cởi mở trong việc đưa ra lời mời”, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết.

Pháp tiếp tục đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua FDI ở châu Âu

Thứ 5, 02/05/2024 | 19:15
Năm thứ 5 liên tiếp, Pháp đánh bại Anh và Đức trong cuộc đua thu hút FDI ở “cựu lục địa” nhưng vị trí lãnh đạo châu Âu của Paris có thể bị thách thức.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Đáp trả Ukraine, Nga ra đòn tấn công, phá hủy trung tâm chỉ huy của Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 13:45
Sau khi Ukraine tấn công nhà máy lọc dầu ở khu vực Ryazan, quân đội Nga đã có hành động đáp trả. Đêm 1/5, quân đội Nga triển khai đợt tấn công mới vào Odessa.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.
     
Nổi bật trong ngày

Ukraine muốn EU bảo vệ kho chứa khí đốt ngầm khỏi đòn tấn công của Nga

Thứ 5, 02/05/2024 | 06:00
Vai trò của Kiev đối với an ninh năng lượng của “cựu lục địa” càng tăng thêm kể từ khi EU chuyển sang dự trữ khí đốt ở các cơ sở ngầm khổng lồ của Ukraine.

Ukraine bất ngờ công bố thời điểm “Chim Cắt” F-16 được thực chiến

Thứ 5, 02/05/2024 | 14:05
Ukraine từ lâu đã muốn có những chiến đấu cơ phương Tây tiên tiến như F-16 để tăng cường khả năng cho lực lượng không quân của mình.

Mỹ khẳng định Nga đã phá vỡ lệnh cấm vũ khí hóa học trong chiến tranh

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:07
Ngày thứ Tư, Mỹ đã cáo buộc Nga vi phạm lệnh cấm quốc tế về sử dụng vũ khí hóa học sau khi triển khai chất gây ngạt chloropicrin nhằm vào lực lượng Ukraine.

Người dân Nga đổ xô đi chứng kiến “chiến lợi phẩm” khí tài từ Ukraine

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:49
Khí tài quân sự được sản xuất tại các nước phương Tây mà Nga tịch thu đã được trưng bày ở Moscow trong ngày thứ Tư tại một triển lãm.

Vụ tấn công 7/10: Cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu ông Netanyahu hợp tác điều tra

Thứ 5, 02/05/2024 | 11:58
Thứ Tư, cơ quan giám sát nhà nước Israel yêu cầu Thủ tướng Benjamin Netanyahu và lãnh đạo lực lượng vũ trang hợp tác trong cuộc điều tra về vụ tấn công ngày 7/10.