Hiến tạng – Bài 2: Cảm động người phụ nữ đem thận đi làm ‘từ thiện’

Hiến tạng – Bài 2: Cảm động người phụ nữ đem thận đi làm ‘từ thiện’

Thứ 7, 15/08/2015 | 06:15
0
Tiền bạc không có nhiều, không dám đi ô tô khách, bà Thảo chỉ có chiếc xe wave cũ kỹ làm phương tiện đi lại. Sau 6 tháng, bà cũng hoàn thành được tâm nguyện hiến thận của mình.

Hiến tạng là một hành động cao đẹp. Khi một người nào đó cho đi một phần cơ thể mình để cứu giúp, đem lại sự sống cho người khác thì người ấy đã trở thành bất tử, thành anh hùng trong trái tim những người còn sống. Đó là món quà tặng cuộc sống vô giá, là chìa khóa hóa giải nỗi đau, là một trong những giải pháp hữu hiệu giảm sức ép cho xã hội, cho ngành y tế, quỹ bảo hiểm y tế... B áo Người Đưa Tin trân trọng gửi đến độc giả loạt bài “Hiến tặng mô, tạng – Quà tặng cuộc sống vô giá”. Loạt bài khắc họa những chân dung bình dị nhưng vô cùng cao cả, quan niệm của giới chuyên môn về cái chết toàn thây, về thực trạng và nhu cầu hiến – ghép mô tạng ở Việt Nam...

Ngay từ đầu hành trình hiến tạng của bà Lê Thị Thảo (56 tuổi ngụ tại huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh) đã vấp phải định kiến từ chính những người trong gia đình. Với nhiều người, mất đi phần cơ thể là một điều gì đó khủng khiếp. Chồng bà Thảo cũng vậy, ông thương vợ nên một mực phản đối.

Thế nhưng, bà Thảo vẫn kiên định với tâm nguyện của mình. Vừa thuyết phục các con đồng tình với mình, bà vừa âm thầm đi làm các xét nghiệm cần thiết để thực hiện cho ca hiến thận.

Suốt 6 tháng ròng rã theo dõi sức khỏe, bà luôn phải nói dối chồng và con rằng bà đi Hà Nội học nghề trồng cây. Tiền bạc không có nhiều, không dám đi ô tô khách, bà chỉ có chiếc xe wave cũ kỹ làm phương tiện đi lại. Sau nhiều xét nghiệm quan trọng, các bác sĩ của cũng kết luận bà đủ điều kiện sức khỏe để thực hiện ca mổ hiến thận .

Ban đầu, bà tâm sự với bác sĩ Nguyễn Hoàng Phúc (Phó giám đốc Trung tâm điều phối Quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người) rằng, chỉ muốn tặng một bên thận của mình cho bệnh nhân nghèo, nhưng bác sĩ Phúc giải thích rằng chi phí cho ca mổ là rất đắt đỏ, không phải ai cũng có khả năng chi trả. Còn đã là bệnh nhân, dù giàu hay nghèo thì cần cứu giúp.

Bà Thảo rất buồn, nhưng rồi bà ngộ ra rằng cứu ai cũng là cứu, bệnh tật thì không phân biệt già

Cùng chuyên mục

Bác sĩ Huế khám sàng lọc bệnh tim miễn phí cho người dân Hà Tĩnh

Thứ 6, 17/05/2024 | 09:47
Bệnh viện Trung ương Huế sẽ phối hợp với các bệnh viện ở Hà Tĩnh để khám sàng lọc và mổ tim miễn phí cho bệnh nhân trên địa bàn.

Hiện tượng "kỳ bí" xảy ra đúng ngày Từ Hi Thái hậu chào đời

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:30
Từ Hi Thái hậu là người phụ nữ nắm quyền khuynh đảo triều chính nhà Thanh suốt 47 năm. Đáng chú ý, theo sử liệu, vào ngày bà chào đời có một hiện tượng lạ xuất hiện.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Anh nông dân 9X thu lãi lớn nhờ nuôi con đặc sản “hiền lành, mắn đẻ"

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:30
Là cử nhân ngành luật và có trong tay 2 tấm bằng đại học nữa nhưng anh Nguyễn Hữu Nhơn từ chối mức lương cao, bỏ phố về quê làm nông dân thứ thiệt.

Kỳ lạ ngôi làng ẩn chứa báu vật dưới lòng sông, mỗi năm doanh thu hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 17/05/2024 | 07:00
Nằm cạnh con sông Dương Tử là ngôi làng nhỏ nổi tiếng với nguồn tài nguyên thiên nhiên đặc biệt, tạo ra doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm cho người dân nơi đây.
     
Nổi bật trong ngày

Khúc gỗ “sần sùi” nhưng từng được rao bán đến 10 tỷ đồng ở Hà Nội

Thứ 5, 16/05/2024 | 09:30
Có dáng vẻ bên ngoài sần sùi, đơn điệu chẳng có gì đặc biệt, nhưng nhiều khách hàng ngỡ ngàng khi biết khúc gỗ này được rao bán với giá lên đến 10 tỷ đồng.

Ngày càng nhiều người nước ngoài chọn Việt Nam chữa bệnh, làm đẹp

Thứ 5, 16/05/2024 | 06:30
Tỉ lệ người nước ngoài đến khám chữa bệnh tại nước ta tăng nhanh. Bộ Y tế ước tính mỗi năm có khoảng 300.000 người từ nước ngoài đến Việt Nam khám, chữa bệnh.

Thứ quả xưa “rụng thối gốc” nay thành đặc sản mùa hè, 90.000 đồng/kg

Thứ 5, 16/05/2024 | 11:25
Trước đây loại quả này chín đỏ nhưng không mấy ai ngó ngàng. Những năm gần đây, thứ quả dại này lên đời thành đặc sản, được nhiều người tìm mua để thưởng thức.

Cụ ông 74 tuổi trẻ như thanh niên nhờ công thức đơn giản, nhất là cái số 2

Thứ 6, 17/05/2024 | 08:00
Nhờ những thói quen khác lạ mà cụ ông 74 tuổi trông như thanh niên. Ông từng được trao giải thưởng “Người ông thời trang nhất".

Im lặng của những tổn thương

Thứ 5, 16/05/2024 | 14:15
Im lặng là cách nhanh nhất đẩy bạn xuống hố đen. Im lặng với cái xấu là đồng tình với cái xấu.