Hungary “dội gáo nước lạnh” vào nỗ lực gia nhập EU của Ukraine

Hungary “dội gáo nước lạnh” vào nỗ lực gia nhập EU của Ukraine

Thứ 5, 09/11/2023 | 14:00
1
Gia nhập EU sẽ đưa Ukraine ngả về phương Tây hơn. Tuy nhiên, hành trình gia nhập của quốc gia Đông Âu có thể còn dài và có nhiều trở ngại.

Gần như ngay lập tức sau khi Ukraine nhận “tin vui” về bước tiến mới trên lộ trình gia nhập Liên minh châu Âu (EU), Hungary đã nhanh chóng lên tiếng phản đối, cho rằng chừng nào hòa bình chưa lập lại ở Ukraine, chừng đó nước này không đủ tư cách trở thành thành viên EU.

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen phát biểu trong một cuộc họp báo hôm 8/11 rằng Kiev đã hoàn thành “hơn 90% các bước cần thiết” và đề nghị chính thức mở các cuộc đàm phán gia nhập. Đề xuất này đi kèm với những điều kiện mà Ukraine phải đáp ứng và phải nhận được sự đồng thuận trên toàn khối.

Các nhà lãnh đạo EU dự kiến sẽ gặp nhau tại Hội nghị Thượng đỉnh ở Brussels vào ngày 14/12 tới và thảo luận về bước đi tiếp theo đối với lộ trình châu Âu của không chỉ Ukraine mà còn của Moldova, và Georgia (Gruzia) – nước vừa được nâng cấp lên vị thế ứng cử viên chính thức.

Gia nhập EU sẽ đưa Ukraine ngả về phương Tây hơn. Tuy nhiên, nhiệm vụ thách thức nhất của nước này sẽ là hoàn thành những cải cách phức tạp, đặc biệt là chống nạn tham nhũng tràn lan, đồng thời tiến hành cuộc chiến đẩy lùi Nga

Hành trình gia nhập EU của quốc gia Đông Âu có thể còn dài và có nhiều trở ngại, bao gồm cả sự không đồng thuận từ các thành viên như Hungary.

Thế giới - Hungary “dội gáo nước lạnh” vào nỗ lực gia nhập EU của Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đón Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đến thăm Kiev, ngày 4/11/2023. Ảnh: Kyiv Independent

Phản ứng với khuyến nghị của EC, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto cho rằng chính sách mở rộng của EU nên nhằm mục đích lan tỏa hòa bình chứ không phải mang chiến tranh vào trong khối.

“Kết nạp Ukraine, chiến tranh sẽ xâm nhập vào EU, điều mà rõ ràng là chúng ta không muốn và không thể muốn”, tờ nhật báo ủng hộ các giá trị bảo thủ Magyar Hirlap của Hungary dẫn lời ông Szijjarto nói hôm 8/11.

“Vì vậy, chúng tôi hiện không coi bất kỳ tiến triển nào liên quan đến các cuộc đàm phán gia nhập với Ukraine là đúng lúc”, Ngoại trưởng Hungary bổ sung, giáng một đòn mạnh vào tham vọng của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

Ngoại trưởng Szijjarto bày tỏ một số lo ngại khác liên quan đến bối cảnh chính trị của Ukraine, cáo buộc nước này thiếu “tự do báo chí” và “tự do ngôn luận”, đồng thời nhấn mạnh sự thiếu dân chủ đến mức “các cuộc bầu cử cũng không được tổ chức” – ám chỉ đến thông báo mới đây của ông Zelensky về việc hoãn cuộc bầu cử Tổng thống vào năm 2024.

Do đó nhà ngoại giao Hungary kết luận rằng sẽ là “vô lý” nếu các quốc gia thành viên EU bị yêu cầu xem xét đơn xin gia nhập của một ứng cử viên như vậy.

Ông Szijjarto cũng nêu vấn đề liên quan đến cộng đồng dân tộc Hungary ở khu vực Transcarpathian, một tỉnh nằm ở phía Tây Nam Ukraine.

Trong mắt Chính phủ Hungary, các quốc gia khác xứng đáng được tiến triển trong các cuộc đàm phán gia nhập EU hơn, bao gồm Serbia và Gruzia. Theo ông Szijjarto, tư cách thành viên của Serbia “là một quá trình chưa hoàn thành trong 20 năm” và “vị trí của Tây Balkan rõ ràng là thuộc Liên minh châu Âu”.

Những bình luận của nhà ngoại giao hàng đầu Hungary nghĩa là Ukraine sẽ gặp trở ngại đáng kể khi các nhà lãnh đạo EU thảo luận vấn đề này tại Brussels vào tháng tới, mặc dù EC muốn soạn thảo và đệ trình khuôn khổ đàm phán cho các nước thành viên vào tháng 3 năm sau.

Tuy nhiên, Tổng thống Zelensky tỏ ra không hề nản lòng. Trong bài phát biểu qua video trước toàn quốc hôm 8/11, ông nói “lịch sử Ukraine và toàn bộ châu Âu” đã có “bước đi đúng đắn” và ông mong đợi phản hồi tích cực từ Hội đồng châu Âu vào tháng tới.

“Người Ukraine luôn và là một phần của đại gia đình châu Âu chung của chúng ta. Đất nước chúng ta nên ở EU. Người Ukraine xứng đáng nhận được điều này vì họ đã bảo vệ các giá trị châu Âu và thực tế là ngay cả trong một cuộc chiến tranh toàn diện, chúng ta vẫn giữ lời bằng cách phát triển các thể chế nhà nước”, ông Zelensky bổ sung.

Minh Đức (Theo Remix, Bloomberg)

Lãnh đạo EU thăm Ukraine trước “giờ G”

Thứ 6, 03/11/2023 | 13:28
Ủy ban châu Âu sắp công bố một báo cáo quan trọng sẽ quyết định có mở các cuộc đàm phán gia nhập EU với Ukraine hay không.

Hé lộ chi phí khổng lồ EU phải gánh khi mở cửa cho Ukraine gia nhập

Thứ 5, 05/10/2023 | 15:51
Vào EU, Ukraine sẽ được hưởng 186 tỷ Euro. Khoản này nằm ngoài những ước tính về chi phí tái thiết quốc gia Đông Âu, vốn được WB đánh giá là vào khoảng 400 tỷ Euro.

Thủ tướng Hungary chỉ trích Ukraine, nói bị EU “lừa dối”

Thứ 3, 26/09/2023 | 10:44
Thủ tướng Orban cũng cho rằng kế hoạch của EU nhằm giải phóng châu u hoàn toàn khỏi năng lượng Nga đã đi ngược lại lợi ích của châu lục này và của Hungary.
Cùng tác giả

Góc nhìn Người Đưa Tin: 10 sự kiện nổi bật thế giới năm 2023

Thứ 2, 25/12/2023 | 07:15
Xung đột Nga-Ukraine, xung đột Israel-Hamas, cạnh tranh Mỹ-Trung, bất ổn ở châu Phi... là những sự kiện “tốn nhiều giấy mực” nhất của truyền thông trong năm qua.

Lãi suất cao ở Mỹ gây bất ổn tài chính tại Đông Á mới nổi

Thứ 2, 27/11/2023 | 10:11
Lập trường thắt chặt tiền tệ của Fed đã khiến thị trường chứng khoán ở khu vực Đông Nam Á, Trung Quốc và Hàn Quốc, đi xuống.

3 hướng đi mới để phát triển con người khu vực Châu Á-Thái Bình Dương

Thứ 3, 07/11/2023 | 21:08
Theo UNDP, khu vực Châu Á-Thái Bình Dương đang đối mặt với 3 nhóm nguy cơ tồn tại đồng thời, bao gồm các mối đe dọa liên quan đến sự sinh tồn của con người.

Sức hút đầu tư của Pháp – Bài học cho Việt Nam

Chủ nhật, 15/10/2023 | 15:00
Chìa khóa để Pháp đạt được những “dấu son” trên hành trình tái công nghiệp hóa và thu hút đầu tư là cải cách. Đây cũng là bài học giá trị mà Việt Nam có thể học hỏi.

Cải cách giúp ADB biến “hàng tỷ” USD thành “hàng nghìn tỷ”

Thứ 6, 29/09/2023 | 09:31
Để đạt được điều này, huy động nguồn vốn tư nhân sẽ đóng vai trò then chốt.
Cùng chuyên mục

Nga liên tiếp phá hủy các mục tiêu giá trị, khí tài phương Tây có giúp được Ukraine?

Thứ 2, 06/05/2024 | 14:00
Những hình ảnh được công khai cho thấy, trong tuần qua, một loạt khí tài trị giá triệu đô mà phương Tây cung cấp cho Ukraine đã bị phá hủy.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Thỏa thuận ngừng bắn không khả quan, quan chức Hamas rời Cairo

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:30
Israel trong nhiều tháng qua đã cảnh báo về kế hoạch gửi quân vào Rafah, thành phố phía Nam Gaza, áp sát biên giới Ai Cập, nơi có hơn 1 triệu người đang trú ẩn.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.
     
Nổi bật trong ngày

Nga vẫn nhập 2.000 linh kiện chiến đấu cơ từ 22 quốc gia, bao gồm Mỹ?

Thứ 2, 06/05/2024 | 06:00
Nga đã chi ít nhất 4 tỷ USD vào thiết bị điện tử cho các mục đích quân sự khác nhau, đặc biệt là bảo trì và sản xuất máy bay chiến đấu.

Nga đáp trả bằng 25 cuộc tấn công, Ukraine tổn thất nặng nề

Thứ 2, 06/05/2024 | 10:00
Nga đã triển khai một loạt cuộc tấn công nhằm vào các vị trí phức hợp công nghiệp và quân sự Ukraine. Lực lượng Kiev đã phải chịu những tổn thất nặng nề.

Chính quyền Israel đột kích văn phòng của Al Jazeera

Thứ 2, 06/05/2024 | 09:36
Một quan chức Israel và một nguồn tin từ Al Jazeera cho biết, chính quyền Israel đã đột kích một phòng khách sạn được Al Jazeera sử dụng làm văn phòng tạm thời.

Công du Pháp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mang theo 3 thông điệp

Thứ 2, 06/05/2024 | 11:55
Đây là chuyến thăm cấp nhà nước thứ 3 của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Pháp.

Mỹ tung “cú đấm bồi”, quyết dồn dự án LNG của Nga vào đường cùng

Chủ nhật, 05/05/2024 | 06:00
Các lệnh trừng phạt của Mỹ nhắm vào dự án Artic LNG 2 của Novatek – nhà sản xuất khí đốt tự nhiên độc lập lớn nhất của Nga – chỉ ngày càng tăng chứ không giảm.